Chia sẻ Download
Tài liệu Sinh học 7 - LỚP CHIM Bài 41 CHIM BỒ CÂU
/5 trang
Thành viên idoc2012

Sinh học 7 - LỚP CHIM Bài 41 CHIM BỒ CÂU

- 12 tháng trước
4,237
Báo lỗi

Học xong bài này học sinh phải: - Tìm hiểu đời sống và giải thích được sự sinh sản của chim bồ câu là tiến bộ hơn thằn lằn bóng đuôi dài. - Giải thích được cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống bay lượn - Phân biệt được kiểu bay vỗ cánh của chim bồ câu với kiểu bay lượn của chim hải âu.

Nội dung
Microsoft Word - Sinh hoc 7 - 32

Tiết 43

LỚP CHIM

Bài 41 CHIM BỒ CÂU

I/ MỤC TIÊU:

Học xong bài này học sinh phải:

- Tìm hiểu đời sống và giải thích được sự sinh sản của chim bồ câu là tiến

bộ hơn thằn lằn bóng đuôi dài.

- Giải thích được cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống

bay lượn

- Phân biệt được kiểu bay vỗ cánh của chim bồ câu với kiểu bay lượn của

chim hải âu

II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- Tranh vẽ hình 41.1 đến hình 41.4

- Băng hình về đời sống và sự bay lượn của chim bồ câu

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

HOẠT ĐỘNG I ( 13 PHÚT )

ĐỜI SỐNG

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

- Yêu cầu học sinh đọc tt sgk

- Hỏi

+ Cho biết tổ tiên của chim bồ câu

nhà ?

+ Đặc điểm sinh sản của chim bồ

câu ?

+ So sánh sự sinh sản của chim và

thằn lằn ?

+ Hiện tượng ấp trứng và nuôi con

có ý nghĩa gì ?

- Gv phân tích: Vỏ đá vôi giúp phôi

phát triển an toàn và sự ấp trứng

giúp phôi phát triển ít lệ thuộc vào

môi trường

- Đọc thông tin và ghi nhớ kiến thức

- Học sinh suy nghĩ trả lời

- Học sinh suy nghĩ trả lời

- Học sinh suy nghĩ trả lời

- Học sinh suy nghĩ trả lời

- Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức

TIỂU LUẬN I

- Đời sống

+ Sống trên cây, bay giỏi

+ Tập tính làm tổ

+ Là động vật hằng nhiệt

- Sinh sản

+ Thụ tinh trong

+ Trứng có nhiều noãn hoàng, có vỏ đá vôi

+ Có hiện tượng ấp trứng và nuôi con bằng sữa diều

HOẠT ĐỘNG II ( 22 PHÚT )

CẤU TẠO NGOÀI VÀ DI CHUYỂN

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

- Yêu cầu học sinh đọc tt và quan

sát hình 41.1 và 41.2 SGK

+ Nêu đặc điểm cấu tạo ngoài của

chim bồ câu ?

- Đại diện 2 học sinh trình bày đặc

điểm cấu tạo ngoài trên tranh

- Gv nhận xét và thống nhất đáp án

- Đọc tt quan sát hình 41.1 và 41.2

ghi nhớ kiến thức

- Học sinh suy nghĩ trả lời

- Đại diện học sinh trình bày

- Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức

đúng

- Hoạt động nhóm hoàn thành

bảng 1

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả

nhóm khác nhận xét bổ sung

- Gv sửa chữa và chốt lại theo

bảng mẫu

- Yêu cầu học sinh quan sát hình

41.3 và 41.4 SGK

- Yêu cầu hoàn thành bảng 2

- Gv gọi 1hs nhắc lại đặc điểm mỗi

kiểu bay

- Gv chốt lại kiến thức

- Hoạt động nhóm hoàn thành

bảng

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả

- Sửa chữa đáp án nếu sai

- Quan sát hình 41.3 và 41.4 SGK

- Hoàn thành bảng 2

- Đại diện học sinh trình bày

- Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức

TIỂU LUẬNII

- Cấu tạo ngoài ( nội dung bảng 1 )

- Chim có hai kiểu bay là vỗ cánh và lượn

IV/ CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ: ( 5 PHÚT )

1- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời

sống bay.

V/ HƯỚNG DẪN ( 5 PHÚT )

- Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài

- Đọc mục “ Em có biết ”

- Kẻ bảng 42

- Mỗi tổ chuẩn bị một chim bồ câu

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT