Chia sẻ Download
Tài liệu Thủ công lớp 3 (tuần 19- 35)
/15 trang
Thành viên nguyenlong0981

Thủ công lớp 3 (tuần 19- 35)

- 11 tháng trước
1,146
Báo lỗi

TUẦN 19ÔN TẬP CHỦ ĐỀ : CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN (tiết 1) I . MỤC TIÊUHS biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng.Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học đúng qui trình kĩ thuậtCác nét chữ tương đối thẳng và đều nhau,chữ dán tương đối phẳng.HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học và sản phẩm gấp, cắt, dán chữ. II . CHUẨN BỊ Mẫu chữ I, T, H, V, E, U chưa dán có kích thước lớn.Giấy thủ công , bút màu, kéo,hồ dánIII . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌCHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINHGV gọi HS nhắc lại các bài đã học trong chương IIGV cho HS quan sát lại các mẫu chữ cái của các bài đã học.GV gọi vài HS lên bảng thao tác cách cắt chữ I, T, H, U, V, E cho cả lớp quan sát GV nhận xét, uốn nắn các thao tác kẻ, cắt dán các chữ cái đã học. Nhắc lại các thao tác kĩ thuật để cắt các chữ cái đúng qui trình kĩ thuật. GV tổ chức cho HS thực hành. Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. uốn nắn,giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túngNhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.-Cắt, dán chữ I, T, H, U, V, E, VUI VẺHS quan sát lại các mẫu đã học.Đại diện các nhóm lên bảng thực hành kẻ, cắt các chữ được GV giao cho cả lớp quan sát.Giúp các em gợi nhớ lại các bài đã học trong chương IIHS quan sát GV hướng dẫn thao tác kĩ thuậtHS thực hành kẻ, cắt, dán các chữ cái đã học.HS giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc.HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ôn tập chủ đề cắt, dán chữ cái đơn giản tiết 2”TUẦN 20ÔN TẬP CHỦ ĐỀ : CẮT, DÁN CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN (tiết 2) I . MỤC TIÊUHS biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng.Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học đúng qui trình kĩ thuậtCác nét chữ tương đối thẳng và đều nhau,chữ dán tương đối phẳng.HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học và sản phẩm gấp, cắt, dán chữ. II . CHUẨN BỊ Mẫu chữ I, T, H, V, E, U chưa dán có kích thước lớn.Giấy thủ công , bút màu, kéo,hồ dánIII . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌCHOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINHGV yêu cầu bài tập : “ em hãy cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học trong chươngII” Sau khi học sinh hiểu rõ mục đích yêu cầu GV tổ chức cho HS thực hành. Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. uốn nắn,giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng, để các em hoàn thành bài thực hành của mình. Đánh giá sản phẩm của HSHoàn thành (A)*Thực hiện đúng qui trình kĩ thuật, chữ cắt thẳng, cân đối, đúng kích thước.Dán chữ phẳng, đẹp.Hoàn thành tốt(A+)*Hoàn thành và có sản phẩm đẹp, trình bày, trang trí sản phẩm sáng tạo.Chưa hoàn thành (B)GV chọn những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.Mục đích yêu cầu bài tâp: Kẻ cắt các chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học đúng qui trình kĩ thuật. HS thực hành cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học trong chươngII” Sau khi cắt xong HS tiến hành dán vào vở thủ công chữ dán phẳng, cân đối.Trong quá trình thực hành HS giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc.Dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

Nội dung
TUẦN 19

THỦ CÔNG: LỚP 3

TUẦN 19

ÔN TẬP CHỦ ĐỀ : CẮT, DÁN

CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN

(tiết 1)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng.

Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học đúng qui trình kĩ thuật

Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau,chữ dán tương đối phẳng.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học và sản phẩm gấp, cắt, dán chữ.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu chữ I, T, H, V, E, U chưa dán có kích thước lớn.

Giấy thủ công , bút màu, kéo,hồ dán

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV gọi HS nhắc lại các bài đã học trong chương II

GV cho HS quan sát lại các mẫu chữ cái của các bài đã học.

GV gọi vài HS lên bảng thao tác cách cắt chữ I, T, H, U, V, E cho cả lớp quan sát

GV nhận xét, uốn nắn các thao tác kẻ, cắt dán các chữ cái đã học. Nhắc lại các thao tác kĩ thuật để cắt các chữ cái đúng qui trình kĩ thuật.

GV tổ chức cho HS thực hành.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. uốn nắn,giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

-Cắt, dán chữ I, T, H, U, V, E, VUI VẺ

HS quan sát lại các mẫu đã học.

Đại diện các nhóm lên bảng thực hành kẻ, cắt các chữ được GV giao cho cả lớp quan sát.Giúp các em gợi nhớ lại các bài đã học trong chương II

HS quan sát GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật

HS thực hành kẻ, cắt, dán các chữ cái đã học.

HS giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ôn tập chủ đề cắt, dán chữ cái đơn giản tiết 2”

TUẦN 20

ÔN TẬP CHỦ ĐỀ : CẮT, DÁN

CHỮ CÁI ĐƠN GIẢN

(tiết 2)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách kẻ, cắt, dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng.

Kẻ, cắt, dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học đúng qui trình kĩ thuật

Các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau,chữ dán tương đối phẳng.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học và sản phẩm gấp, cắt, dán chữ.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu chữ I, T, H, V, E, U chưa dán có kích thước lớn.

Giấy thủ công , bút màu, kéo,hồ dán

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV yêu cầu bài tập : “ em hãy cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học trong chươngII”

Sau khi học sinh hiểu rõ mục đích yêu cầu GV tổ chức cho HS thực hành.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. uốn nắn,giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng, để các em hoàn thành bài thực hành của mình.

Đánh giá sản phẩm của HS

Hoàn thành (A)

*Thực hiện đúng qui trình kĩ thuật, chữ cắt thẳng, cân đối, đúng kích thước.Dán chữ phẳng, đẹp.

Hoàn thành tốt(A+)

*Hoàn thành và có sản phẩm đẹp, trình bày, trang trí sản phẩm sáng tạo.

Chưa hoàn thành (B)

GV chọn những sản phẩm đẹp để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.

Mục đích yêu cầu bài tâp: Kẻ cắt các chữ cái đơn giản có nét thẳng, nét đối xứng đã học đúng qui trình kĩ thuật.

HS thực hành cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học trong chươngII”

Sau khi cắt xong HS tiến hành dán vào vở thủ công chữ dán phẳng, cân đối.

Trong quá trình thực hành HS giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc.

Dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, thườc kẻ, bút màu để học bài “Đan nong mốt”

-------------ooOoo-------------

CHƯƠNG III : ĐAN NAN VÀ LÀM ĐỒ CHƠI ĐƠN GIẢN (13 TIẾT)

TUẦN 21

ĐAN NONG MỐT

(tiết 1)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách đan nong mốt .

Kẻ, cắt được các nan tương đối đều nhau.Đan được nong mốt. Dồn được các nan nhưng có thể chưa khít.

Dán được nẹp xung quanh tấm nan.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học và sản phẩm đan nan.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu tấm đan nan bằng giấy bìa,có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình đan nong mốt.

Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.

GV giới thiệu tấm đan nong mốt cho HS quan sát

GV liên hệ thực tế: đan nong mốt được ứng dụng để làm đồ dùng trong gia đình như đan rổ, rá … bằng các nguyên liệu khác nhau như mây, tre, nứa

Trong bài học này, để làm quen với đan nan, chúng ta sẽ học cách đan nong bằng giấy,với cách đan đơn giản nhất.

Hoạt động 2 :GV hướng dẫn mẫu .

*Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan.

*Bước 2 : đan nong mốt bằng giấy, bìa.

*Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.

GV gọi HS nhắc lại cách đan nong mốt và nhận xét. Sau đó tổ chức cho HS kẻ cắt các nan bằng giấy và tập đan nong mốt.

HS quan sát GV hướng dẫn mẫu

Qui tắc đan: nhấc một nan, đè một nan;đan xong mỗi nan ngang cần dồn cho khít.

HS kẻ cắt các nan bằng giấy và tập đan nong mốt.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ đan nong mốt tiết 2”

TUẦN 22

ĐAN NONG MỐT

(tiết 2)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách đan nong mốt .

Kẻ, cắt được các nan tương đối đều nhau. Đan được nong mốt. Dồn được các nan nhưng có thể chưa khít.

Dán được nẹp xung quanh tấm nan.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học và sản phẩm đan nan.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu tấm đan nan bằng giấy bìa,có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình đan nong mốt.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV yêu cầu HS nhắc lại qui trình đan nong mốt ở tiết 1.

GV nhận xét và dùng tranh qui trình hệ thống lại các bước đan nong mốt.

Sau khi HS hiểu rõ qui trình thực hiện, GV tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt bằng giấy thủ công.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.

Sau khi HS làm xong, GV tổ chức cho HS trưng bày và nhận xét sản phẩm,GV chọn những sản phẩm đẹp đúng kĩ thuật để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

. Hoạt động 3: HS thực hành đan nong mốt.

*Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan.

*Bước 2 : Đan nong mốt bằng giấy, bìa.(theo cách đan nhấc một nan, đè một nan;đan xong mỗi nan ngang cần dồn cho khít)

*Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan

HS thực hành đan nong mốt bằng giấy thủ công.

HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc

HS trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm đan nang của mình.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ đan nong đôi”.

TUẦN 23

ĐAN NONG ĐÔI

(tiết 1)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách đan nong đôi .

Kẻ, cắt được các nan tương đối đều nhau.Đan được nong mốt. Dồn được các nan nhưng có thể chưa khít.

Dán được nẹp xung quanh tấm nan.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học và sản phẩm đan nan.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu tấm đan nan bằng giấy bìa,có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình đan nong mốt.

Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.

GV giới thiệu tấm đan nong đôi cho HS quan sát .

GV gợi ý để HS quan sát và so sánh tấm đan nong mốt của bài trước với tấm đan nong đôi.

GV liên hệ thực tế: đan nong mốt được ứng dụng để làm đồ dùng trong gia đình như đan rổ, rá … bằng các nguyên liệu khác nhau như mây, tre, nứa…

Hoạt động 2 :GV hướng dẫn mẫu .

*Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan.

*Bước 2 : đan nong đôi .

*Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.

GV gọi HS nhắc lại cách đan nong đôi và nhận xét. Sau đó tổ chức cho HS kẻ cắt các nan bằng giấy và tập đan nong đôi.

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

Kích thước các nan đan bằng nhau nhưng cách đan khác nhau.

HS quan sát GV hướng dẫn mẫu

Qui tắc đan: nhấc hai nan, đè hai nan và lệch nhau một nan dọc( cùng chiều)giữa hai hàng nan ngang liền kề;đan xong mỗi nan ngang cần dồn cho khít.

HS kẻ cắt các nan bằng giấy và tập đan nong đôi.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ đan nong đôi tiết 2”

TUẦN 24

ĐAN NONG ĐÔI

(tiết 2)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách đan nong đôi .

Kẻ, cắt được các nan tương đối đều nhau.Đan được nong mốt. Dồn được các nan nhưng có thể chưa khít.

Dán được nẹp xung quanh tấm nan.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học và sản phẩm đan nan.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu tấm đan nan bằng giấy bìa,có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình đan nong mốt.

Các nan đan mẫu 3 màu khác nhau.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV yêu cầu HS nhắc lại qui trình đan nong đôi ở tiết 1.

GV nhận xét và dùng tranh qui trình hệ thống lại các bước đan nong đôi.

Sau khi HS hiểu rõ qui trình thực hiện, GV tổ chức cho HS thực hành đan nong đôi bằng giấy thủ công.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.

Sau khi HS làm xong, GV tổ chức cho HS trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm,GV chọn những sản phẩm đẹp đúng kĩ thuật để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh.

. Hoạt động 3: HS thực hành đan nong đôi.

*Bước 1 : Kẻ, cắt các nan đan.

