Chia sẻ Download
Tài liệu Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 54 :VỆ SINH HỆ THẦN KINH
/6 trang
Thành viên idoc2012

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 54 :VỆ SINH HỆ THẦN KINH

- 12 tháng trước
8,977
Báo lỗi

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh . Nêu rõ được tác hại của ma túy và các chất gây nghiên đối với sức khoẻ và hệ thần kinh . Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ cho học tập . 2/ Kỹ năng: Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng hoạt động nhóm 3 / Thái độ : Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy . II/ CHUẨN BỊ: Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu , thuốc lá , ma túy

Nội dung

BÀI 54 : VỆ SINH HỆ THẦN KINH

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

� Hiểu rõ ý nghiã sinh học của giấc ngủ đối với sức khoẻ

� Phân tích ý nghiã của lao động và nghỉ ngơi hợp lý tránh ảnh

hưởng xấu đến hệ thần kinh .

� Nêu rõ được tác hại của ma túy và các chất gây nghiên đối với sức

khoẻ và hệ thần kinh .

� Xây dựng cho bản thân một kế hoạch học tập và nghỉ ngơi hợp lí

để đảm bảo sức khoẻ cho học tập .

2/ Kỹ năng:

� Rèn luyện tư duy , khả năng liên hệ thực tế và kỹ năng hoạt động

nhóm

3 / Thái độ :

� Giáo dục ý thức giữ vệ sinh , giữ gìn sức khoẻ

� Có thái độ kiên quyết tránh xa ma túy .

II/ CHUẨN BỊ:

Giáo viên: Tranh ảnh truyền thông về tác hại của chất gây nghiên : Rượu

, thuốc lá , ma túy

Bảng phụ ghi nội dung bảng 54

Loại chất Tên chất Tác hại

Chất kích

thích

––– Rượu

––– Nước chè ,

cà phê

––– Hoạt động vỏ não bị rối loạn , trí

nhớ kém

––– Kích thích hệ thần kinh , gây khó

ngủ

Chất gây

nghiện

––– Thuốc lá

––– Ma túy

––– Cơ thể suy yếu , dễ mắc các

bệnhung thư . Khả năng làm việc trí

óc giảm , trí nhớ kém

––– Suy yếu nòi giống , cạn kiện

kinh tế , lây nhiễm HIV , mất nhân

cách …

Học sinh : Tìm hiểu tác hại của chất kích thích và chất gây nghiện , SGK

, Bảng phụ

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

o Ý nghiã của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện

trong đời sống con người ?

o Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống ?

3 / Các hoạt động dạy và học:

Mở bài : Hệ thần kinh có vai trò điều khiển , điều hoà và phối hợp sự

hoạt động của các cơ quan trong cơ thể  Làm thế nào để hệ thần kinh

hoạt động tốt  Bài mới .

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Ý nghiã của

giấc ngủ đối với sức khoẻ .

––– GV có thể cung cấp thông

tin về giấc ngủ :

� Chó có thể nhịn ăn 20

ngày vẫn có thể nuôi béo

trở lại được những mất

ngủ 10 – 12 ngày là chết .

––– GV yêu cầu học sinh thảo

luận :

+ Vì sao nói ngủ là một nhu

cầu sinh lý của cơ thể ?

+ Giấc ngủ có một ý nghiã

như thế nào đối với sức

khoẻ ?

––– Học sinh dựa vào

những hiểu biết của bản

thân , thảo luận trong

nhóm  thống nhất ý kiến

.

+ Ngủ là 1 đòi hỏi tự

nhiên của cơ thể , cần hơn

ăn

+ Ngủ để phục hồi hoạt

động của cơ thể .

I . Ý nghiã của

giấc ngủ đối với

sức khoẻ .

––– Ngủ là quá

trình ức chế của

bộ não đảm bảo

sự phục hồi khả

năng làm việc của

hệ thần kinh .

––– Biện pháp để

có giấc ngủ tốt :

+ Cơ thể sảng

khoái

+ Chỗ ngủ thuận

––– GV thông báo bản chất về

nhu cầu ngủ ở các độ tuổi

khác nhau .

––– GV cho học sinh tiếp tục

thảo luận

+ Muốn có giấc ngủ tốt cần

những điều kiện gì ? Nêu

những yếu tố ảnh hưởng

trực tiếp hoặc gián tiếp đến

giấc ngủ ?

––– GV chốt lại các biện pháp

để có giấc ngủ tốt

Hoạt động 2: Lao động và

nghỉ ngơi hợp lý .

––– GV yêu cầu học sinh trả

lời câu hỏi :

+ Tại sao không nên làm

việc quá sức ? Thức quá

khuya ?

––– GV gọi một học sinh đọc

––– Học sinh dựa vào cảm

nhận của bản thân , thảo

luận thống nhất câu trả lời

.

+ Ngủ đúng giờ .

+ Tránh các yếu tố ảnh

hưởng đến giấc ngủ . Chất

kích thích , phòng ngủ ,

áo quần , giường ngủ …

––– Học sinh nêu được : Để

tránh gây căng thẳng , mết

mỏi cho hệ thần kinh .

––– Học sinh ghi nhớ thông

tin 

tiện

+ Không dùng

các chất kích

thích như : trà ,

cà phê …

+ Tránh các kích

thích ảnh hưởng

tới giấc ngủ

II . Lao động và

nghỉ ngơi hợp lý :

––– Lao động và

nghỉ ngơi hợp lý

để giữ gìn và bảo

vệ hệ thần kinh .

––– Biện pháp : 3

biện pháp SGK tr

172

III . Tránh lạm

dụng các chất

to lại thông tin SGK tr 172 .

––– GV hoàn thiện kiến thức

Hoạt động 3: Tránh lạm

dụng các chất kích thích và

ức chế đối với hệ thần kinh .

––– GV yêu cầu học sinh

quan sát tranh kết hợp hiểu

biết của bản thân  thảo

luận hoàn thành bảng 54 .

––– GV kẻ bảng 54 gọi học

sinh lên điền .

––– GV nên khuyến khích

học sinh nêu được các ví dụ

cụ thể và thái độ của các em

.

––– GV hoàn thiện kiến thức

.

Kết luận chung : Học sinh

đọc khung ghi nhớ SGK

––– Học sinh vận dụng

những hiểu biết thông qua

sách báo … trao đổi nhóm

thống nhất ý kiến .

––– Đại diện nhóm lên

hoàn thành  Các nhóm

khác bổ sung .

––– Học sinh tự điều

chỉnh

kích thích và ức

chế đối với hệ

thần kinh :

Bảng 54

IV/ CỦNG CỐ:

1 . Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt cần những điều kiện gì ?

2 . Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm những vấn đề gì ? Tại sao

?

3 . EM hãy đề ra kế hoạch cho bản thân để đảm bảo sức khoẻ cho học

tập … ?

V/ DẶN DÒ:

––– Học bài và trả lời câu hoỉ SGK

––– Ôn tập toàn bộ chương thần kinh

––– Tìm hiểu về hệ nội tiết .

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT