Tài liệu

Skkn: Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 14575     Tải về: 83     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 23
Tài liệu Skkn: Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội - tài liệu, sách iDoc.VnNhà trường phổ thông của chúng ta từ nhiều năm nay đã chú ý dạy cho học sinh cách sử dụng đúng các từ và viết đú
Rèn kĩ năng làmi văn nghị luận xã hội
Trang 1
A.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Nhà trường ph thông của chúng ta t nhiều năm nay đã chú ý dy
cho học sinh cách s dụng đúng các tviết đúng các câu. Việcm này
đã thu được kết qu nhất định. Học sinh của chúng ta viết được nhiu
câu đúng và không ít câu hay.
Tuy viết được nhiềuu đúng v cu trúc ng pháp và c nhữngu
văn hay nhưng học sinh vẫn không viết được những đon văn hay hoặci
văn tốt. Thông qua kinh nghiệm giảng dy hàng năm, tôi thy rằng: Có
nhiều học sinh khi đặt câu theo mô hình ng pháp, viết nhữngu rời, các
em đều đặt được và viết đúng, nhưng chính những em đó khi làm mộti
văn, mặc dù nhữngu trong bài viết không sai nhưng nhìn chung ci
hoặc từng đon văn thiếu s gnhữu cơ,i văn ch là tập hợp của những
câu đúng.
Tậpm văn là một môn học mang tính chất thực hành tng hợp giữa
các phân môn tiếng việt với phân môn văn học của chương trình ng
văn.
Khi làm mộti tậpm văn, học sinh phải huy động tổng hợp kiến
thức tiếng việt để viết đúng chính t, dùng t chính xác, đặt câu đúng ng
pháp phù hợp với phong cách văn bản và diễn đạt mạch lạc nhằm đạt được
yêu cu của đềi. Ngoài nhng kiến thức và kĩ năng ng văn, khi làm bài
tập làm văn, học sinh còn phải huy động năng lực quan sát, trí nh, vốn sng
và kh năng tư duy của mình để nội dung bài làmđược những nét tinh tế,
những v sinh động một phong cách riêng.
Tậpm văn là một phân môn có v trí rất quan trng trong việc đánh
giá kết qu học tập môn ng văn thông qua h thốngc bài tp tạo lập văn
bản cũng như thực hành s dụng tiếng Việt. Chương trình ng văn THCS đã
Rèn kĩ năng làmi văn nghị luận xã hội
Trang 2
có nhiu đổi mi so với chương trình chỉnh lí 1995. Vi quan đim c
trọng ti việcn luyện, nâng cao kĩ năng thựcnh tạo lập văn bn nói
viết, phân môn tập làm văn đã xây dựng nội dung theo cu trúc đồngm, có
lăp lại (nâng cao) các lớp khác nhau. Đây chính điu kiện thuận li cho
c em trong vicng cao kh năng nhn thức và kĩ năng, kĩ xảo thực hành
tạo lập các kiểu văn bản.
Mỗi bài tậpm văn có th coi là một “tác phm nh của học sinh.
Tác phm y phản ánh khá rõ ràng nhận thức tình cm của học sinh đi vi
vấn đề văn học và cuộc sng. Nó cũng phản ánh khá rõ năng lực và tư duy,
trình độ ngôn ng một phầntính của học sinh.
Là một người quản lý, một giáo viên dạy văn - vừa làm công tác
kim tra vừa làm công tác giảng dy, tôi thực s không yên tâm trước nhiều
ch nghĩ và cách cm nhận của học sinh qua bài viết của mình. Có những
emnguyên si bài văn hay, có nhng em lắp ghép t những mảnh vụn
các em đã nhặt nhạnh được để tạo mộti văn thiếu logic. Nguyên nhân t
đâu? Hin nay có khá nhiu sách tham khảo, nhữngi văn hay, nhữngi
văn mu tràn ngập trên th trường. Dường như mỗi em học sinh ít nhất
cũngđược vài đầu sách làm “bảo bối” cho riêng mình. Và khi đề tập làm
văn cô giáo ra trùng vi nhngi văn mu, thì các em cũng chẳng ngần
ngạimà không chép. Để giáo viên khó phát giác việc sao chép, các em đã
trích góp nhặt t nhiu bài văn mu thếkhông khéo lạilấy râu ông n
cm cm kia”. Xuất phát tư thực tế đó, tôi nghĩ việc sao chép của học
sinh một phần do lỗi chúng ta. Mi giáo viên chúng ta phải làm gì để khắc
phục tình trạng đó. Các nhà giáo dc học cho rng : Học trò ngày nay không
còn là chiếcbình chađ thầyrót” kiến thức vào nữa, mà các em
ngọn lửa”. Việc dy của thầy phải làm sao tiếp cho “ngn lửa” bùng cháy
lên niềm khát vng chiếm lĩnh kiến thức, phi kiến tạo cho học trò mộtcon
đườngđc em t học. Cần có trách nhim rèn cho các em có thói quen
Liên hệ quảng cáo

Rèn kĩ năng làmi văn nghị luận xã hội
Trang 3
vận động trí óc khi gặp một vn đề cn tư duy. Cn rèn cho học sinh có được
nhng kĩ năng kĩ xảo khi làmi.
Qua nhiều năm th nghimi nhn thấy rng: Để làm tốt mộti văn
việc đầu tiên các em cn hiểu đặc trưng của từng phương thức biểu đạt,
trên cơ s đó các em phải thiết lập đượcn ý của bài viết. Nếu chúng ta
định hướng cho học sinh làm những yêu cu trên thì có l các em s t tin
trong khi viếti. Tôi đã thực hiện và thu được một s kết qu đáng k, sau
đây là mộti kinh nghim nh,i muốn cùng trao đổi vi tất c các anh
ch đồng nghip, với những người đã tng trăn tr trước nhngi viết của
học sinh. Rất mong s đồng cm, s chia trao đổi .
B. PHM VI ĐỀ TÀI
- Trong cơng trình ngn THCS các em được làm quen vi 6
phương thức biểu đạt ( Tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận
, hành chínhng vụ). Đối vi kiểu bài: tsự, miêu tả, biểu cảm phần nào
c em vẫn thể hiện được cảm xúc của mình qua bài viết, nhưng để đánh
giá, nhn định một vấn đề trong xã hội, trong cuộc sống thì khá nhiu em
còn lúng túng. Bi ngh luận xã hội là một lĩnh vực rất rộng: Từ bàn bạc
nhng sự việc, hiện tượng trong đời sống đến luận bàn những vấn đề chính
trị, chính sách, từ những vấn đề đạo đức, lối sống đến những vn đề có tầm
chiến ợc, những vấn đề tư tưởng triết lí…Trong phạm vi tập m văn ở
nhà trường bậc THCS, học sinh được làm quen kiểu bài văn nghị luận xã hi
mức độ thấp:
Nghluận vmột sự việc hiện tượng đời sống và nghị luận về một vấn đề tư
tưởng đạo lí.
Trong cu trúc chương trình sách giáo khoa Ng văn có các tiết:
+ Tiết 99: Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
+ Tiết 100:ch làmi nghluận về một sự việc, hiện tượng đời sống.
+ Tiết 108: Nghị luận về một vấn đề tưởng, đạo lí.
+ Tiết 112:ch làmi nghluận về một vấn đề tư tưởng đạo lí.
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Skkn: Rèn kĩ năng làm bài văn nghị luận xã hội
Nhà trường phổ thông của chúng ta từ nhiều năm nay đã chú ý dạy cho học sinh cách sử dụng đúng các từ và viết đúng các câu. Việc làm này đã thu được kết quả nhất định. Học sinh của chúng ta viết được nhiều câu đúng và không ít câu hay.           Tuy viết được nhiều câu đúng về cấu trúc ngữ pháp và cả những câu văn hay nhưng học sinh vẫn không viết được những đoạn văn hay hoặc bài văn tốt. Thông qua kinh nghiệm giảng dạy hàng năm, tôi  thấy rằng: Có nhiều học sinh khi đặt câu theo mô hình ngữ pháp, viết những câu rời, các em đều đặt được và viết đúng, nhưng chính những em đó khi làm một bài văn, mặc dù những câu trong bài viết không sai nhưng nhìn chung cả bài hoặc từng đoạn văn thiếu sự gắn bó hữu cơ, bài văn chỉ là tập hợp của những câu đúng. Tập làm văn là một môn học mang tính chất thực hành tổng hợp giữa các phân môn tiếng việt với phân môn văn học của chương trình ngữ văn. Khi làm một bài tập làm văn, học sinh phải huy động tổng hợp kiến thức tiếng việt để viết đúng chính tả, dùng từ chính xác, đặt câu đúng ngữ pháp phù hợp với phong cách văn bản và diễn đạt mạch lạc nhằm đạt được yêu cầu của đề bài. Ngoài những kiến thức và kĩ năng ngữ văn, khi làm bài tập làm văn, học sinh còn phải huy động năng lực quan sát, trí nhớ, vốn sống và khả năng tư duy của mình để nội dung bài làm có được những nét tinh tế, những vẻ sinh động và một phong cách riêng. Tập làm văn là một phân môn có vị trí rất quan trọng trong việc đánh giá kết quả học tập môn ngữ văn thông qua hệ thống các bài tập tạo lập văn bản cũng như thực hành sử dụng tiếng Việt. Chương trình ngữ văn THCS đã   có nhiều đổi mới so với chương trình chỉnh lí 1995. Với quan điểm chú trọng tới việc rèn luyện, nâng cao kĩ năng thực hành tạo lập văn bản nói và viết, phân môn tập làm văn đã xây dựng nội dung theo cấu trúc đồng tâm, có lăp lại (nâng cao) ở các lớp khác nhau. Đây chính là điều kiện thuận lợi cho  các em trong việc nâng cao khả năng nhận thức và kĩ năng, kĩ xảo thực hành  tạo lập các kiểu văn bản.           Mỗi bài tập làm văn có thể coi là một “tác phẩm nhỏ” của học sinh. Tác phẩm ấy phản ánh khá rõ ràng nhận thức tình cảm của học sinh đối với  vấn đề văn học và cuộc sống. Nó cũng phản ánh khá rõ năng lực và tư duy, trình độ ngôn ngữ và một phần cá tính của học sinh.             Là một người quản lý, một giáo viên dạy văn - vừa làm công tác kiểm tra vừa làm công tác giảng dạy, tôi thực sự không yên tâm trước nhiều  cách nghĩ và cách cảm nhận của học sinh qua bài viết của mình. Có những em bê nguyên si bài văn hay, có những em lắp ghép từ những mảnh vụn mà các em đã nhặt nhạnh được để tạo một bài văn thiếu logic. Nguyên nhân từ  đâu? Hiện nay có khá nhiều sách tham khảo, những bài văn hay, những bài văn mẫu tràn ngập trên thị trường. Dường như ở mỗi em học sinh ít nhất cũng có được vài đầu sách làm “bảo bối” cho riêng mình. Và khi đề tập làm văn cô giáo ra trùng với những bài văn mẫu, thì các em cũng chẳng ngần ngại gì mà không chép. Để giáo viên khó phát giác việc sao chép, các em đã  trích góp nhặt từ nhiều bài văn mẫu thế là không khéo lại “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Xuất phát tư thực tế đó, tôi nghĩ việc sao chép của học sinh một phần do lỗi chúng ta. Mỗi giáo viên chúng ta phải làm gì để khắc  phục tình trạng đó. Các nhà giáo dục học cho rằng : Học trò ngày nay không  còn là chiếc “bình chứa” để thầy “rót” kiến thức vào nữa, mà các em là “ngọn lửa”. Việc dạy của thầy phải làm sao tiếp cho “ngọn lửa” bùng cháy lên niềm khát vọng chiếm lĩnh kiến thức, phải kiến tạo cho học trò một “con đường” để các em tự học. Cần có trách nhiệm rèn cho các em có thói quen vận động trí óc khi gặp một vấn đề cần tư duy. Cần rèn cho học sinh có được  những kĩ năng kĩ xảo khi làm bài.          Qua nhiều năm thử nghiệm tôi nhận thấy rằng: Để làm tốt một bài văn việc đầu tiên các em cần hiểu rõ đặc trưng của từng phương thức biểu đạt, trên cơ sở đó các em phải thiết lập được dàn ý của bài viết. Nếu chúng ta định hướng cho học sinh làm những yêu cầu trên thì có lẽ các em sẽ tự tin trong khi viết bài. Tôi đã thực hiện và thu được một số kết quả đáng kể, sau đây là một vài kinh nghiệm nhỏ, tôi muốn cùng trao đổi với tất cả các anh chị đồng nghiệp, với những người đã từng trăn trở trước những bài viết của học sinh. Rất mong sự đồng cảm, sẻ chia và trao đổi .
Chia sẻ bởi
Lượt xem: 14575     Tải về: 83     Lượt mua: 0    
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan