Tài liệu

Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 6907     Tải về: 0     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 4
Tài liệu Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI - tài liệu, sách iDoc.Vn
Giáo án Sinh học lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI
Mục tiêu: Hs có khả năng: - Nhận biết được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi thức ăn Rèn luyện kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, rút ra kết luận thực tế Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động II. Phương tiện: - Dao con,
Nội dung trích xuất từ tài liệu

THỰC HÀNH HỆ SINH THÁI

I. Mục tiêu:

Hs có khả năng:

- Nhận biết được các thành phần của hệ sinh thái và một chuỗi

thức ăn

Rèn luyện kĩ năng lấy mẫu vật, quan sát, vẽ hình

Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, rút ra kết luận thực tế

Xây dựng tinh thần và ý thức trách nhiệm trong hoạt động

II. Phương tiện:

- Dao con, dụng cụ đào đất, vợt bắt côn trùng, túi nilon thu

nhặt mẫu sinh vật, kính lúp, giấy, bút chì

III. Phương pháp

- Thực hành

IV. Tiến trình bài thực hành

Gv – Hs Bảng

Gv: đưa hs đến địa điểm thực hành có

số loài phong phú, đảm bảo xây dựng

được các chuỗi thức ăn

Gv: lưu ý hs: chú ý các yếu tố vi sinh

(yếu tố tự nhiên và yếu tố do con

người tạo ra) và yếu tố hữu sinh (yếu

tố tự nhiên và yếu tố do con người

tạo ra)

Nhóm thực hành (4-5 hs) tiến hành

điều tra các thành phần của hệ sinh

thái, thảo luận thực hiện bài tập trong

sgk, hoàn thành bảng 51.1

Bài 51, 52. Thực hành hệ

sinh thái

1. Hệ sinh thái

Các nhân tố vô sinh Các nhân tố hữu sinh

- Những nhân tố tự nhiên: Đất,

đá, cát, sỏi, độ dốc...

- Những nhân tố do hoạt động

của con người tạo nên: Thác

nước nhân tạo, ao, mái che

nắng....

- Trong tự nhiên: Cây cỏ, cây

bụi, cây gỗ, giun đất, châu chấu,

sâu, bọ ngựa, nấm....

- Do con người (chăn nuôi,

trồng trọt,...): Cây trồng: dứa,

chuối, mít...vật nuôi: gà, cá....

Gv hướng dẫn hs quan sát, đếm các sinh

vật và ghi vào bảng các loài có nhiều (ít và

rất hiếm)

Hs trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 51.2-

51.3

Gv gợi ý hs nhớ lại kiến thức đã học trong

sinh học 6 và sinh học 7 kết hợp kiến thức

2. Chuỗi thức ăn

thực tế hoàn thành bảng 51.4

Hs trao đổi nhóm, hoàn thành bảng 51.4

Tiếp đó, gv cho hs dựa vào bảng đã điền vẽ

sơ đồ

Hs thảo luận nhóm và vẽ sơ đồ từng chuỗi

thức ăn đơn giản. Quan hệ giữa 2 mắt xích

trong chuỗi thức ăn được thể hiện bằng

mũi tên (như ở hình 50.2 sgk)

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Tóm tắt lý thuyết Sinh học 12 Lượt tải: 1214 Lượt xem: 59222
Trắc nghiệm sinh học đại cương Lượt tải: 323 Lượt xem: 37609
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 34426
Có thể bạn quan tâm
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 34426
Sinh học lớp 9 - 1 Bài 45 - 46:… Lượt tải: 0 Lượt xem: 34336
Sinh học 11 - Bài 13 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 8 Lượt xem: 29949
Hoá học 8 - BÀI THỰC HÀNH SỐ 3 DẤU… Lượt tải: 15 Lượt xem: 25741
Sinh học 11 - Bài 7 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 16 Lượt xem: 24142