Tài liệu

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VĂN HAY CHỮ TỐT

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 4189     Tải về: 14     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 3
Tài liệu Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VĂN HAY CHỮ TỐT - tài liệu, sách iDoc.Vn
Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - VĂN HAY CHỮ TỐT
Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn . khẩn khoản, sẵn lòng, làm mẫu,… -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những chỗ nói về tác hại của chữ xấu và khổ công rèn luyện của Cao Bá Quát. -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với với nội dung bài và nhân vật.
Nội dung trích xuất từ tài liệu

TẬP ĐỌC

VĂN HAY CHỮ TỐT

I. Mục tiêu:

1. Đọc thành tiếng:

-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn .

khẩn khoản, sẵn lòng, làm mẫu,…

-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các

cụm từ, nhấn giọng ở những chỗ nói về tác hại của chữ xấu và khổ công rèn

luyện của Cao Bá Quát.

-Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với với nội dung bài và nhân vật.

2. Đọc - hiểu:

-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tính kiên trì, sửa chữa chữ viết xấu của Cao Bá

Quát. Sau khi hiểu chữ viết xấu rất có hại, Cao Bá Quát đã dốc sức rèn

luyện, trở thành người nổi danh văn hay chữ tốt.

-Hiểu nghĩa các từ ngữ: khẩn khoản , huyện đường, ân hận,…

II. Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 129/SGH phóng to

-Một số vở sạch chữ đẹp của HS trong trường.

-Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

-Gọi 3 HS lên bảng đọc tiếp nối bài “Người tìm

đường lên các vì sao” và trả lời câu hỏi về nội

dung bài.

+ Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì?

+Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình như

thế nào?

- Nêu ý nghĩa của bài.

-Nhận xét và cho điểm từng HS .

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và giới thiệu

bức tranh vẽ cảnh Cao Bá Quát đang luyện viết

trong đêm. Ở lớp 3, với chuyện người bán quạt

may mắn, các em đã biết một người viết đẹp nổi

tiếng ở Trung Quốc là ông Vương Hi Chi. Ở

nước ta, thời xưa ông Cao Bá Quát cũng là người

nổi tiếng văn hay chữ tốt. Làm thế nào để viết

-HS lên bảng thực hiện yêu cầu.

-Quan sát, lắng nghe.

được đẹp? Các em cùng học bài học hôm nay để

biết thêm về tài năng và nghị lực của Cao Bá

Quát.

b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

* Luyện đọc:

-Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của

bài (3 lượt HS đọc).GV chú ý sửa lỗi phát âm,

ngắt giọng cho từng HS.

-Chú ý câu:

Thuở đi học, Cao Bá Quát viết chữ rất xấu nên

dù bài văn hay/ vẫn bị thầy cho điểm kém.

-GV đọc mẫu, chú ý cách đọc:

*Toàn bài đọc với giọng từ tốn. Giọng bà cụ

khẩn khoản, giọng Cao Bá Quát vui vẻ, xởi lởi.

Đoạn đầu đọc chậm. Đoạn cuối bài đọc nhanh

thể hiện ý chí quyết tâm rèn chữ bằng được của

Cao Bá Quát. Hai câu cuối đọc với cảm hứng ca

ngợi sảng khoái.

- 1 em đọc toàn bài.

-HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự:

+Đoạn 1: Thuở đi học…đến xin sẵn

lòng.

+Đoạn 2: Lá đơn viết…đến sao cho

đẹp

+Đoạn 3: Sáng sáng … đến văn hay

chữ tốt.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 220 Lượt xem: 68604
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 735 Lượt xem: 67331
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 38 Lượt xem: 65440
Có thể bạn quan tâm