Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1742     Tải về: 6     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 11
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa - tài liệu, sách iDoc.VnPHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN ĐỐNG ĐA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN CHƯƠNG —–***—– Sáng kiến kinh nghiệm COI TRỌNG TÍN
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN ĐỐNG ĐA
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN CHƯƠNG
—–***—–
Sáng kiến kinh nghiệm
COI TRỌNG TÍNH CHẤT THỰC HÀNH TRONG GIỜ TẬP VIẾT KHI DẠY
HỌC SINH LỚP 2 VIẾT CHỮ CÁI HOA
Người thực hiện: Hoàng ThKim Liên
Giáo viên chnhiệm lớp 2B
Năm học 2003-2004
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài:
Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất
là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La Tinh
và những yêu cầu về kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp.
Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập
của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng
đaàu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường kỹ năng chữ viết. Nếu viết đúng,
viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết
quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng
học tập.
Mặt khác tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục
đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của
phân môn này ở trường tiểu học.
Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những
phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mỹ.
Cố vấn Phạm Văn Đồng nói: Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. dạy
cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em
tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bài vở của
mình”.
Đặc biệt theo chương trình sách giáo khoa mới ở tiểu học và theo quyết định số
31/2002/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về mẫu chữ viết
trong trường tiểu học thì tính chất thực hành của phân môn tập viết càng thể hiện
rõ. Trong phạm vi bản sáng kiến này, tôi chỉ đề cập đến mẫu chữ cái viết hoa.
Chữ hoa theo mẫu hiện hành là chhoa đẹp nhưng lại rất khó viết, đặc biệt đối
với các em học sinh lớp đầu cấp; các nét cong, nét lượn mềm mại và thay đổi liên
tục trong một con chữ. Để tạo dáng thẩm mỹ, các nét cơ bản ở chữ cái viết hoa
thường có biến điệu, không “thuần tuý” như ở chữ cái viết thường.
Qua việc thực hành của học sinh, người giáo viên lại một lần nữa rèn cho học sinh
tính cẩn thận và khiếu thẩm mỹ của các em.
II. phạm vi nghiên cứu:
Học sinh lớp 2B trường tiểu học Văn Chương.
B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Chương I: Cơ sở lý luận của kinh nghiệm
Năm học 2003-2004 là năm học đầu tiên chính thức thực hiện dạy viết chữ hoa
cho học sinh lớp 2 theo mẫu chữ hiện hành.
Số bài và thi lượng học: mỗi tuần có một bài tập viết, học trong một tiết. Trong
cả năm học, học sinh được học 31 tiết tập viết.
Về nội dung: ở lớp 2 học sinh học viết các chữ cái viết hoa, tiếp tục luyện cách
viết các chữ viết thường và tập nối nét chữ từ chữ hoa sang chữ thường.
Về hình thức rèn luyện: trong mỗi tiết tập viết, học sinh được hướng dẫn và tập
viết từng chữ cái viết hoa, sau đó tập viết cụm từ hoặc câu ứng dụng (có nội dung
phù hp với chủ điểm và tương đối dễ hiểu) có chữ hoa ấy.
Số lượng, nội dung và hình thức như vậy là phù hợp với học sinh lớp 2. Tuy nhiên,
thực tế giảng dạy cho thấy học sinh lớp 2 học môn tập viết để viết đẹp là rất khó.
lớp 1 các em mới làm quen với chữ hoa qua hình thức tập tô trong giai đoạn luyện
tập tổng hợp ở học kỳ 2. Chính vì vậy khi viết chính tả, chữ hoa của các em mới
dừng ở mức độ gần giống với hình dáng theo mẫu chữ qui định, một ssó em còn
thao tác ngược hoàn toàn với qui trình viết ( ) hoặc nhấc bút tuỳ tiện ( ), không biết
đau là điểm nhấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp. Còn một lý do nữa rất bức
xúc là trong gidạy tập viết, còn nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính
luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình viết
chữ, nên học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết còn mang tính hình
thức.
Vì vậy để học sinh lớp 2 viết đúng, tiến tới viết đẹp chữ hoa hiện hành, từ đó trình
bày đẹp một đoạn văn, đoạn thơ là mối quan tâm và trăn trở rất lớn của tôi cũng
như các đồng nghiệp.
Chương II: Hệ thống giải pháp
I. Phương pháp thực hiện:
Phương pháp luyện tập (một trong 3 phương pháp: trực quan, đàm thoại gợi mở,
luyện tập) là phương pháp có vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học phân
môn tập viết ở lớp 2, vì chữ viết của học sinh là sản phẩm của quá trình vận động
có sự phối hợp đồng bộ của nhiều bộ phận cơ thể (mắt nhìn, óc nghĩ và điều khiển
cơ quan vận động, cơ và xương bàn tay hoạt động, đồng thời có sự “lan toả” ảnh
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN ĐỐNG ĐA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN CHƯƠNG —–***—– Sáng kiến kinh nghiệm COI TRỌNG TÍNH CHẤT THỰC HÀNH TRONG GIỜ TẬP VIẾT KHI DẠY HỌC SINH LỚP 2 VIẾT CHỮ CÁI HOA Người thực hiện: Hoàng Thị Kim Liên Giáo viên chủ nhiệm lớp 2B Năm học 2003-2004 A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La Tinh và những yêu cầu về kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 214 Lượt xem: 67690
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 720 Lượt xem: 65235
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64767
Có thể bạn quan tâm