Chia sẻ Download
Tài liệu LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG,SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ
/5 trang
Thành viên docx2012

LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG,SO SÁNH VÀ NHẬN XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ

- 12 tháng trước
18,905
Báo lỗi

A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. KIẾN THỨC:
Hs biết nói trước trước tập thể (nhóm, lớp), qua đó vững vàng hơn các kĩ năng
quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn mtả.
2. KĨ NĂNG:
Luyện kĩ năng nhận xét cách nói của bạn
3. THÁI ĐỘ:
Tích cực, tự giác.
B/ CHUẨN BỊ:
- GV: GA
- HS: Dàn bài các BT được giao ở tiết trước.
C/ PHƯƠNG PHÁP:
HĐ nhóm, cá nhân và cả lớp
D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1. ỔN ĐỊNH:2. KTBC:
a) Câu hỏi: Muốn mtả được, trước hết người ta phải làm gì? Mục đích của việc mtả
đó?
b) Đáp án: Ghi nhớ SGK - 28
3. BÀI MỚI:
a) Giới thiệu bài:
b) Các hđ dạy – học:
*) HOẠT ĐỘNG 1: Dẫn vào bài
GV nêu vắt tắt y/c giờ tập nói, phân chia các nhóm, chỉ định nhóm trưởng và thư
kí của từng nhóm, tiến trình giờ học, động viên, khích lệ HS mạnh dạn và hào hứng
CB nói.
*) HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn làm bài tập 1
a- Nhân vật Kiều Phương:
+ Hình dáng: Gầy, thanh mảnh, mặt lọ lem, mắt sáng, miệng rộng, răng
khểnh
+ Tính cách: Hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu, độ lượng, tài năng.
b - Nhân vật người anh:
+ Hình dáng: không tả rõ nhưng có thể suy ra từ cô em gái, chẳng hạn: cũng
gầy, cao, đẹp trai, sáng sủa.
+ Tính cách: ghen tị, nhỏ nhen, mặc cảm, ân hận, ăn năn, hối lỗi.
+ Hình ảnh người anh thực và người anh trong bức tranh, xem kĩ thì không
khác nhau. Hình ảnh người anh trong bức tranh do người em gái vẽ thể hiện
bản chất tính cách của người anh qua cái nhìn trong sáng, nhân hậu của em gái.
*) HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn làm bài tập 2
- Nói về anh (chị) hoặc em mình chú ý, bằng quan sát, so sánh, liên tưởng, tưởng
tượng và nhận xét, làm nổi bật những đặc điểm chính; trung thực, không tô vẽ; làm
dàn ý không viết thành văn; nói chứ không đọc.
- Mỗi nhóm chọn 1 đại biểu nói trước lớp.
- Các đại biểu lần lượt nói bài chuẩn bị của mình.
- Các HS khác nhận xét
- GV: Bổ sung:
Mtả cần làm nổi bật: hình dáng, gương mặt, tóc, mắt, lông mày, mũi, miệng, đôi tay,
trang phục -> đánh giá, cho điểm.
(HẾT TIẾT 83 CHUYỂN TIẾT 84)
*) HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn làm bài tập 3
a - Theo gợi ý dưới đây, lập dàn ý cho bài văn tả một đêm trăng nơi em ở.

Nội dung
Microsoft Word - LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT.doc

LUYỆN NÓI VỀ QUAN SÁT, TƯỞNG TƯỢNG,SO SÁNH VÀ NHẬN

XÉT TRONG VĂN MIÊU TẢ

A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. KIẾN THỨC:

Hs biết nói trước trước tập thể (nhóm, lớp), qua đó vững vàng hơn các kĩ năng

quan sát, liên tưởng, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn mtả.

2. KĨ NĂNG:

Luyện kĩ năng nhận xét cách nói của bạn

3. THÁI ĐỘ:

Tích cực, tự giác.

B/ CHUẨN BỊ:

- GV: GA

- HS: Dàn bài các BT được giao ở tiết trước.

C/ PHƯƠNG PHÁP:

HĐ nhóm, cá nhân và cả lớp

D/ TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1. ỔN ĐỊNH:

2. KTBC:

a) Câu hỏi: Muốn mtả được, trước hết người ta phải làm gì? Mục đích của việc mtả

đó?

b) Đáp án: Ghi nhớ SGK - 28

3. BÀI MỚI:

a) Giới thiệu bài:

b) Các hđ dạy – học:

*) HOẠT ĐỘNG 1: Dẫn vào bài

GV nêu vắt tắt y/c giờ tập nói, phân chia các nhóm, chỉ định nhóm trưởng và thư

kí của từng nhóm, tiến trình giờ học, động viên, khích lệ HS mạnh dạn và hào hứng

CB nói.

*) HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn làm bài tập 1

a- Nhân vật Kiều Phương:

+ Hình dáng: Gầy, thanh mảnh, mặt lọ lem, mắt sáng, miệng rộng, răng

khểnh

+ Tính cách: Hồn nhiên, trong sáng, nhân hậu, độ lượng, tài năng.

b - Nhân vật người anh:

+ Hình dáng: không tả rõ nhưng có thể suy ra từ cô em gái, chẳng hạn: cũng

gầy, cao, đẹp trai, sáng sủa.

+ Tính cách: ghen tị, nhỏ nhen, mặc cảm, ân hận, ăn năn, hối lỗi.

+ Hình ảnh người anh thực và người anh trong bức tranh, xem kĩ thì không

khác nhau. Hình ảnh người anh trong bức tranh do người em gái vẽ thể hiện

bản chất tính cách của người anh qua cái nhìn trong sáng, nhân hậu của em gái.

*) HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn làm bài tập 2

- Nói về anh (chị) hoặc em mình chú ý, bằng quan sát, so sánh, liên tưởng, tưởng

tượng và nhận xét, làm nổi bật những đặc điểm chính; trung thực, không tô vẽ; làm

dàn ý không viết thành văn; nói chứ không đọc.

- Mỗi nhóm chọn 1 đại biểu nói trước lớp.

- Các đại biểu lần lượt nói bài chuẩn bị của mình.

- Các HS khác nhận xét

- GV: Bổ sung:

Mtả cần làm nổi bật: hình dáng, gương mặt, tóc, mắt, lông mày, mũi, miệng, đôi tay,

trang phục -> đánh giá, cho điểm.

(HẾT TIẾT 83 CHUYỂN TIẾT 84)

*) HOẠT ĐỘNG 4: Hướng dẫn làm bài tập 3

a - Theo gợi ý dưới đây, lập dàn ý cho bài văn tả một đêm trăng nơi em ở.

- Đó là đêm trăng ntn? ở đâu? (đẹp, đáng nhớ, không đẹp nhưng không thể nào

quên ...)

- Đêm trăng có gì đặc sắc?

- Bầu trời đêm: trong, cao

- Vầng trăng: treo lơ lửng như 1 chiếc mâm bằng vàng giữa trời.

- Nhà cửa: nhuốm 1 sắc vàng, bóng thì in xuống đất như mảnh vải hoa

- Nhà cửa: nhấp nhô, núi thì từng mảng sáng tối do ánh trăng soi vào.

- Đường làng: chạy quanh co như 1 dải lụa mềm.

- Trăng: tròn, sáng, in rõ hình gốc đa và chú Cuội.

- Gió: từng cơn mát rượi, mang không khí dễ chịu của mùa thu, lùa vào tóc, vào

mắt.

*) HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn làm bài tập 4

- Lập dàn ý và nói trước lớp (tổ, nhóm) về quang cảnh 1 buổi sáng (bình minh)

trên biển. Khi tả, em sẽ so sánh, liên tưởng với các hình ảnh gì? Chẳng hạn:

+ Bầu trời: như vỏ trứng, như cái bát úp, như 1 chiếc áo xanh khổng lồ những đám

mây như những bông hoa tuyết điểm tô cho chiếc áo.

+ Mặt biển: phẳng lì như tờ giấy

+ Bãi cát: mịn, chạy dọc theo bờ biển như 1 thảm vàng.

+ Những con thuyền: nhấp nhô theo sóng, thấp thoáng phía xa.

4. CỦNG CỐ:

(?) Mục đích của tiết luyện nói?

5. HƯỚNG DẪN HS HỌC VÀ CHUẨN BỊ BÀI:

- GV: Hướng dẫn HS làm BT 5 ở nhà (dũng sĩ trong những câu chuyện cổ là

những nhân vật rất đẹp, khoẻ mạnh, dũng cảm hay bênh vực kẻ yếu và giúp người

gặp nạn)

- Xem lại cách làm 1 bài văn miêu tả

- Soạn VB: VƯỢT THÁC

E/RÚT KINH NGHIỆM:

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT