Tài liệu

TIẾT 60 : LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 14567     Tải về: 0     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 3
Tài liệu TIẾT 60 : LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN - tài liệu, sách iDoc.Vn
TIẾT 60 : LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ LUẬN
Giúp hs biết cách đưa các yếu tố nghị luận vào bài văn tự sự một cách hợp lý. B. Chuẩn bị - Bảng phụ - Sgk – sgv – thiết kế C. Khởi động 1. Kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs Vai trò tác dụng của yếu tố nghị luận trong văn tự sự Nghị luận là gì ? Trong văn tự sự, nghị luận thường được thể hiện ở đâu ? Bằng những hình thức gì ?
Nội dung trích xuất từ tài liệu

TIẾT 60 : LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ CÓ SỬ DỤNG YẾU TỐ NGHỊ

LUẬN

A. Mục tiêu cần đạt

- Giúp hs biết cách đưa các yếu tố nghị luận vào bài văn tự sự một cách hợp lý.

B. Chuẩn bị

- Bảng phụ

- Sgk – sgv – thiết kế

C. Khởi động

1. Kiểm tra sự chuẩn bị bài của hs

Vai trò tác dụng của yếu tố nghị luận trong văn tự sự

Nghị luận là gì ? Trong văn tự sự, nghị luận thường được thể hiện ở

đâu ? Bằng những hình thức gì ?

2. Giới thiệu bài : nêu yêu cầu tiết học

D. Tiến trình các hoạt động dạy và học

Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt

Hoạt động 1

Hs đọc đ/văn.

Thảo luận câu hỏi sgk nhóm 4 : 2/

I. Thực hành tìm hiểu yếu tố nghị luận trong đ/văn

tự sự

1. Đoạn văn “ Lỗi lầm và sự biết ơn ”

2. Nhận xét

Hoạt động 2

Hs đọc bài 1.

* Gợi ý

a) Buổi SH diễn ra thế nào ? (thời

gian, địa điểm, ai là người điều khiển,

không khí diễn ra...)

b) Nội dung của buổi SH là gì ?

Em đã phát biểu về vấn đề gì ? Tại

sao lại phải phát biểu về việc đó ?

c) Em đã thuyết phục cả lớp rằng

Nam là người bạn rất tốt ntn ? (lí lẽ,

ví dụ, lời phân tích...)

- Yếu tố nghị luận : + Những điều viết lên cát... trong

lòng người.

+ Vậy mỗi chúng ta hãy học cách

viết...

- Tác dụng : Làm câu chuyện thêm sâu sắc, giàu tính

triết lý và có ý nghĩa giáo dục cao.

- Bài học ở câu chuyện này. Sự bao dung biết tha thứ và

ghi nhớ ân tình

II. Thực hành viết đoạn văn tự sự có sử dụng yếu tố

nghị luận

1. Viết đoạn văn kể buổi sinh hoạt lớp

* Gợi ý

Hs viết 10/

Hs đọc đoạn văn

Qui trình giống như bài 1.

Gv gợi ý . Đọc đoạn văn tham khảo.

Hs viết 10/

Hs trình bày đoạn văn

2. Viết đoạn văn kể lời dạy bảo sâu sắc của người bà

kính yêu

- Người em kể là ai ?

- Người đó đã để lại việc làm hay lời nói, suy nghĩ ?

Điều đó diễn ra trong h/cảnh nào ?

- Nội dung cụ thể là gì ?

Nội dung đó giản dị mà sâu sắc, cảm động ntn ?

- Suy nghĩ về bài học rút ra từ câu chuyện trên.

E. Củng cố – dặn dò :

- Hoàn chỉnh các đoạn văn

- Soạn “Làng”, tóm tắt truyện

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Đề bài : Suy nghĩ của em về tình cảm… Lượt tải: 66 Lượt xem: 62730
Đề bài : Suy nghĩ của em về bài thơ… Lượt tải: 78 Lượt xem: 57774
Ôn thi đại học môn văn Lượt tải: 789 Lượt xem: 47068
Có thể bạn quan tâm