Tài liệu

Tập đọc lop 4 bài: Sầu riêng

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 3875     Tải về: 1     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 4
Tài liệu Tập đọc lop 4 bài: Sầu riêng - tài liệu, sách iDoc.VnTẬP ĐỌCSầu riêngI/ MỤC TIÊU:1. Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạ
TẬP ĐỌC
SÇu riªng
I/ MỤC TIÊU:
1. Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển
giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Chú ý đến một số từ:
cánh mũi, quyện, quyến rũ, trổ, vẳy cá, khẳng khiu, chiều quằn.
2. hiểu các từ ngữ trong bài: Mật ong già hạn, hoa đậu từng chùm, hao
hao giống, mùa trái rộ, đam mê.
- Hiểu ý nghĩa bài: Ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng.
II/ CHUẨN BỊ.
- Đoạn văn cần luyện đọc.
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 2 học sinh
- Học sinh đọc thuộc bài thơ “Bè
xuôi sông La” trả lời câu hỏi
nội dung bài
- Nhận xét ghi điểm cho từng học
sinh.
2. Bài mới:
a, Giới thiệu bài.
- Ghi tựa bài.
b, Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
- Gọi một học sinh đọc toàn bài.
- 1 học sinh đọc phần chú giải.
- Giáo viên cho học sinh luyện đọc
phát âm một s từ ngữ học sinh thường
đọc sai.
- Giáo viên hướng dẫn đoạn cần
luyện đọc.
+ Sầu riêng loại trái quý của miền
Nam. Hương vị hết sức đặc biệt, mùi
thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong
không k. Còn hàng chục mét mới tới
nơi để sầu riêng, hương đã ngọt ngào
- 2 học sinh thực hiện theo yêu cầu
của giáo viên.
- Lắng nghe
- Nhiều học sinh nhắc lại.
- 1 học sinh đọc bài
- 1 học sinh đọc thành tiếng.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu.
- Học sinh thực hiện đọc.
xông vào cánh mũi. Sầu riêng thơm mùi
thơn của mít chín quyện với hương bưởi,
béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị ngọt
của mật ong già hạn. Hương vị quyến
đến kỳ lạ.
- Giọi học sinh nối tiếp nhau đọc từng
đoạn của bài (3 lượt học sinh đọc). Giáo
viên sữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho
từng học sinh.
- Gv đọc mẫu.
* Tìm hiểu bài:
- Yêu cầu Hs đọc đoạn 1, trao đổi và trả
lời cau hỏi 2.
+ Sầu riêng loại đặc sản của vùng
nào?
- Gv: miền nam nước ta rất nhiều
loại cây ăn quả. Nếu 1 lần nào thăm các
miệt vườn nơi đây chúng ta khó mà thoát
ra được. Nơi nỗi tiếng có nhiều sầu riêng
nhất là Bình Long và Phước Long.
- Yêu cầu Hs đọc thầm toàn bài, trao đổi
và trả lời câu hỏi 2.
+ Hs hoạt động nhóm và trình bày.
- Hs nối tiếp nhau đọc theo trình tự.
- Hs 1: Sầu riêng là loại kỳ lạ.
- Hs 2: Hoa sầu riêng tháng năm ta.
- Hs3: Đứng ngắm cây sầu riêng đam
mê.
- Hs lắng nghe.
- 1 học sinh đọc thành tiếng.
+ Sầu riêng loại đặc sản của miền
nam
- Hs lắng nghe.
- Hs thực hiện.
a, Hoa sầu riêng: Trổ vào cuối năm,
thơm ngát như hương cau, hương bưởi,
màu trắng ngà, cách hoa nhỏ như vảy
cá, hao hao giống cách sen con, lác đác
vài nhụy li ti giữa những cách hoa.
b, Quả sầu riêng: lủng lẳng dưới cành,
trông như những tổ kiến, mùi thơm đậm,
bay xa, lâu tan trong không khí,còn hàng
chục mét mới tới nơi để sầu riêng,
hương đã ngọt ngào xông vào cách mũi,
thơm mùi thơn của t chín quyện với
hương ởi, béo cái béo của trứng gà,
ngọt cái vị ngọt của mật ong già hạn, vị
ngọt đến đam mê.
c, Dáng cây sầu riêng: Thân khẳng khiu,
cao vút, cành ngang thẳng đuột, nhỏ
+ Emnhận xét về cách miêu tả hoa
sầu riêng, quả sầu riêng với dáng cây sầu
riêng.
- Gv: Việc miêu tả nh dáng cây sầu
riêng không đẹp của cây sầu riêng trái
hẳn với hoa, quả của để làm nổi bật
hương v ngọt ngào của qu sầu riêng
chín, đó cách tương phản không
phải bất k ngòi bút nào cũng thể hiện
được.
+ Theo em “quyến rũ” có nghĩa là gì?
+ Trong câu văn “Hương vị quyến rũ đến
kỳ lạ”, em thể tìm các từ thay thế t
“quyến rũ” ?
+ Trong các từ trên từ nào dùng hay
nhất, vì sao?
- Gv: Sầu riêng là loại cây rất đặc biệt.
Dưới ngòi bút tác giả quyến chúng
ta đến với hương vị tổng hợ từ mùi thơm
của mít chín quyện với ơng ởi, béo
cái béo của trứng gà, ngọt cái vị ngọt của
mật ong già hạn. Lần đàu thưởng thức
trái sầu riêng, ai cũng cảm giá sợ i
mùi tổng hợp đó. Nhưng khi đặt múi sầu
riêng vào đầu lưỡi ta mới cảm nhận được
hương vị đặc biệt của nó.
+ Tìm những câu văn thể hiện tình cảm
của tác giả đối với câu sầu riêng?
+ Yêu cầu Hs tìm ý chính của từng đoạn.
Gv cho Hs đọc toàn bài tìm ý chính
của bài.
- Ghi nội dung chính của bài.
* Đọc diễn cảm:
