Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm – phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 22482     Tải về: 213     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 15
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm – phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi - tài liệu, sách iDoc.VnSáng kiến kinh nghiệm – phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi,A. đặt vấn đề. I. Lời nói đầu. Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ phận quan trọng…
background image

Sáng kiến kinh nghiệm – phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 

tháng tuổi 

 

A. đặt vấn đề

I. Lời nói đầu. 

Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ 

phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích, 

thành những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách giáo dục của 

nước ta là: 

Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở 

quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể, phát 

triển toàn diện nhân cách. Giáo  dục mẫu giáo đã góp phần thực hiện mục tiêu 

trên. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có trí thức có khoa 

học có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con 

người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giầu mơ ước và sáng tạo. Những phẩm 

chất ấy con người phải được hình thành từ lứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao 

điều tốt đẹp trong tương lai. 

background image

Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới, chương trình 

giáo dục trẻ mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù 

hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách chủ 

động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy 

khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo 

dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương châm “Học mà chơi – Chơi mà học” 

Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt. 

Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trẻ mầm 

non nói riêng thì ngôn ngữ có một vai trò rất quan trọng đặc biệt không thể thiếu 

được. 

Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, ngôn ngữ có vai trò là một phương 

tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh. Ngôn ngữ 

giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử 

chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi 

trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật 

cùng với từ tương ứng với nó. Nhờ có ngôn ngữ trẻ nhận biết ngày càng nhiều các 

sự vật, hiện tượng mà trẻ được tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày. 

Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ. 

Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, 

đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình 

thành những cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hoà nhập với cộng 

đồng và trở thành một thành viên của cộng đồng. Nhờ có những lời chỉ dẫn của 

người lớn mà trẻ dần dần hiểu được những quy định chung của cộng đồng mà mọi 

thành viên trong cộng đồng phải thực hiện, mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn 

ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng 

đồng điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người. 

background image

Đặc biệt nhờ có ngôn ngữ, thông qua các câu chuyện trẻ dể dàng tiếp nhận những 

chuẩn mực đạo đức của xã hội và hoà nhập vào xã hội tốt hơn. Trẻ từ 2 đến 3 tuổi 

có số lượng từ tăng nhanh, đặc biệt là ở trẻ 22 tháng tuổi và 30 tháng tuổi vốn từ 

của trẻ phần lớn là những danh từ và động từ, các loại khác như tính từ, đại từ, 

trạng từ xuất hiện rất ít và được tăng dần theo độ tuổi của trẻ. Trẻ ở lứa tuổi này 

không chỉ hiểu nghĩa các từ biểu thị các sự vật, hành động cụ thể mà có thể hiểu 

nghĩa các từ biểu thị tính chất màu sắc, thời gian và các mối quan hệ. Tuy nhiên 

mức độ hiểu nghĩa của các từ này ở trẻ từ 2 đến 3 tuổi còn rất hạn chế và có nét 

đặc trưng riêng, trẻ sử dụng các từ biểu thị thời gian chưa chính xác trẻ nhận thức 

về công cụ ngữ pháp và sử dụng nó còn rất hạn chế. Đối với trẻ mầm non nói 

chung và trẻ từ 24 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi nói riêng, chúng ta cần phải giúp 

trẻ phát triển mở rộng các từ loại trong các từ, biết sử dụng nhiều loại câu, bằng 

cách thường xuyên trò chuyện với trẻ về những sự vật, sự việc trẻ nhìn thấy trong 

sinh hoạt hàng ngày, nói cho trẻ biết các từ biểu thị về các đặc điểm, tính chất, 

công dụng của chúng. Cho trẻ xem tranh, kể cho trẻ nghe các câu chuyện đơn giản 

qua tranh. Đặt các câu hỏi cho trẻ giúp trẻ biết kể chuyện theo tranh bằng ngôn 

ngữ của trẻ. Chính vì vậy nên tôi xin trình bày một số kinh nghiệm “Phát triển 

ngôn ngữ cho trẻ 24 đến 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện”. 

II. Thực trạng phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi 

thông qua giờ kể chuyện ở trường mầm non. 

1. Thực trạng chung. 

Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các môn học, các hoạt động trong trường 

mầm non là một vệc làm vô cùng quan trọng. Trong những năm qua đội ngũ giáo 

viên mầm non đã từng bước khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ của mình, đã 

đầu tư vào bài dạy, các hoạt động một cách tích cực. Song đối với việc thực hiện 

chương trình nhà trẻ vẫn còn nhiều lúng túng nhất là độ tuổi 24 đến 36 tháng giáo 

viên vẫn còn xem nhẹ việc tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, giao tiếp để phát 

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Sáng kiến kinh nghiệm – phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi

A. đặt vấn đề. I. Lời nói đầu. Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích, thành những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách giáo dục của nước ta là: Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể, phát triển toàn diện nhân cách. Giáo dục mẫu giáo đã góp phần thực hiện mục tiêu trên.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 195 Lượt xem: 62187
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 31 Lượt xem: 55575
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 566 Lượt xem: 54712
Có thể bạn quan tâm