Chia sẻ Download
Tài liệu Tham khảo một số đoạn văn nghị luận về vấn đề xã hội (Phần 3)
/8
Thành viên idoc2012

Tham khảo một số đoạn văn nghị luận về vấn đề xã hội (Phần 3)

- 12 tháng trước
1,491
Báo lỗi

Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn quy nạp ( khoảng 10-12 câu), có sử dụng phép lặp từ ngữ bàn về vấn đề tự học. Đoạn văn tham khảo: Trong quá trình học tập, người ta sử dụng nhiều cách học nhưng quan trọng nhất chính là tự học. Học tập là quá trình thu hận kiến thức, luyện tập kĩ năng do người khác truyền lại. Chữ “ tự” trong “tự học” đòi hỏi mỗi học sinh phải chủ động tìm kiếm kiến thức, dù cho có thầy giáo dẫn dắt hay không. Vậy tự học là chủ động học tập, bằng cách đọc sách, suy ngẫm khám phá và phát hiện, biến kiến thức từ sách vở, của người khác thành kiến thức của mình.

Nội dung

Tham khảo một số đoạn văn nghị luận về vấn đề xã hội (Phần 3)

10. Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn quy nạp ( khoảng 10-12 câu), có sử dụng

phép lặp từ ngữ bàn về vấn đề tự học.

Đoạn văn tham khảo:

Trong quá trình học tập, người ta sử dụng nhiều cách học nhưng quan trọng nhất

chính là tự học. Học tập là quá trình thu hận kiến thức, luyện tập kĩ năng do người

khác truyền lại. Chữ “ tự” trong “tự học” đòi hỏi mỗi học sinh phải chủ động tìm

kiếm kiến thức, dù cho có thầy giáo dẫn dắt hay không. Vậy tự học là chủ động học

tập, bằng cách đọc sách, suy ngẫm khám phá và phát hiện, biến kiến thức từ sách

vở, của người khác thành kiến thức của mình. Quá trình tự học thực chất là quá

trình rèn luyện, cho nên có bao nhiêu hoạt động học tậpthì có bấy nhiêu cách tự

học. Phải có phương pháp tự học đúng đắn, hợp lí thì mới rút ngắn thời gian và đạt

kết quả tốt trong học tập. Tự học khi nghe giảng là thực hiện “tai nghe, mắt nhìn, óc

suy nghĩ,tay ghi bài”. Tự học trong sách giáo khoa là đọc trước bài, chuẩn bị câu

hỏi hoặc vấn đề không hiểu để hỏi thầy cô, trả lời các câu hỏi và bài tập trong phần

hướng dẫn học bài của sách giáo khoa. Tự học khi làm bài tập là tự mình suy nghĩ

để tìm ra cách giải, không chép của bạn hoặc bài mẫu. Tự học qua sách tham khảo

là tìm hiểu thêm những kiến thức mới hoặc những chỉ dẫn, những phương pháp tiếp

cận bài học cụ thể của từng môn học. Tự học thuộc lòng những kiến thức cần ghi

nhớ của bài học và những kiến thức bổ sung cần thiết. Tự học khi thực hành và liên

hệ thực tế để rút ra những bài học cho bản thân về phương pháp hay kiến thức. Tự

học chính là biến quá trình đào tạo của nhà trường thành quá trình tự đào tạo của

bản thân, là quá trình rèn luyện nghị lực, ý chí phấn đấu vươn lên, đem lại cho bản

thân khả năng hiểu biết, phân tích, cảm thụ sáng tạo.

11. Bài tập: Em hãy viết một đoạn văn quy nạp ( khoảng 10 câu), có sử dụng

câu hỏi tu từ bàn về tác hại của một trong các tệ nạn xã hội mà chúng ta cần phải

kiên quyết và nhanh chóng bài trừ.

Đoạn văn tham khảo:

Ngày nay xã hội ngày càng tốt đẹp, cuộc sống con người ngàu càng phát triển hơn.

Nhưng thật đáng buồn, điều đó lại đồng nghĩa với việc các tệ nạn xã hội ngày càng

gia tăng, mà điển hình là tệ nưn ma tuý đang hoành hành ghê gớm, đục khoét bao

gia đình và xã hội. Ma tuý là độc dược, ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh của con

người. Hậu quả đầu tiên mà ma tuý đem lại chính là cho những người sử dụng ma

tuý. Những con nghiện dù khoẻ mạnh mấy nhưng chỉ sau vài năm nghiện thì cơ thể

sẽ tiều tụy, thậm chí đôi khi phải trả giá bằng cả mạng sống của mình khi bị “sốc

thuốc”! Nhưng kinh khủng hơn, tiêm chích ma tuý là con đường ngắn nhất dẫn tới

AIDS- người nghiện sớm muộn rồi sẽ chết. Đại dịch AIDS là một thảm hoạ của thế

giới. Không chỉ dừng lại ở đó, tiêm chích ma tuý còn huỷ hoại công danh sự nghiệp