- Yêu cầu Hs nối tiếp nhau đọc từng
đoạn của bài. Cả lớp thep dõi.
- Tổ chức cho Hs thi đọc toàn bài.
xanh vàng, hơi khép lại tưởng là héo.
+ tác giả miêu tả hoa sầu riêng, quả sầu
riêng rất đực sắc, v ngọt đến đam mê
trái ngược hoàn toàn với dáng cây.
- Hs lắng nghe.
+ Theo em “quyến rũ” nghĩa làm
cho người khác phải mê mẫn vì cái
đó.
+ Các từ: Hấp dẫn, lôi cuốn làm say
lòng người.
+ Trong các t trên từ “quyến rũ” dùng
hay nhất nói roc được ý mời mọc,
gợi cảm đến hương vị của trái sầu riêng.
- Hs lắng nghe.
+ Sầu riêng là loại trái quý của miền
nam.
+ Hương vị quyến rũ đến lạ kỳ.
+ Đứng ngắm cây sầu riêng tôi cứ nghĩ
mãi về dáng cây kỳ lạ này.
+ Vậy khi trái chín, hương toả ngọt
ngào, vị ngọt đến đam mê.
+ Đoạn 1: Hương vị đặc biệt của quả
sầu riêng.
+ Đoạn 2: Những nét đặc sắc của hoa
sầu riêng.
+ Đoạn 3: Dáng v kỳ l của cây sầu
riêng.
- 1 Hs đọc thành tiếng.
- Bài ca ngợi giá trị và v đẹp đặc sắc
của cây sầu riêng.
- Hs nhắc lại.
- Hs nối tiếp nhau đọc.
Tập đọc lop 4 bài: Sầu riêng
TẬP ĐỌCSầu riêngI/ MỤC TIÊU:1. Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Chú ý đến một số từ: cánh mũi, quyện, quyến rũ, trổ, vẳy cá, khẳng khiu, chiều quằn.2. hiểu các từ ngữ trong bài: Mật ong già hạn, hoa đậu từng chùm, hao hao giống, mùa trái rộ, đam mê.Hiểu ý nghĩa bài: Ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng.II/ CHUẨN BỊ.Đoạn văn cần luyện đọc.Tranh minh hoạ bài tập đọc.III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.Hoạt động dạyHoạt động học1. Kiểm tra bài cũ:Kiểm tra 2 học sinh Học sinh đọc thuộc bài thơ “Bè xuôi sông La” và trả lời câu hỏi nội dung bàiNhận xét ghi điểm cho từng học sinh.2. Bài mới:a, Giới thiệu bài.Ghi tựa bài.b, Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:* Luyện đọc:Gọi một học sinh đọc toàn bài.1 học sinh đọc phần chú giải.Giáo viên cho học sinh luyện đọc phát âm một số từ ngữ học sinh thường đọc sai.Giáo viên hướng dẫn đoạn cần luyện đọc.+ Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí. Còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngọt ngào xông vào cánh mũi. Sầu riêng thơm mùi thơn của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị ngọt của mật ong già hạn. Hương vị quyến rũ đến kỳ lạ.- Giọi học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt học sinh đọc). Giáo viên sữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng học sinh.- Gv đọc mẫu.* Tìm hiểu bài:- Yêu cầu Hs đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời cau hỏi 2.+ Sầu riêng là loại đặc sản của vùng nào?- Gv: Ở miền nam nước ta có rất nhiều loại cây ăn quả. Nếu 1 lần nào thăm các miệt vườn nơi đây chúng ta khó mà thoát ra được. Nơi nỗi tiếng có nhiều sầu riêng nhất là Bình Long và Phước Long.- Yêu cầu Hs đọc thầm toàn bài, trao đổi và trả lời câu hỏi 2.+ Hs hoạt động nhóm và trình bày. + Em có nhận xét gì về cách miêu tả hoa sầu riêng, quả sầu riêng với dáng cây sầu riêng.- Gv: Việc miêu tả hình dáng cây sầu riêng không đẹp của cây sầu riêng trái hẳn với hoa, quả của nó để làm nổi bật hương vị ngọt ngào của quả sầu riêng chín, đó là cách tương phản mà không phải bất kỳ ngòi bút nào cũng thể hiện được.+ Theo em “quyến rũ” có nghĩa là gì?+ Trong câu văn “Hương vị quyến rũ đến kỳ lạ”, em có thể tìm các từ thay thế từ “quyến rũ” ?+ Trong các từ trên từ nào dùng hay nhất, vì sao?- Gv: Sầu riêng là loại cây rất đặc biệt. Dưới ngòi bút tác giả nó quyến rũ chúng ta đến với hương vị tổng hợ từ mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị ngọt của mật ong già hạn. Lần đàu thưởng thức trái sầu riêng, ai cũng có cảm giá sợ cái mùi tổng hợp đó. Nhưng khi đặt múi sầu riêng vào đầu lưỡi ta mới cảm nhận được hương vị đặc biệt của nó.+ Tìm những câu văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với câu sầu riêng?+ Yêu cầu Hs tìm ý chính của từng đoạn.Gv cho Hs đọc toàn bài và tìm ý chính của bài.- Ghi nội dung chính của bài.* Đọc diễn cảm:- Yêu cầu Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. Cả lớp thep dõi.- Tổ chức cho Hs thi đọc toàn bài.- Nhận xét và cho điểm Hs.3. Củng cố và dặn dò:- Nhận xét tiết học.- Dặn Hs về nhà học bài.2 học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.Lắng ngheNhiều học sinh nhắc lại.1 học sinh đọc bài 1 học sinh đọc thành tiếng.Học sinh thực hiện theo yêu cầu.Học sinh thực hiện đọc.- Hs nối tiếp nhau đọc
Nội dung trích xuất từ tài liệu
TẬP ĐỌC SÇu riªng

