Chia sẻ Download
Tài liệu Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - CÓ CHÍ THÌ NÊN
/7 trang
Thành viên idoc2012

Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC - CÓ CHÍ THÌ NÊN

- 12 tháng trước
3,483
Báo lỗi

Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: hãy lo bền chí, đã đan, sóng cả, rã,… -Đọc trôi chảy rõ ràng, rành mạch từng câu tục ngữ. -Đọc các câu tục ngữ thể hiện giọng khuyên có tình có lí. 2. Đọc - hiểu: -Hiểu ý nghĩa các câu tục ngữ: Khẳng định có ý chí thì nhất định thành công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản chí khi gặp khó khăn. -Hiểu nghĩa các từ ngữ: nên, lành, lận, ke.

Nội dung
Microsoft Word - Tieng Viet 4 - 83

TẬP ĐỌC

CÓ CHÍ THÌ NÊN

I. Mục tiêu:

1. Đọc thành tiếng:

-Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: hãy lo bền chí, đã đan, sóng cả,

rã,…

-Đọc trôi chảy rõ ràng, rành mạch từng câu tục ngữ.

-Đọc các câu tục ngữ thể hiện giọng khuyên có tình có lí.

2. Đọc - hiểu:

-Hiểu ý nghĩa các câu tục ngữ: Khẳng định có ý chí thì nhất định thành

công, khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không

nản chí khi gặp khó khăn.

-Hiểu nghĩa các từ ngữ: nên, lành, lận, ke.

II. Đồ dùng dạy học:

-Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 108, SGK phóng to.

-Khổ giấy lớn kẻ sẵn bảng sau và bút dạ.

III. Hoạt động trên lớp:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

1. KTBC:

-Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc truyện Ông Trạng

thả diều và trả lời câu hỏi về nội dung bài.

-Gọi 1 HS đọc toàn bài và nêu đại ý của bài.

-Nhận xét và cho điểm từng HS .

2. Bài mới:

a.Giới thiệu bài:

Treo tranh minh hoạ. Bức tranh vẽ cảnh một

người phụ nữ đang chèo thuyền giữa bốn bề

sông nước, gió to, sóng lớn, trong cuộc sống,

muốn đạt được điều mình mong muốn chúng ta

phải có ý chí, nghị lực, không được nản lòng.

Những câu tục ngữ hôm nay muốn khuyên

chúng ta điều đó.

b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

* Luyện đọc:

-Gọi HS tiếp nối nhau đọc từng câu tục ngữ (3

lượt HS đọc). GV sửa lỗi phát âm, ngắt giọng

cho từng HS.

-Chú ý các câu tục ngữ:

-HS lên bảng thực hiện yêu cầu.

-Lắng nghe.

- 1em đọc cả bài

-HS nối tiếp nhau đọc từng câu tục ngữ.

Ai ơi đã quyết thi hành

Đã đau/ thì lận tròn vành mới thôi

Người có chí thì nên

Nhà có nền thì vững

-Gọi HS đọc toàn bài.

-Gọi HS đọc phần chú giải.

-GV đọc mẫu. Chú ý giọng đọc.

*Các câu tục ngữ có giọng rõ ràng, nhẹ nhàng,

thể hiện lời khuyên chí tình.

*Nhấn giọng ở các từ ngữ: mài sắt, nên kim, lận

tròn vành, keo này, bày, chí, nền, bền, vững,

bền chí, dù ai, mặc ai, sóng cả, rã tay chèo, thất

bại, thành công,…

* Tìm hiểu bài:

-Yêu cầu HS đọc thầm trao đổi và trả lời câu

hỏi.

-Gọi HS đọc câu hỏi 1.

-Phát phiếu và bút dạ cho nhóm 4 HS .

-Gọi 2 nhóm dán phiếu lên bảng và cử đại diện

trình bày.

- 1 HS đọc toàn bài.

-Đọc thầm, trao đổi.

-1 HS đọc thành tiếng.

-Thảo luận trình bày vào phiếu.

-Dán phiếu lên bảng và đọc phiếu.

-Nhận xét bổ sung để có phiếu đúng.

-Gọi các nhóm khác nhận xét bổ sung.

-Kết luận lời giải đúng.

Khẳng định rằng có ý chí

thì nhất định sẽ thành

công

Khuyên người ta giữ vững

mục tiêu đã chọn

Khuyên người ta không

nản lòng khi gặp khó

khăn.

1. Có công mài sắt có

ngày nên kim….

4. Người có chí thì nên…

2. Ai ơi đã quyết thi

hành…

5. Hãy lo bền chí câu

cua….

3. Thua keo này, bày keo

6. Chớ thấy sóng cả mà

rã…

7. Thất bại là mẹ…

-Gọi HS đọc câu hỏi 2. HS trao đổi và trả lời

câu hỏi.

-Gọi HS trả lời.

-1 HS đọc thành tiếng. 2 HS ngồi cùng

bàn và trả lời câu hỏi.

-Phát biểu và lấy ví dụ theo ý của mình.

a) Ngắn gọn chỉ bằng 1 câu.

b) Có hình ảnh: Gợi cho em hình ảnh

người làm việc như vậy sẽ thành công..

c) Có vần điệu.

- Gv: Cách diễn đạt của câu tục ngữ thật dễ nhớ

dễ hiểu vì:

+Ngắn gọn, ít chữ (chỉ bằng 1 câu)

+Có vần có nhịp cân đối cụ thể:

*Có hình ảnh.

-Lắng nghe.

-Có công mài sắt có ngày nên kim.

-Ai ơi đã quyết thì hành/

Đã đan thì lận tròn vành mới thôi.!

-Thua keo này/ bày keo khác.

-Người có chí thì nên/

Nhà có nền thì vững.

-Hãy lo bền chí câu cua/

Dù ai câu chạch câu rùa mặc ai.

-Chớ thấy sóng cả/ mà rã tay chéo.

-Thất bại là mẹ thành công.

*Người kiên nhẫn mài sắt mà nên kim.

*Người đan lát quyết làm cho sản phẩm

tròn vành.

*Người kiên trì câu cua.

*Người chèo thuyền không lơi tay chèo

giữa sóng to gió lớn.

+HS phải rèn luyện ý chí vượt khó, cố

+Theo em, HS phải rèn luyện ý chí gì? Lấy ví

dụ về biểu hiện một HS không có ý chí.

-Các câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì?

-Ghi nội dung chính của bài.

* Đọc diễn cảm và học thuộc lòng:

-Tổ chức cho HS đọc thuộc lòng và đọc thuộc

lòng theo nhóm. GV đi giúp đỡ từng nhóm.

gắng vươn lên trong học tập, cuộc sống,

vượt qua những khó khăn gia đình, bản

thân.

+Những biểu hiện của HS không có ý

chí:

*Gặp bài khó là không chịu suy nghĩ để

làm bài.

*Thích xem phim là đi xem không học

bài.

*Trời rét không muốn chui ra khỏi chăn

để đi học.

*Hơi bị bệnh là muốn nghỉ học ngay.

*Bị điểm kém là chán học.

*Gia đình có chuyện không may là ngại

không muốn đi học.

-Các câu tục ngữ khuyên chúng ta giữ

vững mục tiêu đã chọn không nản lòng

khi gặp khó khăn và khẳng định: có ý

chí thì nhất định thành công.

-2 HS nhắc lại.

-Gọi HS đọc thuộc lòng từng câu theo hình thức

hàng ngang.

-Tổ chức cho HS thi đọc cả bài.

-Nhận xét về giọng đọc và cho điểm từng HS.

3. Củng cố – dặn dò:

-Hỏi: +Em hiểu các câu tục ngữ trong bài muốn

nói lên điều gì?

-Dặn HS về nhà học thuộc lòng 7 câu tục ngữ.

-Nhận xét tiết học.

-4 HS ngồi hai bàn trên dưới luyện đọc,

học thuộc lòng, khi 1 HS đọc thì các bạn

lắng nghe, nhẩm theo và sửa lỗi cho bạn.

-Mỗi HS học thuộc lòng một câu tục

ngữ theo đúng vị trí của nình.

- 5 HS đọc.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT