Thành viên idoc2012

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI

- 12 tháng trước
Chia sẻ
/4 trang
1,000 VNĐ
Tài liệu này có phí 1,000 VNĐ

bạn cần mua tài liệu để được xem đầy đủ nội dung

Tài liệu này có thể xem trước 1 trang

Thành viên idoc2012

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI

- 12 tháng trước
6,940
Báo lỗi

Mục tiêu: Hs có khả năng: - Nhận biết được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn Rèn luyện kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, rút ra kết luận thực tế Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động II. Phương tiện: - Dao con,

Nội dung

THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI

I. Mục tiêu:

Hs có khả năng:

- Nhận biết được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi

thức ăn

Rèn luyện kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình

Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, rút ra kết luận thực tế

Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động

II. Phương tiện:

- Dao con, dụng cụ đào đất, vợt bắt côn trùng, túi nilon thu

nhặt mẫu sinh vật, kính lúp, giấy, bút chì

III. Phương pháp

- Thực hành

IV. Tiến trình bài thực hành

Gv – Hs Bảng

Gv: đưa hs đến địa điểm thực hành có

số loài phong phú, đảm bảo xây dựng

được các chuỗi thức ăn

Gv: lưu ý hs: chú ý các yếu tố vi sinh

(yếu tố tự nhiên và yếu tố do con

người tạo ra) và yếu tố hữu sinh (yếu

tố tự nhiên và yếu tố do con người

tạo ra)

Nhóm thực hành (4-5 hs) tiến hành

điều tra các thành phần của hệ sinh

thái, thảo luận thực hiện bài tập trong

sgk, hoàn thành bảng 51.1

Bài 51, 52. Thực hành hệ

sinh thái

1. Hệ sinh thái

Các nhân tố vô sinh Các nhân tố hữu sinh

- Những nhân tố tự nhiên: Đất,

đá, cát, sỏi, độ dốc...

- Những nhân tố do hoạt động

của con người tạo nên: Thác

nước nhân tạo, ao, mái che

nắng....

- Trong tự nhiên: Cây cỏ, cây

bụi, cây gỗ, giun đất, châu chấu,

sâu, bọ ngựa, nấm....

- Do con người (chăn nuôi,

trồng trọt,...): Cây trồng: dứa,

chuối, mít...vật nuôi: gà, cá....

Gv hướng dẫn hs quan sát, đếm các sinh

vật và ghi vào bảng các loài có nhiều (ít và

rất hiếm)

Hs trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 51.2-

51.3

Gv gợi ý hs nhớ lại kiến thức đã học trong

sinh học 6 và sinh học 7 kết hợp kiến thức

2. Chuỗi thức ăn

thực tế hoàn thành bảng 51.4

Hs trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 51.4

Tiếp đó, gv cho hs dựa vào bảng đã điền vẽ

sơ đồ

Hs thảo luận nhóm và vẽ sơ đồ từng chuỗi

thức ăn đơn giản. Quan hệ giữa 2 mắt xích

trong chuỗi thức ăn được thể hiện bằng

mũi tên (như ở hình 50.2 sgk)

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
372/10 Điện Biên Phủ, Phường 17, Q.Bình Thạnh, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT
Lên đầu trang