Chia sẻ Download
Tài liệu THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU
/9
Thành viên idoc2012

THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU

- 12 tháng trước
1,622
Báo lỗi

MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch. ỨC

Nội dung

THỰC HÀNH: SƠ CỨU CẦM MÁU

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

-HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh

mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch.

2. Kĩ năng:

- Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và mất

máu nhiều.

- Các KNS được giáo dục:

+ Hợp tác, ứng xử giao tiếp trong gời thực hành.

+ Giải quyết vấn đề.

+ Thu thập và xử lí thông tin.

+ Quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm trong

gời thực hành.

+ Viết báo cáo thu hoạch.

3. Thái độ:

-HS có ý thức nghiêm túc trong giờ thực hành.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-GV: Chuẩn bị đầy đủ băng, gạc, bông, dây cao su

mỏng, vải mềm sạch.

-HS: Chuẩn bị theo nhóm: Băng (1 cuộn), gạc (2

miếng), bông (1 cuộn nhỏ), day cao su hoặc dây vải,

một miếng vải mềm.

III. PHƯƠNG PHÁP:

- Dạy học nhóm, trực quan, vấn đáp - tìm tòi.

IV. TỔ CHỨC DẠY HỌC:

1. Khởi động (2 phút)

- Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về cách

sơ cứu cầm máu cho ngời bị thương chảy máu.

- Cách tiến hành: “Máu chảy nhiều sẽ gây nguy hiểm

đến tính mạng người bị thương, vậy khi bản thân

hoặc gặp người bị thương chảy máu chúng ta phải xử

lí như thế nào?”.

2. Các hoạt động dạy học (35 phút)

Hoạt động của

giáo viên

Hoạt động của HS Nội dung

Hoạt động 1 ( 7 phút) Tìm hiểu về các dạng chảy máu

- Mục tiêu: +HS phân biệt được vết thương làm tổn thương tĩnh

mạch, động mạch hay chỉ là mao mạch.

- CTH:

- GV thông báo về

các dạng chảy máu

là:

+Chảy máu mao

mạch.

+Chảy máu tĩnh

-HS dựa vào kiến

I-Các dạng chảy

máu

mạch.

+Chảy máu động

mạch.

- GV nêu câu hỏi:

+Các dạng chảy

máu đó có biểu hiện

nh thế nào?

- GV nhận xét chốt

kiến thức.

thức đã học trả lời

câu hỏi.

- Lớp bổ sung.

*Có 3 dạng chảy

máu:

- Chảy máu mao

mạch: Máu chảy ít,

chậm.

- Chảy máu tĩnh

mạch: Máu chảy

nhiều hơn, nhanh

hơn.

- Chảy máu động

mạch: Máu chảy

nhiều, mạnh, bắn

thành tia.

Hoạt động 2 (28 phút) Tập băng bó vết thơng

- Mục tiêu: +Trình bày các thao tác sơ cứu khi chảy máu và

mất máu nhiều.

- Đồ dùng: +Băng (1 cuộn), gạc (2 miếng), bông (1 cuộn nhỏ),

day cao su hoặc dây vải, một miếng vải mềm.

- CTH:

- GV kiểm tra sự

chuẩn bị của các

nhóm HS.

- GV yêu cầu:

+Khi bị chảy máu ở

lòng bàn tay thì

băng bó như thế

nào?

- GV hướng dẫn HS

-HS nghiên cứu

thông tin SGK/61

nêu cách băng bó.

-HS quan sát ghi

II - Tập băng bó

vết thương

1. Chảy máu mao

mạch và tĩnh

mạch: Băng bó vết

thương ở lòng bàn

tay.

băng vết thương.

- GV quan sát các

nhóm và sau khi các

nhóm làm xong

đánh giá kết quả.

- GV lưu ý: Sau khi

băng nếu vết thương

vẫn chảy máuphải

đa nạn nhân đến

bệnh viện.

-GV yêu cầu:

+ Khi bị chảy máu

ở động mạch cần

nhớ cách tiến hành.

-Các nhóm tiến

hành băng bó theo

hướng dẫn.

-HS tiến hành như

phần 1.

*Cách tiến hành:

(SGK/61)

2. Chảy máu động

mạch: Tập băng vết

thương ở cổ tay.

băng bó như thế

nào?

*Lưu ý:

-Vết thương chảy

máu động mạch ở

tay, chân mới buộc

garô và cứ 15 phút

nới dây garô ra và

buộc lại.

-Vết thương ở vị trí

khác, ấn tay vào

động mạch gần vết

thương nhưng về

phía trên.

+Yêu cầu: Mẫu

băng gọn, không

chặt quá, khônglỏng

quá. Vị trí dây garô

cách vết thương hợp

lí.

* Cách tiến hành:

(SGK/61)

3. Tổng kết và hớng dẫn về nhà (7 phút)

*Tổng kết:

-GV đánh giá về phần chuẩn bị, ý thức học tập, kết

quả của các nhóm.

-HS thu dọn dụng cụ, vệ sinh lớp học.

*Hướng dẫn về nhà:

- Hoàn thành bài thu hoạch theo SGK/63 giờ sau nộp

lấy điểm 15 phút.

- Đọc bài 20.

n

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT