Chia sẻ Download
Tài liệu Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT   ( Tiết 1: Vẽ hình )
/6 trang
Thành viên hoangquocviet

Giáo án Mỹ thuật lớp 6 : Tên bài dạy : MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT ( Tiết 1: Vẽ hình )

- 12 tháng trước
1,877
Báo lỗi

 MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT                             ( Tiết 1: Vẽ hình ) I  - MỤC TIÊU BÀI HỌC:    - HS biết được cấu tạo của cái bình đựng nước, cái hộp và bố     cục của bài vẽ .    - HS vẽ được hình có tỷ lệ gần giống với mẫu. II – CHUẨN BỊ:     1) Đồ dùng dạy – học:     * Hình vẽ minh hoạ hướng dẫn các bước vẽ cái bình đựng     nước và cái hộp ở các hướng khác nhau.     * Hình   minh hoạ hướng dẫn cách vẽ (Đ D D H)     * một số bài vẽ của hoạ sĩ, của HS.    2) Phương pháp dạy – học:    Phương pháp quan sát, luyện tập. III – TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:     1) Tổ chức: ổn định lớp     2) Kiểm tra: Bài cũ, đồ dùng học tập. 

Nội dung

MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT

( Tiết 1: Vẽ hình )

I - MỤC TIÊU BÀI HỌC:

- HS biết được cấu tạo của cái bình đựng nước, cái hộp và bố

cục của bài vẽ .

- HS vẽ được hình có tỷ lệ gần giống với mẫu.

II – CHUẨN BỊ:

1) Đồ dùng dạy – học:

* Hình vẽ minh hoạ hướng dẫn các bước vẽ cái bình đựng

nước và cái hộp ở các hướng khác nhau.

* Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ (Đ D D H)

* một số bài vẽ của hoạ sĩ, của HS.

2) Phương pháp dạy – học:

Phương pháp quan sát, luyện tập.

III – TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

1) Tổ chức: ổn định lớp

2) Kiểm tra: Bài cũ, đồ dùng học tập.

3) Nội dung bài mới:

A – HOẠT ĐỘNG I : Bày mẫu.

TG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC

SINH

NỘI DUNG

- GV giới thiệu một số vật mẫu

và gợi ý cách bày mẫu ở vị trí dễ

vẽ.

- Mẫu đặt vừa tầm mắt của HS.

- Có thể bày hai mẫu. ( Vẽ theo

nhóm)

- GV bày mẫu: hai vật mẫu là cái

bình nước và cái hộp ở những vị

trí cách xa nhau (H.1a), gần kề

nhau (H.1d), ở giữa(H.1c) và che

khuất nhau một chút(H.1b).

- GV tóm tắt các nhận xét của

HS.

- HS quan sát,

nhận xét về cách

trình bày mẫu để

nhận ra bố cục

như thế nào là

hợp lí.

I : Bày mẫu.

- Mẫu đặt vừa

tầm mắt của

HS.

- GV bày mẫu:

hai vật mẫu là

cái bình nước

và cái hộp ở

những vị trí

cách xa nhau

B – HOẠT ĐỘNG II: Quan sát và nhận xét.

- GV hướng dẫn HS nhận

xét mẫu ở một vài hướng

khác nhau:

+ Cái bình có nắp, thân,

tay cầm và đáy.

+ Miệng bình rộng hơn

đáy, có hình bầu dục

(miệng bình rộng hay hẹp

là do đường tầm mắt

quyết định)

+ Tay cầm của cái bình ở

các vị trí khác nhau: ở

bên,

ở giữa, ở sau…tuỳ theo vị

trí người nhìn.

+ Ta có thể nhìn thấy ba

- HS nhận xét

mẫu ở các

hướng khác

nhau xác định

được hình khối,

tỉ lệ các bộ

phận, vị trí và

chất liệu của các

mẫu vật đó như

thế nào?

II: Quan sát và nhận

xét.

+ Cái bình có nắp, thân,

tay cầm và đáy.

+ Miệng bình rộng hơn

đáy, có hình bầu dục

(miệng bình rộng hay

hẹp là do đường tầm

mắt quyết định)

+ Tay cầm của cái bình

ở các vị trí khác nhau: ở

bên,

ở giữa, ở sau…tuỳ theo

vị trí người nhìn.

+ Ta có thể nhìn thấy ba

hoặc hai mặt của hình

hộp. Các mặt của hình

hộp có thể thay đổi hình

dáng và kích thước ở các

vị trí khác nhau.

+ Độ đậm nhạt ở cái bình

và cái hộp không giống

nhau.

hoặc hai mặt của hình

hộp. Các mặt của hình

hộp có thể thay đổi hình

dáng và kích thước ở

các vị trí khác nhau.

+ Độ đậm nhạt ở cái

bình và cái hộp không

giống nhau.

C – HOẠT ĐỘNG III: Cách vẽ mẫu.

- GV hướng dẫn ở mẫu và

ĐDDH để học sinh nhận xét:

+ ở mỗi vị trí khác nhau thì

khung hình của mẫu không

như nhau.

+ Hình hộp sẽ khác nhau về

hình dáng và tỉ lệ.

- GV hướng dẫn HS quan sát

- HS quan sát mẫu,

minh hoạ.

Chú ý:

+ Đặc điểm của cái

bình

( vị trí của đáy)

+ Chiều ngang của

đáy bình so với

III: Cách vẽ

mẫu.

1)Vẽ phác

khung hình:

+ Vẽ khung

hình chung

vào trang giấy

cho phù hợp.

mẫu, hình minh hoạ…

+ Vẽ khung hình chung vào

trang giấy cho phù hợp.

+ Vẽ khung hình của cái bình

và cái hộp.

+ Tìm tỉ lệ các bộ phận và vẽ

hình

miệng bình.

+ Chiều ngang của

các mặt hộp.

+ Vị trí của tay cầm.

- HS quan sát và

nhận xét theo vị trí

của mình.

+ Vẽ khung

hình của cái

bình và cái

hộp.

2)Tìm tỉ lệ các

bộ phận .

3)Vẽ hình.

D – HOẠT ĐỘNG IV: HS làm bài.

- GV cất ĐDDH,

xoá hình hướng dẫn

ở bảng.

- GV theo dõi, giúp

HS quan sát mẫu và

vẽ theo chỉ dẫn ở

trên.

- HS gấp SGK và

nhìn mẫu để vẽ.

- HS quan sát mẫu

và hoàn thành phần

vẽ hình.

IV: HS làm

bài.

- GV theo dõi,

giúp HS quan

sát mẫu và vẽ

theo chỉ dẫn ở

trên.

E – HOẠT ĐỘNGV: Đánh giá kết quả học tập.

- GV đặt một vài bài vẽ khá và hướng dẫn HS nhận xét về: Bố

cục; Tỉ lệ; Hình vẽ.

- HS phát biểu ý kiến đánh giá và tự xếp hạng bài của bạn theo ý

mình.

F – DẶN DÒ:

- Quan sát độ đậm nhạt của đậm nhạt của đồ vật có dạng hình

trụ và hình hộp.

- Chuẩn bị bài sau.

Rút kinh nghiệm

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT