Thành viên idoc2012

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO

- 12 tháng trước
Chia sẻ
/7 trang
Tải xuống miễn phí
Tải xuống miễn phí (7 trang)
Thành viên idoc2012

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO

- 12 tháng trước
3,345
Báo lỗi

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn. Xi-ôn-cốp-xki, ngã gãy chân, rủi ro. -Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về nghị lực, khao khát hiểu biết của Xiôn-cốp-xki … . -Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đừơng lên các vì sao. -Hiểu nghĩa các từ ngữ: thiết kế, khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ,…

Nội dung
Microsoft Word - Tieng Viet 4 - 95

TẬP ĐỌC

NGƯỜI TÌM ĐƯỜNG LÊN CÁC VÌ SAO

I. Mục tiêu:

1. Đọc thành tiếng:

-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn.

Xi-ôn-cốp-xki, ngã gãy chân, rủi ro.

-Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các

cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ nói về nghị lực, khao khát hiểu biết của Xi-

ôn-cốp-xki … .

-Đọc diễn cảm toàn bài phù hợp với nội dung bài.

2. Đọc - hiểu:

-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga, Xi-ôn-cốp-xki

nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành

công ước mơ tìm đừơng lên các vì sao.

-Hiểu nghĩa các từ ngữ: thiết kế, khí cầu, sa hoàng, tâm niệm, tôn thờ,…

II. Đồ dùng dạy học:

-Chân dung nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki.

-Tranh ảnh, vẽ khinh khí cầu, con tàu vũ trụ.

III. Hoạt động trên lớp:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

-Gọi 2 HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài “Vẽ

trứng” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.

+Vì sao trong những ngày đầu học vẽ, cậu bé

cảm thấy chán ngán?

+ Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế

nào?

-Gọi 1 HS đọc toàn bài nêu ý nghĩa của

truyện.

-Nhận xét và cho điểm HS .

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

-Cho HS quan sát tranh minh hoạ chân dung

Xi-ôn-cốp-xki và giới thiệu đây là nhà bác

học Xi-ôn-cốp-xki người Nga (1857-1935),

ông là một trong những người đầu tiên tìm

đường lên khoảng không vũ trụ,

Xi-ôn-cốp-xki đã vất vả, gian khổ như thế

nào để tìm được đường lên các vì sao, các em

-3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.

-Quan sát và lắng nghe.

- 1 em đọc toàn bài

cùng học bài để biết trước điều đó.

b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

* Luyện đọc:

-Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của

bài (3 lượt HS đọc). GV sửa lỗi phát âm, ngắt

giọng cho từng HS.

-Chú ý các câu hỏi:

+Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay

được? Cậu làm thế nào mà mua được nhiều

sách và dụng cụ thí nghiệm như thế?

-GV có thể giới thiệu thêm hoặc gọi HS giới

thiệu tranh (ảnh) về khinh khí cầu, tên lửa

nhiều tầng, tàu vũ trụ.

-GV đọc mẫu, chú ý cách đọc:

+Toàn bài đọc với giọng trang trọng, cảm

hứng ca ngợi, khâm phục.

+Nhấn giọng những từ ngữ: nhảy qua, gãy

chân, vì sao, không biết bao nhiêu, hì hục,

-4 HS nối tiếp nhau đọc theo trình tự.

+Đoạn 1: Từ nhỏ … đến vẫn bay được?

+ Đoạn 2: Để tìm điều … đến tiết kiệm

thôi.

+Đoạn 3: Đúng là … đến các vì sao

+Đoạn 4: Hơn bốn mươi năm … đến

chinh phục.

-Giới thiệu và lắng nghe.

hàng trăm lần, chinh phục…

* Tìm hiểu bài:

-Yêu cầu HS đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời

câu hỏi.

+ Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì?

+Khi còn nhỏ , ông đã làm gì để có thể bay

được?

+Theo em hình ảnh nào đã gợi ước muốn tìm

cách bay trong không trung của Xi-ôn-cốp-

xki?

- Tóm ý chính đoạn 1.

-Yêu cầu HS đọc đoạn 2,3 trao đổi và trả lời

câu hỏi.

+Để tìm hiểu điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki

đã làm gì?

+Ông kiên trì thực hiện ước mơ của mình

như thế nào?

-1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm, 2

HS ngồi cùng bàn trao đổi, trả lời câu hỏi.

+ Xi-ôn-cốp-xki mơ ước được bay lên bầu

trời.

+Khi còn nhỏ, ông dại dột nhảy qua cửa

sổ để bay theo những cánh chim…

+Hình ảnh quả bóng không có cánh mà

vẫn bay được đã gợi cho Xi-ôn-cốp-xki

tìm cách bay vào không trung.

* Đoạn 1 nói lên mơ ước của Xi-ôn-cốp-

xki.

-2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.

HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi.

+Để tìm hiểu bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đã

đọc không biết bao nhiêu là sách, ông hì

hục làm thí nghiệm có khi đến hàng trăm

lần.

+Để thực hiện ước mơ của mình ông đã

sống kham khổ, ông đã chỉ ăn bánh mì

suông để dành tiền mua sách và dụng cụ

-Nguyên nhân chính giúp ông thành công là

gì?

Gv: Đó cũng chính là nội dung đoạn 2,3.

-Tóm ý chính đoạn 2,3.

-Yêu cầu HS đọc đoạn 4, trao đổi nội dung

và trả lời câu hỏi.

-Tóm ý chính đoạn 4.

+En hãy đặt tên khác cho truyện.

-Câu truyện nói lên điều gì?

thí nghiệm. Sa Hoàng không ủng hộ phát

minh bằng khinh khí cầu bay bằng kim

loại của ông nhưng ông không nản chí.

Ông đã kiên trì nghiêng cứu và thiết kế

thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành

phương tiện bay tới các vì sao từ chiếc

pháo thăng thiên.

+ Xi-ôn-cốp-xki thành công vì ông có ước

mơ đẹp: chinh phục các vì sao và ông đã

quyết tâm thực hiện ước mơ đó.

-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm,

trao đổi và trả lời câu hỏi.

+Đoạn 4 nói lên sự thành công của Xi-ôn-

cốp-xki.

+Tiếp nối nhau phát biểu.

*Ước mơ của Xi-ôn-cốp-xki.

*Người chinh phục các vì sao.

* Truyện ca ngợi nhà du hành vũ trụ vĩ

đại Xi-ôn-cốp-xki. Nhờ khổ công nghiên

-Ghi ý chính của bài.

* Đọc diễn cảm:

-Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc.

-Yêu cầu HS luyện đọc.

-Tổ chức co HS thi đọc diễn cảm đoạn văn.

-Nhận xét về giọng đọc và cho điểm HS .

-Tổ chức cho HS thi đọc toàn bài.

-Nhận xét và cho điểm học sinh.

3. Củng cố – dặn dò:

-Hỏi: Câu truyện giúp em hiểu điều gì?

-Em học được điều gì qua cách làm việc của

cứu, kiên trì bền bỉ suốt 40 năm đã thực

hiện thành công ước mơ lên các vì sao.

-1 HS đọc thành tiếng.

-HS luyện đọc theo cặp.

- 2 cặp HS thi đọc diễn cảm.

- 2 HS thi đọc toàn bài.

-Câu chuyện nói lên từ nhỏ Xi-ôn-côp-xki

đã mơ ước được bay lên bầu trời.

-Nhờ kiên trì, nhẫn nại Xi-ôn-côp-xki đã

thành công trong việc nghiên cứu ước mơ

của mình.

+ Xi-ôn-côp-xki là nhà khoa học vĩ đại đã

tìm ra cách chế tạo khí cầu bay bằng kim

loại, thiết kế thành công tên lửa nhiều

tầng, trở thành một phương tiện bay tới

nhà bác học Xi-ôn-cốp-xki.

-Dặn HS về nhà học bài.

-Nhận xét tiết học.

các vì sao.

+Làm việc gì cũng phải kiên trì nhẫn nại.

+Làm việc gì cũng phải toàn tâm, toàn ý

quyết tâm.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
372/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Q.Bình Thạnh, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT
Lên đầu trang