Tài liệu

Phân tích tấn bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí Phèo

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 11252     Tải về: 11     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 6
Tài liệu Phân tích tấn bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí Phèo - tài liệu, sách iDoc.VnPhân tích tấn bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí Phèo,Phân tích tấn bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí Phèo Nhan đề tác phẩm - Đầu tiên, Nam Cao đặt nhan đề : Cái lò…
background image

Phân tích tấn bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người 

của nhân vật Chí Phèo 

 

 

PHÂN TÍCH TẤN BI KỊCH BỊ CỰ TUYỆT QUYỀN LÀM NGƯỜI CỦA 

NHÂN VẬT CHÍ PHÈO (nẾU ĐỀ RA LÀ GT NHÂN ĐẠO THÌ CŨNG DỰA 

THEO DÀN Ý NÀY MÀ LÀM) 

 

 

Nhan đề tác phẩm  

- Đầu tiên, Nam Cao đặt nhan đề : Cái lò gạch cũ. Sau đó – năm 1941- NXB tự ý 

đổi tên thành Đôi lứa xứng đôi. Năm 1946, khi in lại trong tập Luống cày, Nam 

Cao đã đặt lại tên là Chí Phèo - Ý nghĩa của nhan đề: Chí Phèo, vẽ nên một con 

người cụ thể, một số phận cụ thể, cô đơn, cô độc…  

1. Hình tượng nhân vật Chí Phèo  

a, Sự xuất hiện của hình tượng Chí Phèo  

• Mở đầu truyện là một Chí Phèo say rượu và chửi bới:  

+ “Hắn vừa đi vừa chửi”  

+ Hắn chửi tất cả : từ trời, đời ,cả làng Vũ Đại , “Chửii cha đứa nào không chửi 

nhau với hắn” “đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn”=> đối tượng chửi đã được xác 

định : xã hội thực dân nửa phong kiến đã sinh ra cái thằng Chí Phèo, đối tượng 

chửi qua đó cũng thu hẹp dần > chứng tỏ Chí đang rơi vào ngõ cụt của sự bế tắc.  

 

• Cái mà Chí nhận được là : “ trời có của riêng nhà nào”,“đời là tất cả nhưng 

chẳng là ai” , “không ai lên tiếng cả” ,“không ai ra điều” , “nhưng mà biết đứa nào 

đã đẻ ra Chí Phèo”. Đáp lại tiếng chửi ấy trớ trêu thay lại là “ tiếng chó cắn lao 

xao”.  

background image

• Ý nghĩa tiếng chửi của Chí Phèo:  

+ Chí chửi tức là Chí muốn giao tiếp với mọi người nhưng tất cả đều im  Chí đã bị 

đánh bâtlặng, chỉ có “ba con chó dữ với một thằng say rượu”) ra khỏi xã hội loài 

người, tiếng chửi trở nên vật vã, tuyệt vọng.  

+ Tiếng chửi của Chí là tiếng nói đau thương của một con người ý thức về bi kịch 

của mình: sống giữa cuộc đời nhưng đã mất quyền làm người. Đó chính là sự đau 

xót của nhà văn đối với nhân vật của mình.  

b. Sự ra đời và quá trình tha hoá của Chí Phèo.  

• Khi mới sinh ra Chí bị bỏ rơi bên cạnh chiếc lò gạch cũ, được dân làng nhặt về 

nuôi nấng. Tuổi thơ bất hạnh, tủi cực “ hết lang thang đi ở cho nhà người này lại đi 

ở cho nhà người khác, năm 20 tuổi thì làm canh điền cho nhà Bá Kiến”  

• Chí là một nông dân hiền lành, lương thiện:  

+ Bà ba sai bóp đùi, hắn: “vừa làm vừa run” “ thấy nhục chứ yêu đương gì”  

+ Chí là một con người có lòng tự trọng: khi bị bà ba sai bóp chân, Chí “thấy nhục 

hơn là thích” trước một việc làm mà Chí cho là “không chính đáng”.  

+ Có ước mơ giản dị: “ có một gia đình nho nhỏ. Chồng cuốc muốn cày thuê, vợ 

dệt vải. Chúng lại bỏ một con lợn nuôi để làm vốn liếng. Khá giả thì mua dăm ba 

sào ruộng làm”  

• Xã hội thực dân nửa phong kiến không để yên cho con người tội nghiệp ấy được 

sống với những ước mơ và khát vọng, Bá Kiến ngấm ngầm đẩy Chí vào tù. Nhà tù 

thực dân đã tiếp tay cho lão cáo già Bá Kiến biến Chí Phèo từ một người nông dân 

hiền lành lương thiện thành một kẻ lưu manh, côn đồ khét tiếng . Sau 7, 8 năm tù 

ra, Chí đã bị cái xã hội ấy vằm nát cả nhân hình lẫn nhân tính, trở thành một kẻ lưu 

manh, một con quỷ dữ.  

+ Nhân hình: Bị xã hội lưu manh vằm nát bộ mặt người.  

•Gương mặt: “cái đầu thì trọc lốc, cái răng cạo trắng hớn, cái mặt thì đen mà rất 

cơng cơng, hai mắt gườm gườm trông gớm chết”  

•Trang phục: “mặc quần nái đen với cái áo tây vàng”  

•Thân thể: “cái ngực phanh, đầy những nét chạm trổ rồng phượng với một ông 

background image

tướng cầm chuỳ, cả hai cánh tay cũng thế”.  

+ Nhân tính: Hành động và lời nói thể hiện tính cách của một kẻ liều lĩnh, hung 

hăng:  

• “Hắn về hôm trước, hôm sau đã thấy ngồi uống rượu với thịt chó suốt từ trưa đến 

xế chiều…Rồi say khướt, hắn xách một cái vỏ chai đến cổng nhà Bá Kiến gọi tận 

tên tục ra mà chửi”. Chí bộc lộ tính lưu manh cùng đường: “đập cái chai vào cột 

cổng”, lăn lộn dưới đất…cào vào mặt”  

• Nói với Bá Kiến: “Tao chỉ liều chết với bố con nhà mày đấy thôi”. Trong câu nói 

ấy của Chí chất chứa hận thù. Chí vẫn đang còn tỉnh táo để nhận ra kẻ thù của 

mình. Đó là ý thức hệ của tầng lớp bị thống trị đối với giai cấp thống trị. Thế 

nhưng trước một Bá Kiến cáo già với châm ngôn sống “ Thứ nhất sợ kẻ anh hùng/ 

Thứ hai sợ kẻ cố cùng liều thân”. Chí phèo đã sa vào bẫy của tên cáo già ấymột 

cách thật dễ dàng. Để rồi sau đó hắn trở thành tay sai của BK, đối lập với nhân dân 

lao động cần lao. Từ một người nông dân hiền lành lương thiện Chí trở thành 

thằng lưu  “con quỷ dữ của làng Vũ Đại”. Từ đây chí sống bằng rượu và 

máu manh  và nước mắt của biết bao nhiêu người dân lương thiện: “Hắn đã đập 

nát biết bao nhiêu cảnh yên vui, làm chảy máu và nước mắt của biết bao nhiêu 

người dân lương thiện”. Hắn làm những việc ấy trong lúc say “ ăn trong lúc say, 

ngủ trong lúc say, thức dậy vẫn còn say… đập đầu, rạch mặt, giết người trong lúc 

say để rồi say nữa say vô tận”. Chưa bao giờ hắn tỉnh để thấy mình tồn tại trên đời 

bởi vì “ những cơn say của hắn từ cơn này sang cơn khác thành những cơn dài 

mênh mang”.  

 

Giữa lúc Chí đang rơi vào ngõ thẳm đêm đen của tội lỗi thì Nam Cao bằng tấm 

lòng nhân đạo sâu sắc đã xuất hiện đúng lúc. Ông mang đến cho Chí một “thiên 

sứ” – Thị Nở với hi vọng cữu vãn linh hồn Chí Phèo.  

c. Chí Phèo gặp Thị Nở  

Cuộc gặp gỡ với Thị Nở trong một đêm trăng bên bờ suối đã thức tỉnh phần người 

của Chí giúp hắn trở về kiếp người. Sự quan tâm, chăm sóc của Thị Nở đã giúp 

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Phân tích tấn bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí Phèo

Phân tích tấn bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người của nhân vật Chí Phèo Nhan đề tác phẩm - Đầu tiên, Nam Cao đặt nhan đề : Cái lò gạch cũ.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Có thể bạn quan tâm