Chia sẻ Download
Hệ thống đang nâng cấp. Tài liệu này chưa thể xem online
Thành viên thao_van591

Tiết 136, 137: Bến quê

- 9 tháng trước
443
Báo lỗi
Tuần 28Tiết 136 – 137 Bến quê Nguyễn Minh ChâuI. Mục tiêu bài học:Kiến thức:Qua cảnh ngộ và tâm trạng của nhân vật Nhĩ, cảm nhận được triết lý, kết quả của sự trải nghiệm về cuộc đời con người biết nhận ra vẻ đẹp bình dị và quý giá trong những gì gần gũi của quê hương và gia đình. Phân tích được những đặc sắc nghệ thuật của truyện: Tạo tình huống, kể chuyện qua dòng nội tâm nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu đậm chất suy tư và biểu tượng.Tích hợp: Với phần văn ở các bài “Sang thu”…với phần TV ở bài ôn tập ohần TV, Với phần TLV ở bài: Luyện nói nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.Rèn kỹ năng phân tích tác phẩm tự sự có sự keets hợp với các yếu tố trữ tình và triết lý.II. Chuẩn bị:Giáo viên: Tuyển tập truyện ngắn Nguyễn Minh Châu- NXB Văn học Hà Nội 1994Học sinh:Đọc tóm tắt.III. Tiến trình:ổn định tổ chức:Kiểm tra:? Văn bản nhật dụng có phải là một thể loại không? Tại sao?Tổ chức các hoạt động: Hoạt động 1:GV nêu yêu cầu khi đọc: Giọng trầm tĩnh, suy tư, xúc động và đượm buồn, trong tâm thế của nhân vật đang bị bệnh hiểm nghèo, đang sống những ngày cuối cùng của cuộc đời.-GV đọc mẫu gọi 2 –3 học sinh đọc tiếp.Sau đó GV cùng học sinh tóm tắt nội dung truyện.? Học sinh đọc sgk, giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu..? Nêu thể loại của tác phẩm?*Cả chuyện xoay quanh tình huống một buổi sáng đầu thu, căn phòng có cửa sổ nhìn ra sông Hồng nơi Nhĩ đang sống những ngày cuối của cuộc đời mình nên cũng có thể không cần phân đoạn.Hoạt động 2?Tình huống truyện là gì? Tác dụng của nó??Trong tác phẩm nhân vật Nhĩ được đặt trong tình huống như thế nào?? Tại sao nói đó là tình huống trớ trêu nghịch lý nhưng cũng không trái tự nhiên, không phải hoàn toàn bịa đặt vô lý.HS thảo luận.? Tình huống ấy đã giúp tác giả thể hiện những điều gìvề khắc hoạ nhân vật và chủ đề của tác phẩm?Hết tiết 1I.Đọc, tìm hiểu chú thích và bố cục :Đọc, tóm tắt nội dung:Chú thíchTác giả - tác phẩm:Từ khó:Thể loại – bố cục:TL: Truyện ngắn, giọng kể chậm, buồn, điểm nhìn trần thuật từ nhân vật nhĩ nhưng vẫn đặt ở ngôi thứ ba. Kết hợp kể tả, trữ tình và triết lý một cách giản dị, tự nhiên nhỏ nhẹ mà thấm thía.*Bố cục :Có thể tạm phân dòng suy tư của Nhĩ theo dòng cốt truyện thành ba phần:+ Từ đầu (bậc gỗ mòn lõm: Cuộc trò truyện của Nhĩ với Liên+ Chờ Liên xuống tầng( một vùng nước đỏ: Nhĩ nhờ con trai sang bên kia sông, nhờ bọn trẻ làng xóm giúp anh ngồi tựa sát cửa sổ để ngắm cảnh, suy tư và nghĩ ngợi.+ Còn lại: Cụ giáo Khuyến rẽ vào hỏi thăm và hành động cố gắng cuối cùng của Nhĩ.II.Tìm hiểu văn bản:1.Tìm hiểu tình huống truyện:-Tình huống truyện là hoàn cảnh xảy ra và làm điều kiện cho câu truyện phát triển. Là hoàn cảnh sống và hành động của nhân vật, góp phần thể hiện tính cách nhân vật và chủ đề của tác phẩm, tao thành công của tác phẩm.*Hoàn cảnh của nhân vật chính- Nhĩ được tác giả đặt trong một tình huống đặc biệt: Căn bệnh hiểm nghèo khiến anh gần như bại liệt toàn thân. Tất cả mọi sinh hoạt thông thường đều nhờ vào sự giúp đỡ của người khác mà chủ yếu là nhờ Liên- vợ anh.-Trước khi bị bệnh Nhĩ là một cán bộ nhà nước vừa có điều kiện và đi nhiều nơi trên khắp thế giới vậy mà cuối đời căn bệnh quái ác lại buộc chặt anh vào giường bệnh chỉ muốn nhích người gần cửa sổ mà cũng thấy khó như đi hết nửa vòng trái đất và phải nhờ sự giúp đỡ của lũ trẻ.-Nhĩ phát hhiện ra vẻ đẹp của bờ bãi bên kia sông, quen mà lạ và anh không thể đi tới đó được dù chỉ một lần. Anh nhờ con thực hiện khao khát đó của mình nhưng cậu laị để lỡ chuyến đò.=>Tác giả muốn tâm sự và khái quát những quy luật triết lý cuộc đời thông thường bình dị, nhưng không phải lúcc nào cũng sớm nhận ra mà phải trải qua bao nhiêu trải nghiệm có khi phải đến cuối đời trong hoàn cảnh trớ trêu mà bản thân buộc phải nếm trải. Đó cũng chính là chủ đề và nét đặc sắc của truyện.Tiết 2I. Mục tiêu bài học:Kiến thức:Tích hợp:Rèn kỹ năngII. Chuẩn bị:Giáo viên:Học sinh:III. Tiến trình:ổn định tổ chức:Kiểm tra: ?Kể tóm tắt truyện ngắn “Bến quê”? Nêu tình huống của truyện?Tổ chức các hoạt động:HS đọc đoạn 1, hình dung cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật Nhĩ về cảnh sắc thiên nhiên một buổi sáng đầu thu được nhìn từ cửa sổ phòng mình.?Qua cái nhìn và cảm nhận của Nhĩ em thấy cảnh vật thiên nhiên được tả theo trình tự nào? Có tác dụng gì?? Cụ thể từng cảnh được miêu tả như thế nào? Nhận xét gì về màu sắc của cảnh vật?HS nhận xét, phân tích.? Từ những câu hỏi của Nhĩ và thái độ của Liên, người đọc cảm thấy hình như anh đã nhận ra điều gì về bản thân.HS đọc lại những câu hỏi và câu miêu tả hành động của Liên (nhận xét?? Qua 1 số cử chỉ và thái độ của Liên đối với chồng qua suy tư, tình cảm của Nhĩ đối với vợ, em có nhận xét gì về người phụ nữ này?( Về phẩm chất và tình cảm)HS phát hiện, đọc 1 số câu nói của Nhĩ và Liên.? Vì sao Nhĩ lại khao khát được đặt chân lên bãi bồi bên kia sông vào chính buổi sáng hôm ấy?HS: Phân tích, suy luận phát biểu.? Nhĩ nhờ con trai sang sông làm gì? ước vọng của anh có thành công không? Vì sao?HS thảo luận.Từ đó anh rút ra một quy luật nào nữa trong cuộc đời con người? Quy luật ấy được thể hiện ở những câu văn nào? Ngoài quy luật ấy còn quy luật gì khác? HS thảo luận.?Phân tích hành động kỳ quặc của Nhĩ ở đoạn cuối cùng điều đó ý nghĩa gì?HS đọc phân tích.Hoạt động 3 ? Em hiểu thế nào về nhân vật Nhĩ ?? Chủ đề của truyện là gì?? Những nét đặc sắc NT?2.Những cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật Nhĩ.-Cảnh vật được tả theo tầm nhìn của Nhĩ từ gần đến xa, tạo thành một không gian có chiều rộng: Từ những bông hoa bằng lăng ngay phía ngoài cửa sổ đến con sông Hồng, đến vòm trời và sau cùng là bãi bội bên kia sông.=>Cảm nhận tinh tế, cảnh vật vừa quen vừa lạ tưởng chừng như lần đầu tiên cảm nhận thấy tất cả vẻ đẹp và sự giàu có của nó.VD: Dòng sông màu đỏ nhạt. Chùm hoa bằng lăng đậm sắc hơn Vòm trời như cao hơn Bờ bãi màu vàng thau xen màu xanh non=>Bằng trực giác Nhĩ nhận ra mình chẳng còn sống được bao lâu nữa. Anh đang phải đối mặt với hoàn cảnh bi đát không còn lối thoát.-Nhớ lại những ngày đầu quen, yêu rồi cười nhau, rồi những năm chhung sống, những ngày bệnh tật, Nhĩ càng thấu hiểu vợ với lòng biết ơn sâu sắcvà cảm động. Người đàn bà quê mùa đã trở thành người đàn bà thành thị nhưng tâm hồn Liên vẫn giữ nguyên vẹn những nét tần tảo, chịu đựng hi sinh từ bao đời xưa, từ sự hi sinh vô bờ và tình yêu thương ấy Nhĩ đã tìm thấy chỗ dựa, cái sức mạnh tinh thần chính là từ tổ ấm gia đình, từ tình yêu thương, thuỷ chung của người vợ tao khang.-Khi chợt nhận thấy vẻ đẹp của cảnh vật rất đỗi bình dị và gần gũi, đồng thời biết mình sắp phải từ biệt cuộc đời, Nhĩ bỗng bừng lên khao khát đặt chân lên bãi bồi bên kia sông. Đó chính là sự thức tỉnh về giá trị bền vững, bình thường và sâu xa trong cuộc sống- những giá trị thường bị người ta bỏ qua, nhất là thời trẻ. Nhưng khi đã già, đã từng trải, đã bệnh nặng thì khát khao lại bừng lên, chen lẫn những ân hận xót xa. Càng in gót chân khắp mọi chân trời xa lạ trên thế gian mà nay lại không thể lên đó để bước đi trên bến sông quê, giẫm chân lên giải phù sa êm mịn của quê hương. Đây là niềm ân hận xót xa như có gì không phải với quê hương và tuổi trẻ của mình.-Không tự mình sang sông được, Nhĩ chợt nảy ra sáng kiến nhờ con trai đi thay mình, cảm nhận thay mình. Nhưng đứa con không hiểu hàm ý của cha nên làm theo một cách miễn cưỡng và trên đường đi lại bị cuốn vào những trò chơi phá thế cờ ở ngay bên đường đề lỡ chuyến đò sang sông.-Anh trầm ngâm suy nghĩ rút ra quy luật đời người: Thật khó tránh được những điều vòng vèo hoặc chùng chình. Anh đã thế và bây giờ con anh cũng thế. Con anh khi nó già như anh có lẽ mới cảm nhậ thấy cái hấp dẫn ở bờ sông bên kia. Vài lần vòng vèo chùng chình đã hết một cuộc đời, và có nhiều cái đã không thể làm lại được. Con anh đã làm lỡ chuyến đò duy nhất trong ngày thì ngày mai nó có thể sang sông. Nhưng còn anh thì không bao giờ cồn có thể tự mình sang sông được nữa.-Một quy luật nữa được rút ra: Đó là sự cách biệt khác nhau giữa các thế hệ già - trẻ, cha – con. Họ là những người thân yêu ruột thịt của nhau nhưng đâu có hiểu nhau.Đó là quy luật đáng buồn, làm thế nào để các thế hệ thật hiểu nhau đem lại niềm vui cho nhau khi chưa muộn.-Khi thấy con dò vừa chạm mũi vào bờ đất bên này sông, Nhĩ thu hết tàn lực đu mình nhô mình ra ngoài, giơ một cánh tay gầy khoát khoát như đang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó. Đó là một hành động kỳ qoặc nhưng lại có ý nghĩa:+ Anh đang hối hả giục cậu con trai đang mải xem cờ
Nội dung
TuÇn 28

TuÇn 28

TiÕt 136 – 137 BÕn quª

NguyÔn Minh Ch©u

I. Môc tiªu bµi häc:

KiÕn thøc:Qua c¶nh ngé vµ t©m tr¹ng cña nh©n vËt NhÜ, c¶m nhËn ®­îc triÕt lý, kÕt qu¶ cña sù tr¶i nghiÖm vÒ cuéc ®êi con ng­êi biÕt nhËn ra vÎ ®Ñp b×nh dÞ vµ quý gi¸ trong nh÷ng g× gÇn gòi cña quª h­¬ng vµ gia ®×nh. Ph©n tÝch ®­îc nh÷ng ®Æc s¾c nghÖ thuËt cña truyÖn: T¹o t×nh huèng, kÓ chuyÖn qua dßng néi t©m nh©n vËt, ng«n ng÷, giäng ®iÖu ®Ëm chÊt suy t­ vµ biÓu t­îng.

TÝch hîp: Víi phÇn v¨n ë c¸c bµi “Sang thu”…víi phÇn TV ë bµi «n tËp ohÇn TV, Víi phÇn TLV ë bµi: LuyÖn nãi nghÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬, bµi th¬.

RÌn kü n¨ng ph©n tÝch t¸c phÈm tù sù cã sù keets hîp víi c¸c yÕu tè tr÷ t×nh vµ triÕt lý.

II. ChuÈn bÞ:

Gi¸o viªn: TuyÓn tËp truyÖn ng¾n NguyÔn Minh Ch©u- NXB V¨n häc Hµ Néi 1994

Häc sinh:§äc tãm t¾t.

III. TiÕn tr×nh:

æn ®Þnh tæ chøc:

KiÓm tra:? V¨n b¶n nhËt dông cã ph¶i lµ mét thÓ lo¹i kh«ng? T¹i sao?

Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng:

Ho¹t ®éng 1:

GV nªu yªu cÇu khi ®äc: Giäng trÇm tÜnh, suy t­, xóc ®éng vµ ®­îm buån, trong t©m thÕ cña nh©n vËt ®ang bÞ bÖnh hiÓm nghÌo, ®ang sèng nh÷ng ngµy cuèi cïng cña cuéc ®êi.

-GV ®äc mÉu gäi 2 –3 häc sinh ®äc tiÕp.Sau ®ã GV cïng häc sinh tãm t¾t néi dung truyÖn.

? Häc sinh ®äc sgk, gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh t×m hiÓu..

? Nªu thÓ lo¹i cña t¸c phÈm?

*C¶ chuyÖn xoay quanh t×nh huèng mét buæi s¸ng ®Çu thu, c¨n phßng cã cöa sæ nh×n ra s«ng Hång n¬i NhÜ ®ang sèng nh÷ng ngµy cuèi cña cuéc ®êi m×nh nªn còng cã thÓ kh«ng cÇn ph©n ®o¹n.

Ho¹t ®éng 2

?T×nh huèng truyÖn lµ g×? T¸c dông cña nã?

?Trong t¸c phÈm nh©n vËt NhÜ ®­îc ®Æt trong t×nh huèng nh­ thÕ nµo?

? T¹i sao nãi ®ã lµ t×nh huèng trí trªu nghÞch lý nh­ng còng kh«ng tr¸i tù nhiªn, kh«ng ph¶i hoµn toµn bÞa ®Æt v« lý.

HS th¶o luËn.

? T×nh huèng Êy ®· gióp t¸c gi¶ thÓ hiÖn nh÷ng ®iÒu g×vÒ kh¾c ho¹ nh©n vËt vµ chñ ®Ò cña t¸c phÈm?

HÕt tiÕt 1

I.§äc, t×m hiÓu chó thÝch vµ bè côc :

§äc, tãm t¾t néi dung:

Chó thÝch

T¸c gi¶ - t¸c phÈm:

Tõ khã:

ThÓ lo¹i – bè côc:

TL: TruyÖn ng¾n, giäng kÓ chËm, buån, ®iÓm nh×n trÇn thuËt tõ nh©n vËt nhÜ nh­ng vÉn ®Æt ë ng«i thø ba. KÕt hîp kÓ t¶, tr÷ t×nh vµ triÕt lý mét c¸ch gi¶n dÞ, tù nhiªn nhá nhÑ mµ thÊm thÝa.

*Bè côc :

Cã thÓ t¹m ph©n dßng suy t­ cña NhÜ theo dßng cèt truyÖn thµnh ba phÇn:

+ Tõ ®Çu (bËc gç mßn lâm: Cuéc trß truyÖn cña NhÜ víi Liªn

+ Chê Liªn xuèng tÇng( mét vïng n­íc ®á: NhÜ nhê con trai sang bªn kia s«ng, nhê bän trÎ lµng xãm gióp anh ngåi tùa s¸t cöa sæ ®Ó ng¾m c¶nh, suy t­ vµ nghÜ ngîi.

+ Cßn l¹i: Cô gi¸o KhuyÕn rÏ vµo hái th¨m vµ hµnh ®éng cè g¾ng cuèi cïng cña NhÜ.

II.T×m hiÓu v¨n b¶n:

1.T×m hiÓu t×nh huèng truyÖn:

-T×nh huèng truyÖn lµ hoµn c¶nh x¶y ra vµ lµm ®iÒu kiÖn cho c©u truyÖn ph¸t triÓn. Lµ hoµn c¶nh sèng vµ hµnh ®éng cña nh©n vËt, gãp phÇn thÓ hiÖn tÝnh c¸ch nh©n vËt vµ chñ ®Ò cña t¸c phÈm, tao thµnh c«ng cña t¸c phÈm.

*Hoµn c¶nh cña nh©n vËt chÝnh- NhÜ ®­îc t¸c gi¶ ®Æt trong mét t×nh huèng ®Æc biÖt: C¨n bÖnh hiÓm nghÌo khiÕn anh gÇn nh­ b¹i liÖt toµn th©n. TÊt c¶ mäi sinh ho¹t th«ng th­êng ®Òu nhê vµo sù gióp ®ì cña ng­êi kh¸c mµ chñ yÕu lµ nhê Liªn- vî anh.

-Tr­íc khi bÞ bÖnh NhÜ lµ mét c¸n bé nhµ n­íc võa cã ®iÒu kiÖn vµ ®i nhiÒu n¬i trªn kh¾p thÕ giíi vËy mµ cuèi ®êi c¨n bÖnh qu¸i ¸c l¹i buéc chÆt anh vµo gi­êng bÖnh chØ muèn nhÝch ng­êi gÇn cöa sæ mµ còng thÊy khã nh­ ®i hÕt nöa vßng tr¸i ®Êt vµ ph¶i nhê sù gióp ®ì cña lò trÎ.

-NhÜ ph¸t hhiÖn ra vÎ ®Ñp cña bê b·i bªn kia s«ng, quen mµ l¹ vµ anh kh«ng thÓ ®i tíi ®ã ®­îc dï chØ mét lÇn. Anh nhê con thùc hiÖn khao kh¸t ®ã cña m×nh nh­ng cËu laÞ ®Ó lì chuyÕn ®ß.

=>T¸c gi¶ muèn t©m sù vµ kh¸i qu¸t nh÷ng quy luËt triÕt lý cuéc ®êi th«ng th­êng b×nh dÞ, nh­ng kh«ng ph¶i lócc nµo còng sím nhËn ra mµ ph¶i tr¶i qua bao nhiªu tr¶i nghiÖm cã khi ph¶i ®Õn cuèi ®êi trong hoµn c¶nh trí trªu mµ b¶n th©n buéc ph¶i nÕm tr¶i. §ã còng chÝnh lµ chñ ®Ò vµ nÐt ®Æc s¾c cña truyÖn.

TiÕt 2

I. Môc tiªu bµi häc:

KiÕn thøc:

TÝch hîp:

RÌn kü n¨ng

II. ChuÈn bÞ:

Gi¸o viªn:

Häc sinh:

III. TiÕn tr×nh:

æn ®Þnh tæ chøc:

KiÓm tra: ?KÓ tãm t¾t truyÖn ng¾n “BÕn quª”? Nªu t×nh huèng cña truyÖn?

Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng:

HS ®äc ®o¹n 1, h×nh dung c¶m xóc vµ suy nghÜ cña nh©n vËt NhÜ vÒ c¶nh s¾c thiªn nhiªn mét buæi s¸ng ®Çu thu ®­îc nh×n tõ cöa sæ phßng m×nh.

?Qua c¸i nh×n vµ c¶m nhËn cña NhÜ em thÊy c¶nh vËt thiªn nhiªn ®­îc t¶ theo tr×nh tù nµo? Cã t¸c dông g×?

? Cô thÓ tõng c¶nh ®­îc miªu t¶ nh­ thÕ nµo? NhËn xÐt g× vÒ mµu s¾c cña c¶nh vËt?

HS nhËn xÐt, ph©n tÝch.

? Tõ nh÷ng c©u hái cña NhÜ vµ th¸i ®é cña Liªn, ng­êi ®äc c¶m thÊy h×nh nh­ anh ®· nhËn ra ®iÒu g× vÒ b¶n th©n.

HS ®äc l¹i nh÷ng c©u hái vµ c©u miªu t¶ hµnh ®éng cña Liªn (nhËn xÐt?

? Qua 1 sè cö chØ vµ th¸i ®é cña Liªn ®èi víi chång qua suy t­, t×nh c¶m cña NhÜ ®èi víi vî, em cã nhËn xÐt g× vÒ ng­êi phô n÷ nµy?

( VÒ phÈm chÊt vµ t×nh c¶m)

HS ph¸t hiÖn, ®äc 1 sè c©u nãi cña NhÜ vµ Liªn.

? V× sao NhÜ l¹i khao kh¸t ®­îc ®Æt ch©n lªn b·i båi bªn kia s«ng vµo chÝnh buæi s¸ng h«m Êy?

HS: Ph©n tÝch, suy luËn ph¸t biÓu.

? NhÜ nhê con trai sang s«ng lµm g×? ­íc väng cña anh cã thµnh c«ng kh«ng? V× sao?

HS th¶o luËn.

Tõ ®ã anh rót ra mét quy luËt nµo n÷a trong cuéc ®êi con ng­êi? Quy luËt Êy ®­îc thÓ hiÖn ë nh÷ng c©u v¨n nµo? Ngoµi quy luËt Êy cßn quy luËt g× kh¸c? HS th¶o luËn.

?Ph©n tÝch hµnh ®éng kú quÆc cña NhÜ ë ®o¹n cuèi cïng ®iÒu ®ã ý nghÜa g×?

HS ®äc ph©n tÝch.

Ho¹t ®éng 3

? Em hiÓu thÕ nµo vÒ nh©n vËt NhÜ ?

? Chñ ®Ò cña truyÖn lµ g×?

? Nh÷ng nÐt ®Æc s¾c NT?

2.Nh÷ng c¶m xóc vµ suy nghÜ cña nh©n vËt NhÜ.

-C¶nh vËt ®­îc t¶ theo tÇm nh×n cña NhÜ tõ gÇn ®Õn xa, t¹o thµnh mét kh«ng gian cã chiÒu réng: Tõ nh÷ng b«ng hoa b»ng l¨ng ngay phÝa ngoµi cöa sæ ®Õn con s«ng Hång, ®Õn vßm trêi vµ sau cïng lµ b·i béi bªn kia s«ng.

=>C¶m nhËn tinh tÕ, c¶nh vËt võa quen võa l¹ t­ëng chõng nh­ lÇn ®Çu tiªn c¶m nhËn thÊy tÊt c¶ vÎ ®Ñp vµ sù giµu cã cña nã.

VD: Dßng s«ng mµu ®á nh¹t.

Chïm hoa b»ng l¨ng ®Ëm s¾c h¬n

Vßm trêi nh­ cao h¬n

Bê b·i mµu vµng thau xen mµu xanh non

=>B»ng trùc gi¸c NhÜ nhËn ra m×nh ch¼ng cßn sèng ®­îc bao l©u n÷a. Anh ®ang ph¶i ®èi mÆt víi hoµn c¶nh bi ®¸t kh«ng cßn lèi tho¸t.

-Nhí l¹i nh÷ng ngµy ®Çu quen, yªu råi c­êi nhau, råi nh÷ng n¨m chhung sèng, nh÷ng ngµy bÖnh tËt, NhÜ cµng thÊu hiÓu vî víi lßng biÕt ¬n s©u s¾cvµ c¶m ®éng. Ng­êi ®µn bµ quª mïa ®· trë thµnh ng­êi ®µn bµ thµnh thÞ nh­ng t©m hån Liªn vÉn gi÷ nguyªn vÑn nh÷ng nÐt tÇn t¶o, chÞu ®ùng hi sinh tõ bao ®êi x­a, tõ sù hi sinh v« bê vµ t×nh yªu th­¬ng Êy NhÜ ®· t×m thÊy chç dùa, c¸i søc m¹nh tinh thÇn chÝnh lµ tõ tæ Êm gia ®×nh, tõ t×nh yªu th­¬ng, thuû chung cña ng­êi vî tao khang.

-Khi chît nhËn thÊy vÎ ®Ñp cña c¶nh vËt rÊt ®çi b×nh dÞ vµ gÇn gòi, ®ång thêi biÕt m×nh s¾p ph¶i tõ biÖt cuéc ®êi, NhÜ bçng bõng lªn khao kh¸t ®Æt ch©n lªn b·i båi bªn kia s«ng. §ã chÝnh lµ sù thøc tØnh vÒ gi¸ trÞ bÒn v÷ng, b×nh th­êng vµ s©u xa trong cuéc sèng- nh÷ng gi¸ trÞ th­êng bÞ ng­êi ta bá qua, nhÊt lµ thêi trÎ. Nh­ng khi ®· giµ, ®· tõng tr¶i, ®· bÖnh nÆng th× kh¸t khao l¹i bõng lªn, chen lÉn nh÷ng ©n hËn xãt xa. Cµng in gãt ch©n kh¾p mäi ch©n trêi xa l¹ trªn thÕ gian mµ nay l¹i kh«ng thÓ lªn ®ã ®Ó b­íc ®i trªn bÕn s«ng quª, giÉm ch©n lªn gi¶i phï sa ªm mÞn cña quª h­¬ng. §©y lµ niÒm ©n hËn xãt xa nh­ cã g× kh«ng ph¶i víi quª h­¬ng vµ tuæi trÎ cña m×nh.

-Kh«ng tù m×nh sang s«ng ®­îc, NhÜ chît n¶y ra s¸ng kiÕn nhê con trai ®i thay m×nh, c¶m nhËn thay m×nh. Nh­ng ®øa con kh«ng hiÓu hµm ý cña cha nªn lµm theo mét c¸ch miÔn c­ìng vµ trªn ®­êng ®i l¹i bÞ cuèn vµo nh÷ng trß ch¬i ph¸ thÕ cê ë ngay bªn ®­êng ®Ò lì chuyÕn ®ß sang s«ng.

-Anh trÇm ng©m suy nghÜ rót ra quy luËt ®êi ng­êi: ThËt khã tr¸nh ®­îc nh÷ng ®iÒu vßng vÌo hoÆc chïng ch×nh. Anh ®· thÕ vµ b©y giê con anh còng thÕ. Con anh khi nã giµ nh­ anh cã lÏ míi c¶m nhË thÊy c¸i hÊp dÉn ë bê s«ng bªn kia. Vµi lÇn vßng vÌo chïng ch×nh ®· hÕt mét cuéc ®êi, vµ cã nhiÒu c¸i ®· kh«ng thÓ lµm l¹i ®­îc. Con anh ®· lµm lì chuyÕn ®ß duy nhÊt trong ngµy th× ngµy mai nã cã thÓ sang s«ng. Nh­ng cßn anh th× kh«ng bao giê cån cã thÓ tù m×nh sang s«ng ®­îc n÷a.

-Mét quy luËt n÷a ®­îc rót ra: §ã lµ sù c¸ch biÖt kh¸c nhau gi÷a c¸c thÕ hÖ giµ - trÎ, cha – con. Hä lµ nh÷ng ng­êi th©n yªu ruét thÞt cña nhau nh­ng ®©u cã hiÓu nhau.§ã lµ quy luËt ®¸ng buån, lµm thÕ nµo ®Ó c¸c thÕ hÖ thËt hiÓu nhau ®em l¹i niÒm vui cho nhau khi ch­a muén.

-Khi thÊy con dß võa ch¹m mòi vµo bê ®Êt bªn nµy s«ng, NhÜ thu hÕt tµn lùc ®u m×nh nh« m×nh ra ngoµi, gi¬ mét c¸nh tay gÇy kho¸t kho¸t nh­ ®ang khÈn thiÕt ra hiÖu cho mét ng­êi nµo ®ã. §ã lµ mét hµnh ®éng kú qoÆc nh­ng l¹i cã ý nghÜa:

+ Anh ®ang hèi h¶ giôc cËu con trai ®ang m¶i xem cê thÕ, nhanh ch©n cho kkÞp chuyÕn ®ß.

+ Thøc tØnh mäi ng­êi h·y sèng khÈn tr­¬ng sèng cã Ých, ®õng la cµ, chïng ch×nh, dÒnh dµng ë nh÷ng c¸i vßng vÌo v« bæ mµ chóng ta rÊt dÔ sa ®µ ®Ó døt ra khái nã, ®Ó h­íng tíi nh÷ng gi¸ trÞ ®Ých thùc vèn rÊt gi¶n dÞ, gÇn gòi, bÒn v÷ng.

III.Tæng kªt:

Néi dung: §©y lµ mét nh©n vËt t­ t­ëng chø kh«ng ph¶i lµ nh©n vËt sè phËn ( T¸c gi¶ kh«ng chó t©m t¶ râ). Qua mét t×nh huèng ®Æc biÖt cña nh©n vËt, nhµ v¨n ®· göi g¾m nhiÒu quan s¸t, suy ngÉm, triÕt lý vÒ cuéc ®êi vµ con ng­êi.

NghÖ thuËt:

(Ghi nhí sgk)

Ho¹t ®éng 4: Cñng cè

Gi¸o viªn nhÊn m¹nh néi dung bµi häc.

4.Giao nhiÖm vô:

-Lµm bµi tËp ë phÇn luyÖn tËp.

5.Rót kinh nghiÖm:

TiÕt 138 – 139 ¤n tËp tiÕng viÖt

I. Môc tiªu bµi häc:

KiÕn thøc:HÖ thèng ho¸ kiÕn thøc vÒ: Kh¸i niÖm, c¸c thµnh phÇn biÖt lËp, liªn kÕt c©u, liªn kÕt ®o¹n v¨n, nghÜa t­êng minh vµ hµm ý.

TÝch hîp:c¸c v¨n b¶n vµ tËp lµm v¨n ®· häc.

RÌn kü n¨ng sö dông c¸c thµnh phÇn biÖt lËp, sö dung liªn kÕt trong khi lµm bµi …

II. ChuÈn bÞ:

Gi¸o viªn:

Häc sinh:

III. TiÕn tr×nh:

æn ®Þnh tæ chøc:

KiÓm tra: KÕt hîp trong khi «n tËp

Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng:

Ho¹t ®éng 1

Hs ®· chuÈn bÞ ë nhµ

GV yªu cÇu häc sinh tr¶ lêi c©u hái theo sgk?

HS gäi yªn c¸c thµnh phÇn in ®Ëm ®iÒn vµo b¶ng tæng kÕt. Gi¸o viªn gäi häc sinh nhËn xÐt( KÕt luËn.

GV gäi häc sinh ®äc ®o¹n v¨n cña m×nh, chØ ra c©u chøa khëi ng÷ vµ thµnh phÇn t×nh th¸i( NhËn xÐt bµi cña b¹n(Gv cã thÓ ®äc mÉu

Ho¹t ®éng 2

GV yªu cÇu häc sinh t×m hiÓu c¸c vÝ dô sgk. Gäi tªn c¸c phÐp liªn kÕt ®­îc thÓ hiÖn b»ng c¸c tõ in ®Ëm. Sau ®ã ®iÒn kÕt qu¶ t×m ®­îc vµo b¶ng tæng kÕt theo mÉu sgk

? HS chØ ra sù liªn kÕt gi÷a c¸c c©u trong ®o¹n v¨n viÕt vÒ truyÖn “BÕn quª”( Tõ liªn kÕt, gäi tªn c¸c biÖn ph¸p liªn kÕt). Gi¸o viªn gäi mét sè häc sinh kh¸c nhËn xÐt vÒ bµi cña b¹n.

-GV kÕt luËn- söa ch÷a.

Ho¹t ®éng 3

HS ®äc truyÖn c­êi sgk.

? Hµm ý cña c©u in ®Ëm lµ g×?

HS ®äc ®o¹n héi tho¹i.

? T×m hµm ý? Ng­êi nãi t¹o hµm ý b»ng c¸ch cè ý vi ph¹m ph­¬ng ch©m héi tho¹i nµo?

I.Khëi ng÷ vµ c¸c thµnh phÇn biÖt lËp:

1.Gäi tªn:

Khëi ng÷

Thµnh phÇn t×nh th¸i

Thµnh phÇn phô chó

Thµnh phÇn gäi ®¸p c¶m th¸n

2.ViÕt ®o¹n v¨n.

II.Liªn kÕt c©u vµ liªn kÕt ®o¹n v¨n:

1.Gäi tªn:

PhÐp nèi:

LÆp tõ vùng: C« bÐ

ThÕ ®¹i tõ: C« bÐ – nã.

2.LËp b¶ng tæng kÕt (Sgk)

3.NhËn xÐt phÐp liªn kÕt sö dông trong ®o¹n v¨n

III.NghÜa t­êng minh vµ hµm ý:

1.§Þa ngôc míi lµ n¬i giµnh cho c¸c «ng( Nhµ giµu)

2.

a.§éi bãng huyÖn m×nh ch¬i kh«ng hay( Vi ph¹m ph­¬ng ch©m quan hÖ

b.T«i ch­a b¸o cho Nam vµ TuÊn(Vi ph¹m ph­¬ng ch©m vÒ l­îng

Ho¹t ®éng 4: Cñng cè kiÕn thøc

-Gv nhÊn m¹nh néi dung «n tËp

4.Giao nhiÖm vô

-ChuÈn bÞ cho bµi luyÖn nãi: NghÞi luËn vÒ mét ®o¹n th¬, mét bµi th¬.

5.Rót kinh nghiÖm:

TiÕt 140 LuyÖn nãi : NGhÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬, bµi th¬

I. Môc tiªu bµi häc:

KiÕn thøc: ¤n l¹i lý thuyÕt vµ kü n¨ng cña kiÓu bµi nghÞ luËn vÒ mét ®o¹n th¬, bµi th¬

TÝch hîp: Víi c¸c kiÕn thøc vÒ v¨n vµ tiÕng viÖt ®· häc.

RÌn kü n¨ng lËp dµn ý vµ tr×nh bµy mét vÊn ®Ò tr­íc tËp thÓ cña häc sinh.

II. ChuÈn bÞ:

Gi¸o viªn:

Häc sinh:

III. TiÕn tr×nh:

æn ®Þnh tæ chøc:

KiÓm tra: Sù chuÈn bÞ cña häc sinh.

Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng:

Ho¹t ®éng 1: I. H­íng dÉn häc sinh chuÈn bÞ:

§Ò bµi: Suy nghÜ vÒ bµi th¬ “ BÕp löa” cña B»ng ViÖt.

T×m hiÓu ®Ò:

KiÓu bµi : NghÞ luËn vÒ mét bµi th¬.

VÊn ®Ò nghÞ luËn: T×nh c¶m bµ ch¸u.

C¸ch nghÞ luËn: XuÊt ph¸t tõ sù c¶m thô c¸ nh©n ®èi víi bµi th¬, kh¸i qu¸t thµnh nh÷ng thuéc tÝnh tinh thÇn cao ®Ñp cña con ng­êi.

2.T×m ý:

T×nh yªu quª h­¬ng nãi chung trong c¸c bµi th¬ ®· häc.

T×nh yªu quª h­¬ng víi nÐt riªng trong bµi th¬ “BÕp löa” cña B»ng ViÖt.

Ho¹t ®éng 2: II. LuyÖn nãi trªn líp:

HS tr×nh bµy c¸c ý trong bµi

GV gäi häc sinh nhËn xÐt(KÕt luËn

DÉn vµo bµi: Giíi thiÖu nhµ th¬ B»ng ViÖt vµ bµi th¬ BÕp Löa

Néi dung nãi:

-H×nh ¶nh ®Çu tiªn ®­îc t¸c gi¶ t¸i hiÖn lµ mét h×nh ¶nh bÕp löa ë lµng quª ViÖt Nam thêi th¬ Êu : Mét bÕp löa….n¾ng m­a.

+ Khai th¸c c¸c tõ: Êp iu, chên vên

-Kû niÖm víi nh÷ng vÎ ®Ñp trong s¸ng, nguyªn s¬(søc sèng trong t©m hån Lªn bèn tuæi ……cßn cay.

-NH÷ng kû niÖm ®Çy ¾p ©m thanh, ¸nh s¸ng vµ nh÷ng t×nh c¶m s©u s¾c xung quanh bÕp löa: T¸m n¨m rßng….®ång xa.

-H×nh ¶nh bÕp löa g¾n víi nh­ng biÕn cè lín cña ®Êt n­íc(ngän löa trë thµnh biÓu t­îng ¸nh s¸ng cña niÒm tin: Råi sím…tin dai d¼ng.

-H×nh ¶nh bÕp löa trë thµnh biÓu t­îng cña quª h­¬ng, ®Êt n­íc, bµ võa lµ ng­êi nhen löa võa lµ ng­êi gi÷ löa: LËn ®Ën ….bÕp löa.

-Nhµ th¬ rót ra bµi häc ®¹o lý vÒ mèi quan hÖ gi÷a qu¸ khø vµ hiÖn t¹i : Giê ch¸u….lªn ch­a?

Ho¹t ®éng 3: Cñng cè

Gv kh¸i qu¸t néi dung bµi häc

4.Giao nhiÖm vô:

ViÕt hoµn chØnh cho ®Ò bµi trªn

So¹n: Nh÷ng ng«i sao xa x«i

5.Rót kinh nghiÖm

Nh­ tiÕt 1

Nh­ tiÕt 1

¤n tËp LT + Lµm BT

ChuÈn bÞ dµn bµi cho ®Ò

trong s¸ch gi¸o khoa

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT