Chia sẻ Download
Tài liệu Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 44 :Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng Cuả Tủy
/7 trang
Thành viên idoc2012

Giáo án Sinh Học lớp 8: BÀI 44 :Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng Cuả Tủy

- 12 tháng trước
12,074
Báo lỗi

I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định Từ kết quả quan sát thí nghiệm : Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấutạo của tuỷ sống .Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa

Nội dung

BÀI 44 : Thực Hành : Tìm Hiểu Chức Năng

( liên quan đến cấu tạo ) Của Tuỷ Sống

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức:

� Tiến hành thành công các thí nghiệm quy định

� Từ kết quả quan sát thí nghiệm :

+ Nêu được chức năng của tuỷ sống , phỏng đoán được thành phần cấu

tạo của tuỷ sống .

+ Đối chiếu với cấu tạo của tuỷ sống để khẳng định mối quan hệ giữa

cấu tạo và chức năng .

2/ Kỹ năng:

� Rèn luyện kỹ năng thực hành

3/ Thái độ :

� Giáo dục ý thức kỉ luật , ý thức vệ sinh .

II/ CHUẨN BỊ:

1/ Giáo viên: Ếch 1 con , bộ đồ mổ : đủ cho các nhóm , dung dịch HCl

0,3% , 1 %

2 / Học sinh : Ếch 1 con , khăn lau , bông , kẻ sẵn bảng 44 vào vở

Bảng 44

Tuỷ sống Đặc điểm

Cấu tạo ngoài

––– Vị trí : Nằm trong ống xương sống từ đốt

sống cổ I đến hết đốt thắt lưng II

––– Hình dáng : hình trụ dài 50 cm

Có hai phần phình là phình cổ và

phình thắt lưng .

––– Màu sắc : Màu trắng bóng

––– Màng tủy : 3 Lớp : màng cứng , màng nhện

, màng nuôi  Bảo vệ và nuôi dưỡng tuỷ sống .

Cấu tạo trong

––– Chất xám : Nằm trong , có hình cánh bướm

––– Chất trắng : Nằm ngoài ; bao quanh chất

xám

III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1/ Ổn định lớp

2 / Kiềm tra bài cũ :

+ Hoàn thành sơ đồ sau :

……………………………………

………………………………… Tuỷ sống

––– Hệ thần kinh Bộ phận ngoại biên

……………………………………

Hạch thần kinh

+ Trình bày cấu tạo và chức năng của Nơron ?

3 / Các hoạt động dạy và học:

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bài

Hoạt động 1 : Tìm hiểu chức

năng của tủy sống :

Mục tiêu: học sinh tiến hành

thành công 3 thí nghiệm ở lô 1

. Từ kết quả thí nghiệm của 3

lô nêu được chức năng của tủy

sống .

––– GV giới thiệu tiến hành thí

nghiệm trên Ếch đã hủy não .

––– Cách làm :

+ Ếch cắt đầu hoặc phá não .

+ Treo trên giá , để cho hết

choáng ( khoảng 5 – 6 phút )

––– Học sinh từng nhóm

chuẩn bị hủy tủy Ếch theo

hướng dẫn của GV

Bước 1 : Học sinh tiến hành

thí nghiệm theo giới thiệu ở

bảng 44 .

––– GV lưu ý học sinh : Sau mỗi

lần kích thích bằng axit phải

rưả sạch chỗ da có axit và để

khoảng 3 – 5 phút mới kích

thích lại .

––– Từ kết quả thí nghiệm và

hiểu biết về phản xạ . GV yêu

cầu học sinh dự đoán về chức

năng của tủy sống .

––– GV ghi nhanh các dự đoán

ra một góc bảng .

Bước 2 : GV biểu diễn thí

nghiệm 4 , 5

––– Cách xác định vị trí vết cắt

ngang tủy ở Ếch , vị trí vết cắt

––– Đọc kỹ 3 thí nghiệm các

nhóm phải làm và lần lược

làm 3 thí nghiệm đó. Ghi kết

quả quan sát vào bảng 44

––– Thí nghiệm thành công

có kết quả :

+ Thí nghiệm 1 : Chi bên

phải co.

+ Thí nghiệm 2 : 2 Chi sau

co

+ Thí nghiệm 3 : Cả 4 chi

đều co .

––– Các nhóm ghi kết quả và

dự đoán ra nháp .

––– Một số nhóm đọc kết

quả

––– Học sinh quan sát thí

nghiệm ghi kết quả thí

nằm giữa khoảng cách của gốc

đôi dây thần kinh thứ nhất và

thứ hai ( Ở lưng )

––– GV lưu ý : Nếu vết cắt nông

có thể chỉ cắt đường lên (

Trong chất trắng ở mặt sau tủy

) . Do đó nếu kích thích chi

trước thì chi sau cũng co (

Đường xuống trong chất trắng

còn ) .

––– GV hỏi : Em hãy cho biết thí

nghiệm này nhằm mục đích gì

?

Bước 3 : GV biểu diễn thí

nghiệm 6, 7

––– Qua thí nghiệm 6, 7 có thể

khẳng định được điều gì ?

––– GV cho học sinh đối chiếu

với dự đoán ban đầu  Sưả

chưã câu sai .

nghiệm 4 và 5 vào cột trống

bảng 44 .

+ Thí nghiệm 4 : Chỉ 2 chi

sau co

+ Thí nghiệm 5 : Chỉ 2 chi

trước co

––– Các trung khu thần kinh

liên hệ với nhau nhờ các

đường dẫn truyền

––– Học sinh quan sát phản

ứng của Ếch ghi kết quả thí

nghiệm 6 và 7 vào bảng 44 .

+ Thí nghiệm 6 : 2 chi trước

không co nưã

+ Thí nghiệm 7 : 2 chi sau

co

Hoạt động 2: Nghiên cứu cấu

tạo của tủy sống

Mục tiêu :

––– GV cho học sinh quan sát

hình 44.1 ; 44.2 đọc chú thích

và hoàn thành bảng của GV :

––– GV chốt lại kiến thức về

cấu tạo của tủy sống = cách

treo bảng đáp án .

––– Từ kết quả của 3 lô thí

nghiệm trên , liên hệ với cấu

tạo trong của tủy sống , GV

yêu cầu học sinh nêu rõ chức

năng của :

� Chất xám ?

� Chất trắng ?

––– Tủy sống có các trung

khu thần kinh điều khiển các

phản xạ .

––– Học sinh quan sát kỹ

hình và đọc chú thích .

––– Thảo luận  hoàn thành

bảng

––– Đại diện nhóm phát biểu

+ Chất xám là trung khu

thần kinh của các phản xạ

không điều kiện

+ Chất trắng : Là các đường

dẫn truyền nối các trung khu

thần kinh trong tủy sống với

nhau và với não bộ .

IV/ CỦNG CỐ:

1 . Hoàn thành bảng 44 vào vở bài tập :

2. Trả lời các câu hoỉ sau :

+ Các trung khu điều khiển phản xạ do thành phần nào của tủy sống đảm

nhận ? Thí nghiệm nào chứng minh điều đó ?

+ Các căn cứ thần kinh liên hệ với nhau nhờ thành phần nào ? Thí nghiệm

nào chứng minh điều đó ?

V/ DẶN DÒ:

––– Học cấu tạo của tủy sống .

––– Hoàn thành báo cáo thu hoạch

––– Đọc trước bài 45 : “ Dây thần kinh tủy ”

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT