Tài liệu

TIẾT 119 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYN (hoặc đoạn trích)

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 6638     Tải về: 1     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 4
Tài liệu TIẾT 119 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYN (hoặc đoạn trích) - tài liệu, sách iDoc.VnTIẾT 119 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYN (hoặc đoạn trích),HS biết cách viết bài NL về tp’ truyện - Rèn luyện kĩ năng rèn luyện về các bước khi làm bài NL về các tác phẩm truyện, cách tổ chức…
background image

TIẾT 119 :  CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYỆN                                                                            

(hoặc đoạn trích) 

A. Mục tiêu 

- HS biết cách viết bài NL về tp’ truyện 

- Rèn luyện kĩ năng rèn luyện về các bước khi làm bài NL về các tác phẩm truyện, 

cách tổ chức triển khai luận điểm 

B. Chuẩn bị 

- Soạn bài 

- Bảng phụ ghi kết quả thảo luận 

C. Khởi động 

1. Kiểm tra: Thế nào là NL về tác phẩm? Yêu cầu của một bài NL về tp’ 

2.Bài mới: 

D. Tiến trình các hoạt động 

Hoạt động 1 

HS đọc 4 đề bài SGK tr 64 - 65 

GV nêu câu hỏi a, b tr 65 

Yêu cầu HS thảo luận 

HS suy nghĩ - trao đổi cặp đôi 

HS trả lời - nhận xét 

GV đưa ra kết quả thảo luận 

I. Đề

 bài NL về tác phẩm truyện 

* Đề SGK 

a. Các vấn đề nghị luận 

Đề 1: Thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ 

Đề 2: Diễn biến cốt truyện 

Đề 3: Thân phận Kiều 

Đề 4: Đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh 

background image

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 2 

Học sinh đọc đề bài 

 

 

HS thảo luận trao đổi để tìm hiểu đề 

và tìm ý 

 

 

 

 

 

 

 

 

b. 

- Suy nghĩ: xuất phát từ sự cảm hiểu để đề xuất nhận xét 

đánh giá về tp’ 

- Phân tích: xuất phát từ việc phân tích tp’ (cốt truyện, 

nhân vật, sự việc, tình tiết ...) để nêu ra nhận xét đánh giá 

về tác phẩm 

II. Các bướ

c làm bài NL về tp’ truyện (hoặc đoạn 

trích) 

* Đề: Suy nghĩ về n/v ông Hai trong truyện ngắn “Làng” 

của Kim Lân 

Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý 

* Tìm hiểu đề 

- Thể loại: NL về 1 NV trong tác phẩm truyện 

- Nội dung: Tình yêu làng thống nhất với lòng yêu nước 

* Tìm ý 

- Phẩm chất điển hình của nhân vật: tình yêu làng gắn bó 

hoà quện lòng yêu nước (nét mới trong đời sống tinh 

thần của người nông dân trong KCCP) 

- Các biểu hiện của phẩm chất điển hình: 

+ Các tình huống bộc lộ tình yêu làng, yêu đất nước 

background image

 

 

 

HS đọc dàn bài SGK. 

Trình bày dàn bài chung của bài văn 

nghị luận về tp’ truyện? 

HS đọc phần MB. 

? Khi viết phần MB có cần lập luận 

không? có các cách lập luận ntn? 

 

HS dựa vào SGK trình bày các LĐ 

phần TB 

HS tập viết đoạn 1 phần TB 

 

 

 

 

 

 

 

+ Các chi tiết nghệ thuật (tâm trạng, lời nói, cử chỉ hành 

động ...) chứng tỏ tình yêu làng yêu nước 

+ ý nghĩa của tình cảm mới mẻ ấy. 

B. Dàn bài 

C. Viết bài 

* Đoạn MB 

- Đi từ khái quát đến cụ thể (từ nhà văn đến tác phẩm đến 

nhân vật) 

- Nêu trực tiếp suy nghĩ về nhân vật 

* Đoạn TB 

(1) Tình yêu làng gắn bó với lòng yêu nước 

+ Khi nghe tin giữ : Cổ ông lão nghẹn ắng, da mặt tê rân 

rân ... 

+ Ông đau đớn dằn vặt khổ tâm day dứt và bị ám ảnh bởi 

tin giữ  

+ Ông sung sướng tột cùng khi nghe tin cải chính, sung 

sướng trên cả sự mất mát của riêng ông “tây nó đốt nhà 

tôi rồi ...” 

 

* Đoạn KB 

Liên hệ quảng cáo

TIẾT 119 : CÁCH LÀM BÀI NGHỊ LUẬN VỀ TÁC PHẨM TRUYN (hoặc đoạn trích)

HS biết cách viết bài NL về tp’ truyện - Rèn luyện kĩ năng rèn luyện về các bước khi làm bài NL về các tác phẩm truyện, cách tổ chức triển khai luận điểm B. Chuẩn bị - Soạn bài - Bảng phụ ghi kết quả thảo luận C. Khởi động 1. Kiểm tra: Thế nào là NL về tác phẩm? Yêu cầu của một bài NL về tp’ 2.Bài mới: D. Tiến trình các hoạt động Hoạt động 1 HS đọc 4 đề bài SGK tr 64 - 65 GV nêu câu hỏi a, b tr 65 Yêu cầu HS thảo luận HS suy nghĩ - trao đổi cặp đôi HS trả lời - nhận xét GV đưa ra kết quả thảo luận

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Có thể bạn quan tâm