*Bước 2 : Đan nong đôi bằng giấy, bìa.(theo cách nhấc hai nan, đè hai nan và lệch nhau một nan dọc( cùng chiều)giữa hai hàng nan ngang liền kề;đan xong mỗi nan ngang cần dồn cho khít.)

*Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan

HS thực hành đan nong đôi bằng giấy thủ công.

HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc

HS trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm đan nan của mình.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm lọ hoa gắn tường”.

TUẦN 25

LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG

(tiết 1)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm lọ hoa gắn tường .

Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng.Lọ hoa tương đối cân đối.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu tiết 1 HS hiểu cách làm và tập gấp lọ hoa gắn tường.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu lọ hoa gắn tường dán trên tờ bìa có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình làm lọ hoa gắn tường .

Giấy thủ công , tờ bìa khổ A4 bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.

GV giới thiệu mẫu lọ hoa gắn tường cho HS quan sát .

GV tạo điều kiện cho HS suy nghĩ, tìm ra cách làm lọ hoa bằng cách gợi ý cho HS mở dần lọ hoa gắn tường để thấy được :

Hoạt động 2 :GV hướng dẫn mẫu .

*Bước 1 : Gấp phần giấy làm đế lọ hoavà gấp các nếp cách đều.

*Bước 2 : Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa .

*Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường.

GV gọi HS nhắc lại các bước gấp và làm lọ hoa gắn tường. Sau đó tổ chức cho HS tập gấp lọ hoa gắn tường.

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

HS quan sát và nhận xét:

*Tờ giấy gấp lọ hoa hình chữ nhật.

*Lọ hoa được làm bằng cách gấp các nếp gấp cách đều giống như gấp quạt ở lớp 1.

*Một phần tờ giấy được gấp lên để làm đế và đáy lọ hoa trước khi gấp các nếp cách đều.

HS quan sát GV hướng dẫn mẫu

Chú ý: dán chụm đế lọ hoa để cành hoa không bị tuột xuống khi cắm trang trí.

HS tập gấp lọ hoa gắn tường.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm lọ hoa gắn tường tiết 2”.

TUẦN 26

LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG

(tiết 2)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm lọ hoa gắn tường .

Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng.Lọ hoa tương đối cân đối.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu tiết 2: HS thực hành làm lọ hoa gắn tường.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu lọ hoa gắn tường dán trên tờ bìa có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình làm lọ hoa gắn tường .

Giấy thủ công , tờ bìa khổ A4 bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV yêu cầu HS nhắc lại qui trình làm lọ hoa gắn tường ở tiết 1.

GV nhận xét và dùng tranh qui trình hệ thống lại các bước làm lọ hoa gắn tường.

Sau khi HS hiểu rõ qui trình thực hiện, GV tổ chức cho HS thực hành làm lọ hoa gắn tường bằng giấy thủ công.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.

Chú ý: dán chụm đế lọ hoa để cành hoa không bị tuột xuống khi cắm trang trí.

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh.

. Hoạt động 3: HS thực hành làm lọ hoa gắn tường.

*Bước 1 : Gấp phần giấy làm đế lọ hoavà gấp các nếp cách đều.

*Bước 2 : Tách phần gấp đế lọ hoa ra khỏi các nếp gấp làm thân lọ hoa .

*Bước 3: Làm thành lọ hoa gắn tường

HS thực hành làm lọ hoa gắn tường bằng giấy thủ công.

HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

IV . NHẬN XÉT – DẶN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm lọ hoa gắn tường tiết 3”.

TUẦN 27

LÀM LỌ HOA GẮN TƯỜNG

(tiết 3)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm lọ hoa gắn tường .

Làm được lọ hoa gắn tường. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng.Lọ hoa tương đối cân đối.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu tiết 3: HS hoàn thành lọ hoa gắn tường và cắt, dán các bông hoa để cắm trang trí cho lọ hoa.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu lọ hoa gắn tường dán trên tờ bìa có cắm bông hoa để trang trí cho HS quan sát.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV gợi ý cho HS cắt, dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa.

Cách cắt dán bông hoa như đã học ở chương II.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.

Sau khi HS làm xong, GV tổ chức cho HS trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm.

