Chia sẻ Download
Tài liệu Tập đọc lớp 2 -  Có công mài sắt, có ngày nên kim
/5 trang
Thành viên idoc2012

Tập đọc lớp 2 - Có công mài sắt, có ngày nên kim

- 12 tháng trước
3,436
Báo lỗi

Rèn kĩ năng đọc thành tiếng. - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ khó : nguệch ngoạc, nắn nót, làm việc,... Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ dài. - Biết đọc đọc phân biệt lời ngời dẫn chuyện với lời các nhân vật (cậu bé, bà cụ) 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu : - Hiểu các từ ngữ đợc chú giải trong SGK : ngáp ngắn ngáp dài, nắn nót, nguệch ngoạc, mải miết, ôn tồn, thành tài,... - Hiểu nội dung câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên, trì nhẫn nại mới thành công.

Nội dung
Microsoft Word - Tap doc - Co cong mai sat

Tập đọc

Có công mài sắt, có ngày nên kim

I. Mục đích yêu cầu

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng.

- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ khó : nguệch ngoạc, nắn

nót, làm việc,... Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ

dài.

- Biết đọc đọc phân biệt lời ngời dẫn chuyện với lời các nhân vật

(cậu bé, bà cụ)

2. Rèn kĩ năng đọc hiểu :

- Hiểu các từ ngữ đợc chú giải trong SGK : ngáp ngắn ngáp dài, nắn

nót, nguệch ngoạc, mải miết, ôn tồn, thành tài,...

- Hiểu nội dung câu chuyện : Làm việc gì cũng phải kiên, trì nhẫn

nại mới thành công.

II. Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ nội dung bài đọc

SGK.

III. Các hoạt động dạy học

Tiết 1

A. Mở đầu :

‾ GV giới thiệu 8 chủ điểm của sách TV2 tập 1.

‾ HS mở mục lục sách ra đọc tên 8 chủ điểm.

B. Bài mới :

1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài đọc.

‾ GV cho HS quan sát tranh : Tranh vẽ những ai ? Họ đang làm gì ?

‾ GVghi bảng tên bài.

2. Luyện đọc.

a. GVđọc mẫu toàn bài :

b. GV hớng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.

- Đọc từng câu : HS tiếp nối nhau đọc từng câu lần 1.

- HS đọc từ khó (nắn nót, làm việc, nguệch ngoạc,…)- Đọc

CN,ĐT

- HS đọc nối tiếp câu lần 2.

c. Đọc từng đoạn trớc lớp.

- Bài đọc đợc chia làm mấy đoạn ? (4 đoạn)

- HS luyện đọc từng đoạn trong bài.

- HS tìm câu văn dài cần luyện đọc.

- GV hớng dẫn HS đọc ngắt, nghỉ hơi đối với câu văn dài và đọc

nhấn giọng :

+ Mỗi khi cầm quyển sách,/ cậu chỉ đọc vài dòng/ đã ngáp ngắn

ngáp dài,/ rồi bỏ dở.//

+ Mỗi ngày mài/ thỏi sắt nhỏ đi một tí,/ sẽ có ngày nó thành kim.//

Giống nh cháu đi học,/ mỗi ngày cháu học một ít,/ sẽ có ngày cháu thành

tài.//

- HS đọc các từ chú giải SGK.

- HS đọc nối tiếp nhau từng đoạn : 4đoạn

d. Đọc từng đoạn trong nhóm.(nhóm 4)

e. Thi đọc giữa các nhóm. (2 nhóm)

Tiết 2

3. Hớng dẫn tìm hiểu bài.

Cả lớp đọc thầm đoạn 1 trả lời cõu hỏi 1

Câu 1: GV tách thành 2 ý :

? Lúc đầu, cậu bài đọc bài thế nào ? (đọc và dòng đã ngáp ngắn

ngáp dài)

? Cậu bé viết thế nào ? (viết nguệch ngoạc)

GV chốt lại :

HS đọc to đoạn 2 và trả lời câu 2 :

Câu 2 : Cậu bé thấy bà cụ đang làm gì ? (cầm thỏi sắt mải miết

mài vào tảng đá ven đờng)

? Bà cụ mài thỏi sắt vào tảng đá để làm gì ? (thành một cái kim

khâu)

? Cậu bé có tin là từ thỏi sắt mài đợc thành chiếc kim nhỏ không ?

? Câu nào cho thấy cậu bé không tin ? (Cậu bé ngạc nhiên : ...)

1 HS đọc câu hỏi 3 và 1 HS đọc to đoạn 3 :

Câu 3 : Bà cụ giảng giải nh thế nào ? (mooooụ

? Đến lúc này cậu bé có tin lời bà cụ không ?

HS đọc Đ4 :

Câu 4 : Chi tiết nào chứng tỏ cậu bé tin lời bà cụ ? (Cậu bé hiểu

ra , quay về nhà học bài.)

? Câu chuyện này khuyên em điều gì ?– GV chốt lại nội dung của

bài.

4. Luyện đọc lại : GV tổ chức HS thi đọc lại truyện.

- 2nhóm thi đọc phân vai, (mỗi nhóm 3 em), tự phân các vai :

ngời dẫn truyện, cậu bé, bà cụ) thi đọc truyện.

- Cả lớp bình chọn cá nhân, nhóm đọc hay.

4. Củng cố dặn dò :

- Em thích nhân vật nào trong câu chuyện ? Vì sao ?

- GV nhận xét tiết học

- Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuyện giờ sau.

_______________________________

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT