Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạcgiáo dục âm

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 392     Tải về: 3     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 25
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạcgiáo dục âm - tài liệu, sách iDoc.VnSáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạcgiáo dục âm,Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của…
background image

Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc 

 

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN KRÔNG BÔNG 

TRƯỜNG MẪU GIÁO MẦM NON

 

MỘT SỐ BIỆN PHÁP 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ÂM NHẠC  

TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY ĐỐI VỚI

  TRẺ 

Ở TRƯỜNG MẦM NON 

 

Người viết : Nguyễn Thị Ngọc Trang 

 

Chức vụ : Giáo viên 

Krông Kmar, tháng 02 năm 2010

 

background image

MỤC LỤC 

* MỞ ĐẦU………………………………………………………….02 

* Lý do chọn đề tài………………………………………………….02 

* NỘI DUNG………………………………………………………..07 

* Cơ sở lý luận……………………………………………………….07 

* Thực trạng…………………………………………………………09 

* Giải pháp…………………………………………………………..11 

* KẾT LUẬN………………………………………………………..22 

* TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………25 

MỞ ĐẦU 

1. 

1. Lý do chọn đề tài:  

Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với 

đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà 

thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm 

non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo 

của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ 

thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình. 

Trong chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ 

thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng 

mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Nó là một phương tiện hữu hiệu cho việc tổ 

chức các hoạt động giáo dục ở trường. 

background image

Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách có 

có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo 

cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn guitar, organ hay bật nhạc 

không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ ( 

giờ ăn, chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo 

hình…). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt 

động. Trẻ mẫu giáo thích hát theo lời bài hát, hay đung đưa người theo tiếng nhạc 

có giai điệu êm dịu, vui tươi, nhộn nhịp. Ngoài ra, giáo viên Mầm non sử dụng âm 

nhạc để ổn định lớp, nhóm, vào bài, chuyển tiếp các phần trong giờ học hoặc 

chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác để tạo sự hứng thú, thư giãn, gây sự 

chú ý cho trẻ. 

Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học có chủ đích “Giáo 

dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp 

Mầm non và hơn nữa…Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, trong những 

năm qua, bản thân tôi đã và đang cố gắng đi sâu tìm những biện pháp thích hợp 

nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho hoạt động làm quen giáo dục âm nhạc. 

Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng 

lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình 

thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Bên cạnh đó, giáo dục âm 

nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có 

ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong làm quen văn học, làm 

quen chữ viết, hoạt động tạo hình, làm quen với toán, thể dục buổi sáng…Nhờ đó 

mà cuộc sống của trẻ thêm vui vẻ, hồn nhiên. 

Tôi là một giáo viên mầm non, rất tâm huyết với nghề dạy trẻ. Tôi nhận thấy trẻ 

em bây giờ rất thông minh và lanh lợi. Tôi luôn mong muốn truyền đạt thật nhiều 

kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có. Chính vì điều đó 

tôi đã luôn trăn trở, tìm tòi và sáng tạo, để tìm ra những cách thức hay, những 

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Sáng kiến kinh nghiệm lớp mầm non – nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạcgiáo dục âm

Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 188 Lượt xem: 61063
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 565 Lượt xem: 54012
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 30 Lượt xem: 53780
Có thể bạn quan tâm