Tài liệu

Sinh học 8 - VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 3230     Tải về: 0     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 7
Tài liệu Sinh học 8 - VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN - tài liệu, sách iDoc.Vn
Sinh học 8 - VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN
Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyện hệ tim mạch . – 2 . Kỹ năng : – Rèn luyện kỹ năng tư duy , dự đoán . 3 . Thái độ : Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tim mạch.
Nội dung trích xuất từ tài liệu
Microsoft Word - Sinh hoc 8 - 15

BÀI 18 : VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH

VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

I . MỤC TIÊU :

1 . Kiến thức :

– Trình bày được cơ chế vận chuyển máu qua hệ mạch

– Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng

tránh và rèn luyện hệ tim mạch .

2 . Kỹ năng :

– Rèn luyện kỹ năng tư duy , dự đoán .

3 . Thái độ : Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn

luyện hệ tim mạch

II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

1 . Giáo viên :

– Tranh phóng to : 18.1 ; 18.2 SGK

– Bảng “khẳ năng làm việc của tim “

III . HOẠT ĐỘNG DẠY và HỌC :

1 . Ổn định lớp :

2 . Kiểm tra bài cũ :

 Trình bày cấu tạo của tim ?

 Trong mỗi vòng tuần hoàn gồm có những loại mạch nào ?

 Trong mỗi chu kỳ hoạt động của tim gồm có những pha nào ?

3 . Bài mới :

– Các thành phần cấu tạo của tim đã phối hợp hoạt động với nhau

như thế nào để giúp máu tuần hoàn liên tục trong hệ mạch ?

VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH – VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HS BÀI GHI

Hoạt động 1 : Sự vận chuyển

máu qua hệ mạch .

Mục tiêu : Hs hiểu được cơ

chế vận chuyển máu qua hệ

mạch .

Tiến hành :

­­ GV treo tranh H18.1 và 18.2

lên bảng  giới thiệu tranh :

­­ Sau đó GV yêu cầu HS đọc

thông tin trong SGK và trả lời 2

– HS đọc thông tin

và trả lời 2 câu hỏi

+ Được tạo ra nhờ

I . Sự vận

chuyển máu qua

hệ mạch :

– Sự hoạt động

phối hợp các

thành phần cấu

tạo của tim và hệ

mạch tạo ra huyết

áp trong mạch .

– Sức đẩy chủ

câu hỏi sau :

 Lực chủ yếu giúp máu tuần

hoàn liên tục và theo 1 chiều

trong hệ mạch được tạo ra từ

đâu ?

 Huyết áp trong tĩnh mạch

rất nhỏ mà máu vận chuyển

được qua tĩnh mạch về tim là

nhờ các tác động chủ yếu nào ?

– GV hỏi HS hoặc giải thích

thêm các số liệu vận tốc máu

chảy trong hệ mạch

– GV yêu cầu nhóm lên trình

bày ý kiến  Nhóm khác nhận

xét .

– GV tóm lại phần trả lời của

HS  rút kết luận

sự phối hợp các

thành phần cấu tạo hệ

tim và hệ mạch

+ Nhờ sự hỗ trợ chủ yếu bởi sức đẩy tạo

ra do sự co bóp của

các cơ bắp quanh

thành tĩnh mạch , sức

hút của lồng ngực khi

hít vào , sức hút của

tâm nhĩ khi dãn ra .

– Đại diện nhóm

trình bày

– HS lắng nghe

tóm tắt của GV để rút

ra kết luận

yếu giúp máu

tuần hoàn liên tục

và theo 1 chiều

trong hệ mạch .

II . Vệ sinh hệ

tim mạch :

1 / Cần bảo vệ hệ

tim mạch tránh

các tác nhân

Kết luận : Bài ghi

Hoạt động 2 : Vệ sinh tim

mạch

Mục tiêu : HS biết các tác

nhân gây hại hệ tim mạch 

có biện pháp phòng tránh và

rèn luyện tim mạch .

Tiến hành :

1 / Cần bảo vệ tim mạch tránh

các tác nhân có hại :

– Gv cho HS đọc thông tin

trong SGK

– GV yêu cầu nhóm thảo luận

câu hỏi sau :

 Hãy đề ra các biện pháp

bảo vệ tránh các tác nhân có hại

cho hệ tim mạch ?

– HS đọc thông tin

SGK và thảo luận trả

lời câu hỏi :

+ Không sử dụng thuốc lá , rượu ,

hêrôin……

+ Hạn chế ăn mỡ ĐV

+ Cần kiểm tra sức khoẻ định kì và tiêm

phòng các bệnh có

hại cho tim mạch ….

nguy hại:

– Cần khắc

phục và hạn chế

các nguyên nhân

làm tăng nhịp tim

và huyết áp

– Tiêm phòng

các bệnh có hại

cho tim mạch

– Hạn chế ăn

thức ăn có hại

cho tim mạch

2 / Cần rèn luyện

hệ tim mạch :

– Cần rèn

luyện tim mạch

thường xuyên ,

đều đặn , vừa sức

bằng các hình

– GV yêu cầu đại diện 2

nhóm trình bày các nhóm còn

lại theo dõi và nhận xét .

– GV bổ sung , chỉnh lí và

cho HS rút ra kết luận .

Kết luận : bài ghi .

2 / Cần rèn luyện hệ tim mạch :

– Gv treo bảng 18 : “Khả

năng làm việc của tim”  HS

quan sát . Sau đó đọc phần

thông tin trong SGK  trả lời

câu hỏi sau :

 Hãy đề ra các biện pháp rèn

luyện hệ tim và hệ mạch ?

­­ GV gọi 1 HS trả lời  HS

khác nhận xét bổ sung

­­ GV chỉnh lý sau đó cho HS

rút ra kết luận .

– Đại diện nhóm

trình bày nhóm khác

rút ra nhận xét và kết

luận :

– HS quan sát bảng

và đọc thông tin

– HS trả lời câu hỏi

+ Tập thể dục thể thao thường xuyên ,

đều đặn vừa sức , xoa

bóp …

­­ HS rút ra kết luận

.

thức thể dục thể

thao , xoa bóp

……

Kết luận : ghi bài

IV . CỦNG CỐ :

 Chọn câu trả lời đúng nhất :

1 / Máu tuần hoàn liên tục theo 1 chiều trong hệ mạch là nhờ :

a/  Các van tim d/  A và b

b/  Sự co bóp nhịp nhành của

tim

e/  B và c

c/  Tính đàn hồi của thành

động mạch

f/  A ,b , c đều đúng

2 / Muốn có một trái tim khoẻ mạch cần phải :

a/  Tập thể dục thể thao thường xuyên

b/  Không sử dụng thuốc lá , rượu , hêrôin…

c/  Hạn chế ăn mỡ động vật

d/  Cả a ,b , c đều đúng

V . DẶN DÒ :

 Học bài + trả lời câu hỏi 1,2,3,4 SGK / 60

 Đọc phần : “ Em có biết “

 Chuẩn bị dụng cụ thực hành :

o 1 cuộn băng

o 2 miếng gạc

o 1 bịch bông gòn

o 1 miếng vải mềm

1 dây vải hoặc dây cao su

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Tóm tắt lý thuyết Sinh học 12 Lượt tải: 1194 Lượt xem: 57866
Trắc nghiệm sinh học đại cương Lượt tải: 322 Lượt xem: 37112
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 34189
Có thể bạn quan tâm
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 34189
Sinh học lớp 9 - 1 Bài 45 - 46:… Lượt tải: 0 Lượt xem: 34137
Sinh học 11 - Bài 13 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 8 Lượt xem: 29700
Hoá học 8 - BÀI THỰC HÀNH SỐ 3 DẤU… Lượt tải: 15 Lượt xem: 24586
Sinh học 11 - Bài 7 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 13 Lượt xem: 23378