Thành viên hongdiep109

Lịch sử địa phương : Thăng Long từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn

- 11 tháng trước
Chia sẻ
/6 trang
Tải xuống miễn phí
LIÊN HỆ QUẢNG CÁO 0906.345.800
Tải xuống miễn phí (6 trang)
Thành viên hongdiep109

Lịch sử địa phương : Thăng Long từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn

- 11 tháng trước
953
Báo lỗi

Ngày soạn: Ngày dạy : Tiết 57: Lịch sử địa phương Thăng Long từ thời nhà Mạc đến thời Tây SơnA. Mục tiêu cần đạt : 1. Kiến thức: Giúp H hiểu và nắm được những điểm chính sau đây : + Những nét mới về quy hoạch Thăng Long thời Mạc và thời Lê - Trịnh . Đặc biệt là kiến thức cụm phủ chúa ven hồ Hoàn Kiếm .+ Sự phát triển của kinh tế Thăng Long với một hệ thống bến chợ phong phú + H có những hiểu biết về văn hoá thời kì này với những người Hà Nội nổi tiếng2. : + Bồi dưỡng cho H tự hào về truyền thống nghìn năm của Hà Nội , thấy được truyền thống làm ăn phát triển kinh tế của Hà Nội .+ H tự hào về sự tài hoa của người Hà Nội 3. Kỹ năng:+ Bồi dưỡng kĩ năng tìm hiểu sử dụng lược đồ , sưu tầm tư liệu lịch sử + Tìm hiểu phân tích các tư liệu tranh ảnh lịch sử B. Phương tiện dạy học - Tranh ảnh về các di tích có từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn - Một số bức tranh dâ gian Hàng Trống.- Tư liệu về một sô nhân vật nổi tiếng: Đặng Trần Côn , Đoàn Thị Điểm , Hồ Xuân Hương , Lê Quý Đôn ...- Một số bài thơ văn của các nhân vật nói trên - Tư liệu lịch sử về Thăng Long thời kì này .- Bản đồ thời Mạc đến thời Tây Sơn - Máy vi tính, máy chiếu - Bài tập trắc nghiệm , phiếu bài tập , giấy to ...- Bản đồ Hà Nội ngày nayC. Chuẩn bị của H - Soạn bài - Tìm hiểu về những biến động lịch sử quan trọng thời kì này ( Dựa vào phần lịch sử dân tộc đã học )- Văn hoá Thăng Long thời kì này : Mỗi tổ chuẩn bị về một khía cạnh : di tích , tranh dân gian , các nhân vật nổi tiếng....D. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học 1 . Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Hãy nêu một số nét chính về lịch sử Hà Nội từ thời Hồ đến thời Lê Sơ ( - Thăng Long bị đổi tên thành Đông Đô rồi Đông Quan - Chiến dịch giải phóng Đông Quan - Thời Lê sơ Thăng Long được khôi phục và phát triển)Câu hỏi 2: Em hiểu khái niệm phố phường ntn?Kể tên những phường thủ công nổi tiếng của ĐôngKinh xưa?( - Phường vừa là đơn vị hành chính cơ sở vừa là nơi tập trung những người cùng nghề- Phố là nơi tập trung buôn bán- Những phường thủ công nổi tiếng của Thăng Long xưa là :Nghi Tàm .Yên Thái , Hàng Đào ...2. Học bài mới * Giới thiệu bài : Đông Kinh thời Lê sơ đã được khôi phục sau những năm chiến tranh . Song từ 1527đến 1802 với những biến đổi không ngừng của lịch sử thì bộ mặt Thăng Long như thế nào ?Kinh tế và văn hoá phát triển ra sao ?Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài học : Thăng Long từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn(1527 -1802)* Nội dung bài học 1. Quy hoạch Thăng Long thời Mạc( 1527- 1592)và Lê Trịnh( 1533- 1786)Hoạt động 1:* Mức độ kiến thức cần đạt : H hiểu và nắm được những nét chính về tình hình chính trị thời kì này * Tổ chức thực hiện Hoạt động của thầyHoạt động của tròGhi bảng-Dựa vào lịch sử dân tộc , em hãy nêu những nét biến động lớn về tình hình chính trị giai đoạn này ?-Hướng dẫn H nghiên cứu SGK-G giới thiệu khái quát+ Những biến động của lịch sử sẽ có ảnh hưởng ntn đếnquy hoạch và bộ mặt của Thăng Long- đọc SGK- 1- 2 H trả lời - H tự do bộc lộ suy nghĩ của mình- Tình hình chính trị có nhiều thay đổi: + Vua Lê – Chúa Trịnh +Bắc Triều – Nam TriềuHoạt động 2: * Mức độ kiến thức cần đạt : H nắm được quy hoạch ,cấu trúc đặc điểm kinh thành thời kì này , đặc biệt là kiến trúc phủ chúa Trịnh * Tổ chức thực hiện: Thăng Long thời Mạc và Lê Trịnh được quy hoạch ntn? - Hướng dẫn H tìm hiểu :+ G đưa lược đồ thành Động Kinh thời Lê sơ+ Nêu yêu cầu H hoạt độngQuan sát lược đồ và nhận xét: ? Em hãy nhận xét về cấu trúc , quy hoạch của Thăng Long? So với trước đây phần nào thay đổi và phần nào không thay đổi?(+ Vẫn dựa trên câu trúc cũ của Đông Kinh ( Trong thành ngoài thị ) + Nhiều kiến trúc mới:

Nội dung

Ngày soạn:

Ngày dạy :

Tiết 57: Lịch sử địa phương

Thăng Long từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn

A. Mục tiêu cần đạt :

1. Kiến thức: Giúp H hiểu và nắm được những điểm chính sau đây :

+ Những nét mới về quy hoạch Thăng Long thời Mạc và thời Lê - Trịnh . Đặc biệt là kiến thức cụm phủ chúa ven hồ Hoàn Kiếm .

+ Sự phát triển của kinh tế Thăng Long với một hệ thống bến chợ phong phú

+ H có những hiểu biết về văn hoá thời kì này với những người Hà Nội nổi tiếng

2. Tư tưởng :

+ Bồi dưỡng cho H tự hào về truyền thống nghìn năm của Hà Nội , thấy được truyền thống làm ăn phát triển kinh tế của Hà Nội .

+ H tự hào về sự tài hoa của người Hà Nội

3. Kỹ năng:

+ Bồi dưỡng kĩ năng tìm hiểu sử dụng lược đồ , sưu tầm tư liệu lịch sử

+ Tìm hiểu phân tích các tư liệu tranh ảnh lịch sử

B. Phương tiện dạy học

- Tranh ảnh về các di tích có từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn

- Một số bức tranh dâ gian Hàng Trống.

- Tư liệu về một sô nhân vật nổi tiếng: Đặng Trần Côn , Đoàn Thị Điểm , Hồ Xuân Hương , Lê Quý Đôn ...

- Một số bài thơ văn của các nhân vật nói trên

- Tư liệu lịch sử về Thăng Long thời kì này .

- Bản đồ thời Mạc đến thời Tây Sơn

- Máy vi tính, máy chiếu

- Bài tập trắc nghiệm , phiếu bài tập , giấy to ...

- Bản đồ Hà Nội ngày nay

C. Chuẩn bị của H

- Soạn bài

- Tìm hiểu về những biến động lịch sử quan trọng thời kì này ( Dựa vào phần lịch sử dân tộc đã học )

- Văn hoá Thăng Long thời kì này : Mỗi tổ chuẩn bị về một khía cạnh : di tích , tranh dân gian , các nhân vật nổi tiếng....

D. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy học

1 . Kiểm tra bài cũ

Câu hỏi 1: Hãy nêu một số nét chính về lịch sử Hà Nội từ thời Hồ đến thời Lê Sơ

( - Thăng Long bị đổi tên thành Đông Đô rồi Đông Quan

- Chiến dịch giải phóng Đông Quan

- Thời Lê sơ Thăng Long được khôi phục và phát triển)

Câu hỏi 2: Em hiểu khái niệm phố phường ntn?Kể tên những phường thủ công nổi tiếng của ĐôngKinh xưa?

( - Phường vừa là đơn vị hành chính cơ sở vừa là nơi tập trung những người cùng nghề

- Phố là nơi tập trung buôn bán

- Những phường thủ công nổi tiếng của Thăng Long xưa là :Nghi Tàm .Yên Thái , Hàng Đào ...

2. Học bài mới

* Giới thiệu bài : Đông Kinh thời Lê sơ đã được khôi phục sau những năm chiến tranh . Song từ 1527đến 1802 với những biến đổi không ngừng của lịch sử thì bộ mặt Thăng Long như thế nào ?Kinh tế và văn hoá phát triển ra sao ?Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài học : Thăng Long từ thời nhà Mạc đến thời Tây Sơn(1527 -1802)

* Nội dung bài học

1. Quy hoạch Thăng Long thời Mạc( 1527- 1592)và Lê Trịnh( 1533- 1786)

Hoạt động 1:

* Mức độ kiến thức cần đạt :

H hiểu và nắm được những nét chính về tình hình chính trị thời kì này

* Tổ chức thực hiện

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

Ghi bảng

-Dựa vào lịch sử dân tộc , em hãy nêu những nét biến động lớn về tình hình chính trị giai đoạn này ?

-Hướng dẫn H nghiên cứu SGK

-G giới thiệu khái quát

+ Những biến động của lịch sử sẽ có ảnh hưởng ntn đến

quy hoạch và bộ mặt của Thăng Long

- đọc SGK

- 1- 2 H trả lời

- H tự do bộc lộ suy nghĩ của mình

- Tình hình chính trị có nhiều thay đổi:

+ Vua Lê – Chúa Trịnh

+Bắc Triều – Nam Triều

Hoạt động 2:

* Mức độ kiến thức cần đạt : H nắm được quy hoạch ,cấu trúc đặc điểm kinh thành thời kì này , đặc biệt là kiến trúc phủ chúa Trịnh

* Tổ chức thực hiện:

Thăng Long thời Mạc và Lê Trịnh được quy hoạch ntn?

- Hướng dẫn H tìm hiểu :

+ G đưa lược đồ thành Động Kinh thời Lê sơ

+ Nêu yêu cầu H hoạt động

Quan sát lược đồ và nhận xét:

? Em hãy nhận xét về cấu trúc , quy hoạch của Thăng Long? So với trước đây phần nào thay đổi và phần nào không thay đổi?

(+ Vẫn dựa trên câu trúc cũ của Đông Kinh ( Trong thành ngoài thị )

+ Nhiều kiến trúc mới: phủ Chúa và kiến trúc ven hồ Hoàn Kiếm)

? Em có nhận xét gì về vị trí,diện tích quy mô ,chất lượng của phủ Chúa

+ Hiện nay ở Hà Nội có còn lại dấu tích, địa danh của thời kì đó không ?

Đọc SGK

- H quan sát lược đồ

- H rút ra các nhận xét về quy hoạch Thăng Long. Kết hợp chỉ trên lược đồ

- H đọc đoạn tư liệu

- Các H nhận xét, bổ xung

- Nghe

- H trả lời tự do theo sự hiểu biết của mình về hồ Tả Vọng , Thuỷ tạ ...

- Quy hoạch :

+ Hoàng Thành và Cấm Thành không thay đổi : nơi ở của triều đình bù nhìn vua Lê

- Nét mới :

+ Cụm kiến trúc phủ chúa Trịnh ( trung tâm quyền lực

+ Một loạt kiến trúc bên bờ hồ Hoàn Kiếm: Nguyệt đài , Thuỷ tạ ...

(Bộ mặtThăng Long thay đổi

2. Kinh tế Thăng Long

Hoạt động 1:

* Mức độ kiến thức cần đạt : H nắm được sự phát triển kinh tế của Thăng Long - một đô thị buôn bán sầm uất

* Tổ chức thực hiện :

Dù có nhiều biến động về chính trị song kinh tế Thăng Long phát triển ntn?

- G hướng dẫn H tìm hiểu:

+ G đưa bài tập nhóm

+ Nêu yêu cầu H hoạt động :

Chia nhóm : thảo luận theo phiếu học tập ghi vào bảng phụ .Sau đó các nhóm cử đại diện lên trình bày

Nhóm 1: Kể tên các chợ nổi tiếng ở ThăngLong thời bấy giờ

Nhóm2: Dựa vào tư liệu trong SGK mô tả các chợ rút ra nhận xét

Nhóm 3: Vì sao nói Thăng Long là một đô thị phát triển?

G hướng dẫn H thảo luận thêm : Ví dụ

+ Qua bài của nhóm 1, em có nhận xét gì về vị trí , số lượng các chợ ? Điều đó chứng tỏ gì ?

+ Em có thể kể tên một số chợ còn đến ngày nay?

+ Qua bài tập em có thể giải thích vì sao Hà Nội còn có tên là Kẻ Chợ ?

- Theo dõi SGK( đọc thầm)

-H hoạt động nhóm trả lời câu hỏi theo yêu cầu

Mỗi nhóm cử một H lên bảng trình bày

- Các nhóm khác nhận xét , bổ sung

- H trả lời:

+ Nhiều chợ

+ Vị trí : Ven sông thuận lợi

(Buôn bán phát triển

- H tự do trả lời

- H giải thích

nhóm 3và nhóm 3 trình bày

3. Thăng Long thời Tây Sơn( 1876- 1802)

Hoạt động 1:

* Mức độ kiến thức cần đạt :H hiểu được ý nghĩa của việc quân Tây Sơn tiến ra Đàng Ngoài , vị trí của Thăng Long thời Tây Sơn

*Tổ chức thực hiện :

Thời Tây Sơn có những sự kiện lịch sử nào tác động đến Thăng Long?

-hướng dẫn H nghiên cứu SGK

- hướng dẫn H thảo luận

+ Em có nhận xét gì về việc Nguyễn Huệ tiến quân ra Thăng Long lần thứ nhất?

- G nhận xét phần trả lời của H ghi bảng

- G thuật lại tình hình ThăngLong sau khi Nguyễn Huệ về Nam rồi lại đích thân ra Thăng Long lần nữa

- Dựa vào lịch sử dân tộc hãy nêu lai ngắn gọn quá trình Quang Trung đại phá quân Thanh giải phóng Thăng Long ?

+ Hãy kể tên một số địa danh của Thăng Long Hà Nội gắn vớichiến thắng đó?

G mở rộng nói về những mất mát của Thăng Long do bè lũ Tôn Sĩ Nghị và Lê Chiêu Thống gây ra

+ Thăng Long thời Tây Sơn có vị trí chính trị ntn?

- 1 H đọc SGK

- Suy nghĩ trả lời cá nhân

- Nghe liên hệ phần lịch sử dân tộc đã được học

- H thuật lại ngắn gọn

- H kể tên : Ngọc Hồi . Đống Đa, Đầm Mực , Khương Thượng...

- 1786 quân Tây Sơn lật đổ Chúa Trịnh

- 1789 Quang Trung đại phá quân Thanh,giải phóng Thăng Long

Thăng Long là thủ phủ của Bắc Thành

4. Vài nét về văn hoá

Hoạt động 1:

* Mức độ kiến thức cần đạt :

H nắm được những nét tiêu biểu về văn hoá Thăng Long thời kì này

* Tổ chức thực hiện :

Văn hoá thời nhà Mạc và Tây Sơn có những thành tựu nào?

- H hướng dẫn H tìm hiểu

+ G yêu cầu các tổ lên lần lượt trình bày kết quả tìm hiểu của tổ mình

+ Nêu yêu cầu H hoạt động: lắng nghe phần trình bày và nhận xét

-G liên hệ thực tế địa phương ,hiên nay các phố phường Hà Nội mang tên các danh nhân của quận huyện mình

- G hướng dẫn h thảo luận thêm :Ví dụ :

+ Em hãy giới thiệu thêm một chút về đền Quán Thánh

+ Tranh dân gian Hàng Trống đến nay tồn tai ntn?( liên hệ ý thức bảo vệ truyền thống)

+ Em có thể đọc một bài thơ nổi tiếng của Hồ Xuân Hương...

Câu hỏi mở rộng nâng cao : Những thành tựu văn hoá ấy có ý nghĩa nstn?Nói lên điều gì về truyền thống tốt đẹp của người Thăng Long - Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung ?

Đọc SGK

H hoạt động nhóm: cử đại diện lên trình bầy phần tìm hiểu của tổ mình đã chuẩn bị sẵn ở nhà

+ Tổ 1: Giới thiệu về các công trình nghệ thuật

+ Tổ 2: Tranh dân gian Hàng Trống

+ Tổ 3: Danh nhân Đặng Trần Côn , Đoàn Thị Điểm vàHồ Xuân Hương

+ Tổ 4: Danh nhân Lê Quý Đôn , Ngọc Hân công chúa

- Các nhóm khác nhận xét,bổ sung

- Nghe

- H trả lời:

+ Văn hoá Thăng Long không ngừng phát triển

+ Con người Thăng Long tài hoa.v.v.

- lắng nghe

- Công trình nghệ thuật: tượng, tranh

- Các danh nhân:

Đặng Trần Côn , Đoàn Thị Điểm...

- Văn thơ phát triển

4. Luyện tập :

- G hướng dẫn H làm một số bài tập

Bài tập 1: Nối các thông tin phù hợp với các mốc thời gian

Hình thức:

+ G đưa bài tập lên bảng phụ : gọi 2 H lên làm

+ H khác làm vào phiếu học tập

Thời gian

Sự kiện

- Năm 1010

- Năm 1049

-r Năm 1288

- Năm 1430

- Năm1789

- Quang Trung đại phá quân Thanh giải phóng Thăng Long

- Kháng chiến quân Nguyên Mông thắng lợi

- Nhà Lý xây chùa Một Cột

- Lý Thái Tổ định đô Thăng Long

- Nhà Lê đổi tên Đông Đô thành Đông Kinh

Bài tập 2: Cảm nhận của em về Hà Nội thời kì 1527- 1802

( H tự nêu cảm nghĩ của mình)

5. Hướng dẫn học bài

- học bài cũ. Trả lời câu hỏi SGK

- Hệ thống lại những biến động lích sử lớn của Thăng Long – Hà Nội từ thời Lý-Trần đến thời Lê - Trịnh

- Nhận xét vềThăng Long qua các thời kỳ

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
372/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Q.Bình Thạnh, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT
Lên đầu trang