Chia sẻ Download
Tài liệu Kể chuyện: Rùa và Thỏ
/8 trang
Thành viên thoagiao

Kể chuyện: Rùa và Thỏ

- 12 tháng trước
1,037
Báo lỗi

A. Mục đích yêu cầu.

- HS ghi nhớ được nội dung câu chuyện để dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi

gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.

- Biết đổi giọng phân biệt vai rùa, thỏ, người dẫn chuyện.

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Trong cuộc sống không được chủ quan, kiêu ngạo,

chậm như rùa nhưng kiên trì và nhẫn         nại ắt thành công.

Nội dung
Microsoft Word - Ke chuyen - Rua va tho

KỂ CHUYỆN

RÙA VÀ THỎ

A. Mục đích yêu cầu.

- HS ghi nhớ được nội dung câu chuyện để dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi

gợi ý của giáo viên kể lại được từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện.

- Biết đổi giọng phân biệt vai rùa, thỏ, người dẫn chuyện.

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Trong cuộc sống không được chủ quan, kiêu ngạo,

chậm như rùa nhưng kiên trì và nhẫn nại ắt thành công.

B. Đồ dùng dạy - học:

- GV: 4 tranh minh hoạ SGK.

- HS: SGK

C. Các hoạt động dạy - học:

Nội dung Cách thức tiến hành

I. Mở đầu. (2’)

II. Dạy bài mới.

1. Giới thiệu bài:(1’)

- GVnêu yêu cầu của phần kể chuyện

- GV giới thiệu bài - Ghi tên bài

- GV kể toàn bộ câu chuyện lần 1

2.Hướng dẫn kể chuyện.(30’)

a) Giáo viên kể chuyện

- Lời vào chuyện: khoan thai

- Lời thỏ đầy kiêu căng, ngạo mạn

- Lời rùa chậm rãi, khiêm tốn nhưng đầy tự

tin.

b) Kể từng đoạn theo tranh.

Tranh 1: Mùa thu.... rùa tập chạy bên bờ

sông, thỏ nhìn thấy mỉa mai

Tranh 2: Rùa không nói gì vẫn cố sức chạy,

thỏ chủ quan,,,

Tranh 3: Lúc sực nhớ ra thì rùa đã gần tới

đích, thỏ cố hết sức ....

* Trong cuộc sống không được chủ quan,

kiêu ngạo, chậm như rùa nhưng kiên trì và

nhẫn nại ắt thành công.

3. Củng cố dặn dò: (2’)

- GVkể lần 2 kết hợp sử dụng tranh minh hoạ

SGK

- HS lắng nghe

- GV lưu ý giọng kể từng nhân vật khi kể lần

2

- HS: Quan sát tranh

- GV: HD học sinh kể từng đoạn theo tranh

- HS tập kể theo nhóm

- GV quan sát, uốn nắn cách kể

- Đại diện nhóm kể trước lớp.

- Nhóm khác nhận xét .

- GV đánh giá.

- Hương dẫn HS nêu được ý nghĩa của câu

chuyện.

- GV nhận xét tiết kể chuyện. Khen một số

em kể chuyện tốt. Động vien một số em học

còn yếu.

- Về nhà tập kể lại câu chuyện.

RÈN ĐỌC: ÔN TậP

A. Mục đích yêu cầu:

- Tiếp tục rèn cho HS đọc thành thạo 3 bài đã học trong tuần.

- Đọc đúng các từ khó. Nghỉ hơi đúng dấu phẩy, giữa các cụm từ. Đọc và ngắt

nhịp đúng các dòng thơ.

- Học sinh yêu thích môn học.

B. Đồ dùng dạy – học:

- GV: bảng phụ, SGK

- HS: SGK

C. Các hoạt động dạy – học:

Nội dung Cách thức tiến hành

I. Kiểm tra bài cũ: ( 4 ph)

- Đọc bài: cái nhãn vở

II. bài mới

1. Giới thiệu bài: (2ph)

2. Luyện đọc: (31ph)

a. Đọc từng bài

- Trường em

HS: Cả lớp đọc đồng thanh

- Đọc bài trước lớp

H+GV: Nhận xét, đánh giá.

GV: Giới thiệu qua kiểm tra bài cũ

GV: Nêu yêu cầu

HS: Nhắc lại tên 3 bài tập đọc đã học

HS: Đọc từng bài trong nhóm

- Tặng cháu

- Cái nhãn vở

b. Thi đọc

3. Củng cố dặn dò: (3ph)

- Đọc tiếp nối trước lớp.

GV: Nhắc lại cách đọc

HS: Đọc đồng thanh cả bài 1 lượt

GV: Nêu yêu cầu cuộc thi

- Nêu rõ luật thi

HS: Bắt thăm bài đọc.

- Thi đọc trước lớp

G+HS: Nhận xét, đánh giá.

GV: Nhận xét tiết học. Khen những em học

bài tốt.

HS: Ôn lại cả 3 bài ở nhà

TẬP ĐỌC: BÀN TAY MẸ

A. Mục đích yêu cầu.

- Đọc đúng, nhanh cả bài Bàn tay mẹ, đọc đúng một số tiếng, từ khó: yêu nhất,

nấu cơm, rám nắng, xương xương. Ôn lại các vần an, at, tìm được tiếng, nói được

câu chứa tiếng có vần an, at

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phảy và các cụm từ. Hiểu nghĩa các từ : yêu

nhất, rám nắng, xương xương

- Hiểu nội dung của bài: : Thấy được tấm lòng yêu quí, biết ơn mẹ của bạn nhỏ.

B. Đồ dùngdạy – học:

- GV:Tranh minh hoạ sách giáo khoa.

- HS: SGK, đọc trước bài ở nhà

C. Các hoạt động dạy – học:

Nội dung Cách thức tiến hành

I. Kiểm tra bài cũ (3,)

II. Dạy bài mới.

1. Giới thiệu bài. (2,)

2.Luyện đọc: ( 30,)

a. Đọc mẫu

- GV giới thiệu chủ điểm gia đình

- GV giới thiệu bài bằng tranh (SGK) rồi ghi

tên lên bảng.

- GV đọc mẫu toàn bài.

- HS theo dõi.

b. Hướng dẫn luyện đọc

+ Đọc từng câu.

Từ khó: yêu nhất, nấu cơm, rám nắng,

xương xương

+Đọc từng đoạn, bài

Nghỉ giải lao

c) Ôn vần an, at

- Tìm tiếng trong bài chứa vần an,

- Tìm tiếng ngoài bài chứa vần an, at

+ Hoa lan, mắc màn, bạn lan , mát mẻ

Tiết 2

3.Tìm hiều nội dung bài và luyện nói

- HS đọc đồng thanh( 2 lượt )

- HS tiếp nối đọc từng câu( Bảng phụ)

- GV sửa tư thế ngồi cho HS

- GV chú ý theo dõi, phát hiện các tiếng, từ

HS phát âm chưa chuẩn gạch chân

- GV hướng dẫn HS đọc đúng một số từ khó

đó kết hợp giải nghĩa từ ( yêu nhất, rám nắng,

xương xương)

GV: Chỉ từng đoạn, HD học sinh nhận biết

đoạn, cách đọc đoạn

+ HS đọc đoạn theo nhóm.

HS: Đọc trơn toàn bài

- GV nêu yêu cầu 1 SGK.

- HS trả lời

- GV gạch chân tiếnGV: bàn,

- HS đọc, phân tích cấu tạo

- GV nêu yêu cầu 2 SGK.

- HS nêu mẫu: mỏ than, bát cơm,.lan, màn,

bạn, bát, mát, ...

( 32 , )

a) Tìm hiểu nội dung bài

- Bàn tay mẹ phải làm biết bao nhiêu là

việc cho chị em Bình.

- Bình yêu lắm đôi bàn tay rám nắng, các

ngón tay gầy gầy, xương xương của mẹ.

* Thấy được tấm lòng yêu quí, biết ơn mẹ

của bạn nhỏ.

b)Luyện nói: Trả lời câu hỏi theo tranh

M: Ai nấu cơm cho bạn ăn?

Mẹ tôi nấu cơm cho tôi ăn.

- Ai mua quần áo mới cho bạn?

- Ai chăm sóc khi bạn ốm?

- Ai vui khi bạn được điểm mười?

4. Củng cố dặn dò (3’)

- HS nối tiếp nêu miệng

- GV ghi bảng

- HS đọc lại

- HS đọc lại toàn bài

- GV nêu câu hỏi 1 SGK( Bàn tay mẹ làm

những việc gì cho chị em Bình)?

- GV yêu cầu HS đọc câu văn diễn tả tình

camt của Bình với đôi bàn tay của mẹ

- HS trả lời câu hỏi

- H+GV: Nhận xét, bổ sung, chốt lại.

- GV nêu yêu cầu luyện nói( SGK)

- 2 HS lên thực hiện ( mẫu )

- GV gợi ý, giúp HS thực hiện các phần còn

lại

- HS tập nói trong nhóm đôi( dựa vào gợi ý

dưới tranh và mẫu )

- Thi nói trước lớp

- GV+HS nhận xét, chấm điểm.

- GV nhận xét tiết học.

- Khen một số HS học tốt.

- Về nhà đọc lại bài.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT