Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1486     Tải về: 6     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 11
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa - tài liệu, sách iDoc.VnSáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa,PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN ĐỐNG ĐA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN CHƯƠNG —–***—– Sáng kiến kinh nghiệm COI TRỌNG TÍNH CHẤT THỰC HÀNH…
background image

Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa 

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN ĐỐNG ĐA 

TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN CHƯƠNG 

—–***—– 

Sáng kiến kinh nghiệm 

COI TRỌNG TÍNH CHẤT THỰC HÀNH TRONG GIỜ TẬP VIẾT KHI DẠY 

HỌC SINH LỚP 2 VIẾT CHỮ CÁI HOA 

Người thực hiện: Hoàng Thị Kim Liên 

Giáo viên chủ nhiệm lớp 2B 

Năm học 2003-2004 

A. PHẦN MỞ ĐẦU 

I. Lý do chọn đề tài: 

Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất 

là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La Tinh 

và những yêu cầu về kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp. 

Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập 

của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng 

đaàu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kỹ năng chữ viết. Nếu viết đúng, 

viết đẹp, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết 

background image

quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng 

học tập. 

Mặt khác tập viết là phân môn có tính chất thực hành. Tính chất thực hành có mục 

đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của 

phân môn này ở trường tiểu học. 

Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những 

phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tính kỷ luật và khiếu thẩm mỹ. 

Cố vấn Phạm Văn Đồng nói: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. dạy 

cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em 

tính cẩn thận, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bài vở của 

mình”. 

Đặc biệt theo chương trình sách giáo khoa mới ở tiểu học và theo quyết định số 

31/2002/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo về mẫu chữ viết 

trong trường tiểu học thì tính chất thực hành của phân môn tập viết càng thể hiện 

rõ. Trong phạm vi bản sáng kiến này, tôi chỉ đề cập đến mẫu chữ cái viết hoa. 

Chữ hoa theo mẫu hiện hành là chữ hoa đẹp nhưng lại rất khó viết, đặc biệt là đối 

với các em học sinh lớp đầu cấp; các nét cong, nét lượn mềm mại và thay đổi liên 

tục trong một con chữ. Để tạo dáng thẩm mỹ, các nét cơ bản ở chữ cái viết hoa 

thường có biến điệu, không “thuần tuý” như ở chữ cái viết thường. 

Qua việc thực hành của học sinh, người giáo viên lại một lần nữa rèn cho học sinh 

tính cẩn thận và khiếu thẩm mỹ của các em. 

II. phạm vi nghiên cứu: 

Học sinh lớp 2B trường tiểu học Văn Chương. 

B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN 

Chương I: Cơ sở lý luận của kinh nghiệm 

Năm học 2003-2004 là năm học đầu tiên chính thức thực hiện dạy viết chữ hoa 

cho học sinh lớp 2 theo mẫu chữ hiện hành. 

background image

Số bài và thời lượng học: mỗi tuần có một bài tập viết, học trong một tiết. Trong 

cả năm học, học sinh được học 31 tiết tập viết. 

Về nội dung: ở lớp 2 học sinh học viết các chữ cái viết hoa, tiếp tục luyện cách 

viết các chữ viết thường và tập nối nét chữ từ chữ hoa sang chữ thường. 

Về hình thức rèn luyện: trong mỗi tiết tập viết, học sinh được hướng dẫn và tập 

viết từng chữ cái viết hoa, sau đó tập viết cụm từ hoặc câu ứng dụng (có nội dung 

phù hợp với chủ điểm và tương đối dễ hiểu) có chữ hoa ấy. 

Số lượng, nội dung và hình thức như vậy là phù hợp với học sinh lớp 2. Tuy nhiên, 

thực tế giảng dạy cho thấy học sinh lớp 2 học môn tập viết để viết đẹp là rất khó. ở 

lớp 1 các em mới làm quen với chữ hoa qua hình thức tập tô trong giai đoạn luyện 

tập tổng hợp ở học kỳ 2. Chính vì vậy khi viết chính tả, chữ hoa của các em mới 

dừng ở mức độ gần giống với hình dáng theo mẫu chữ qui định, một ssó em còn 

thao tác ngược hoàn toàn với qui trình viết ( ) hoặc nhấc bút tuỳ tiện ( ), không biết 

đau là điểm nhấn của con chữ để tạo độ mềm mại, đẹp. Còn một lý do nữa rất bức 

xúc là trong giờ dạy tập viết, còn nhiều giáo viên chưa chú ý và coi trọng tính 

luyện tập, thực hành của học sinh, mà đi sâu quá vào việc giải thích qui trình viết 

chữ, nên học sinh không được luyện viết nhiều và luyện viết còn mang tính hình 

thức. 

Vì vậy để học sinh lớp 2 viết đúng, tiến tới viết đẹp chữ hoa hiện hành, từ đó trình 

bày đẹp một đoạn văn, đoạn thơ là mối quan tâm và trăn trở rất lớn của tôi cũng 

như các đồng nghiệp. 

Chương II: Hệ thống giải pháp 

I. Phương pháp thực hiện: 

Phương pháp luyện tập (một trong 3 phương pháp: trực quan, đàm thoại gợi mở, 

luyện tập) là phương pháp có vai trò quan trọng trong hoạt động dạy học phân 

môn tập viết ở lớp 2, vì chữ viết của học sinh là sản phẩm của quá trình vận động 

có sự phối hợp đồng bộ của nhiều bộ phận cơ thể (mắt nhìn, óc nghĩ và điều khiển 

cơ quan vận động, cơ và xương bàn tay hoạt động, đồng thời có sự “lan toả” ảnh 

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 2 – viết chữ cái hoa

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN ĐỐNG ĐA TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN CHƯƠNG —–***—– Sáng kiến kinh nghiệm COI TRỌNG TÍNH CHẤT THỰC HÀNH TRONG GIỜ TẬP VIẾT KHI DẠY HỌC SINH LỚP 2 VIẾT CHỮ CÁI HOA Người thực hiện: Hoàng Thị Kim Liên Giáo viên chủ nhiệm lớp 2B Năm học 2003-2004 A. PHẦN MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài: Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở tiểu học, nhất là đối với các lớp đầu cấp. Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ La Tinh và những yêu cầu về kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái này trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập của các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 188 Lượt xem: 61063
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 565 Lượt xem: 54012
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 30 Lượt xem: 53780
Có thể bạn quan tâm