Tài liệu

SÁNG KIẾN - MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 10130     Tải về: 110     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 21
Tài liệu SÁNG KIẾN - MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4 - tài liệu, sách iDoc.VnTrong chương trình toán ở tiểu học, việc giải các bài toán chiếm một vị trí rất quan trọng. Được thể hiện qua các
Sáng kiến kinh nghim
Đề Tài
MT S KINH NGHIM RÈN K NĂNG
GII TOÁN ĐIN HÌNH LP 4
1
SÁNG KIẾN
MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG
GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4
PHẦN THỨ NHẤT
ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong chương trình toán tiu học, việc giải các bài tn chiếm
mt vị trí rất quan trọng. Được thể hiện qua các khái niệm toán học, các quy
tắc toán học đều được giảng dạy thông qua giải toán. Việc giải toán giúp hc
sinh củng cố vận dụng các kiến thức, rèn luyn kĩ ng tính tn . Đồng thi
qua việc gii tn cho học sinh mà giáo viên thdễ dàng phát hin những
mặt mạnh, mặt yếu của từng em về kiến thức, kĩ năng duy để từ đó giúp
học sinh phát huy được tính chủ động sáng tạo trong học tập.
Hướng dẫn học sinh tìm ra lời giải đúng và hay là rất khó. Đại đa
sgiáo viên chhưng dẫn học sinh giải các bài toán trong sách giáo khoa, ít
khi đề cập đến các i toán khác trong các i liệu tham khảo. Chính vì thế
việc rèn kĩ năng gii toán điển hình n phn hạn chế. Để dạy tốt các dạng
toán này điều trước tiên mỗi giáo viên phi thực sự yêu nghmến trẻ, thực s
quan tâm đến học sinh từ đó phải đầu tư nghiên cu đề ra những biện pháp c
thcho từng tiết dạy. Từ những điều này i thy việc cần phải rèn kĩ năng
gii toán điển hình cho học sinh là quan trng. Song bản thân i không có
tham vọng ln mà chcố gắng nghiên cứu tìm i nhm đáp ứng được phần
nào trong việc đổi mi và nâng cao chất lượng dạy học. Vì lđó năm hc
2
2005-2006 này tôi đã chn nội dung Rèn k năng giải toán đin hình lớp
4” để nghiên cứu và áp dụng vào công tác giảng dạy của mình.
PHẦN THỨ HAI
NỘI DUNG
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.Cơ sở khoa học.
Trong hoạt động dạy và học thì không thkhông i đến phương
pháp dạy và phương pháp học, hai hoạt động đó din ra song song. Nếu ch
chú ý đến việc truyền thụ kiến thức cho học sinh mà không cý đến việc
tiếp thu và hình thành knăng và kỹ xảo như thế nào thì quá trình dy học sẽ
không mang li kết quả cao. Khi học sinh không nhận thức được tri thức khoa
học thì skhông hình thành được knăng kxảo. Từ đó không nhận thức
đúng đắn, đáp ứng yêu cu thực tiễn sy ra những tình huống mà học sinh s
không xlý được, cho dù giáo viên có nhng phương pháp giảng dạy hay đến
đâu đi chăng nữa, mà học sinh kng học tập khoa học thì không gii
quyết được nhiệm vụ dạy học.
2.Cơ sở thực tiễn.
Đối với môn Tn là môn học tự nhiên nhưng rất trìu tượng, đa
dạng và lôgic, hoàn toàn gn với thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy nếu
học sinh không có phương pp học đúng sẽ không nắm được kiến thức cơ
bản vToán học đối với các môn học khác nhận thức gặp rất nhiều k
khăn.
Môn Toán môn học quan trng trong tất cả các môn học khác.
là chìa khoá để mở ra các môn học khác. Đồng thời khả năng phát
SÁNG KIẾN - MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4
Trong chương trình toán ở tiểu học, việc giải các bài toán chiếm một vị trí rất quan trọng. Được thể hiện qua các khái niệm toán học, các quy tắc toán học đều được giảng dạy thông qua giải toán. Việc giải toán giúp học sinh củng cố vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán . Đồng thời qua việc giải toán cho học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu của từng em về kiến thức, kĩ năng và tư duy để từ đó giúp học sinh phát huy được tính chủ động sáng tạo trong học tập. Hướng dẫn học sinh tìm ra lời giải đúng và hay là rất khó.
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 215 Lượt xem: 67800
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 720 Lượt xem: 65518
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64878
Có thể bạn quan tâm