Tài liệu

Một vài biện pháp tích cực rèn kỹ năng so sánh các số có hai chữ số cho học sinh lớp Một

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 311     Tải về: 0     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 16
Tài liệu Một vài biện pháp tích cực rèn kỹ năng so sánh các số có hai chữ số cho học sinh lớp Một - tài liệu, sách iDoc.VnMột vài biện pháp tích cực rèn kỹ năng so sánh các số có hai chữ số cho học sinh lớp Một,Trong những năm học vừa qua, chúng ta đã thực hiện thành công việc áp dụng “ Đổi mới chương trình sách giáo khoa” và “ Đổi mới…
Một vài bin pháp tích cực rèn k năng so sánh các
s có hai chữ số cho học sinh lớp Một
Đặt vấn đề
Trong những năm học va qua, chúng ta đã thực hiện thành ng việc áp
dụng Đổi mới chương trình sách giáo khoa” Đổi mới phương pháp dạy học” tất
c các trường học trong cả ớc. Việc đổi mới toàn diện y đã làm cht lưng giáo dục
của các nhà trường được nâng cao một cách rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng của nền
giáo dục nưc nhà.
Là giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp Một trong năm năm học va qua, tôi
thấy cơng trình Toán Tiểu học m 2000” là một bước đột phá mới cả v nội dung
lẫn hình thức dạy học. được kế thừa và phát huy nhng thành tựu vdạy học Toán
lớp Một chương trình ci cách giáo dục. Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và
hình thức dạy học trong từng tiết học đã làm cho các em học sinh lớp Mt học tập hứng
thú hơn; các em nắm bắt kiến thức một cách nhanh nhạy, tự nhiên hơn; đặc biệt; các
em đã biết áp dụng kiến thức đã học vào ciệc thực hành luyện tập một cách thành tho,
vững chắc ở tất cả các môn học, nhất là môn Toán.
lp Một, ngoài việc giáo viên dạy cho các em nghe, nói, đọc, viết Tiếng
Việt; dạy các em nắm được các kiến thức tự nhiên bản ban đầu của các n học,
chúng ta còn phi dy các em học Toán và biết làm Toán. Như vậy, môn Toán cũng là
một môn học hết sc quan trọng đối với học sinh lớp Một.
Qua việc học tập môn Toán, các em học sinh lớp Một sẽ biết đọc, viết các số
đến hai chữ số; các em nắm được một số kiến thức cơ bản, đơn giản về phép đếm, nắm
đưc thtự các số và cấu tạo của các số trong phạm vi 100; các em biết làm tính cộng,
tính trừ trong phạm vi 100 (cộng trừ không nhớ); biết gii Toánlời văn; nắm đưc các
kiến thức ban đầu về đo độ dài, hình học… và đặc bit là các em có kĩ năng so sánh số có
hai ch số.
Trong bài viết này, tôi xin trình y Một vài bin pháp tích cực rèn k
năng so sánh các số có hai chsố cho học sinh lớp Một Trường Tiu học Đại áng
Thanh Trì - Hà Nội”
GiảI quyết vấn đề
Thật vậy, việc so sánh đúng các số có hai chữ số đối với học sinh lớp Một là
tương đối khó. Các em mới chuyển từ mầm non lên, duy của các em còn non nởt; các
em chưa ng so sánh các số hai chữ số. Thêm vào đó Đại áng lại là mt vùng
kinh tế khó khăn của Huyện. Học sinh hầu hết con em nông dân nên gia đình ít quan
tâm đến việc học hành của các em, có những em còn chưa đủ đồ dùng học tập.
Nhsự quan m của Đảng, Nhà nước, Thành phvà các ban ngành khác,
kinh tế của địa phương ngày càng được đổi mới nâng cao, đời sống nhân dân trong xã
hi được cải thiện, làng Đại áng đã được công nhận Làng văn hoá”. m 2004,
trường được cấp trên quan tâm và y dựng đầy đsvật chất cho học sinh học hai
bui trong một ngày, đáp ng với yêu cầu của Bgiáo dục - đào tạo đ ra đối với học
sinh Tiểu học. Từ đây, phong trào “Dạy tốt Hc tốt” của Nhà trường ngày càng phát
triển mạnh. Đặc biệt là năm 2005 vừa qua, trường Tiểu học Đại áng được Thành ph Hà
Nội và Sgiáo dục - đào tạo trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học hiện đại với Phòng tập
đa năng ; Phòng họcÂm nhạc, thuật, Phòng Tin học; Phòng đọc sách trường
đưc công nhận là “ Trường chuẩn Quốc gia mức độ I”.
Đthực hiện tốt nhiệm vụ năm học do Phòng Giáo dục - đào to và Nhà
trường đề ra, tập thể giáo viên học sinh trong trường càng quyếtm đẩy mạnh phong
trào “ Dy tốt – học tốt” bằng việc xây dựng chuyên đề các môn học, tổ chức các Hội vui
học tập vào c ngày thứ 7 cuối tháng, sinh hoạt chuyên môn đầy đủ và chất lượng… để
tìm ra những biện pháp tích cực và nhng hình thức dạy học phù hợp với đối ợng học
sinh của mình, giúp các em học tập một cách tích cực, chủ đông, sáng tạo và ttin n;
nâng cao chất lượng học sinh về mọi mặt, đảm bảo chất lượng giáo dục của m học mà
vẫn không mắc bệnh thànhch.
Liên hệ quảng cáo

Với stận tâm dạy dỗ của các thầy giáo bằng phương pháp mới, kết hợp
với sự quan m của gia đình Hội cha mhọc sinh của trường; học sinh Trường Tiểu
học Đại áng đã tiến bộ một cách rt: m học 2005 2006 vừa qua, trường đã 7
em đạt giải thi Vsạch chữ đẹp” cấp huyện trong đó có 2 em d thi cấp Thành phố.
Ngoài ra trường còn nhiều em học sinh năng khiếu và học sinh giỏi môn Anh văn cấp
Huyện; 4 Sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành phố, một chiến sĩ thi đua và 4 giáo viên
giỏi cấp Huyện. Đây là kết quả đáng khích lệ của nhà trường.
Năm học 2006 2007 này, nhsự chỉ đạo đúng đắn của đội ngũ cán bộ trẻ,
khoẻ, đầy nhiệt huyết cùng với snỗ lực phấn đấu của tập th giáo viên và 24 lớp học
sinh, trường Tiểu học Đại áng đã có giáo viên tham gia thi Giáo viên gii cấp Thành
phố” đạt sđIểm tối đa ( 20/20 đim), có 4 học sinh năng khiếu (trong đó mt em
đưc giải Nht); 5 giáo viên lớp Một và 25 học sinh trong trường tham gia thi “Viết
chữ đẹp cấp huyện” đều đạt gii ( trong đó đều có giải Nhất, Nhì, Ba của giáo viên và học
sinh). trong cuộc thi đồ dùng day học tự làm, trường đã có đồ dùng đạt giải Nhì cấp
Huyện, chuẩn bị tham gia thi Đồ dùng dạy học tlàm cấp Thành phố.
Tuy nhiên, với học sinh lớp Một khi học về “so sánh các số có hai chữ số”
thì vẫn còn một số em làm i trước được tốt: Có em chỉ so sánh các chữ số ng đơn vị
thôi đã kết luận số lớn, số bé; lại có em chưa tínhkết quả các vế của phép tính, chưa có cơ
s thực tế đã so sánh và kế luận… Sở dĩ còn có em sai như vậy là vì các em chưa có “ Kỹ
năng so sánh các số hai chữ số ở lớp Một”
Hiểu được vấn đề này, khi dy về So sánh số hai chsố lớp Một” tôi
yêu cầu học sinh phải làm đúng theo các bước:
1. So nh các ch số hàng chục trước. Nếu số nào ch số hàng
chục ln hơn thì s đó lớn hơn. Nếu số nào chsố hàng chục hơn thì sđó
hơn.
2. Nếu các số có hai chữ số đều các chữ số hàng chục bằng nhau thì
ta sonh tiếp các chữ số hàng đơn vị: Nếu số nào chsố hàng đơn vị lớn hơn
thì s đó lớn hơn, số nào có ch số hàng đơn vị bé hơn thì số đó bé hơn.
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

Một vài biện pháp tích cực rèn kỹ năng so sánh các số có hai chữ số cho học sinh lớp Một

Trong những năm học vừa qua, chúng ta đã thực hiện thành công việc áp dụng “ Đổi mới chương trình sách giáo khoa” và “ Đổi mới phương pháp dạy học” ở tất cả các trường học trong cả nước. Việc đổi mới toàn diện này đã làm chất lượng giáo dục của các nhà trường được nâng cao một cách rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng của nền giáo dục nước nhà. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp Một trong năm năm học vừa qua, tôi thấy chương trình “ Toán Tiểu học năm 2000” là một bước đột phá mới cả về nội dung lẫn hình thức dạy – học. Nó được kế thừa và phát huy những thành tựu về dạy học Toán lớp Một chương trình cải cách giáo dục.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 213 Lượt xem: 67364
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64249
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 657 Lượt xem: 63743
Có thể bạn quan tâm