Chia sẻ Download
Tài liệu Tóan 1 - Tóan 1 - Phép cộng trong phạm vi 10
/9
Thành viên idoc2012

Tóan 1 - Tóan 1 - Phép cộng trong phạm vi 10

- 12 tháng trước
1,024
Báo lỗi
+ Giúp học sinh : -Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10 - Biết làm tính cộng trong phạm vi 10 + Sử dụng bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 . + Mô hình chấm tròn phù hợp với nội dung bài học
Nội dung
Microsoft Word - Toan 1 - Phep tru trong pham vi 10.doc

Tên Bài Dạy : PHÉP CỘNG

TRONG PHẠM VI 10

I. MỤC TIÊU :

+ Giúp học sinh : -Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10

- Biết làm tính cộng trong phạm vi 10

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

+ Sử dụng bộ đồ dùng dạy toán lớp 1 .

+ Mô hình chấm tròn phù hợp với nội dung bài học

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

1.Ổn Định :

+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :

+Gọi 3 học sinh đọc lại bảng cộng trừ phạm vi 9

+3 học sinh lên bảng sửa bài 3 / 61 vở Bài tập toán

6+ 3 � 9 3 + 6 � 5+3 4 + 5 � 5 + 4 .

9 – 2 � 6 9 – 0 � 8 + 1 9 - 6 � 8 – 6

+ Nhận xét, sửa sai học sinh

+ Nhận xét bài cũ - Ktcb bài mới

3. Bài mới :

TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1 : Giới thiệu phép cộng trong phạm vi 10.

Mt : Hình thành công thức cộng phạm vi 10

-Cho học sinh nhận xét tranh nêu bài toán.

-9 thêm 1 được mấy ?

-9 cộng 1 bằng mấy ?

-Giáo viên ghi lên bảng – gọi học sinh đọc lại .

-Giáo viên ghi : 1 + 9 = mấy ?

-cho học sinh nhận xét 2 phép tính để củng cố

tính giao hoán trong phép cộng

-Cho học sinh đọc lại 2 phép tính

-Tiến hành như trên với các phép tính còn lại

-Gọi học sinh đọc lại các công thức cộng sau khi

giáo viên đã hình thành xong

-Có 9 hình tròn thêm 1 hình tròn. Hỏi có mấy hình tròn ?

- 9thêm 1 được 10

9+ 1 = 10

-Học sinh lần lượt đọc : 9 + 1 = 10 .

1 + 9 = 10 học sinh lặp lại

-10 em đọc lại

- 10 em đọc lại bảng cộng

Hoạt động 2 : Học thuộc công thức .

Mt : Học sinh ghi nhớ công thức cộng trong phạm vi 10.

-Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thuộc theo phương pháp xoá dần

-Gọi đọc cá nhân ghi điểm .

-Giáo viên hỏi miệng

Hoạt động 3 : Thực hành

Mt :Học sinh biết làm tính cộng trong phạm vi 10

-Cho học sinh mở SGK - Hướng dẫn làm bài tập.

o Bài 1 :Tính rồi viết kết quả vào chỗ chấm

Phần a) Giáo viên hướng dẫn học sinh viết kết quả của phép tính như sau : 1 + 9 = 10 , ta viết số 1 lùi ra trước chữ số 0 thẳng cột với số 1, 9

-Phần b) Học sinh tự làm bài vào vở Bài tập

-Học sinh đọc đt 6 � 8 lần

-Học sinh xung phong đọc thuộc

.

-Học sinh trả lời nhanh

-Học sinh mở SGK .

-

1

9

10 +

toán

o Bài 2 : Tính rồi viết kết quả vào hình

vuông, tròn, tam giác .

-Cho học sinh tự làm bài và chữa bài .

o Bài 3 :

-Cho học sinh xem tranh rồi nêu bài toán và viết phép tính phù hợp

-Giáo viên cho học sinh nêu nhiều bài toán khác nhau nhưng phép tính phải phù hợp với bài toán

-Học sinh tự làm bài và chữa bài

-Học sinh nêu cách làm

-2 em lên làm bài trên bảng lớp

-Học sinh quan sát nhận xét , sửa

bài

-Có 6 con cá, thêm 4 con cá nữa . Hỏi có tất cả mấy con cá ?

6 + 4 = 10

4.Củng cố dặn dò :

- Gọi học sinh đọc lại công thức cộng trong phạm vi 10

- Nhận xét tiết học,tuyên dương học sinh hoạt động tích cực

- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài,học thuộc công thức, làm bài tập trong vở Bài tập toán .

- Chuẩn bị trước bài hôm sau.

5. Rút kinh nghiệm :

Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP

I. MỤC TIÊU :

+ Giúp học sinh : - Củng cố về phép tính cộng trong phạm vi 10

- Viết phép tính phù hợp với tình huống trong tranh

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

+ Bảng phụ ghi bài tập số 3/82 – Tranh bài tập số 5

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

1.Ổn Định :

+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :

+ Gọi 3 em đọc lại bảng cộng phạm vi 10

+ 3 học sinh lên bảng : 9 + 1 = 3 + 3 + 4 =

6 5 10 4 5 0 + + +

8 + 2 = 5 + 2 +

3 =

7 + 3 = 4 + 3 +

3 =

+ Nhận xét sửa bài trên bảng

+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới

3. Bài mới :

TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1 : Củng cố phép cộng trong phạm vi 10.

Mt :Củng cố công thức cộng phạm vi 10

-Gọi đọc cá nhân .

-Giáo viên nhận xét tuyên dương

Hoạt động 2 : Luyện Tập

Mt : Củng cố phép cộng phạm vi 10 và viết phép tính

thích hợp với tình huống trong tranh

-Cho học sinh mở SGK giáo viên hướng dẫn làm bài tập

o Bài 1 : Yêu cầu học sinh tính nhẩm rồi ghi

-5 em đọc lại công thức cộng

-Học sinh đọc đt 1 lần bảng cộng .

ngay kết quả

-Củng cố tính giao hoán trong phép cộng . Số 0 là kết

quả phép trừ 2 số giống nhau

o Bài 2: Tính rồi ghi kết quả

-Lưu ý : Học sinh đặt số đúng vị trí hàng chục, hàng đơn vị

o Bài 3 : Yêu cầu học sinh nhẩm, dựa theo công thức đã học để viết số thích hợp vào chỗ chấm. Giáo viên treo bảng phụ

-Củng cố lại cấu tạo số .

-giáo viên nhận xét sửa bài

o Bài 4 : Tính nhẩm

-Học sinh nêu cách làm .

-Giáo viên ghi 4 bài toán lên bảng

-Học sinh tự làm bài vào vở Btt

-Nhận xét từng cột tính

-Học sinh làm vào vở Btt.

-Học sinh nhẩm : 3 + 7 = 1 0.

Viết số 7 vào chỗ trống

-Học sinh tự làn bài trên bảng phụ

-Tự làm bài (miệng )

5 + 3 + 2 = 6 + 3 – 5 =

4 + 4 + 1 = 5 + 2 – 6 =

-Giáo viên sửa sai chung

o Bài 5 : Quan sát tranh nêu bài toán và viết phép tính phù hợp.

-Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh

Hoạt động 3 : Trò chơi

Mt : Rèn kỹ năng tính toán nhanh .

-Giáo viên treo 2 bảng phụ có ghi sẵn bài .

+ 5 - 4 + 3 - 2 + 1

3

-Yêu cầu 2 đội học sinh cử 5 đại diện xếp hàng một

-4 học sinh lên bảng thực hiện .Hs dưới lớp theo dõi, nhận xét sửa sai

-Có 7 con gà. Thêm 3 con gà chạy đến . Hỏi tất cả có bao nhiêu con gà ?

7 + 3 = 10

-Học sinh cử 10 đại diện tham gia chơi

đứng 2 bên . Khi có hiệu lệnh của giáo viên. Em đứng đầu chạy lên điền số thích hợp vào ô thứ I , tiếp đến

em thứ 2, 3 , 4 , 5 . Mỗi em điền 1 ô . Đội nào điền đúng nhanh hơn là thắng cuộc

4.Củng cố dặn dò :

- Nhận xét tinh thần, thái độ học tập của học sinh .

- Dặn học sinh về học thuộc các công thức đã học – Làm bài tập ở vở Bài tập toán .

- Chuẩn bị bài hôm sau

5. Rút kinh nghiệm :

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT