Tài liệu

Thuyết minh về một phương pháp

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 3124     Tải về: 0     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 4
Tài liệu Thuyết minh về một phương pháp - tài liệu, sách iDoc.Vn
Thuyết minh về một phương pháp
Giúp học sinh biết cách thuyết minh về một phương pháp, một thí nghiệm. 2/. Kĩ năng : -Vận dụng kiến thức bài học để thuyết minh một đối tượng mới. 3/. Thái độ : Giáo dục HS có ý thức học tập - sử dụng câu nghi vấn phù hợp với tình huống giao tiếp.
Nội dung trích xuất từ tài liệu
Microsoft Word - Tiết 80.doc

Tiết 80.

Thuyết minh về một phương pháp

A. Mục tiêu:

1/. Kiến thức :

Giúp hcọ sinh biết cách thuyết minh về một phương pháp, một thí nghiệm.

2/. Kĩ năng :

-Vận dụng kiến thức bài học để thuyết minh một đối tượng mới.

3/. Thái độ :

Giáo dục HS có ý thức học tập

- sử dụng câu nghi vấn phù hợp với tình huống giao tiếp.

B. Các hoạt động dạy học:

- Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh

-Bài mới: (học sinh chuẩn bị sưu tầm phương pháp nấu ăn, trò chơi trên báo

TN)

Hoạt động của thày Hoạt động

của trò

ND cần đạt

-Cho học sinh đọc bài mẫu.

- Nêu câu hỏi:

+ Bài (a) có những mục nào?

+ Bài (b) có những mục nào.

+ Hai bài có những mục nào

chung? vì sao lại thế?

1 học sinh

đọc to.

Quan sát và

nhận xét

I. Giới thiệu về một phương pháp

cách làm:

1. Tìm hiểu bài:

Bài (a) và (b): Đều có các mục

+ Nguyên vật liệu

+ Cách làm

+ Yêu cầu thành phẩm

- Muốn làm một cái gì thì phải có

nguyên vật liệu, cách làm và yêu

cầu thành phẩm (chất lượng sản

phẩm làm ra)

Vậy theo em, khi thuyết minh

một cách làm, người ta

thường nêu những nội dung

gì?

- Nhận xét về lời văn trong 2

văn bản trên?

Nêu ý kiến

cá nhân.

Thảo luận

Trình bày điều kiện, cách thức,k

trình tự, yêu cầu chất lượng...

Lời văn thường ngắn gọn, rõ ràng.

- Cho học sinh đọc ghi nhớ 1 học sinh

đọc to

2. Ghi nhớ (SGK tr.26)

Yêu cầu học sinh tự làm theo

ý thích. Sau đó 1 - 2 học sinh

trình bày theo chỉ định của

GV (GV hướng dẫn học sinh

trình bày, nhận xét)

- Thực hiện

độc lập.

- Trình bày

II. Luyện tập

Bài tập 1:

Mở bài: Giới thiệu khái quát trò

chơi.

Thân bài:

- Số người chơi, dụng cụ chơi

- Cách chơi (luật chơi): thế nào thì

thắng, thế nào thì thua, thế nào thì

phạm luật.

- Yêu cầu đối với trò chơi.

Giáo viên có thể yêu cầu học sinh

chuẩn bị trước một bài hướng dẫn

cách chơi trên báo đọc mẫu để học

sinh hình dung được.

Khi làm bài thuyết minh một

phương pháp, một cách làm phải

trình bày theo một trình tự cụ thể,

rõ ràng, hợp lý để mọi người có

thể làm theo dễ dàng.

- Yêu cầu học sinh đọc kỹ văn

bản.

- Xác định bố cục?

Bài tập 2:

- Mở bài: đoạn 1

- Thân bài: "Nếu hàng ngày - có ý

chí, nêu các cách đọc sách.

- Kết bài: Đoạn cuối

Tác dụng của phương pháp đọc

nhanh.

-Tác giả đã sử dụng các

phương pháp thuyết minh nào

trong văn bản?

Nêu số liệu, nêu VD.

Dặn dò: - Về nhà xem lại bài học

- Viết 1 văn bản thuyết minh một cách làm (nấu ăn, trò chơi, thí nghiệm

vv...)

- Soạn bài tiếp theo.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Đề bài : Suy nghĩ của em về tình cảm… Lượt tải: 66 Lượt xem: 62485
Đề bài : Suy nghĩ của em về bài thơ… Lượt tải: 78 Lượt xem: 57606
Ôn thi đại học môn văn Lượt tải: 786 Lượt xem: 46756
Có thể bạn quan tâm