Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm – phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 25771     Tải về: 239     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 15
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm – phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi - tài liệu, sách iDoc.VnA. đặt vấn đề. I. Lời nói đầu. Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ
Sáng kiến kinh nghiệm phát trin ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36
tháng tuổi
A. đặt vấn đề.
I. Lời nói đầu.
Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hthống giáo dục quốc dân, là b
phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích,
thành những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách giáo dục của
nước ta là:
Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở
quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động làm chtập thể, phát
triển toàn diện nhân cách. Giáo dục mẫu giáo đã góp phần thực hiện mục tiêu
trên. Ngày nay chúng ta không chỉ đào tạo những con người có trí thức có khoa
học có tình yêu thiên nhiên, yêu tổ quốc, yêu lao động mà còn tạo nên những con
người biết yêu nghệ thuật, yêu cái đẹp, giầu mơ ước và sáng tạo. Những phẩm
chất ấy con người phải được hình thành tlứa tuổi mầm non, lứa tuổi hứa hẹn bao
điều tốt đẹp trong tương lai.
Trong những năm gần đây bậc học mầm non đang tiến hành đổi mới, chương trình
giáo dục trẻ mầm non trong đó đặc biệt coi trọng việc tổ chức các hoạt động phù
hợp sự phát triển của từng cá nhân trẻ, khuyến khích trẻ hoạt động một cách ch
động tích cực, hồn nhiên vui tươi, đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên phát huy
khả năng sáng tạo trong việc lựa chọn và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo
dục trẻ một cách linh hoạt, thực hiện phương châm “Học mà chơi Chơi mà học”
Đáp ứng mục tiêu phát triển của trẻ một cách toàn diện về mọi mặt.
Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách con người nói chung và trmầm
non nói riêng thì ngôn ngữ có một vai trò rất quan trọng đặc biệt không thể thiếu
được.
Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, ngôn ngữ có vai trò là một phương
tiện hình thành và phát triển nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh. Ngôn ngữ
giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử
chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi
trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật
cùng với từ tương ứng với nó. Nhờ có ngôn ngữ trẻ nhận biết ngày càng nhiều các
sự vật, hiện tượng mà trđược tiếp xúc trong cuộc sống hàng ngày.
Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ.
Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ,
đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình
thành những cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ hoà nhập với cộng
đồng và trthành một thành viên của cộng đồng. Nhờ có những lời chỉ dẫn của
người lớn mà trẻ dần dần hiểu được những quy định chung của cộng đồng mà mọi
thành viên trong cộng đồng phải thực hin, mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn
ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng
đồng điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người.
Liên hệ quảng cáo

Đặc biệt nhờ có ngôn ngữ, thông qua các câu chuyện trẻ dể dàng tiếp nhận những
chuẩn mực đạo đức của xã hội và hoà nhập vào xã hội tốt hơn. Tr từ 2 đến 3 tuổi
có slượng từ tăng nhanh, đặc biệt là ở trẻ 22 tháng tuổi và 30 tháng tuổi vốn từ
của trẻ phần lớn là những danh từ và động từ, các loại khác như tính từ, đại từ,
trạng từ xuất hiện rất ít và được tăng dần theo độ tuổi của trẻ. Trẻ ở lứa tuổi này
không chỉ hiểu nghĩa các từ biểu thị các sự vật, hành động cụ thể mà có thhiểu
nghĩa các từ biểu thị tính chất màu sắc, thời gian và các mối quan hệ. Tuy nhiên
mức độ hiểu nghĩa của các từ này trẻ từ 2 đến 3 tuổi còn rất hạn chế và có nét
đặc trưng riêng, trẻ sử dụng các từ biểu thị thời gian chưa chính xác trẻ nhận thức
về công cụ ngữ pháp và sử dụng nó còn rất hạn chế. Đối với trẻ mầm non nói
chung và trtừ 24 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi i riêng, chúng ta cần phải giúp
trẻ phát triển mở rộng các từ loại trong các từ, biết sử dụng nhiều loại câu, bằng
cách thường xuyên trò chuyện với trẻ về những sự vật, sự việc trẻ nhìn thấy trong
sinh hoạt hàng ngày, nói cho trẻ biết các từ biểu thị về các đặc điểm, tính chất,
công dụng của chúng. Cho trẻ xem tranh, kể cho trẻ nghe các câu chuyện đơn giản
qua tranh. Đặt các câu hỏi cho trẻ giúp trẻ biết kể chuyện theo tranh bằng ngôn
ngữ của trẻ. Chính vì vậy nên tôi xin trình bày một số kinh nghiệm “Phát triển
ngôn ngữ cho trẻ 24 đến 36 tháng tuổi thông qua giờ kể chuyện”.
II. Thực trạng phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi
thông qua gikể chuyện ở trường mầm non.
1. Thực trạng chung.
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các môn học, các hoạt động trong trường
mầm non là một vệc làm vô cùng quan trọng. Trong những năm qua đội ngũ giáo
viên mầm non đã từng bước khẳng định về chuyên môn nghiệp vụ của mình, đã
đầu tư vào bài dạy, các hoạt động một cách tích cực. Song đối với việc thực hiện
chương trình nhà trẻ vẫn còn nhiều lúng túng nhất là độ tuổi 24 đến 36 tháng giáo
viên vẫn còn xem nhviệc tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, giao tiếp để phát
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Sáng kiến kinh nghiệm – phát triển ngôn ngữ cho trẻ từ 24 tháng đến 36 tháng tuổi
A. đặt vấn đề. I. Lời nói đầu. Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bộ phận quan trọng trong sự nghiệp đào tạo thế hệ trẻ thành những con người có ích, thành những con người mới. Một trong ba mục tiêu của cải cách giáo dục của nước ta là: Làm tốt việc chăm sóc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ thời thơ ấu nhằm tạo ra cơ sở quan trọng của con người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể, phát triển toàn diện nhân cách. Giáo dục mẫu giáo đã góp phần thực hiện mục tiêu trên.
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 216 Lượt xem: 67993
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 722 Lượt xem: 65783
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64982
Có thể bạn quan tâm