Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm môn toán THCS

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 5533     Tải về: 24     Lượt mua: 0     Định dạng:    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 20
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm môn toán THCS - tài liệu, sách iDoc.VnSáng kiến kinh nghiệm môn toán THCS,Như chúng ta đã biết, năm học 2010-2011 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm học thứ nhất thực hiện phương pháp dạy học tích cực,năm…
background image

Trường THCS Ấn Tây                                                                                            GV: PHAN THỊ THU BA

XÂY DỰNG “LỚP HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” THÔNG 

QUA CÁC TRÒ CHƠI TRONG NHỮNG TIẾT DẠY HỌC MÔN TOÁN 

THCS



I. MỞ ĐẦU: 

 1. Cơ sở và lí do chọn  đề tài:

Như chúng ta đã biết, năm học 2010-2011 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm 

học thứ nhất thực hiện phương pháp dạy học tích cực,năm thứ năm  cuộc vận động 
“Hai không” của Bộ GD&ĐT, năm học thứ ba thực hiện  chỉ thị của Bộ GD&ĐT về 
“Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mục tiêu chủ yếu của việc “Xây 
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là làm sao tạo nên một môi trường giáo 
dục an toàn, bình đẳng, lành mạnh, đảm bảo sự gần gũi,  gắn bó với nhân dân, xã hội, 
phụ huynh, học sinh, luôn tạo được sự thỏa mái, bình yên, hứng khởi cho từng học 
sinh, phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và 
trong các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả cao,…

Ở góc độ là những giáo viên dạy học bộ môn Toán bậc THCS, chúng ta suy nghĩ, 

nhận thức và đóng góp gì cho phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh 
tích cực” mà Bộ GD&ĐT đã phát động trong ba năm qua? Theo tôi, trước hết chúng 
ta cần nhận thấy rõ rằng: Nếu trong từng tiết dạy học bộ môn Toán, mỗi giáo viên bộ 
môn đầu tư xây dựng được “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì có nghĩa là 
chúng ta đã đóng góp được một phần “Nguyên liệu” để xây dựng nên: “Trường học 
thân thiện, học sinh tích cực”.

Thế thì một câu hỏi đặt ra ở đây là: Làm sao để xây dựng được “Lớp học thân 

thiện, học sinh tích cực” một cách có hiệu quả nhất ? Trong ba năm thực hiện bản thân 
tôi đã nhận ra một điều: Việc đưa các trò chơi vui nhộn, trí tuệ trên tinh thần “Học mà 
chơi, chơi mà học” vào các tiết dạy học nói chung và tiết dạy học môn Toán nói riêng, 
sẽ là một trong những yếu tố rất quan trọng để xây dựng nên: “Lớp học thân thiện, học 
sinh tích cực”, Bởi vì, vui chơi vừa là nhu cầu, vừa là quyền lợi của các em học sinh, 

Sáng kiến kinh nghiệm-Môn toán

Năm học

- 1 -

background image

Trường THCS Ấn Tây                                                                                            GV: PHAN THỊ THU BA

nó giúp các em cân bằng được trạng thái tâm lí, tinh thần khi phải học hoài những bài 
toán, những con số khô cứng, những tiết học căng thẳng,…Vui chơi còn là phương 
pháp giáo dục về hành vi đạo đức cho các em thuộc hạng nhanh nhất, đạt hiệu quả cao 
nhất, kích cầu được sự hứng khởi, phấn chấn cho các em, hội tụ đông đảo các đối 
tượng học sinh tham gia vui-học một cách nhiệt tình, trách nhiệm, hòa hợp và thân 
thiện. Xóa dần được ranh giới giữa học sinh khá giỏi và học sinh yếu kém, học sinh 
dân tộc kinh và học sinh dân tộc ít người, học sinh con nhà giàu có và học sinh có gia 
cảnh khó khăn,…

Từ những cơ sở, nhận thức nêu trên, cộng thêm những kinh nghiệm nhỏ mà bản 

thân đã tích lũy được trong những năm học qua. Tôi xin được đóng góp một Sáng kiến 
kinh nghiệm có tựa đề : Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thông 
qua các trò chơi trong những tiết dạy học Toán THCS.

2. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:

a/ Đối tượng nghiên cứu:

Học sinh từ khối 6 đến khối 9 Trường THCS Ấn Tây

b/ Phạm vi nghiên cứu:

- Các tiết dạy theo thời khóa biểu chính khóa và Tự chọn.

- Các nội dung liên quan đến vấn đề: “Học mà chơi , chơi mà học”.

- Tài liệu tham khảo: Sách giáo khoa, sách giáo viên, tài liệu chỉ đạo về: “Xây dựng 
trường học thân thiện, học sinh tích cực” của các cấp,…

3. Kế hoạch nghiên cứu:

a/ Nghiên cứu tài liệu:

Để thực hiện đề tài này, xuyên suốt năm học qua, tôi đã tích cực nghiên cứu các 

tài liệu liên quan đến chủ đề của sáng kiến kinh nghiệm, chắt góp những nội dung, ý 

Sáng kiến kinh nghiệm-Môn toán

Năm học

- 2 -

background image

Trường THCS Ấn Tây                                                                                            GV: PHAN THỊ THU BA

kiến hay để bổ sung vào ý tưởng của mình, xâu chuỗi lại để lập nên dàn ý của sáng 
kiến kinh nghiệm này.

b/ Nghiên cứu thực tế:

- Với những tiết dạy thích hợp, tôi mạnh dạn đưa một số trò chơi Toán học vào thực 
để hiện ( Chủ yếu là những trò chơi bản thân tự đặt, tự chế ). Ghi chép lại những thành 
công và thất bại, những ưu điểm và hạn chế để tiết sau thực hiện hoàn chỉnh hơn, hiệu 
quả hơn.

- Nhờ đồng nghiệp dự giờ tiết dạy có tổ chức trò chơi, để tranh thủ những ý kiến hay, 
những ý kiến có lợi cho đề tài.

- Xem xét, so sánh hiệu quả về mặt tư tưởng, tâm lí học sinh và chất lượng tiết dạy 
giữa tiết dạy có tổ chức trò chơi và cũng tiết dạy đó ở lớp khác nhưng không có tổ 
chức trò chơi Toán học.

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

1. Cách tổ chức trò chơi trong tiết dạy học Toán:

a/ Những điều cần thiết khi tổ chức trò chơi trong tiết dạy Toán:

Giáo viên bộ môn là người đóng vai trò hướng dẫn, là trung tâm thu hút học sinh 

tham gia, và là trọng tài của các trò chơi. Do vậy giáo viên cần lưu ý một số vấn đề 
sau:

- Giáo viên phải có phong thái chững chạc, nghiêm túc nhưng lại hết sức vui vẻ, gần 
gũi, hòa đồng với các em.

- Lời nói phải rõ ràng, dễ hiểu, ấn tượng, luôn gây tạo sự hấp dẫn và pha trộn ít hài 
hước trong mỗi trò chơi. Nhằm tác động đến tình cảm, tâm lí và đem lại niềm vui tươi, 
sự hứng thú trong học tập cho học sinh.

Sáng kiến kinh nghiệm-Môn toán

Năm học

- 3 -

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Sáng kiến kinh nghiệm môn toán THCS

Như chúng ta đã biết, năm học 2010-2011 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm học thứ nhất thực hiện phương pháp dạy học tích cực,năm thứ năm cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT, năm học thứ ba thực hiện chỉ thị của Bộ GD&ĐT về “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Mục tiêu chủ yếu của việc “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là làm sao tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, lành mạnh, đảm bảo sự gần gũi, gắn bó với nhân dân, xã hội, phụ huynh, học sinh, luôn tạo được sự thỏa mái, bình yên, hứng khởi cho từng học sinh, phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập và trong các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội một cách phù hợp và có hiệu quả cao,…

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Có thể bạn quan tâm