của người nghiện: bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, bị đuổi việc, con đường tương lai

tươi sáng phía trước bỗng vụt tắt, tối tăm. Vậy gia đình và xã hội có phải chịu hậu

quả đáng buồn của những người nghiện ma tuý hay không? Những người mẹ,

người vợ cho tới những đứa con và mọi người khác trong gia đình người nghiện

luôn sống trong sự đau khổ, hạnh phúc tan vỡ, của cải đội nón ra đi. Xã hội thì an

ninh không được đảm bảo vì những vụ trấn lột, giết người cướp của do những con

nghiện gây ra. Đại dịch AIDS đe doạ sự tồn tại và tương lai phát triển của cả xã hội

và nhân loại. Ma tuý kinh khủng là thế nhưng chúng ta vẫn có thể phòng trừ nó.

mỗi chúng ta hãy nói “không” với ma tuý; hãy biết tự kiềm chế mình, tránh xa ma

tuý, tự biết bảo vệ mình. Hơn thế nữa, chúng ta hãy nói với mọi người, với gia

đình, bạn bè cần biết rõ tác hại của ma tuý. Hãy cùng nhau ngăn chặn nó. Và quan

trọng hơn nữa, mỗi chúng ta hãy cùng nhau giúp đỡ những người nghiện để họ

đừng quá lún sâu vào ma tuý. Kiên quyết bài trừ tệ nạn ma tuý là nhiệm vụ của mỗi

người, mỗi tập thể, của cả xã hội nhằm xây dựng một môi trường sống lành mạnh

cho con người.

12. Bài tập: Nhân dân ta thường khuyên nhau:

“ Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước thì thương nhau cùng”

Em hãy viết đoạn văn tổng phân hợp ( khoảng 10-12 câu), có sử dụng ít nhất hai

phương tiện liên kết câu để bàn về lời khuyên trên.

Đoạn văn tham khảo:

Tình yêu thương đoàn kết dân tộc được thể hiện trong câu ca dao:

“ Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng”

là vô cùng cao cả và thiêng liêng. Tình nghĩa nồng thắm ấy đã in sâu vào trái tim

khối óc người Việt Nam, tạo nên bản sắc dân tộc. Mỗi hình ảnh, mỗi từ ngữ trong

câu ca dao đều chứa đựng tâm ý sâu sắc. “ Giá gương” là một vật dụng đặt trên bàn

thờ gia tiên, một biểu tượng thiêng liêng của người đã khuất. Trên giá gương có thể

là một tấm ảnh, một tờ giấy ghi một vài nét về tiểu sử, công đức của người đsng

được thờ cúng. Giá gương thường được son thiếp vàng rất đẹp, một vẻ đẹp cổ kính

trang nghiêm. “ Nhiễu điều” là một thứ hang dệt cao cấp( vóc, nhiễu, the, lụa…)

màu đỏ thắm (điều). Đem nhiễu điều phủ lấy giá gương, làm cho giá gương đã đẹp

lại càng them đẹp, them trang trọng. Chữ “phủ” trong câu ca dao có nghĩa là che

chở, bao bọc, biểu thị một thái độ, một tấm long tôn kính, biết ơn… của con cháu

đối với ông bà, tổ tiên. Hình ảnh gắn bó vừa thiêng liêng vừa thương cảm. Đi từ cụ

thể tới trừu tượng, từ so sánh tới khái quát, nhân dân ta đã lấy hình ảnh “ nhiễu điều

phủ lấy giá gương” để qua đó, nêu lên một bài học đạo lí có giá trị giáo dục sâu

sắc: khuyên nhủ mọi người Việt Nam gìn giữ và nêu cao tình yêu thương đoàn kết

dân tộc. “ Người trong một nước phải thương nhau cùng” bởi cùng chung cội

nguồn, nòi giống con Rồng cháu Tiên. Năm mươi tư dân tộc anh em, dù là Nam

hay Bắc, miền ngược hay miền xuôi đều là anh em trong đại gia đình Việt Nam,

chung một lãnh thổ, chung một lịch sử, chung một nền văn hoá lâu đời. Tình

thương yêu đoàn kết dân tộc là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là đạo lí sống của

nhân dân ta, là cơ sở của tình yêu nước. Tình yêu thương đoàn kết dân tộc tạo cho

ta sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng thiên tai lũ lụt, thù trong giặc

ngoài, tương thân tương ái, xây dựng một “ xã hội văn minh, dân giàu, nước

mạnh”.

13. Bài tập: Hãy viết một đoạn văn nêu lên suy nghĩ của em về truyện ngụ

ngôn “ Đẽo cày giữa đường” theo phép quy nạp ( khoảng 8 – 10 câu), có sử dụng

phép thế.

Đoạn văn tham khảo:

Trong kho tàng văn học dân gian, cùng để gửi gắm một tư tưởng, một nhận xét về

hiện thực khách quan, có thể có nhiều sáng tác. Trong những câu chuyện cười,

truyện ngụ ngôn hoặc thành ngữ ( “ Treo biển”, “ Yết thị”, “ Lắm thầy thối ma”, “

Rằm cũng ừ, mười tư cũng gật”,…) có ý răn dạy về việc tiếp thu ý kiến của người

khác, truyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường” là một truyện rất độc đáo, ấn tượng.

Người kia muốn kiếm một nghề để mưu sinh, điêù đó thật đáng khen. Anh chọn

nghề đẽo cày để bán, điều đó cũng thật đáng khen. Công việc làm ăn tưởng chừng

thông đồng bén giọt, nào ngờ…một tình huống đặc biệt xuất hiện: Nghe người ta

mách trên rừng người ta cày bằng voi, phải đẽo cày thật cao, thật to cho voi cày ắt

sẽ bán chạy, anh làm theo. Kết quả cuối cùng là cày không bán được, vốn liếng đi

đời nhà ma! Như vậy, mặc dầu có ý đồ ban đầu tốt, nhưng vì nghe theo lời người

khác một cách mù quáng, không động não suy nghĩ, không tìm hiểu kĩ lưỡng nên

anh dã chuốc lấy thất bại thảm hại. Từ đó mới có thành ngữ “đẽo cày giữa đường”

để răn dạy những kẻ ba phải, không có chính kiến trước một sự việc, hiện tượng …

14. Bài tập: Viết một đoạn văn tổng phân hợp, trong đó sử dụng ít nhất hai phép

liên kết ( khoảng 10 câu), nêu lên vai trò và tác dụng của sách trong đời sống con

người.

Đoạn văn tham khảo:

“ Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới” ( M. goocki), Câu nói ấy hàm

chứa một ý nghĩa phong phú và một chân lí, một lời khuyên. Từ lâu con người đã

biết đến sự kì diệu của sách. Sách, đó là cái thần kì trong những cái thần kì mà nhân

loại đã sáng tạo nên. Sách là cái cần có để con người lưu giữ và truyền lại cho

người khác, cho thế hệ khác, những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh,

những khám phá về vũ trụ và con người, cả những ý nghĩ, những quan niệm, những

mong nuốn về cuộc sống cần gửi đến cho mọi người và trao gửi đến mai sau. Sách

là kho tàng chứa đựng những hiểu biết của con người đã được khám phá, chọn lọc,

thử thách, tổng hợp. Sách là nơi kết tinh những tư tưởng tiên tiến nhất của thời đại,

những hoài bão mạnh mẽ nhất, những tình camt tha thiết nhất của con người. Chỉ

có những gì mà con người cảm thấy bức xúc cần nói lên, cần truyền lại, mới đi vào

trang sách. Sách đã vượt qua được giới hạn của không gian và thời gian: có sách,

các thế kỉ và các dân tộc trên thế giới xích lại gần nhau. Sách khoa học giúp người

đọc khám phá ra vũ trụ vô tận với những quy luật của nó. Sách xã hội học giúp ta

hiểu biết về đời sống con người trên các vùng đất khác nhau với những đặc điểm về

kinh tế, lịch sử, văn hoá, những truyền thống, những khát vọng. Sách văn học giúp

ta hiểu biết về thế giới bên trong của con người với những vui buồn, hạnh phúc và

đau khổ, khát vọng và tranh đấu, giúp ta phát hiện ra chính mình,… Những trang

sách hay, có ích không chỉ làm tăng thêm hiểu biết, giá trị và sức mạnh của mỗi cá

nhân mà nó còn phát huy tác dụng kì diệu, “mở rộng những chân trời mới” cho cả

nhân loại.

15. Bài tập: Viết đoạn văn quy nạp, bàn luận câu tục ngữ: “ Lá lành đùm lá rách”.

Đoạn văn tham khảo:

“ Lá lành đùm lá rách” gợi lên hình ảnh những lớp lá, chiếc lá lành, chiếc lá rách

được xếp đặt cạnh nhau để gói các loại bánh lá. Bài học về nhữngchiếc lá gói bánh

gợi lên một bài học về đạo lí làm người, về quan hệ giữa con người với nhau.

Trong cuộc sống, con người cần được sự giúp đỡ chia sẻ của người khác, nhất là

khi gặp khó khăn. Sự đùm bọc lẫn nhau, sự tương thân tương ái, giúp đỡ nhau

trong hoạn nạn đã trở thành đạo lí làm người. Đây là thái độ “ nhường cơm sẻ áo”

giữa những người cùng chung cảnh ngộ, trong một cộng đồng, trên cùng một đất

nước. Tuy “lành”, “rách” khác nhau nhưng cùng là lá. Đây không phải là “bố thí”

mà là sự chia sẻ, sự thông cảm khi hoạn nạn khó khăn. Con người sốngtrong xã hội

không thể lẻ loi, đơn độc một mình. Trong cuộc sống, mỗi ngườicũngcó những

hoàn cảnh , khó khăn riêng cần có sự chia sẻ của người khác.

Có thể bạn quan tâm
Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT