Tài liệu

SÁNG KIẾN - MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 7608     Tải về: 93     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 21
Tài liệu SÁNG KIẾN - MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4 - tài liệu, sách iDoc.VnSÁNG KIẾN - MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4,Trong chương trình toán ở tiểu học, việc giải các bài toán chiếm một vị trí rất quan trọng. Được thể hiện qua các khái niệm toán…
background image

 

 

 

 

 

Sáng kiến kinh nghiệm  

 

Đề Tài 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG  

GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4 

background image

 

SÁNG KIẾN 

MỘT SỐ KINH NGHIỆM  RÈN KỸ NĂNG 

GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4 

PH

ẦN THỨ NHẤT 

ĐẶT VẤN ĐỀ

 

 

 

Trong chương trình  toán ở tiểu học, việc giải các bài toán chiếm 

một vị trí rất quan trọng. Được thể hiện qua các khái niệm toán học, các quy 

tắc toán học đều được giảng dạy thông qua giải toán. Việc giải toán giúp học 

sinh củng cố vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán . Đồng thời 

qua việc giải toán cho học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những 

mặt mạnh, mặt yếu của từng em về kiến thức, kĩ năng và tư duy để từ đó giúp 

học sinh phát huy được tính chủ động sáng tạo trong học tập. 

 

Hướng dẫn học sinh tìm ra lời giải đúng và hay là rất khó. Đại đa 

số giáo viên chỉ hướng dẫn học sinh giải các bài toán trong sách giáo khoa, ít 

khi  đề  cập  đến  các  bài  toán  khác  trong  các  tài  liệu  tham  khảo.  Chính  vì  thế 

việc rèn kĩ năng giải toán điển hình còn có phần hạn chế. Để dạy tốt các dạng 

toán này điều trước tiên mỗi giáo viên phải thực sự yêu nghề mến trẻ, thực sự 

quan tâm đến học sinh từ đó phải đầu tư nghiên cứu đề ra những biện pháp cụ 

thể  cho  từng  tiết  dạy.  Từ  những  điều  này  tôi  thấy  việc  cần  phải  rèn  kĩ  năng 

giải  toán  điển  hình  cho  học  sinh  là  quan  trọng.  Song  bản  thân  tôi  không  có 

tham  vọng  lớn  mà chỉ cố  gắng  nghiên cứu tìm  tòi  nhằm  đáp  ứng được phần 

nào  trong  việc  đổi  mới  và  nâng  cao  chất  lượng  dạy  học.  Vì  lẽ  đó  năm  học 

background image

 

2005-2006 này tôi đã chọn nội dung “ Rèn kỹ năng giải toán điển hình ở lớp 

4” để nghiên cứu và áp dụng vào công tác giảng dạy của mình. 

PH

ẦN THỨ HAI 

NỘI DUNG 

I.CƠ SỞ LÝ LUẬN

 

 

1.Cơ sở khoa học.

 

 

Trong hoạt động dạy và học thì không thể không nói đến phương 

pháp dạy và phương pháp  học, hai hoạt động đó diễn ra song song. Nếu chỉ 

chú  ý  đến  việc  truyền  thụ  kiến  thức  cho  học  sinh  mà  không  chú  ý  đến  việc 

tiếp thu và  hình thành kỹ năng và kỹ xảo như thế nào thì quá trình dạy học sẽ 

không mang lại kết quả cao. Khi học sinh không nhận thức được tri thức khoa 

học  thì  sẽ  không  hình  thành  được  kỹ  năng  kỹ  xảo.  Từ  đó  không  nhận  thức 

đúng đắn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn sảy ra những tình huống mà học sinh sẽ 

không xử lý được, cho dù giáo viên có những phương pháp giảng dạy hay đến 

đâu  đi  chăng  nữa,  mà  học  sinh  không  có  học  tập  khoa  học  thì  không  giải 

quyết được nhiệm vụ dạy học. 

 

2.Cơ sở thực tiễn.

 

 

Đối với  môn Toán là môn học tự nhiên nhưng rất trìu tượng, đa 

dạng và lôgic, hoàn toàn gắn với thực tiễn cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy nếu 

học  sinh  không  có  phương  pháp  học  đúng  sẽ  không  nắm  được  kiến  thức  cơ 

bản  về  Toán  học  và  đối  với  các  môn  học  khác  nhận  thức  gặp  rất  nhiều  khó 

khăn. 

 

Môn Toán là môn học quan trọng trong tất cả các môn học khác. 

nó  là chìa khoá để  mở ra các  môn  học khác. Đồng thời  nó có khả  năng phát 

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

SÁNG KIẾN - MỘT SỐ KINH NGHIỆM RÈN KỸ NĂNG GIẢI TOÁN ĐIỂN HÌNH Ở LỚP 4

Trong chương trình toán ở tiểu học, việc giải các bài toán chiếm một vị trí rất quan trọng. Được thể hiện qua các khái niệm toán học, các quy tắc toán học đều được giảng dạy thông qua giải toán. Việc giải toán giúp học sinh củng cố vận dụng các kiến thức, rèn luyện kĩ năng tính toán . Đồng thời qua việc giải toán cho học sinh mà giáo viên có thể dễ dàng phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu của từng em về kiến thức, kĩ năng và tư duy để từ đó giúp học sinh phát huy được tính chủ động sáng tạo trong học tập. Hướng dẫn học sinh tìm ra lời giải đúng và hay là rất khó.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 189 Lượt xem: 61449
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 30 Lượt xem: 54280
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 565 Lượt xem: 54226
Có thể bạn quan tâm