Chia sẻ Download
Tài liệu Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 60 :CƠ QUAN SINH DỤC NAM
/6 trang
Thành viên idoc2012

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 60 :CƠ QUAN SINH DỤC NAM

- 12 tháng trước
5,601
Báo lỗi

I/ MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: Học sinh phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra ngoài cơ thể . Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó . Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng . 2/ Kỹ năng: Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình . Kỹ năng hoạt động nhóm . 3/ Kỹ năng: Giáo dục nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh phóng to hình 60.1 Bảng 60 SGK trang 189 III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1/ Ổn định lớp 2 / Kiềm tra bài cũ :

Nội dung

BÀI 60 : CƠ QUAN SINH DỤC NAM

I/ MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức:

� Học sinh phải kể tên và xác định được các bộ phận trong cơ quan

sinh dục nam và đường đi của tinh trùng từ nơi sinh sản đến khi ra

ngoài cơ thể .

� Nêu được chức năng cơ bản của các bộ phận đó .

� Nêu rõ đặc điểm của tinh trùng .

2/ Kỹ năng:

� Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình .

� Kỹ năng hoạt động nhóm .

3/ Kỹ năng:

� Giáo dục nhận thức đúng đắn về cơ quan sinh sản của cơ thể .

II/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tranh phóng to hình 60.1

Bảng 60 SGK trang 189

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

� Nêu rõ mối quan hệ trong hoạt động điều hoà của tuyến yên đối

với các tuyến nội tiết ?

� Lấy ví dụ , nêu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để

giữ vững được tính ổn định của môi trường trong ?

3 / Các hoạt động dạy và học:

Mở bài : GV giảng giải : Cơ quan sinh sản có chức năng quan trọng , đó

là sinh sản duy trì nòi giống , vậy chúng có cấu tạo như thế nào ?

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Tìm hiểu các

bộ phận của cơ quan sinh

dục nam và chức năng của

từng bộ phận .

Mục tiêu : Xác định các bộ

phận của cơ quan sinh dục

nam trên tranh và biết được

chức năng của từng bộ

phận.

––– GV yêu cầu trả lời các

câu hỏi :

+ Cơ quan sinh dục nam

––– Học sinh tự nghiên

cứu thông tin và hình 60.1

SGK tr. 187  ghi nhớ

kiến thức .

––– Trao đổi nhóm thống

nhất ý kiến . Yêu cầu :

I . Tìm hiểu các

bộ phận của cơ

quan sinh dục

nam và chức năng

của từng bộ phận

.

––– Cơ quan sinh

dục nam gồm :

+++ Tinh hoàn : là

nơi sản xuất tinh

trùng .

gồm những bộ phận nào ?

+ Chức năng của từng bộ

phận là gì?

––– Hoàn thành bài tập tr 187

( Điền từ vào chỗ trống )

––– GV cho đại diện các

nhóm lên chỉ trên tranh .

––– Gv cần chú ý học bài này

học sinh hay xấu hổ và buồn

cười , cần giáo dục ý thức

nghiêm túc .

––– Ở bài tập điền từ nếu các

nhóm chưa đúng GV thông

báo cụm từ đúng rồi lấy kết

quả đó .

Hoạt động 2 : Tìm hiểu về

sự sản sinh tinh trùng và đặc

điểm sống của tinh trùng .

Mục tiêu : Nêu được một số

đặc điểm của tinh trùng .

Nêu được các thành phần

chính , đó là :

+ Tinh hoàn , túi tinh ,

ống dẫn tinh , dương vật .

+ Tuyến tiền liệt , tuyến

hình .

––– Đại diện nhóm trình

bày trên tranh  nhóm

khác nhận xét bổ sung .

––– Học sinh tự nghiên

cứu SGK tr. 188

+++ Túi tinh : Là

nơi chưá tinh

trùng

+++ Ống dẫn tinh :

dẫn tinh trùng

tới túi tinh .

+++ Dương vật :

Đưa tinh trùng

ra ngoài .

+++ Tuyến hành ,

tuyến tiền liệt :

tiết dịch nhờn .

II . Tìm hiểu về

sự sản sinh tinh

trùng và đặc điểm

sống của tinh

trùng .

––– Tinh trùng

được sản sinh bắt

đầu từ tuổi dậy thì

––– GV nêu câu hỏi :

� Tinh trùng được sinh ra

bắt đầu từ khi nào ?

� Tinh trùng được sản

sinh ra ở đâu và như thế nào

?

� Tinh trùng có đặc điểm

gì về hình thái cấu tạo và

hoạt động sống ?

––– GV đánh giá kết quả cuả

các nhóm .

––– GV giảng giải thêm về

quá trình giảm phân hình

thành tinh trùng và quá trình

thụ tinh để khôi phục bộ

nhiễm sắc thể đặc trưng của

loài . Từ đó học sinh có

những hiểu biết bước đầu về

di truyền nòi giống .

––– GV nhấn mạnh hiện

––– Trao đổi nhóm 

thống nhất ý kiến trả lời

câu hỏi , yêu cầu :

+ Sự sản sinh tinh trùng :

Từ tế bào gốc qua phân

chia  thành tinh trùng .

+ Thời gian sống của tinh

trùng .

––– Đại diện nhóm trình

bày kết quả , nhóm khác

nhận xét bổ sung .

––– Học sinh tự rút ra kết

luận .

Kết luận chung : Học sinh

đọc khung ghi nhớ SGK

.

––– Tinh trùng nhỏ

có đuôi dài , di

chuyển .

––– Có 2 loại tinh

trùng : tinh trùng

X và Y

––– Tinh trùng

sống được 3  4

ngày .

tượng xuất tinh đầu tiên ở

em nam là dấu hiệu tuổi dậy

thì .

––– GV cần đề phòng học

sinh hỏi :

+ Ở ngoài môi trường tự

nhiên tinh trùng sống được

bao lâu ?

+ Tinh trùng có được sản

sinh ra liên tục không ?

+ Tinh trùng không được

phóng ra ngoài thì chưá ở

đâu ?

IV/ CỦNG CỐ:

1 . Trình bày cấu tạo cơ quan sinh dục nam gồm những bộ phận nào ?

2 . Em hiểu biết gì về đặc điểm sống và sự sản sinh của tinh trùng ?

3 . Cho học sinh làm bài tập tr 189 bằng cách phát cho học sinh tờ

photô sẵn  lưạ chọn .

V/ DẶN DÒ:

––– Học bài và trả lời câu hỏi SGK

––– Đọc mục : “ Em có biết ?“

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT