Thành viên thuhuyen1

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Tên bài dạy - Tập đọc - kể chuyện Chiếc áo len.

- 12 tháng trước
Chia sẻ
/9 trang
Tải xuống miễn phí
Tải xuống miễn phí (9 trang)
Thành viên thuhuyen1

Giáo án Tiếng Việt lớp 3 - Tên bài dạy - Tập đọc - kể chuyện Chiếc áo len.

- 12 tháng trước
4,659
Báo lỗi

Mục tiêu: A Tập đọc. a) Kiến thức: Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài. Nắm được diễn biến của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Anh em phải biết nhường nhịn,yêu thương quan tâm đến nhau. b) Kỹ năng: Rèn Hs - Đọc trôi chảy cả bài. - Đọc đúng các tiếng, từ dễ phát âm sai. - Biết ngắt m

Nội dung

Tập đọc – kể chuyện Chiếc áo len.

I/ Mục tiêu:

A Tập đọc.

a) Kiến thức:

- Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài.

- Nắm được diễn biến của câu chuyện.

- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện : Anh em phải biết nhường nhịn,

yêu thương quan tâm đến nhau.

b) Kỹ năng: Rèn Hs

- Đọc trôi chảy cả bài.

- Đọc đúng các tiếng, từ dễ phát âm sai.

- Biết ngắt hơi sau các dấu chấn, dấu phẩy, giữa các cụm từ. Biết

phân biệt lời người kể và với các nhân vật. Biết nhấn giọng ở

những từ gợi tả, gợi cảm.

c) Thái độ:

- Giáo dục cho Hs anh em trong gia đình phải biết thương yêu

nhau.

B Kể chuyện.

- Giúp Hs dựa vào gợi ý trong SGK, Hs biết nhập vai kể lại từng

đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung.

Biết phối hợp lời kể với điệu bộ nét mặt.

- Rèn luyện khả năng tập trung theo dõi bạn kể. Biết nhận xét,

đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạ

II/ Chuẩn bị:

* GV: Tranh minh họa bài học.

Bảng phụ viết gợi ý kể từng đoạn của câu chuyện.

* HS: SGK, vở.

III/ Các hoạt động:

1. Khởi động: Hát.

2. Bài cũ: Cô giáo Tí hon

- Gv mời 2 Hs đọc bài “ Cô giáo tí họn” và hỏi.

+ Truyện có những nhân vật nào?

+ Những cử chỉ nào của “ cô giáo” Bé làm em thích thú.

- Gv nhận xét.

3. Giới thiệu và nêu vấn đề:

Giới thiiệu bài – ghi tựa: Chiếc áo len.

4. Phát triển các hoạt động.

* Hoạt động 1: Luyện đọc.

- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu nắm được

cách đọc và đọc đúng các từ khó, câu khó.

 Gv đọc mẫu bài văn.

Giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm. Giọng Lan

nũng nịu. Giọng Tuấn thì thào nhưng mạnh

mẽ, thuyết phục. Giọng mẹ: lúc bối rối, khi

cảm động, âu yếm.

 Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với

giải nghĩa từ.

- Gv mời Hs đọc từng câu.

- Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp.

- Gv nhắc nhở Hs nghỉ hới đúng, giọng phù

PP: Thực hành cá

nhân, hỏi đáp, trực

quan.

Học sinh đọc thầm theo

Gv.

Hs đọc từng câu.

Hs đọc từng đoạn trước

lớp.

hợp với nội dung.

- Gv mời Hs giải thích từ mới: bối rối, thì

thào.

- Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm.

- Gv theo dõi Hs, hướng dẫn Hs đọc đúng.

* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.

- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu nội dung của bài,

trả lời đúng câu hỏi.

- Gv đưa ra câu hỏi:

+ Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi

như thế nào?

- Gv mời 1 Hs đọc thành tiếng đoạn 2:

Hs nối tiếp nhau đọc 4

đoạn trong bài.

Hs giải nghĩa từ.

Hs đặt câu với mỗi từ

đó.

Hs đọc từng đoạn trong

nhóm.

Hai nhóm tiếp nốùi

nhau đọc ĐT đoạn 1 và

4.

Hai Hs tiếp nối nhau

đọc đoạn 3, 4.

PP: Đàm thoại, hỏi

đáp, giảng giải.

Hs đọc thầm đoạn 1:

Aùo màu vàng, có dây

+ Vì Lan dỗi mẹ?

+ Anh Tuấùn nói với mẹ những gì?

+ Vì sao Lan ân hận?

- Gv cho Hs thảo luận từng nhóm đôi để trả

lời câu hỏi này.

- Gv nhận xét, chốt lại ý:

. Vì Lan đã làm cho mẹ buồn.

. Vì Lan thấy mình ích kỉû, chỉ nghĩ đến

mình, không nghĩ đến anh.

. Vì cảm động trước tấm lòng yêu thương của

mẹ và sự nhường nhịn, độ lượng của anh.

- Hs đọc thầm toàn bài, suy nghĩ, tìm một tên

kéo ở giữa, có mũ để

đội, ấm ơi là ấm.

1 Hs đọc đoạn 2..

Vì mẹ nói rằng không

thể mua chiếc áo đắt

tiền như vậy.

Hs đọc thầm đoạn 3:

Mẹ hãy để dành tiền

mua áo len cho em

Lan. Con không cần

thêm áo vì con khỏe

lắm. Nếu lạnh, con sẽ

mặc thêm nhiều áo cũ

ở bên trong.

Hs đọc thầm đoạn 4.

Hs thảo luận nhóm đôi.

Đại diện các nhóm lên

khác cho truyện.

- Gv hỏi: Vì sao Lan là cô bé ngoan, Lan

ngoan ở chỗ nào?

* Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố.

- Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại bài học, qua

việc các em sắm vai từng nhân vật.

- GV chia Hs ra thành các 3 nhóm. Mỗi nhóm

4 Hs đọc theo cách phân vai.

- Gv nhận xét nhóm đọc hay nhất.

* Hoạt động 4: Hướng dẫn Hs kể từng đọn

của câu chuyện theo tranh.

- Mục tiêu: Giúp cho Hs dựa vào những bức

tranh để nhớ và kể lại nội dung câu chuyện.

 Gv giúp Hs nắm được nhiệm vụ:

trình bày.

, Cô bé ngoan, Cô bé

biết ân hận…....

Lan ngoan vì đã nhận

ra mình sai và muốn

sữa chữa khuyết điểm.

.PP: Kiểm tra, đánh giá

trò chơi.

2 Hs tiếp nối nhau đọc

toàn bài.

Ba nhóm thi đọc truyện

theo vai.

Hs nhận xét.

PP: Quan sát, giảng

- Gv mời 1 Hs đọc đề bài và gợi ý.

- Gv giải thích:

+ Kể theo gợi ý: gợi ý là điểm tựa để nhớ các

câu chuyện.

+ Kể theo lời yêu cầu của Lan: kể theo cách

nhập vai, không giống ý nguyên văn bảng,

người kể đóng vai lan xưng tôi, mình hoặc

em.

 Kể mẫu đoạn 1:

- Gv mở bảng phụ đã viết gợi ý kể từng đoạn

trong SGK

 Từng cặp Hs kể:

 Hs kể trước lớp.

- Gv mời một số Hs tiếp nối nhau nhìn các

giải, hỏi đáp, thực

hành.

Cả lớp đọc thầm theo.

Một Hs đọc 3 gợi ý để

kể đoạn 1.

Cả lớp đọc thầm theo.

Một, hai Hs nhìn 3 gợi

ý trên bảng, kể mẫu

đoạn 1 theo lời của

gợi ý nhập vai nhân vật Lan thi kể trước lớp

các đoạn 1, 2, 3, 4.

- Gv và Hs nhận xét

- Tuyên dương những em Hs có lời kể đủ ý,

- Gv chia lớp thành 4 nhóm.

- Cho Hs thi đua kể tiếp nói câu chuyện

- Gv và Hs nhận xét.

- Gv tuyên dương nhóm kể hay nhất.

Lan.

Từng cặp Hs kể.

Hs kể trước lớp.

Hs lên tham gia.

Hs nhận xét.

Đại diện các nhóm lên

tham gia.

Hs nhận xét.

5. Tổng kềt – dặn dò.

- Về luyện đọc lại câu chuyện.

- Chuẩn bị bài:Quạt cho bà ngủ.

- Nhận xét bài học.

Bổ sung :

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
372/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Q.Bình Thạnh, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT
Lên đầu trang