Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động tạo môi trừơng chữ”.

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1144     Tải về: 0     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 13
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động tạo môi trừơng chữ”. - tài liệu, sách iDoc.VnĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO MÔI TRƯỜNG CHỮ” I. ĐẶT VẤN Đ
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông
qua hoạt động tạo môi trừơng chữ”.
ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO MÔI TRƯỜNG CHỮ”
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Như chúng ta đã biết, nội dung của chương trình CSGD trẻ theo hướng đổi mới
của ngành giáo dục mầm non hiện nay yêu cầu trẻ được phát triển qua 5 mặt: thể
chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm xã hội. Trong đó, nội dung phát
triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo viên
mầm non. Mà một trong các mục tiêu của phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi là:
hình thành và phát triển ở trẻ khả năng nghe, đọc, phát âm… và một số kỹ năng
cần thiết cho việc học đọc, học viết như: cách lật giở sách, cách cầm bút tô viết
chữ, khả năng phối hợp tay, mắt và tri giác t
ừ trọn vẹn từ trái sang phải, biết diễn
tả sự việc hoặc ý muốn của mình bằng câu đầy đủ một cách mạch lạc r
õ ràng. Là
giáo viên trực tiếp dạy trẻ 5 tuổi nhiều năm, tôi nhận thấy rằng việc tạo môi
trường chữ phong phú quanh trẻ sẽ góp phần tích cực và có hiệu quả cao trong
việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi.
Chính vì vậy, tôi đã chọn đề tài: ” Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ
thông qua hoạt động tạo môi trừơng chữ”.
II .NỘI DUNG:
Thực trạng của vấn đề taọ môi trường chữ trong lớp học ở trư
ờng mầm Non hiện
nay:
* Vphía giáo viên:
- Khi thực hiện chương trình đổi mới hình thức tổ chức dạy trẻ 5 tuổi. Giáo viên
thường quan tâm nhiều đến đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động có chủ đích,
chưa chú ý đến việc tạo môi trường chữ xung quanh trẻ.
+Giáo viên chưa chú ý dạy theo khả năng của trẻ, còn dạy đại trà theo chương
trình đã lên kế hoạch.
+ Ở các mảng tường, các góc chơi lớn, tên các góc chơi chủ yếu để trang
trí lp học, vì các chthường dùng là chữ bay bướm cách điệu không phù hợp
với trẻ.
+ Tên các góc thường ghi trực tiếp, không gần gũi với trẻ ( như : góc học tập,
góc phân vai…) không gây được hứng thú cho trẻ.
+Có những tuýp chữ để từ đầu năm, đến cuối năm không thay đổi, vì vậy không
tạo được cảm giác mới mẻ để kích thích tính tò mò khám phá của trẻ.
+Nhiều tuýp chữ chỉ dùng cho người lớn đọc, không có tác dụng với trẻ v
ì không
có hình ảnh minh hoạ.
+Chữ cho trẻ làm quen chyếu là chữ in thường, còn chữ in hoa và chữ in
thường chỉ được giới thiệu qua trong hoạt động có chủ đích, vì vậy chữ in hoa v
à
chữ in thường trẻ rất hay nhầm lẫn.
+Việc khai thác công nghệ thông tin và trò chơi lấy ý tưởng trong chương trình
kidsmart, chương trình happykis, chương trình tự thiết kế tạo nguồn dữ liệu… là
chưa có.
*Về phía trẻ:
-Việc nhận biết làm quen chữ in hoa và chữ in thường là rất yếu.
-Trẻ hoạt động hoàn toàn thụ động, trẻ là người lĩnh hội kiến thức (nghe), c
òn cô
là người truyền thụ kiến thức ( nói).
- Hầu hết trẻ không nhận được thứ tự của các chữ cái trong từ.
-Trẻ chưa hiểu mối quan hệ giữa từ và li nói.
*Về phía phụ huynh:
- Chưa phối kết hợp với giáo viên để dạy theo một phương pháp nhất định.
- Chưa hiểu được việc tạo môi trư
việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5 tuổi như thế nào.
Từ thực trạng trên, tôi suy nghĩ phải làm gì và làm như thế nào để giúp trẻ phát
triển ngôn ngữ, đặc biệt có kiến thức cơ bản về làm quen với chữ viết, để trẻ tự
tin khi bước vào trường phổ thông thật tốt. Đi tìm lời giải đó là cquá trình
không đơn giản. Từ thực tế giảng dạy, kết hợp với học tập nghiên cứu tài liệu và
học tập bồi dưỡng chuyên đề do ngành chỉ đạo. Tôi đã rút ra được một số biện
pháp thực hiện đạt kết quả tốt trong việc dạy trẻ ôn tập củng cố khả năng nhận
biết từ và chcái Tiếng Việt thông qua việc tạo môi trường chữ xung quanh trẻ.
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1.Biện pháp 1: Tạo môi trường chữ trong lớp học:
*Vì sao phải tạo môi trường chữ trong lớp học?
Như chúng ta đã biết đối với trẻ mầm non lớp học chính là mái nhà thhai của
trẻ. Cảm giác đầu tiên khi bé bước vào cửa lớp, phản xạ tự nhiên của bé là nhình
xung quanh xemnhững gì và có đẹp không, đặc biệt những gì mới lạ. Vì vậy,
các mảng chính trong lớp học đó là mảng chủ điểm, các góc hoạt động là đối
tượng đầu tiên khi trbước vào l
ớp. Để trẻ hứng thú với các mảng hoạt động, tôi
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua hoạt động tạo môi trừơng chữ”.
ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO MÔI TRƯỜNG CHỮ” I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Như chúng ta đã biết, nội dung của chương trình CSGD trẻ theo hướng đổi mới của ngành giáo dục mầm non hiện nay yêu cầu trẻ được phát triển qua 5 mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ, tình cảm – xã hội. Trong đó, nội dung phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo viên mầm non.
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 215 Lượt xem: 67800
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 720 Lượt xem: 65518
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64878
Có thể bạn quan tâm