Tài liệu

Ngữ văn 7: Giảng dạy bài thơ “Tiếng gà trưa” như thế nào?

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1573     Tải về: 1     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 3
Tài liệu Ngữ văn 7: Giảng dạy bài thơ “Tiếng gà  trưa” như thế nào? - tài liệu, sách iDoc.Vn           Bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh lần            đầu tiên được đưa vào chương trình
Ngữ văn 7: Giảng dạy bài thơ “Tiếng gà
trưa” như thế nào?
Bài thơ Tiếng trưa” của Xuân Quỳnh lần
đầu tiên được đưa vào chương trình giảng dạy ở
trường phổ thông (Chương trình thay sách lớp
7). Đây bài tmang tính giáo dục, tính nhân
văn cao, hoàn toàn phù hp với lứa tuổi.
Tuy nhiên, qua dmột số giờ dạy thử nghiệm cũng như qua ý
kiến trao đổi của một số giáo viên, các tiết dạy bài Tiếng gà
trưa” thường diễn ra đơn điệu, ít khơi gợi được cảm xúc của học
sinh. Chúng tôi muốn cùng các thầy giáo dạy ngữ văn lớp 7
đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho thực tế nói trên.
Thnhất: Bài thơ được viết vào năm 1968, thời kì kháng chiến
chống Đế quốc Mỹ. Đây là thời điểm ý nghĩa lớn lao, tác
động trực tiếp đến mạch nguồn cảm xúc của bài thơ. Lớp lớp
thanh niên đã phải từ biệt những gì thân thuộc nhất của tuổi thơ,
của mái ấm gia đình, của quê ơng để lên đường ra trận. Chỉ
những ai trải qua hoàn cảnh ấy, mới hiểu vì sao nhà thơ Xuân
Quỳnh lại chọn xuất phát điểm của cảm xúc trên đường hành
quân xa, người lính bất chợt nghe thấy tiếng gà nhảy
Cục...cục tác cục ta”.
Như vậy, nếu giáo viên không i hiện lại một cách sống động
về những chặng đường hành quân dằng dặc của người lính trong
những năm tháng đầy thử thách ấy thì khó thlàm cho hc
sinh hiện nay đồng cảm được với nỗi nhớ nhung của nhà thơ.
Thhai: Bài tmang đậm sắc thái dân gian, bản sắc của một
vùng nông thôn thời kì mà nền kinh tế còn hp trong nh
vực nuôi trồng. “ổ rơm hồng những trứng” nở ra những con gà
mái mơ, i vàng thành qucủa sự tần tảo, sự chắt chiu từng
ngày, từng tháng của người bà lo cho con cháu.
Song song với những lo âu, tính toán sao cho trứng đủ, đầy
Để cuối năm bán gà, cháu được quần áo mới” là niềm vui, là k
niệm gắn giữa bà cháu, khi từng ngày, từng giờ được
chứng kiến gà nhảy ổ, đ ra trứng hồng, đàn con lông
mượt lóng lánh như màu nắng, sự tò xem trm đcủa
cháu, lời mắng yêu của bà làm cháu lo lắng một cách hồn
nhiên...
Học sinh của ta hiện nay đang sống thời kì công nghip hoá,
hiện đại hoá với một đời sống khá đủ đầy, khó thhình dung
ra tâm trạng lo đàn toi” của mỗi mùa đông tháng giá, khi
trời đầy sương muối.
Trong xu thế chăn nuôi của nhiều gia đình, gà công nghiệp đang
lấn dần gà ta, những sắc màu riêng biệt, ấm cúng của đàn ta
được nhà t tái hiện một cách sinh động không còn in đậm
trong tâm trí trẻ em hôm nay.
vậy, giáo viên nên linh hoạt bằng nhiều cách như sưu tầm
thêm một số tranh dân gian vgà , đọc những câu tthuở nhỏ
của nhà thơ Trần Đăng Khoa viết về tiếng gà gắn liền với những
gì mộc mạc, thân thương nhất của làng quê Việt Nam.
Nếu chcăn cứ vào sách giáo khoa, Sách giáo viên đgiảng dạy
thì skhông tránh khỏi sự đơn điệu, hiệu quthẩm mĩ, giáo dục
skhông cao. Và một khi học sinh không sự rung động thì
cũng không thể cảm nhận được ởng chđề chung của toàn
bài: Những kỉ niệm thân thuộc của tuổi thơ, tình cảm bà cháu đã
Liên hệ quảng cáo

đi vào cuộc chiến đu cùng với các chiến sĩ, khắc sâu thêm tình
cảm với quê hương, đất nước, góp o tình cảm chung của thời
đại, thể hiện rõ nhất đoạn kết: Cháu chiến đấu hôm nay Vì
lòng yêu TQuốc Vì xóm ng thân thuc ơi, ng vì
tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ
Ngữ văn 7: Giảng dạy bài thơ “Tiếng gà trưa” như thế nào?
           Bài thơ “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh lần            đầu tiên được đưa vào chương trình giảng dạy ở            trường phổ thông (Chương trình thay sách lớp            7). Đây là bài thơ mang tính giáo dục, tính nhân văn cao, hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi. Tuy nhiên, qua dự một số giờ dạy thử nghiệm cũng như qua ý kiến trao đổi của một số giáo viên, các tiết dạy bài “ Tiếng gà trưa” thường diễn ra đơn điệu, ít khơi gợi được cảm xúc của học sinh. Chúng tôi muốn cùng các thầy cô giáo dạy ngữ văn lớp 7 đi tìm nguyên nhân và giải pháp cho thực tế nói trên. Thứ nhất: Bài thơ được viết vào năm 1968, thời kì kháng chiến chống Đế quốc Mỹ. Đây là thời điểm có ý nghĩa lớn lao, tác động trực tiếp đến mạch nguồn cảm xúc của bài thơ. Lớp lớp thanh niên đã phải từ biệt những gì thân thuộc nhất của tuổi thơ, của mái ấm gia đình, của quê hương để lên đường ra trận. Chỉ những ai trải qua hoàn cảnh ấy, mới hiểu vì sao nhà thơ Xuân Quỳnh lại chọn xuất phát điểm của cảm xúc là trên đường hành quân xa, người lính bất chợt nghe thấy tiếng gà nhảy ổ “ Cục...cục tác cục ta”. Như vậy, nếu giáo viên không tái hiện lại một cách sống động về những chặng đường hành quân dằng dặc của người lính trong những năm tháng đầy thử thách ấy thì khó có thể làm cho học sinh hiện nay đồng cảm được với nỗi nhớ nhung của nhà thơ. Thứ hai: Bài thơ mang đậm sắc thái dân gian, bản sắc của một vùng nông thôn ở thời kì mà nền kinh tế còn bó hẹp trong lĩnhvực nuôi trồng. “ổ rơm hồng những trứng” nở ra những con gà mái mơ, mái vàng là thành quả của sự tần tảo, sự chắt chiu từng ngày, từng tháng của người bà lo cho con cháu. Song song với những lo âu, tính toán sao cho trứng đủ, gà đầy “ Để cuối năm bán gà, cháu được quần áo mới” là niềm vui, là kỉ niệm gắn bó giữa bà và cháu, khi từng ngày, từng giờ được chứng kiến gà nhảy ổ, gà đẻ ra trứng hồng, đàn gà con lông mượt lóng lánh như màu nắng, sự tò mò xem trộm gà đẻ của cháu, lời mắng yêu của bà làm cháu lo lắng một cách hồn nhiên... Học sinh của ta hiện nay đang sống ở thời kì công nghiệp hoá, hiện đại hoá với một đời sống khá đủ đầy, khó có thể hình dung ra tâm trạng “ lo đàn gà toi” của mỗi mùa đông tháng giá, khi trời đầy sương muối. Trong xu thế chăn nuôi của nhiều gia đình, gà công nghiệp đang lấn dần gà ta, những sắc màu riêng biệt, ấm cúng của đàn gà ta được nhà thơ tái hiện một cách sinh động không còn in đậm trong tâm trí trẻ em hôm nay. Vì vậy, giáo viên nên linh hoạt bằng nhiều cách như sưu tầm thêm một số tranh dân gian về gà , đọc những câu thơ thuở nhỏ của nhà thơ Trần Đăng Khoa viết về tiếng gà gắn liền với những gì mộc mạc, thân thương nhất của làng quê Việt Nam. Nếu chỉ căn cứ vào sách giáo khoa, Sách giáo viên để giảng dạy thì sẽ không tránh khỏi sự đơn điệu, hiệu quả thẩm mĩ, giáo dục sẽ không cao. Và một khi học sinh không có sự rung động thì cũng không thể cảm nhận được tư tưởng chủ đề chung của toàn bài: Những kỉ niệm thân thuộc của tuổi thơ, tình cảm bà cháu đã đi vào cuộc chiến đấu cùng với các chiến sĩ, khắc sâu thêm tình cảm với quê hương, đất nước, góp vào tình cảm chung của thời đại, thể hiện rõ nhất ở đoạn kết: Cháu chiến đấu hôm nay Vì lòng yêu Tổ Quốc Vì xóm làng thân thuộc Bà ơi, cũng vì bà Vì tiếng gà cục tác Ổ trứng hồng tuổi thơ  
Chia sẻ bởi
Lượt xem: 1573     Tải về: 1     Lượt mua: 0    
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Có thể bạn quan tâm
Để học tốt ngữ văn 10 Lượt tải: 260 Lượt xem: 42094
Còn chút gì để nhớ Lượt tải: 1 Lượt xem: 37422
Phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu Lượt tải: 69 Lượt xem: 32821