GV chọn những sản phẩm đẹp đúng kĩ thuật để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh

. Hoạt động 4: HS thực hành làm lọ hoa gắn tường và trang trí lọ hoa bằng những bông hoa.

HS thực hành làm hoàn thành lọ hoa gắn tường bằng giấy thủ công và cắt, dán các bông hoa có cành, lá để cắm trang trí vào lọ hoa.

HS trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm của mình

HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc

.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

IV . NHẬN XÉT – DẶN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm đồng hồ để bàn”.

TUẦN 28

LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN

(tiết 1)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm đồng hồ để bàn .

Làm được đồng hồ để bàn. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. đồng hồ để bàn tương đối cân đối.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu tiết 1: HS hiểu cách làm và tập làm mặt đồng hồ.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu đồng hồ để bàn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình làm đồng hồ để bàn.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.

GV giới thiệu mẫu đồng hồ để bàn cho HS quan sát .

H: đồng hồ có tác dụng gì?

H : tác dung của kim chỉ giờ, phút, giây, các số ghi trên đồng hồ?

Hoạt động 2 :GV hướng dẫn mẫu .

*Bước 1 : Cắt giấy.

Cắt 2 tờ giấy (24ô-16ô)làm đế và làm khung đồng hồ.

Cắt 1 tờ giấy hình vuông 10ô làm chân đỡ.

Cắt 1 tờ giấy (14ô-8ô)làm mặt đồng hồ

*Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ(khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ).

*Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.

GV gọi HS nhắc lại các bước gấp làm đồng hồ để bàn.

GV tóm tắc lại các bước làm đồng hồ để bàn.Sau đó tổ chức cho HS tập mặt đồng hồ để bàn.

HS quan sát mẫu đồng hồ để bàn

HS trả lời

HS quan sát GV hướng dẫn mẫu

- Cắt giấy

-Làm khung đồng hồ.

-Làm mặt đồng hồ.

-Làm đế đồng hồ.

-Làm chân đỡ đồng hồ.

*Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ.

*Dán khung đồng hồ vào phần đế.

*Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ.

HS tập làm mặt đồng hồ để bàn.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm đồng hồ để bàn tiết 2”.

TUẦN 29

LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN

(tiết 2)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm đồng hồ để bàn .

Làm được đồng hồ để bàn. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. đồng hồ để bàn tương đối cân đối.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu tiết 2: HS hiểu cách làm và làm khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ .

II . CHUẨN BỊ

Mẫu đồng hồ để bàn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình làm đồng hồ để bàn.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV yêu cầu HS nhắc lại qui trình làm đồng hồ để bàn ở tiết 1.

GV nhận xét và dùng tranh qui trình hệ thống lại các bước làm đồng hồ để bàn

Sau khi HS hiểu rõ qui trình thực hiện, GV tổ chức cho HS thực hành làm đồng hồ để bàn bước1 và bước 2.

bằng giấy thủ công.

Chú ý : GV nhắc HS khi gấp và dán các tờ giấy để làm đế, khung, chân đỡ đồng hồ cần miết kĩ các nếp gấp và bôi hồ cho đều.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

Hoạt động 3: HS thực hành làm đồng hồ để bàn.

*Bước 1 : Cắt giấy.

*Bước 2 : Làm các bộ phận của đồng hồ(khung, mặt, đế và chân đỡ đồng hồ).

*Bước 3: Làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.

*** HS thực hành làm đồng hồ để bàn bằng giấy thủ công các bước1 và bước 2.

- Cắt giấy

-Làm khung đồng hồ.

-Làm mặt đồng hồ.

-Làm đế đồng hồ.

-Làm chân đỡ đồng hồ.

HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm đồng hồ để bàn tiết 3”.

TUẦN 30

LÀM ĐỒNG HỒ ĐỂ BÀN

(tiết 3)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm đồng hồ để bàn .

Làm được đồng hồ để bàn. Các nếp gấp tương đối đều, thẳng, phẳng. đồng hồ để bàn tương đối cân đối.

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu tiết 1: HS hoàn thành đồng hồ để bàn và trang trí .

II . CHUẨN BỊ

Mẫu đồng hồ để bàn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Tranh qui trình làm đồng hồ để bàn.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV cho HS tiếp tục thực hành để làm thành đồng hồ hoàn chỉnh.

GV gợi ý cho HS trng trí đồng hồ như vẽ ô nhỏ làm lịch ghi thứ, ngày ở gần số 3, ghi nhản hiệu đồng hồ ở phía dưới số 12 hoặc vẽ hình trên mặt đồng hồ…

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.

Sau khi HS làm xong, GV tổ chức cho HS trưng bày và nhận xét sản phẩm.

GV chọn những sản phẩm đẹp đúng kĩ thuật để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh

. Hoạt động 4: HS thực hành : hoàn thành đồng hồ để bàn và trang trí .

HS tiếp tục thực hành bước 3 để làm thành đồng hồ hoàn chỉnh bằng giấy thủ công.

*Dán mặt đồng hồ vào khung đồng hồ.

*Dán khung đồng hồ vào phần đế.

*Dán chân đỡ vào mặt sau khung đồng hồ.

Sau đó HS cắt, dán, vẽ trang trí vào đồng hồ,có thể trang trí theo một số gợi ý của GV.

HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc

HS trưng bày và nhận xét sản phẩm của mình .

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

IV . NHẬN XÉT – DẶN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm quạt giấy tròn”.

TUẦN 31

LÀM QUẠT GIẤY TRÒN

(tiết 1)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm quạt giấy tròn .

Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn 1ô và chưa đều nhau . Quạt có thể chưa tròn .

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu tiết 1: HS hiểu cách làm và tập gấp quạt giấy tròn.

***TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG***

Quạt tạo gió, sử dụng quạt sẽ tiết kiệm năng lượng điện.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Các bộ phận để làm quạt tròn gồm 2 tờ giấy đã gấp các nếp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.

Tranh qui trình làm quạt giấy tròn.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán, chỉ buộc…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn HS quan sát và nhận xét.

GV giới thiệu quạt giấy tròn cho HS quan sát .

H: quạt giấy tròn có tác dụng gì?

H: em hãy so sánh quạt giấy này so với quạt giấy đã học ở lớp 1

Hoạt động 2 :GV hướng dẫn mẫu .

*Bước 1 : Cắt giấy.

Cắt 2 tờ giấy (24ô-16ô)để gấp quạt.

Cắt 2 tờ giấy (16ô-12ô)làm cán quạt.

*Bước 2 : gấp, dán quạt.

*Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh.

GV gọi HS nhắc lại các bước gấp làm quạt giấy tròn.

GV tóm tắc lại các bước làm quạt giấy tròn.Sau đó tổ chức cho HS tập gấp quạt giấy tròn

HS quan sát quạt giấy tròn.

Quạt tạo gió, sử dụng quạt sẽ tiết kiệm năng lượng điện.

HS trả lời.

HS quan sát GV hướng dẫn mẫu

- Cắt giấy

-Gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng , gấp đôi lấy dấu giữa.(2tờ)sau đó bôi hồ-dán mép-buộc chỉ

Chú ý: dán 2 đầu cán quạt cách chỗ buột chỉ nửa ô và ép lâu hơn cho khô hồ.

HS tập gấp quạt giấy tròn.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm quạt giấy tròn tiết 2”.

TUẦN 32

LÀM QUẠT GIẤY TRÒN

(tiết 2)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm quạt giấy tròn .

Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn 1ô và chưa đều nhau . Quạt có thể chưa tròn .

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu đạt được tiết 2: HS hiểu cách làm và thực hành làm quạt giấy tròn.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn để HS quan sát.

Các bộ phận để làm quạt tròn gồm 2 tờ giấy đã gấp các nếp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.

Tranh qui trình làm quạt giấy tròn.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán, chỉ buộc

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV yêu cầu HS nhắc lại qui trình làm quạt giấy tròn ở tiết 1.

GV nhận xét và dùng tranh qui trình hệ thống lại các bước làm quạt giấy tròn

Sau khi HS hiểu rõ qui trình thực hiện, GV tổ chức cho HS thực hành làm quạt giấy tròn.bằng giấy thủ công.

Chú ý : để làm được chiếc quạt tròn, đẹp GV nhắc HS khi gấp cần miết thẳng và kĩ các nếp gấp. Gấp xong cần buộc chặt bằng chỉ vào đúng nếp gấp giữa.Khi dán, cần bôi hồ mỏng và đều.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

Hoạt động 3: HS thực hành làm quạt giấy tròn.

*Bước 1 : Cắt giấy.

Cắt 2 tờ giấy (24ô-16ô)để gấp quạt.

Cắt 2 tờ giấy (16ô-12ô)làm cán quạt.

*Bước 2 : gấp, dán quạt.

*Bước 3: Làm cán quạt và hoàn chỉnh.

*** HS thực hành làm quạt giấy tròn bằng giấy thủ công .

- Cắt giấy

-Gấp các nếp gấp cách đều 1 ô theo chiều rộng , gấp đôi lấy dấu giữa.(2tờ) sau đó bôi hồ-dán mép-buộc chỉ.

-Làm cán quạt và hoàn chỉnh

HS thực hành cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc.

Chú ý: dán 2 đầu cán quạt cách chỗ buột chỉ nửa ô và ép lâu hơn cho khô hồ.

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học

IV . NHẬN XÉT – DĂN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ làm quạt giấy tròn tiết 3”.

TUẦN 33

LÀM QUẠT GIẤY TRÒN

(tiết 3)

I . MỤC TIÊU

HS biết cách làm quạt giấy tròn .

Làm được quạt giấy tròn. Các nếp gấp có thể cách nhau hơn 1ô và chưa đều nhau . Quạt có thể chưa tròn .

HS hứng thú và yêu thích đối với giờ học làm đồ chơi.

Yêu cầu đạt được tiết 3: HS hiểu cách làm và thực hành làm quạt giấy tròn và trang trí.

II . CHUẨN BỊ

Mẫu quạt giấy tròn có kích thước đủ lớn có trang trí để HS quan sát.

Các bộ phận để làm quạt tròn gồm 2 tờ giấy đã gấp các nếp cách đều để làm quạt, cán quạt và chỉ buộc.

Tranh qui trình làm quạt giấy tròn.

Giấy thủ công , bút màu, kéo, hồ dán, chỉ buộc…

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GV cho HS tiếp tục thực hành để làm thành quạt giấy tròn hoàn chỉnh.

GV gợi ý cho HS trang trí quạt giấy tròn bằng cách vẽ các hình hoặc dán các nan giấy bạc nhỏ, hay kẻ các đường màu song song theo chiêu dài tờ giấy trước khi gấp quạt.

Trong quá trình HS thực hành, GV đến từng nhóm để quan sát. Chú ý uốn nắn, giúp đỡ những HS còn yếu hoặc lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.

Sau khi HS làm xong, GV tổ chức cho HS trưng bày và nhận xét sản phẩm.

GV chọn những sản phẩm đẹp đúng kĩ thuật để tuyên dương nhằm động viên, khích lệ các em.

Nhắc nhở HS dọn dẹp vệ sinh

. Hoạt động 4: HS thực hành : hoàn thành quạt giấy tròn và trang trí .

HS tiếp tục thực hành bước 3 để làm thành quạt giấy tròn hoàn chỉnh bằng giấy thủ công.

Sau đó HS cắt, dán, vẽ trang trí vào quạt giấy tròn,có thể trang trí theo một số gợi ý của GV.

HS thực hành quạt giấy tròn cần giữ trật tự, vệ sinh, an toàn khi làm việc

HS trưng bày và nhận xét sản phẩm của mình .

HS dọn dẹp vệ sinh cuối buổi học.

IV . NHẬN XÉT – DẶN DÒ

- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần, thái độ, kết quả học tập của HS.

- Dặn dò HS giờ học sau mang giấy thủ công, giấy nháp, bút màu, bút chì, hồ dán , thước kẻ …để học bài “ ôn tập chủ đề : đan nan và làm đồ chơi đơn giản”.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT