Tài liệu

Sáng kiến kinh nghiệm – dạy trẻ mầm non kỹ năng sống

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 17891     Tải về: 78     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 24
Tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm – dạy trẻ mầm non kỹ năng sống - tài liệu, sách iDoc.VnSáng kiến kinh nghiệm – dạy trẻ mầm non kỹ năng sống,Cơ sở lý luận: Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết…
Sáng kiến kinh nghiệm dạy trẻ mầm non kỹ năng sống
PHÒNG GÍAO DỤC- ĐT TXBR CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON BC SƠN CA Độc lập – Tdo – Hạnh phúc
Bà Rịa, ngày 2 tháng 1 năm 2009
KINH NGHIM
HỌ VÀ TÊN: TRẦN THỊ ĐỨC
ĐƠN VỊ CÔNG TÁC: Trường Mầm non Sơn Ca
CHỨC VỤ: Hiệu trưởng
I./ NHẬN THỨC :
Cơ sở lý luận:
Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp
với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết
cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách
tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại
trường. Vì thế, ngày nay trên thế giới rất nhiều trường mm non áp dụng phương
pháp học trung tính là phương pháp học tập thông qua các giao tiếp tích cực với
những người khác.
Cơ sở thực tiển:
Ở Việt nam, từ năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục- Đào tạo đã phát động phong
trào “ Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực”, với yêu cầu tăng cường
sự tham gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong
nhà trường và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo.
Trong năm nội dung thực hiện có nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Về phía các bậc cha mẹ trẻ em luôn quan tâm đến việc làm sao để kích thích tính
tích cực học tập của trẻ, ai cũng muốn con mình được học đọc và học viết ngay
trong những năm tháng học ở mẫu giáo, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con chuẩn
bị vào lớp một.
Đối với giáo viên mầm non thường tập trung lo lắng cho những trẻ có những vấn
đề về hành vi và khả năng tập trung trong những năm tháng đầu tiên trđến
trường. Đơn giản là vì những trẻ này thường không có khả năng chờ đến lượt,
không biết chú ý lắng nghe và làm việc theo nhóm, điều này làm cho trẻ không thể
tập trung lĩnh hội những điều cô giáo dạy! Vì vậy, giáo viên phải tốn rất nhiều thời
gian vào đầu năm học để giúp trẻ có được những kỹ năng sống cơ bản ở trường
mầm non.
Nghi thức văn hóa trong ăn uống là một nét văn hóa mà trong thời đại công nghiệp
hóa, hiện đại hóa nhưng ít được quan tâm chú ý tới và ít người biết được rằng:
Văn hóa trong ăn uống là một trong những tiêu chí đánh giá nhân cánh của con
người. Vì thế, trẻ cần được rèn luyện kỹ năng thực hiện các nghi thức văn hóa ăn
uống.
Liên hệ quảng cáo

Trong quá trình rèn kỹ năng sống cho trẻ nhằm thực hiện nội dung phong trào“
Xây dựng trường học thân thiện-học sinh tích cực”, tôi đã gặp những thuận lợi và
khó khăn sau:
1. Thuận lợi:
Bộ Giáo dục- Đào tạo đã phát động phong trào“ Xây dựng trường học thân thiện-
học sinh tích cực” với những kế hoạch nhất quán từ trung ương đến địa phương,
Phòng giáo dục- Đào tạo cũng đã có kế hoạch từng năm học với những biện pháp
cụ thể để rèn kỹ năng sống cho học sinh một cách chung nhất cho các bậc học, đây
chính là những định hướng gp giáo viên thực hiện như: Rèn luyện kỹ năng ứng
xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh
hoạt theo nhóm; rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kỹ năng phòng,
chống tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác; rèn luyện kỹ
năng ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa bạo lực và các tnạn xã
hội.
Trường học nơi tôi công tác là ngôi trường được xây mới, đạt chuẩn quốc gia nên
thuận lợi trong việc thực hiện nội dung xây dựng môi trường giáo dục sạch đẹp, an
toàn cho trẻ.
* Thuận lợi chủ quan
Trong thực tế năm học 2007-2008, với yêu cầu sử dụng công nghệ thông tin đổi
mới hình thức phương pháp dạy học, giáo viên thừơng lãng quên các trò chơi dân
gian, ngại đưa vào kế hoạch, thậm chí không có thời gian cho trẻ vui chơi. Tôi đã
có biện pháp đề ra kế hoạch, cung cấp tài liệu để giáo viên tăng cừơng cho trẻ chơi
các trò chơi dân gian. Đồng thời, tôi đã phát động phong trào làm đồ chơi dân
gian, kết qủa có hai bộ đồ chơi dân gian của hai giáo viên đạt giải A thị xã. Vì thế,
năm học 2008-2009, khi có chđạo thực hiện nội dung tăng cừơng tổ chức các trò
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Sáng kiến kinh nghiệm – dạy trẻ mầm non kỹ năng sống

Cơ sở lý luận: Nghiên cứu gần đây về sự phát triển của não trẻ cho thấy rằng khả năng giao tiếp với mọi người, khả năng biết tự kiểm soát, thể hiện các cảm giác của mình, biết cách ứng xử phù hợp với các yêu cầu, biết giải quyết các vấn đề cơ bản một cách tự lập có những ảnh hưởng rất quan trọng đối với kết quả học tập của trẻ tại trường.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 213 Lượt xem: 67424
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64356
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 665 Lượt xem: 64073
Có thể bạn quan tâm