Chia sẻ Download
Tài liệu Sinh học 11 - Bài 13 : THỰC HÀNH : PHÁT HIỆN DIỆP LỤC VÀ CAROTENOIT
/6 trang
Thành viên idoc2012

Sinh học 11 - Bài 13 : THỰC HÀNH : PHÁT HIỆN DIỆP LỤC VÀ CAROTENOIT

- 12 tháng trước
39,210
Báo lỗi

Chuẩn bị được dụng cụ thí nghiệm và tiến hành được thí nghiệm và tiến hành được thí nghiệm phát hiện được diệp lục trong lá và carotenoit trong lá, củ, quả.

Nội dung
Microsoft Word - Sinh hoc 11 - 13

Bài 13 : THỰC HÀNH : PHÁT HIỆN DIỆP LỤC VÀ CAROTENOIT

I. MỤC TIÊU

Học sinh

- Chuẩn bị được dụng cụ thí nghiệm và tiến hành được thí nghiệm

và tiến hành được thí nghiệm phát hiện được diệp lục trong lá và

carotenoit trong lá, củ, quả.

II. CHUẨN BỊ

- Dụng cụ

- Cốc thuỷ tinh 20 – 50ml

- Ống đong 20-50ml có chia độ

-Ống nghiệm

+Kéo học sinh

+Hoá chất

+Nước sạch

+Cồn 90-96o

-Mẫu thực vật để chiết sắc tố

+Lá có mày vàng

+các loại quả có màu vàng đỏ : Giấc, hồng

+Các loại củ có màu đỏ vàng : cà rốt, nghệ

III. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH

1. Chiết rút diệp lục

Cân khoảng 0,2g các mẩu lá đã loại bỏ cuống lá và gân chính. Nếu

không có cân thích hợp, thì chỉ cần lấy khoảng 20-30 lát cắt mỏng

ngang lá (không có gân chính). Dùng kéo cắt ngang lá thành từng

lát cắt thật mỏng để có nhiều tế bào bị hư hại. Gắp bỏ các mảnh lá

vừa cắt vào các cốc đã ghi nhãn (đối chứng hoặc thí nghiệm), với

khối lượng (hoặc số lát cắt) tương đương nhau. Dùng ống đong

lấy 20ml cồn, rồi rót lượng cồn đó vào cốc thí nghiệm. Lấy 20ml

nước sạch và rót vào cốc đối chứng. Nước cũng như cồn phải vừa

ngập mẫu vật thí nghiệm. Để các cốc chứa mẫu trong 20-25 phút.

2. Chiết rút carôtenôit

Tiến hành các thao tác chiết rút carôtenôit từ lá vàng, quả và củ

tương tự như chiết rút diệp lục.

Sau thời gian chiết rút (20-30) phút, cẩn thận nghiêng các cốc, rót

dung dịch có màu (không cho mẫu thí nghiệm lẫn vào) vào các ống

đong hãy ống nghiệm sạch, trong suốt.

Quan sát sát màu sắc trong các ống nghiệm ứng với dịch chiết rút

từ các cơ quamn khác nhau của cây từ các các cốc đối chứng và thí

nghiệm, rồi điền kết quả quan sát được (nếu đúng màu ghi trên đầu cột,

thì ghi dấu +; nếu không đúng màu ghi trên đầu cột, thì ghi dấu “-” )

vào bảng.

V. THU HOẠCH

Mỗi học sinh kẻ bảng trên vào vở thực hành, ghi kết quả quan sát

được vào các ô tương ứng.

Rút ra nhận xét về : Độ hoà an của các sắc tố trong các dung môi

(nước và cồn)

Trong mẫu thực vật nào có sắc tố gì

Vai trò của lá xanh và các loại rau, hoa, quả trong dinh dưỡng của

con người.

Các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm trước lớp

Bài 14 : THỰC HÀNH : PHÁT HIỆN HÔ HẤP Ở THỰC VẬT-

I. MỤC TIÊU

Học sinh

Sau khi học xong bài, học sinh phải có khả năng thực hiện các thí

nghiệm.

- Phát hiện hô hấp của thực vật qua sự thải CO2

- Phát hiện hô hấp ở thực vật qua sự hút O2

II. CHUẨN BỊ

- Mỗi nhóm 5-6 hoc sinh cùng chuẩn bị dụng cụ và tiến hành thí

nghiệm.

- Mẫu vật : Hạt mới nhú mầm (hạt lúa, ngô hay các loại đậu)

- Dụng cụ : Bình thuỷ tinh có dung tích 1 lít, nút cao su có khoan 2

lỗ vừa khí với ống thuỷ tinh hình chữ U.

- Phều thủy tinh, ống nghiệm, cốc có mỏ

- Bình thủy tinh có cỡ vừa nêu và có nút cao su không khoan lỗ

+ Hoá chất : Nước bari [Ba(OH)2] hay nước vôi trong [CA(OH)2]

diêm.

III. NỘI DUNG VÀ CÁCH TIẾN HÀNH

1. Thí nghiệm 1 : Phát hiện hô hấp qua sự thải CO2

Tiến hành thí nghiệm :

- Cho vào bình thủy tinh 50g các hạt mới nhú mần. Nút chặt bình

bằng nút cao sau đã găn sống thuỷ tinh hình chữ U và phễu (hình

14.1).

Công việc này học sinh phải tiến hành trước giờ lên lớp ít nhất từu

1,5 – 2 giờ (chuẩn bị theo nhóm). Do hô hấp của hạt, CO2 tích luỹ

lại tron bình CO2 nặng hơn không khí nên có không thể khuếch

tán qua ống và phuễu vào không khí xung quanh.

- Vào thời điểm bắt đầu thí nghiệm, cho đầu ngoài của ống hình

chữ U vào ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi) trong

suốt. Sau đó, rót nước từ từ từng ít một qua phuễu vào bình chứa

hạt. Nước sẽ đẩy không khí ra khỏi bình vào ống nghiệm. Vì

không khí đó giàu CO2 nước bari sẽ bị vẩn đục.

-Để so sánh, lấy 1 ống nghiệm có chứa nước bari (hay nước vôi

trong suốt) và thở bằng miệng vào đó qua 1 ống thuỷ tinh hay ống

nhựa. Nước vôi trong trường hợp này cũng bị vẩn đục. Học sinh tự

rút ra kết luận về hô hấp của cây.

2. Thí nghiệm 2 : Phát hiện hô hấp qua sự hút O2 (hình 14.2)

Lấy 2 phần hạt mới nhú mầm (mỗi phần : 50g). Đổ nước sôi lên

một trong 2 phần hạt đó để giết chết hạt. Tiếp theo, cho mỗi phần hạt

vào mỗi bình và nút chặt. Thao tác đó phải được học sinh tự tiến hành

trước giờ lên lớp từ 1,5-2 giờ.

Đến thời điểm thí nghiệm, mở nút bình chứa hạt sống (bình a) và

nhanh chóng đưa nến (que diêm) đang cháy vào bình. Nến (que diêm)

bị tắt ngay, vì sao ? Sau đó, mở nút của bình chứa hạt chết (bình b) và

lại đưa nến hay diêm đang cháy vào bình, nến tiếp tục cháy, vì sao ?

V. THU HOẠCH

Mỗi học sinh phải viết tường trình các thí nghiệm trên, rút ra kết

luận cho từng thí nghiệm và chung cho cả 2 thí nghiệm.

Các nhóm báo cáo kết quả trước lớp.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT