Tài liệu

VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠT

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1373     Tải về: 13     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 7
Tài liệu VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠT - tài liệu, sách iDoc.VnVẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠT,Vẽ và tách khuôn cánh quạt luôn là một câu hỏi hóc búa cho những người mới vào nghề. Ai đã chạm trán với vần đề này đều phải…
background image

 

 

 

 

 

 

1 VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠT 
Thạc sĩ Lê Trung Thực 
Công ty Công nghệ Trung Thực 
www.cadcamedu.com  
 
Vẽ và tách khuôn cánh quạt luôn là một câu hỏi hóc búa cho những người mới vào 
nghề.  Ai đã chạm trán với vần đề này đều phải ngán ngẫn, vì không tìm ra lối thoát. Để 
giúp các bạn học Pro/E Wildffire 2.0, 3.0, 4.0 có thể giải bài toán một cách dễ dàng, tôi 
xin tặng bài hướng dẫn sau đây. Hy vọng sau khi đọc và thực hành xong bài này, các 
bạn có thể giải quyết những điều tương tự. Trước đây tôi cũng đã có một bài về ứng 
dụng lệnh Shadow để tách khuôn cho cánh quạt để biểu diễn khả năng của Shadow, 
chứ không nhằm ứng dụng nó trong thực tế. Nhiều người đã lầm tưởng, nên đã cả gan 
ứng dụng. Tất nhiên là họ đã không thành công.  
Hình 1 dưới đây cho các bạn thấy khuôn cánh quạt rốt cuộc có dạng như thế nào. Đó 
chỉ là khuôn hai tấm đơn giản. Cái khó ở đây chính là tạo mặt phân khuôn. Sự thất bại 
của nhiều người nằm ở chỗ sau khi tạo được model cánh quạt thì tạo mặt phân khuôn 
bằng cách vá các mặt có sẵn trên chi tiết với các mặt tạo mới. Việc này làm cho bài 
toán rắm rối và không giải được. Ở đây không đi theo con đường mòn kia, mà đi theo 
một hướng mới: Tạo mặt phân khuôn trong khi tạo ra chi tiết. Có người sẽ hỏi: Ô hay, 
tạo ra vịt trước khi tạo trứng!  Đúng thế!  Đây là một giải pháp cực kỳ  đơn giản, mà 
không phải ai cũng biết. Và bạn sẽ thấy vấn đề được giải như thế nào. 

1.1 Tạo cánh quạt.  

1.1.1 Tạo thân mang cánh 

1. Tạo một khối Revolve với tiết diện như trên hình 2 vẽ trong mặt phẳng Front. Kết 

quả phải được như trên hình 3. 

2. Tạo một đồ thị như trên hình 4, đặt tên là “QUAT”. Đồ thị này sẽ dùng để tạo khối 

Variable Section Sweep đỡ bên dưới cánh. Để ý điểm đầu của đồ thị và điểm 
cuối của đồ thị nằm ngang nhau. Tiếp tuyến với cung tròn tại điểm đầu phải song 
song với cạnh cuối của đồ thị. Việc này là để đường tạo cánh sau này được liên 
tục và tiếp tuyến. 

   

         

         

    

Hình 1                                      Hình 2                                           Hình 3 

background image

 

 

 

 

 

 

 

Hình 4 

3. Tạo một khối Variable Section Sweep mà đường dẫn là đường tròn ở mặt trên, 

tiết diện (hình 5 và 6) gồm hai đường thẳng nối tiếp nhau, một đường được vẽ từ 
chân nghiêng một góc 88 độ với cạnh nằm ngang và một đường vuông góc với 
mặt bên hông. Kích thước từ điểm tiếp giáp ở mặt bên hông và mặt đáy khối tròn 
xoay là sd7 (=12.48) biến thiên theo phương trình cho trên hình 7. Kết quả phải 
được như trên hình 8. 

             

 

Hình 5                                                                                         Hình 6                                                                   

             

 

Hình 7                                                                                 Hình 8 

background image

 

 

 

 

 

 

4. Tạo một mặt Sweep mà đường dẫn là giao tuyến của khối tròn xoay với khối 

Variable Section Sweep, chọn mặt phẳng nằm ngang khi vẽ tiết diện là mặt 
nghiêng bên trên của khối Variable Section Sweep, hướng vẽ là quay lên trên,  
tiết diện là một đường thẳng nằm ngang dài 175,5mm, trong đó 0,5mm là phần 
đâm sâu vào trong thân khối tròn xoay (hình 9). Sở dĩ có phần đâm sâu là để khi 
tạo chiều dày cho cánh bởi lệch Thicken mặt phẳng hướng lên trên thì không bị 
hở. Trong trường hợp bạn cho Thicken xuống dưới thì không cần phải có 
khoảng đâm này. Kết quả phải được như trên hình 10. 

 

Hình 9 

5.  Copy > Paste mặt này tại chỗ để tạo ra mặt thứ 2 (hình 11). Muốn vậy, bạn chọn 

mặt này, nhấn phím Ctrl+C, rồi nhấn phím Ctrl+V, hoặc chọn Edit > CopyEdit 
> Paste
. Sửa tiết diện của mặt được copy này cho dài ra 260mm, rồi giấu mặt 
này để dùng về sau (khi tách khuôn).  

      

    

 

Hình 10                                         Hình 11                                  Hình 12 

1.2 Tạo cánh 
Cánh có dạng như trên hình 12.  

1.2.1 Tạo đường biên của cánh 
Để tạo được cánh, trước hết bạn tạo một Sketch trên mặt phẳng Top như trên hình 13. 
Để ý là hai đầu  đường cong Spline phải là đỉnh vertex ở trên mặt Sweep (hình 14). 
Dùng lệnh Pattern > Axis tạo thêm hai đường cong nữa như trên hình 14. 
 

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

VẼ VÀ TÁCH KHUÔN CÁNH QUẠT

Vẽ và tách khuôn cánh quạt luôn là một câu hỏi hóc búa cho những người mới vào nghề. Ai đã chạm trán với vần đề này đều phải ngán ngẫn, vì không tìm ra lối thoát. Để giúp các bạn học Pro/E Wildffire 2.0, 3.0, 4.0 có thể giải bài toán một cách dễ dàng, tôi xin tặng bài hướng dẫn sau đây. Hy vọng sau khi đọc và thực hành xong bài này, các bạn có thể giải quyết những điều tương tự. Trước đây tôi cũng đã có một bài về ứng dụng lệnh Shadow để tách khuôn cho cánh quạt để biểu diễn khả năng của Shadow, chứ không nhằm ứng dụng nó trong thực tế.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Tuyển tập hướng dẫn sử dụng photoshop 7 Lượt tải: 256 Lượt xem: 21394
Hướng dẫn sử dụng Nova -TDN Lượt tải: 307 Lượt xem: 16831
Hướng dẫn học photoshop cs3 Lượt tải: 301 Lượt xem: 15659
Có thể bạn quan tâm
Các lệnh cơ bản trong Autocad 2007 Lượt tải: 97 Lượt xem: 11196
Giáo trình SolidWorks (Tiếng Việt) Lượt tải: 212 Lượt xem: 10258
Hướng dẫn học Adobe Photoshop CS3 Lượt tải: 139 Lượt xem: 7627
Hướng dẫn chỉnh sửa trong photoshop Lượt tải: 97 Lượt xem: 7408
Học 3D Max (Tiếng Việt) Lượt tải: 75 Lượt xem: 5562