Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm – Một vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non.

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 485     Tải về: 1     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 5
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm – Một vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non. - tài liệu, sách iDoc.VnSáng kiến kinh nghiệm – Một vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non.,Một vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non. Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng những năm đầu đời của…
Sáng kiến kinh nghiệm – Một vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp
của trẻ Mầm Non.
Một vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non.
Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng những năm đầu đời của trẻ là những năm quan
trọng nhất cho sự phát triển toàn din của đứa trẻ và ngôn ngữ cũng là một quá
trình tâm lý diễn ra rất mạnh ở trẻ.Ở giai đoạn này trẻ học và nắm được tiếng mẹ
đẻ của mình, do vậy mà phát trin kỹ năng giao tiếp cho trẻ là rất quan trọng vì nó
sẽ ảnh hưởng đến tư duy và quá trình học sau này.
Ví d: Ở lớp Mầm C, có cháu đã 4 tuổi mà không nói được 1 câu ngắn, không
diễn đạt được ý câu trả lời khi được hỏi.
Vậy tại sao lại có trẻ nói được, trẻ nói không được?Ta có thể xét tới một số yếu tố
ảnh hưởng sau:
*Sự khiếm khuyết về thể chất và tinh thần.
Ví dụ:m, đàn độn cũng làm cho ngôn ngữ của trẻ hạn chế
*Môi trường gia đình: Thô lỗ, không gần gũi trẻ.
Ví dụ: Một đứa trẻ bị gia đình luôn mắng chửi, không quan tâm sẽ làm cho tr
cảm giác không ai gần gũi, không trao đổi với người thân được, do đó mà ngôn
ngữ không phát triển.
*Trẻ được đáp ứng quá đầy đủ về nhu cầu mà trcần.
Ví dụ: Trẻ chỉ cần nhìn vào một đồ dùng, đồ vật nào là được đáp ứng ngay mà
không phải dùng lời để yêu cầu hoặc xin phép.Đây cũng là một trong những
nguyên nhân của trẻ chậm phát triển.
*Các trsinh đôi thường hay có những cách giao tiếp không dùng li với nhau do
đó mà ngôn ngữ cũng chậm phát triển.
Ví dụ: Trong lớp có một cặp sinh đôi, khi cần bạn Cẩm đưa cho cái gì, Kim ch
cần lấy tay khều vào Cm, rồi chỉ vào vật đó,Cẩm liền biết ngay là Kim cần gì.
*Môi trường sống cũng rất quan trọng trong việc phát triển khả năng giao tiếp.
Ví d: Cháu được sống trong môi trường thoải mái, được người lớn quan tâm trò
chuyện sẽ giúp trẻ nói rất tốt và ngược lại.
Để khắc phục những hạn chế vgiao tiếp cũng như giúp trẻ giao tiếp được, ta có
thể nói chuyện với từng trẻ để kích thích chúng diễn đạt ý tưởng và cảm xúc,
muốn vậy ta nên chs ý tới những yếu tố sau:
1.Tạo môi trường giao tiếp và giúp cho trẻ có cảm giác thoải mái, có nhu cầu giao
tiếp bằng lời.Có nghĩa là trong tất cả mọi hoạt động của trẻ, mỗi giáo viên MN
luôn phải dùng nhiều trò chơi, câu đố để kích thích trẻ tham gia, qua đó giúp trẻ
được tự nhiên hơn.
Ví dụ: Trong lớp, Hoa là trẻ rất ít nói, nhút nhát.Vì thế mà tôi thường cho bé chơi
cùng một nhóm trẻ mạnh dạn hơn.Trong giờ chơi, tôi cho bé chơi trò chơi “Đoán
Liên hệ quảng cáo

tên bạn”.Ví dụ: Cô đang nghĩ về một bạn mặc quần xanh dương,áo thun đen có in
hình con cọp” và nói với trẻ: “Hoa ơi!cô đang nghĩ về bạn nào vậy?Tại sao con
biết?” Trẻ sẽ nói ngay tên bạn đó và vì sao trẻ lại đoán được.
2.Ngôn ng là cái riêng của mỗi người, và nó được phát triển rất tự nhiên, do đó
mà trẻ khi giao tiếp sẽ có lúc nói sai, chúng ta không nên sửa sai hoặc la rầy, vì s
tạo cho trẻ cảm giác không tự tin, sợ nói.
Muốn giúp trẻ sửa lỗi khi nói thì ta nên thông qua trò chơi sắm vai để dạy trẻ
như:Trò chơi bán hang, bácvà gia đình…Qua đó sẽ giúp trẻ nói theo mẫu của
cô và của bạn.
3.Để cho trẻ có cảm giác thoải mái tự nhiên, chúng ta không nên dùng ngôn ng
sai khiến sẽ làm cho trẻ cảm giác bị bắt buộc, mà ta chỉ dùng ngôn ngữ đề nghị, vỗ
về trẻ.
Ví dụ: “Cô muốn các con cất đồ chơi lên kệ rồi ta ra ngoài cùng chơi.” Không nên
dùng câu: Cất hết đồ chơi đi”
4.Để cho trẻ có cảm xúc mạnh, có nhu cầu về giao tiếp thì việc dùng rối là cần
thiết, vì trở lứa tuổi này rất thích được nói chuyện với những con rối và đặc biệt
là những con vật rất gần gũi với trẻ.
Ví dụ: Trong lớp có bé Hằng rất ít nói, nhưng khi cô đưa ra rối ra để hỏi: “Hằng
đang làm gì vậy?Nhà bạn có ai?Nói cho thỏ bông nghe đi!”Thì bé Hằng đã trả lời
ngay.
*Tóm lại: Qua thực tế tôi thấy việc tạo ra một không khí thoải mái, đàm m và
việc đưa các trò chơi, tạo các tình huống, cũng như dùng rối trong việc giao tiếp
với trẻ là cách giúp trgiao tiếp tích cực nhất.
*Qua đây tôi cũng có một số ý kiến đề xuất để các đồng nghiệp cùng tham khảo:
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Sáng kiến kinh nghiệm – Một vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non.

Một vài kinh nghiệm phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non. Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng những năm đầu đời của trẻ là những năm quan trọng nhất cho sự phát triển toàn diện của đứa trẻ và ngôn ngữ cũng là một quá trình tâm lý diễn ra rất mạnh ở trẻ.Ở giai đoạn này trẻ học và nắm được tiếng mẹ đẻ của mình, do vậy mà phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ là rất quan trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến tư duy và quá trình học sau này.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 213 Lượt xem: 67360
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64236
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 643 Lượt xem: 63677
Có thể bạn quan tâm