Tài liệu

Mỹ thuật 8 - Kiểm tra 1 tiết Vẽ tranh - Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 3678     Tải về: 0     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 8
Tài liệu Mỹ thuật 8 - Kiểm tra 1 tiết Vẽ tranh - Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam - tài liệu, sách iDoc.Vn
Mỹ thuật 8 - Kiểm tra 1 tiết Vẽ tranh - Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam
Nội dung tranh: hình ảnh phù hợp đề tài, làm rõ đề tài, thể hiện được các hoạt động để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Tranh vẽ có tình cảm, thể hiện được thái độ trân trọng của mình đối với các thầy cô, không khí ngày 20/11 trong tranh náo nức, vui vẻ, đầm ấm.
Nội dung trích xuất từ tài liệu
Microsoft Word - My thuat 8 - 9

Tiết 9 - Kiểm tra 1 tiết

Vẽ tranh - Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam

I/ đề bài:

Vẽ một bức tranh đề tài ngày nhà giáo Việt Nam

II/ Đáp án:

1. Nội dung tranh: hình ảnh phù hợp đề tài, làm rõ đề tài, thể hiện được các

hoạt động để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Tranh vẽ có tình

cảm, thể hiện được thái độ trân trọng của mình đối với các thầy cô, không

khí ngày 20/11 trong tranh náo nức, vui vẻ, đầm ấm.

( 2,5 điểm)

2. Bố cục: Hình, mảng sắp xếp thuận mắt, hợp lý, dễ nhìn. Có mảng chính,

mảng phụ.

( 2,5 điểm)

3. Hình vẽ: Có chính, có phụ. Không vẽ các nét thẳng bằng thước kẻ. Hình

ảnh nhân vật thầy cô, h/s … có dáng tiêu biểu, giao lưu. Hình ảnh có chính,

có phụ.

( 2,5 điểm)

4. Màu sắc: Phối màu hài hòa, hợp lý, có đậm nhạt.

Vẽ đầy đủ màu vào các mảng hình. Hoàn thành màu sắc của bài vẽ.

( 2,5 điểm)

* Dặn dò (1’):

- Đọc tìm hiểu nội dung bài 10, trả lời các câu hỏi trong SGK ( về nền " Mĩ

thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975” )

- Sưu tầm ở báo, lịch, các tranh, ảnh, bài viết về nền Mĩ thuật Việt Nam.

. . . . . . . . .

Tiết 10. Thường thức Mĩ thuật

Sơ lược về mĩ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975

I/ Mục tiêu bài học:

- Học sinh nắm được bối cảnh xã hội Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 và

trào lưu sáng tác giai đoạn này. Hiểu biết vài nét về tác phẩm, tác giả.

- Học sinh hiểu được thành tựu mĩ thuật Việt Nam. Qua việc nắm bắt tinh

thần các tác phẩm và thấy được sự phong phú ở chất liệu sáng tác.

- Giáo dục học sinh ý thức rèn luyện, học tập trước tinh thần sáng tác của tác

phẩm, trước các giá trị của tác phẩm.

II/ Chuẩn bị:

1. Đồ dùng:

- Tranh minh hoạ trong bộ đồ dùng dạy học.

+ Tranh sơn mài: Tát nước đồng chiêm

+ Sơn dầu: đồi cọ, phố cổ HN

+ Bột màu: Ao làng.

+ Tranh khắc gỗ, minh họa tượng thạch cao.

+ Tranh sưu tầm của h/s

- Bài sưu tầm của học sinh.

2. Phương pháp: Trực quan, giảng giải, thuyết trình, gợi mở, vấn đáp, nhóm

làm việc.

III/ Tiến trình dạy- học:

* Trả bài vẽ tranh đề tài 20/11.

Thờ

i

gian

Hoạt động của giáo viên Minh

họa

Hoạt động của

học sinh

Hoạt

động

1

(10’)

Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về bối

cảnh lịch sử:

- Cho học sinh xem 1 số tranh lịch

sử.

- Gợi ý: bạn nào nhớ được lịch sử

Việt Nam giai đoạn kháng chiến

Tranh,

lược đồ

lịch sử

- Đọc đoạn văn giới

thiệu lịch sử.

- Phát biểu xây dựng

bài.

- Quan sát tranh minh

họa

chống Pháp thắng lợi và đến năm

1975. Hãy kể một vài nét tóm tắt.

- Tóm tắt sự kiện nổi bật: Chiến

thắng lịch sử Điện Biên Phủ 1954,

Chiến tranh Phá hoại Miền Bắc

1964.

- Các sáng tác giai này tập trung

phản ánh nội dung nào?

- GV nhấn mạnh thành công ở mọi

chất liệu: Từ truyền thống đến hiện

đại"

- Nắm được nội

dung:

+ 1954, kháng chiến

chống Pháp thắng lợi

.Xây dựng CNXH ở

miền Bắc,đấu tranh

giải phóng miền Nam

+ 1964, mĩ phá hoại

miền Bắc.

+ 1975 giải phóng

miền Nam.

- Sáng tác phản ánh

cuộc sống, chiến đấu,

lao động của nhân

dân.

Hoạt

động

Hướng dẫn học sinh tìm hiểu những

thành tựu của Mĩ thuật cách mạng

Việt Nam:

- Đọc bài.

- Quan sát các tranh.

- Các nhóm làm việc

2

(30’)

- GV đặt vấn đề: Nêu thành tựu của

mĩ thuật Việt Nam qua các chất liệu.

- Yêu cầu: Các nhóm làm việc, trả

lời các câu hỏi trong phiếu:

(1) Các chất liệu vẽ tranh sơn

mài, sơn dầu, lụa, bột mầu,

khắc gỗ … chất liệu như thế

nào?

(2) Kể tên tác giả, tác phẩm tiêu

biểu của mĩ thuật Việt Nam

giai đoạn 1954 - 1975.

(3)

Em hãy cho biết ý nghĩa của các

tác phẩm giai đoạn này?

- GV yêu cầu các nhóm trả lời câu

hỏi nhấn mạnh: Các dùng tranh

truyền thống được sáng tạo thêm với

nhiều chất liệu khác nhau: Sơn mài

dát vàng, bạc, vỏ trứng, ốc… sơn

Tranh

Sơn

mài,

lụa,

sơn

dầu,

bột

màu,

màu

dầu,

sơn

khắc,

tượng

theo yêu cầu của giáo

viên.

- Đại diện nhóm trả

lời.

- Nhóm khác nhận

xét

- Nêu nội dung tác

phẩm, tác giả.

- Nắm được đặc điểm

các chất liệu:

+ Sơn mài: Truyền

thống. Sơn lấy từ cây

sơn ta ( Phú Thọ). Vẽ

công phu, rất bền

màu với mọi thời tiết.

+ Lụa: Truyền thống

+ Khắc gỗ: nguồn

gốc từ làng tranh

Đông Hồ, Hàng

Trống. Phát triển

khắc.

-Có thể cho học sinh so sánh thêm

2-3 tác phẩm để thấy được sự phát

triển, thay đổi căn bản trong nghệ

thuật sáng tác, tạo hình.

- Kết luận: Mĩ thuật Việt Nam phát

triển cả chiều sâu và chiều rộng. Đội

ngũ đông đảo các họa sĩ sáng tác.

Tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao.

Phản ánh sinh động khí thế chiến

đấu, xây dựng và bảo vệ tổ quốc của

nhân dân ta.

nghệ thuật khắc sơn

mài (tranh khắc)

+ Tương: Đá, xi

măng, thạch cao…

- Kể tên được tác giả

và một số tác phẩm

tiêu biểu theo chất

liệu.

- Tóm tắt nội dung 1

tác phẩm trong

chương trình học.

Hoạt

động

3

(5’)

Đánh giá kết quả học tập của học

sinh:

- Nêu vấn đề cho 2-3 học sinh trình

bày quan điểm của mình: Trong các

- HS nêu tóm tắt nội

dung đã học về 1 loại

hình nghệ thuật (thể

loại hay chính là chất

liệu tranh) em thích

loại hình nghệ thuật em vừa tìm

hiểu, loại hình nghệ thuật nào em

thấy thích nhất? Vì sao?

- Em hãy miêu tả (bình luận) tác

phẩm của nó?

- Kết luận.

nhất.

- Phát biểu cảm nhận

của em về nét đẹp

của tác phẩm mà em

thích.

* Dặn dò – Bài tập về nhà:

- Học thuộc phần II/ Những thành tựu cơ bản Mĩ thuật cách mạng Việt Nam

và sưu tầm tranh, ảnh minh họa giai đoạn 1954 - 1975.

- Xem nội dung bài 11. Chuẩn bị đủ đồ dùng học tập. Mỗi bạn đem 1 cuốn

sách (khác SGK em đang học trên lớp) để làm trực quan trong bài học tuần

sau.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Có thể bạn quan tâm