Chia sẻ Download
Tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU
/5 trang
Thành viên idoc2012

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU

- 12 tháng trước
4,518
Báo lỗi

-Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian -Biết cấu tạo quả địa cầu gồm: giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ -Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam , xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu, có ý thức bảo vệ quả địa cầu II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK trang 112,113 -Quả địa cầu -2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phần chữ -2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, xích đạo III Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (4 phút) -Mặt trời -Gv nêu câu hỏi: +Nêu vai trò của Mặt trời đối với con người , động vật, thực vật? +Con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời vào những

Nội dung

Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:

-Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian

-Biết cấu tạo quả địa cầu gồm: giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ

-Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam , xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán

cầu, có ý thức bảo vệ quả địa cầu

II. Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK trang 112,113

-Quả địa cầu

-2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phần chữ

-2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán

cầu, xích đạo

III Các hoạt động dạy học:

Tiến trình

dạy học

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò

A.Bài cũ

(4 phút)

B.Bài mới

HĐ 1:

Thảo luận

-Mặt trời

-Gv nêu câu hỏi:

+Nêu vai trò của Mặt trời đối với con

người , động vật, thực vật?

+Con người sử dụng ánh sáng và nhiệt

của Mặt Trời vào những việc gì trong

cuộc sống?

-Nhận xét

-GT bài

-Mục tiêu: Nhận biết được hình dạng

của Trái Đất trong không gian

-2 hs trả lời

nhóm 4

(11 phút)

HĐ 2:

Thực hành

-Tiến hành:

-Bước1: Hs quan sát hình 1 SGK t112 ,

thảo luận các câu hỏi:

+Ảnh chụp từ tàu vũ trụ, em thấy Trái

Đất có hình gì?

-Gv chính xác hoá câu trả lời của hs

-Trái Đất có hình cầu, hơi dẹt ở 2 đầu

-Bước2: Gv cho hs quan sát quả địa cầu

và giới thiệu: quả địa cầu là mô hình thu

nhỏ của Trái Đất và phân biệt cho các

em các bộ phận: quả địa cầu, giá đỡ, trục

gắn quả địa cầu với giá đỡ

-Mở rộng cho hs biết: quả địa cầu được

đặt trên một giá đỡ có trục xuyên qua

nhưng trong thực tế, Trái Đất không có

trục xuyên và cũng không đặt trên giá đỡ

nào cả mà Trái Đất nằm lơ lửng trong

không gian

-Gv chỉ vị trí của nước Việt Nam trên

quả địa cầu nhằm giúp các em hình dung

được Trái Đất mà chúng ta đang sống rất

rộng lớn

-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng

hình cầu

-Mục tiêu: Biết chỉ cực Bắc, cực Nam,

xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu

-hs quan sát và thảo

luận

-hình tròn, hình quả

bóng, hình cầu

-hs quan sát và

nghe gv giảng thêm

-hs chỉ vị trí của

nước Việt Nam

trên quả địa cầu

-hs lắng nghe

theo nhóm

đôi

(12 phút)

-Biết tác dụng của quả địa cầu

-Tiến hành:

-Bước1: Hs quan sát hình 2, thảo luận

theo cặp và chỉ trên hình: cực Bắc, cực

Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán

cầu

-Bước2: Hs trong nhóm lần lượt chỉ cho

nhau xem: cực Bắc, cực Nam, xích đạo,

Bắc bán cầu, Nam bán cầu trên quả địa

cầu

-Bước3: Đại diện các nhóm lên chỉ trên

quả địa cầu theo yêu cầu của gv

-Gv cho hs nhận xét về màu sắc trên bề

mặt quả địa cầu

-Đặt quả địa cầu trên bàn, cho biết trục

của nó đứng thẳng hay nghiêng so với

mặt bàn?

-Nhận xét: Bề mặt Trái Đất như thế nào?

-Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng

hình cầu.Quả địa cầu giúp ta hình dung

được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt

-quan sát, thảo luận

Theo nhóm

-một vài nhóm thực

hành chỉ vào quả

địa cầu

-màu xanh lơ

thường dùng chỉ

biển, màu xanh lá

cây chỉ đồng bằng,

màu vàng, da cam

thường chỉ đồi núi

-nghiêng

-rộng lớn

-hs lắng nghe

HĐ 3:

Trò chơi:

Gắn chữ

vào sơ đồ

câm

(6 phút)

Trái Đất

-Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học,

xác định được vị trí của cực Bắc, cực

Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán

cầu

-Tiến hành:

-Bước1: Gv treo 2 hình phóng to như

hình 2 t112 ( nhưng không có chú giải)

-Chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 5

hs, khi có hiệu lệnh, mỗi nhóm xếp 1

hàng dọc và được phát 5 tầm bìa, mỗi hs

1 tấm bìa

-Gv hô: “ Bắt đầu” lần lượt từng hs trong

nhóm lên gắn tấm bìa của mình vào hình

trên bảng, các em trong nhóm không

được nhắc nhau.Khi hs 1 về chỗ thì hs 2

mới được gắn tiếp

-Bước2: 2 nhóm hs chơi trò chơi theo

hướng dẫn của gv

-Bước3: Gv tổ chức cho hs đánh giá 2

nhóm chơi: trong thời gian 3 phút, nhóm

nào gắn nhanh, đúng vị trí là thắng,

nhóm nào chơi không đúng luật sẽ bị

dừng lại, không được chơi, gv gọi nhóm

khác lên chơi

-Nhận xét, tuyên dương

-hs chú ý lắng nghe

Nhận xét-

dặn dò:

(2 phút)

-2 hs đọc muc: “ Bóng đèn toả sáng”

-Nhận xét tiết học

-Dặn hs về nhà học bài

-Chuẩn bị bài sau: Sự chuyển động của

Trái Đất

-hs tham gia chơi

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT