Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạcgiáo dục âm

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 591     Tải về: 3     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 25
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạcgiáo dục âm - tài liệu, sách iDoc.VnÂm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là
Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG BÔNG
TRƯỜNG MẪU GIÁO MẦM NON
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC
TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY ĐỐI VỚI TR
Ở TRƯỜNG MẦM NON
Người viết : Nguyễn Thị Ngọc Trang
Chức vụ : Giáo viên
Krông Kmar, tháng 02 năm 2010
MỤC LỤC
* MĐẦU………………………………………………………….02
* Lý do chọn đề tài………………………………………………….02
* NỘI DUNG………………………………………………………..07
* Cơ sở lý luận……………………………………………………….07
* Thực trạng…………………………………………………………09
* Giải pháp…………………………………………………………..11
* KẾT LUẬN………………………………………………………..22
* TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………25
MỞ ĐẦU
1. 1. Lý do chọn đề tài:
Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với
đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà
thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm
non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo
của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ
thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.
Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ
thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng
mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ
chức các hoạt động giáo dục ở trường.
Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mm non sử dụng một cách có
có mục đích, phù hp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo
cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn guitar, organ hay bật nhạc
không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ (
giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tp theo nhóm, giờ tạo
hình…). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt
động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc
có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mm non sử dụng âm
nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc
chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây s
chú ý cho trẻ.
Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học có chủ đích “Giáo
dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp
Mầm non và hơn nữa…Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những
năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp
nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc.
Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng
lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình
thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Bên cạnh đó, giáo dục âm
nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ
ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong làm quen văn học, làm
quen chviết, hoạt động tạo hình, làm quen vi toán, thể dục buổi sáng…Nhờ đó
mà cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên.
Tôi là một giáo viên mầm non, rất tâm huyết với nghề dạy trẻ. Tôi nhận thấy trẻ
em bây girất thông minh và lanh lợi. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều
kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó
tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những
Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạcgiáo dục âm
Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 214 Lượt xem: 67757
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 720 Lượt xem: 65393
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64829
Có thể bạn quan tâm