I/ MỤC TIÊU:

1. Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Chú ý đến một số từ: cánh mũi, quyện, quyến rũ, trổ, vẳy cá, khẳng khiu, chiều quằn.

2. hiểu các từ ngữ trong bài: Mật ong già hạn, hoa đậu từng chùm, hao hao giống, mùa trái rộ, đam mê.

Hiểu ý nghĩa bài: Ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng.

II/ CHUẨN BỊ.

Đoạn văn cần luyện đọc.

Tranh minh hoạ bài tập đọc.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.

Hoạt động dạy

Hoạt động học

1. Kiểm tra bài cũ:

Kiểm tra 2 học sinh

Học sinh đọc thuộc bài thơ “Bè xuôi sông La” và trả lời câu hỏi nội dung bài

Nhận xét ghi điểm cho từng học sinh.

2. Bài mới:

a, Giới thiệu bài.

Ghi tựa bài.

b, Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

* Luyện đọc:

Gọi một học sinh đọc toàn bài.

1 học sinh đọc phần chú giải.

Giáo viên cho học sinh luyện đọc phát âm một số từ ngữ học sinh thường đọc sai.

Giáo viên hướng dẫn đoạn cần luyện đọc.

+ Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đậm, bay rất xa, lâu tan trong không khí. Còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngọt ngào xông vào cánh mũi. Sầu riêng thơm mùi thơn của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị ngọt của mật ong già hạn. Hương vị quyến rũ đến kỳ lạ.

- Giọi học sinh nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt học sinh đọc). Giáo viên sữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng học sinh.

- Gv đọc mẫu.

* Tìm hiểu bài:

- Yêu cầu Hs đọc đoạn 1, trao đổi và trả lời cau hỏi 2.

+ Sầu riêng là loại đặc sản của vùng nào?

- Gv: Ở miền nam nước ta có rất nhiều loại cây ăn quả. Nếu 1 lần nào thăm các miệt vườn nơi đây chúng ta khó mà thoát ra được. Nơi nỗi tiếng có nhiều sầu riêng nhất là Bình Long và Phước Long.

- Yêu cầu Hs đọc thầm toàn bài, trao đổi và trả lời câu hỏi 2.

+ Hs hoạt động nhóm và trình bày.

+ Em có nhận xét gì về cách miêu tả hoa sầu riêng, quả sầu riêng với dáng cây sầu riêng.

- Gv: Việc miêu tả hình dáng cây sầu riêng không đẹp của cây sầu riêng trái hẳn với hoa, quả của nó để làm nổi bật hương vị ngọt ngào của quả sầu riêng chín, đó là cách tương phản mà không phải bất kỳ ngòi bút nào cũng thể hiện được.

+ Theo em “quyến rũ” có nghĩa là gì?

+ Trong câu văn “Hương vị quyến rũ đến kỳ lạ”, em có thể tìm các từ thay thế từ “quyến rũ” ?

+ Trong các từ trên từ nào dùng hay nhất, vì sao?

- Gv: Sầu riêng là loại cây rất đặc biệt. Dưới ngòi bút tác giả nó quyến rũ chúng ta đến với hương vị tổng hợ từ mùi thơm của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị ngọt của mật ong già hạn. Lần đàu thưởng thức trái sầu riêng, ai cũng có cảm giá sợ cái mùi tổng hợp đó. Nhưng khi đặt múi sầu riêng vào đầu lưỡi ta mới cảm nhận được hương vị đặc biệt của nó.

+ Tìm những câu văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với câu sầu riêng?

+ Yêu cầu Hs tìm ý chính của từng đoạn.

Gv cho Hs đọc toàn bài và tìm ý chính của bài.

- Ghi nội dung chính của bài.

* Đọc diễn cảm:

- Yêu cầu Hs nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. Cả lớp thep dõi.

- Tổ chức cho Hs thi đọc toàn bài.

- Nhận xét và cho điểm Hs.

3. Củng cố và dặn dò:

- Nhận xét tiết học.

- Dặn Hs về nhà học bài.

2 học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.

Lắng nghe

Nhiều học sinh nhắc lại.

1 học sinh đọc bài

1 học sinh đọc thành tiếng.

Học sinh thực hiện theo yêu cầu.

Học sinh thực hiện đọc.

- Hs nối tiếp nhau đọc theo trình tự.

- Hs 1: Sầu riêng là loại kỳ lạ.

- Hs 2: Hoa sầu riêng tháng năm ta.

- Hs3: Đứng ngắm cây sầu riêng đam mê.

- Hs lắng nghe.

- 1 học sinh đọc thành tiếng.

+ Sầu riêng là loại đặc sản của miền nam

- Hs lắng nghe.

- Hs thực hiện.

a, Hoa sầu riêng: Trổ vào cuối năm, thơm ngát như hương cau, hương bưởi, màu trắng ngà, cách hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cách sen con, lác đác vài nhụy li ti giữa những cách hoa.

b, Quả sầu riêng: lủng lẳng dưới cành, trông như những tổ kiến, mùi thơm đậm, bay xa, lâu tan trong không khí,còn hàng chục mét mới tới nơi để sầu riêng, hương đã ngọt ngào xông vào cách mũi, thơm mùi thơn của mít chín quyện với hương bưởi, béo cái béo của trứng gà, ngọt cái vị ngọt của mật ong già hạn, vị ngọt đến đam mê.

c, Dáng cây sầu riêng: Thân khẳng khiu, cao vút, cành ngang thẳng đuột, lá nhỏ xanh vàng, hơi khép lại tưởng là héo.

+ tác giả miêu tả hoa sầu riêng, quả sầu riêng rất đực sắc, vị ngọt đến đam mê trái ngược hoàn toàn với dáng cây.

- Hs lắng nghe.

+ Theo em “quyến rũ” có nghĩa là làm cho người khác phải mê mẫn vì cái gì đó.

+ Các từ: Hấp dẫn, lôi cuốn làm say lòng người.

+ Trong các từ trên từ “quyến rũ” dùng hay nhất vì nó nói roc được ý mời mọc, gợi cảm đến hương vị của trái sầu riêng.

- Hs lắng nghe.

+ Sầu riêng là loại trái quý của miền nam.

+ Hương vị quyến rũ đến lạ kỳ.

+ Đứng ngắm cây sầu riêng tôi cứ nghĩ mãi về dáng cây kỳ lạ này.

+ Vậy mà khi trái chín, hương toả ngọt ngào, vị ngọt đến đam mê.

+ Đoạn 1: Hương vị đặc biệt của quả sầu riêng.

+ Đoạn 2: Những nét đặc sắc của hoa sầu riêng.

+ Đoạn 3: Dáng vẽ kỳ lạ của cây sầu riêng.

- 1 Hs đọc thành tiếng.

- Bài ca ngợi giá trị và vẽ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng.

- Hs nhắc lại.

- Hs nối tiếp nhau đọc.

- Hs thi đọc toàn bài.

- Hs lắng nghe và thực hiện.

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 3875     Tải về: 1     Lượt mua: 0    
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Văn hay Lớp 4 - Tả cây cối - Tả… Lượt tải: 67 Lượt xem: 165138
16 BÀI VĂN HAY LỚP 2 Lượt tải: 310 Lượt xem: 116164
Có thể bạn quan tâm