Chia sẻ Download
Tài liệu Giáo án mầm non chủ đề: Mùa hè
/10
Thành viên nguyenphihung

Giáo án mầm non chủ đề: Mùa hè

- 12 tháng trước
11,213
Báo lỗi
Nhận biết một số đặc điểm của mùa hè, biết ăn mặc phù hợp theo mùa. Nhận biết mối quan hệ và sự phụ thuộc giữa nước mây, mưa nắng. Biết một số hoạt động trong mùa hè
Nội dung
Microsoft Word - Thang 4 tuan 2.doc

GIÁO ÁN MẦM NON Có bán giáo án mầm non soạn sẳn nếu cô nào cần

liên hệ số điện thoại: 0756525127 gặp CÔ ÉN. Email: tranduongtinh@zing.vn

Đây là giáo án Mầm non soạn đầy đủ theo chương trình giảng dạy, nếu chưa phù hợp với chương trình giảng dạy của địa phương thì cũng dễ dàng chỉnh sửa vì đã có đầy đủ các nội dung của lứa tuổi và bài dạy đúng chương trình của từng lứa tuổi, đây là giáo án thuận lợi cho các cô không có thời gian soạn giáo án trong giảng dạy.

-Giá :80.000đ/ tháng (thuộc các nhóm trẻ từ nhỏ đến lớn).

- Giá:700.000đ/bộ 5 TUỔI (CÓ CÁC LOẠI SỔ NHƯ: khám sức khỏe của trẻ, và sổ họp phụ huynh hợp sinh)

- Giá:700.000đ/bộ 4 TUỔI (CÓ CÁC LOẠI SỔ NHƯ: khám sức khỏe của trẻ, và sổ họp phụ huynh hợp sinh)

- Giá:700.000đ/bộ 3 TUỔI (CÓ CÁC LOẠI SỔ NHƯ: khám sức khỏe của trẻ, và sổ họp phụ huynh hợp sinh)

Ngoài ra có nhận soạn theo mẫu soạn giảng riêng của từng đơn vị và theo từng địa phương.( 80.000Đ/tháng). Ngoài ra khi mua giáo án còn được hưởng các tài liệu tham khảo riêng, kể cả giáo án trình chiếu, các tranh ảnh đang dạy.

Dưới đây là giáo án 4 tuổi

Chủ đề: MÙA HÈ

I. Yêu cầu: - Nhận biết một số đặc điểm của mùa hè, biết ăn mặc phù hợp theo mùa. - Nhận biết mối quan hệ và sự phụ thuộc giữa nước, mây, mưa, nắng. - Biết một số hoạt động trong mùa hè.

II. Nội dung: - Mùa hè là mùa nóng nhất trong năm. Mùa hè trời nắng nóng hay có mưa rào. - Giữ vệ sinh trong mùa hè, năng tắm gội, giữ thân thể và quần áo sạch sẽ, mặc quần áo

mỏng và sáng màu, khi đi nắng đội mũ, nón. - Một số hoạt động trong mùa hè.

III. Mạng hoạt động:

KẾ HOẠCH TUẦN (Từ ngày 6/4 - 10/4/2009) Các hoạt Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu

- Chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân.

Mùa hè

- Giải câu đố về mùa. - Thả thuyền giấy. Thổi bóng xà phòng. Chơi cát và nước.

- Vẽ, xé dán mây, mưa, ông mặt trời.

- DH-VĐ: Mây và gió. - NH: Lý chiều chiều. - TCÂN: ai đoán giỏi?

- Truyện: Cóc kiện Trời.

Trò chơi Tạo hình Thể dục

Âm nhạc Văn học

Toán

- Tạo nhóm đồ vật theo dấu hiệu hình dạng – màu sắc.

- DH-VĐ: Mây và gió. - NH: Lý chiều chiều. - TCÂN: ai đoán giỏi?

Văn học MTXQ

- Quan sát, trò chuyện về những dấu hiệu nổi bậc của mùa hè nắng nóng, hay mưa rào. - Trò chuyện, giữ vệ sinh sức khỏe trong mùa hè như thế nào? Vì sao?

động. Thứ

ngày

06/4 07/4 08/4 09/4 10/4

ĐÓN TRẺ

- Đón trẻ vào lớp, gợi ý cho trẻ quan sát các góc của chủ đề. Trò chuyện với trẻ về mùa hè. - Thể dục buổi sáng. Điểm danh. Kiểm tra vệ sinh. Đưa ra tiêu chuNn bé ngoan.

HĐ NGOÀI TRỜI

Quan sát bầu trời các hiện tượng nắng, gió, mây và

hoạt động của con người.

Quan sát bầu trời các hiện

tượng nắng, gió, mây và hoạt động của con

người.

Chơi thổi bong bóng xà phòng.

Chơi thả thuyền. Chơi với cát, nước.

Chơi thổi bong bóng xà phòng.

HOẠT ĐỘNG

CHUNG

- Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa hè. - Chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân.

- Quan sát tranh, giải câu đố, trò chuyện về những dấu hiệu nổi bật của mùa hè. - Giữ vệ sinh, sức khỏe trong mùa hè như thế nào? Vì sao?

- Vẽ, xé dán cảnh mùa hè và một số đồ dùng trong mùa hè. - Tạo nhóm đồ dùng theo dấu hiệu màu sắc, hình dạng.

- DH: Mây và gió. - Kể về một số hoạt động trong mùa hè. - Giải câu đố. - TCÂN: Ai đoán giỏi?

- Kể chuyện Cóc kiện Trời. - Giữ vệ sinh, sức khỏe trong mùa hè như thế nào? Vì sao?

HOẠT ĐỘNG GÓC

- Góc phân vai: Chơi gia đình – bán hàng. - Góc xây dựng: Chơi với cát và nước. - Góc học tập - đọc sách: Xem sách tranh ảnh, trò chuyện về thời tiết. Xé dán

làm sách tranh về hoạt động con người. - Góc tạo hình: Tô màu, xé dán cảnh mùa hè. Biểu diễn văn nghệ. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng.

HOẠT ĐỘNG CHIỀU

- Củng cố những nội dung đã học. - Chơi tự do theo ý thích ở các góc. - Hoạt động nêu gương. Vệ sinh. Trả trẻ. Trao đổi cùng phụ huynh.

HOẠT ĐỘNG GÓC 1. Góc phân vai: Chơi gia đình - bán hàng. � Yêu cầu:

- Cháu biết phản ảnh của một gia đình gồm có ba mẹ và con. Biết thể hiện các thành viên trong gia đình.

- Biết trưng bày các mặt hàng theo loại, gọi tên các mặt hàng. - Cháu trao đổi với nhau khi chơi. � Chuẩn bị:

- Đồ dùng nấu ăn, giỏ sách, tiền. - Một số mặt hàng: bánh, sửa, trái cây, quần áo, giầy dép…. � Gợi ý hoạt động:

- Gia đình: Gồm các thành viên: Ba mẹ, con. Mẹ biết nấu ăn, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp gọn gàng, ba phụ giúp mẹ cùng chăm sóc cho con, đưa con đi chơi, đi chợ, dạy con học.

- Bán hàng: Phải sắp xếp hàng hóa ngay ngắn theo từng loại, trưng bày đẹp mắt mới thu hút được khách hàng đến mua. Người bán phải chào mời khách, tính tiền và cảm ơn người

mua. 2. Góc xây dựng: Xây bãi biển.

� Yêu cầu: - Cháu biết được cát và nước rất cần cho con người, động vật, cây cối. - Biết sử dụng cát và nước để tạo thành bãi biển. - Cháu biết trao đổi với nhau để hoàn thành công trình. � Chuẩn bị:

- Cát, nước, sạn, ghế, dù, phao… � Gợi ý hoạt động:

- Cháu biết đổ nước vào mâm để làm biển, đắp đất phía ngoài làm bãi cát, đặt ghế bố, dù cho người tắm biển và nghỉ mát, có trồng cây che bóng mát.

- Cháu hoàn thành công trình theo sáng tạo của cháu. 3. Góc học tập - đọc sách: � Yêu cầu:

- Cháu biết lật từng trang sách xem từ trái sang phải. Nhận biết được các hình ảnh trong sách không làm rách sách.

- Biết dùng kỹ năng xé dán tạo thành quyển sách tranh nói về hoạt động của con người trong mùa hè.

� Chuẩn bị: - Giấy, hồ, báo, tập, sách tranh theo chủ đề. � Gợi ý hoạt động:

- Trẻ biết dùng kỹ năng xé dán bằng 2 tay để tạo thành quần áo, con người, cây cối. Sau đó thoa hồ vào mặt trái của hình rồi dán vào tập tạo thành quyển tập tranh theo chủ đề.

- Cháu biết lật từng trang sách xem từ trái sang phải. Đàm thoại trao đổi với nhau về hình ảnh trong tranh, sách. Cháu cNn thận khi xem sách. Liên kết các góc chơi.

4. Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ cảnh mùa hè. Biểu diễn văn nghệ. � Yêu cầu:

- Cháu biết cầm bút bằng tay phải, dùng bút màu đậm vẽ nét, dùng bút nhiều màu tô kín hình vẽ. Biết tạo sản phNm theo chủ đề.

- Biểu diễn văn nghệ dưới nhiều hình thức. � Chuẩn bị:

- Tranh rỗng theo chủ đề, giấy nền, bút màu. � Gợi ý hoạt động:

- Cháu biết dùng bút màu tô kín hình vẽ (tranh in rỗng). Biết vẽ tranh cảnh mùa hè: cây cối, con người đang tắm giặt, ông mặt trời tỏa sáng chói chang.

- Trẻ biết biểu diễn văn nghệ dưới hình thức: đơn ca, tam ca, tốp ca, biết giới thiệu tên cháu, tên trường, tên bài hát, bài thơ, câu chuyện và biểu diễn các bài hát, bài thơ liên quan đến chủ đề mà cháu thuộc. Liên kết các góc chơi.

5. Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây trồng: � Yêu cầu:

- Cháu nhận biết: cây thiếu nước, cây sẽ khô héo. Biết dùng bình tưới cây, tưới từ trên xuống.

- Biết giữ gìn vệ sinh chỗ chơi, đoàn kết khi chơi. � Chuẩn bị:

- Bình tưới, nước, cây trồng. � Gợi ý hoạt động:

- Cháu biết dùng kéo cắt tỉa lá úa, dùng giẻ lau sạch bụi trên lá cây, đổ nước vào bình tưới, tưới từng chậu cây, tưới từ trên xuống dưới, đất đủ thấm nước.

- Vệ sinh sau khi chơi. Liên kết các góc chơi.

TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: “Trời mưa”

I. Mục đích: - Rèn luyện phản xạ nhanh. Phát triển ngôn ngữ.

II. Chuẩn bị: - Xắc xô, xếp ghề thành vòng cung, cái nọ cách cái kia từ 30-40cm (làm gốc cây) số

ghế ít hơn số trẻ khoảng 3-4 cái. III. Luật chơi: Khi có hiệu lệnh “Trời mưa” mỗi cháu phải trốn vào 1 gốc cây. Ai không

tìm được cây phải ra ngoài 1 lần chơi. IV. Cách chơi: Mỗi cái ghế là 1 gốc cây. Trẻ là học sinh đi học vừa đi vừa hát theo nhịp

gõ của cô. Khi cô nói “Trời mưa” thì mỗi trẻ tìm 1 gốc cây nấp cho khỏi bị ướt (ngồi lên ghế). Ai chạy chậm không tìm được cây sẽ bị ướt và phải ra ngoài 1 lần chơi. Trò chơi tiếp tục. cô động viên những cháu chậm chạp để lần sau chạy nhanh hơn.

TRÒ CHƠI HỌC TẬP: “Chai có đựng gì không?” I. Chuẩn bị: Một chai thủy tinh không đựng gì và 1 cái chậu hoặc bể cá nhỏ đựng đầy

nước. II. Cách chơi: Cho trẻ quan sát chai và nhận xét chai có đựng gì không? Cô hoặc trẻ đặt

chai nằm ở đáy chậu hoặc bể nước. Sau đó cho trẻ quan sát, nhận xét có hiện tượng gì xảy ra (những bong bóng đi lên từ miệng chai.

- Cô tiếp tục gợi ý hỏi trẻ để trẻ suy đoán và lý giải hiện tượng xảy ra theo cách hiểu của trẻ (sau đó cô có thể lý giải thêm cho trẻ).

- Đố cháu biết những bong bóng đó là gì? (không khí). - Vì sao có hiện tượng này? Vì trong chai chứa đầy không khí. Khi nước tràn vào chai

sẽ chiếm lấy chỗ và đNy khi ra thành bọt khí (bong bóng không khí) đi lên.

Thể dục buổi sáng I. Yêu cầu:

- Trẻ tập đúng các động tác theo cô nhịp nhàng. Giáo dục trẻ thích tập thể dục. - Rèn luyện giúp trẻ phát triển các cơ ở toàn thân.

II. Chuẩn bị: - Sân tập sạch sẽ, bằng phẳng không có chướng ngại vật.

III. Phương pháp hình thức tổ chức: 1. Khởi động:

- Cháu đi nhịp nhàng thành vòng tròn theo nhịp bài hát “Đường em đi”(3 hàng dọc dàn thành hàng ngang. Giậm chân tại chỗ. 2. Trọng động:

� Bài tập phát triển chung � ĐT2 Hô hấp: Thổi bóng bay (TH: 4l)

- TTCB: Đứng tự nhiên, 2 tay thả xuôi, đầu không cúi. - TH: Đưa 2 tay khum trước miệng và thổi mạnh, đồng thời đưa 2 tay ra ngang

(tưởng tượng bóng to). � ĐT1 Tay: Hai tay thay nhau đưa ra trước lên cao (TH: 4l)

- TTCB: Đứng khép chân, 2 tay thả xuôi, đầu không cúi. + N1: Bước chân trái sang trái một bước, đồng thời đưa 2 tay ra trước, lòng bàn tay sấp.

+ N2: Đưa 2 tay lên cao lòng bàn tay hướng vào nhau. + N3: Bước chân phải sang phải một bước, đồng thời đưa 2 tay ra trước, lòng bàn tay sấp.

+ N4: Về TTCB. � ĐT2 Chân: Ngồi khụy gối (TH: 4l)

- TTCB: Đứng khép chân, tay thả xuôi, đầu không cúi.

+ N1: Hai tay đưa ra ngang lòng bàn tay ngửa. + N2: Ngồi khụy gối, 2 tay đưa trước lòng bàn tay sấp. + N3: Như nhịp 1. + N4: Về TTCB.

� ĐT3 Bụng lườn: Đứng cúi người về phía trước (TH: 4l) - TTCB: Đứng khép chân, tay thả xuôi.

+ N1: Bước chân trái sang trái 1 bước, hai tay đưa cao lòng bàn tay hướng vào nhau. + N2: Cúi gập người về phía trước, tay chạm ngón chân, đầu gối thẳng. + N3: Bước chân phải sang phải 1 bước, hai tay đưa cao lòng bàn tay hướng vào nhau. + N4: Về TTCB. � ĐT3 Bật: Bật tách chụm chân (TH: 4l)

- TTCB: Đứng khép chân, tay thả xuôi. + N1: Bật tách chân sang 2 bên, 2 tay đưa ngang, lòng bàn tay sấp. + N2: Bật khép chân, 2 tay buông xuôi. + N3: Như nhịp 1. + N4: Như nhịp 2.

3. Hồi tỉnh: - Cho trẻ hít thở nhẹ nhàng.

Tiêu chuẩn bé ngoan • Đoàn kết giúp đỡ bạn khi học, khi chơi. • Biết giữ vệ sinh thân thể. • Tham gia học tốt, học tập sôi nổi. • Thích được vui chơi, chơi có trật tự. • Giúp cô kê dọn bàn ghế giờ học, giờ ăn.

HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI (Thứ hai, 06/4/2009) � Quan sát bầu trời và các hiện tượng nắng, gió, mây và hoạt

động của con người. � Chơi vận động: Trời mưa � Vẽ mưa - Chơi tự do.

1). Yêu cầu: - Cháu nhận biết bầu trời có mây, có ánh nắng, gió. - Biết hoạt động của con người: Làm việc, chạy nhảy, tắm,… - Cháu chơi tốt trò chơi vận động, không la hét lớn tiếng. 2). Chuẩn bị: - Chỗ quan sát, ghế.

3). Tiến hành: � Quan sát có mục đích:

Cô cho cháu ra sân đến chỗ quan sát, cô hướng sự chú ý vào đối tượng quan sát. Cô hỏi:

� Các con ngước nhìn lên phía trên sẽ thấy gì? (Bầu trời). � Trên bầu trời có gì? (Có mây bay, có ánh nắng). � Vì sao mây bay được? (Vì có gió). � Ánh nắng do đâu chiếu ra? (Do Ông Mặt Trời chiếu ra). � Thời tiết dưới hiện tượng nắng nóng như thế này là thời tiết của mùa gì? (Mùa

hè). � Vào mùa hè thì cơ thể như thế nào? (Nóng nực ra nhiều mồ hôi). � Vì sao ra nhiều mồ hôi? (Vì vận động làm việc). � Khi ra nhiều mồ hôi thì các con phải làm sao? (rửa tay, mặt, uống nhiều

nước,…). � Giáo dục cháu thường xuyên tắm rửa, mặc quần áo mỏng, để cơ thể giảm bớt

sự nóng nực, ăn uống cNn thận, hợp vệ sinh để đảm bảo sức khỏe. � Trò chơi vận động: Trời mưa.

Cô hướng dẫn cháu chơi như đã soạn ở đầu tuần. � Chơi tự do: - Cháu chơi tự do trong sân trường. Cô quan sát nhắc nhở cháu chơi ngoan, không

chen lấn xô đNy bạn. Vệ sinh sau khi chơi.

Hoạt động chung THỂ DỤC: Chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân.

� Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa hè. I. Yêu cầu:

- Cháu nhận biết thời tiết mùa hè rất nóng, có gió nhẹ, mưa rào. - Cháu biết chuyền và bắt bóng bằng 2 tay, biết chuyền qua đầu, qua chân không

làm rơi bóng. - Giáo dục cháu tính kỷ luật, nhanh nhẹn, sự chú ý.

II. Chuẩn bị: - 3 quả bóng.

III. Phương pháp hình thức tổ chức: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định: Hát “Tập rửa mặt” - Cháu hát và vận động. - Cô hỏi: bài hát nói về bạn đang làm gì? - Đang tập rửa mặt. - Con có rửa mặt như bạn không? - Rửa mặt vào lúc nào?

- Rửa mặt sau khi tập thể dục, trước, sau khi ăn.

- Khi tập thể dục xong con thấy cơ thể mình thế nào? - Cơ thể ra nhiều mồ hôi, nóng nực.

- Vì sao những ngày này các con ra nhiều mồ hôi? - Vì thời tiết nóng, không có gió.

- Thời tiết nóng bức là mùa gì đã đến? - Mùa hè. - Vậy chúng ta đang ở trong mùa nào? Vì sao con biết? - Các con hãy quan sát và nhận biết thời tiết mùa hè ra sao?

- Mùa hè nắng nóng, có gió nhẹ, trời trong.

- Bây giờ chúng ta cùng vận động để cơ thể có ra nhiều mồ hôi không nhé?

2. Chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân: - Cho cháu xếp 3 hàng dọc theo tổ. Cô giới thiệu vận động cơ bản “chuyền bắt bóng qua đầu, qua chân”. - Cô giải thích:

� TTCB: Chân đứng rộng hơn vai. - Cháu chú ý lắng nghe. � TH: Cháu đứng đầu cầm bóng bằng 2 tay, đưa bóng

cao qua khỏi đầu chuyền cho bạn phía sau, bạn phía sau bắt lấy bóng cũng bằng 2 tay rồi chuyền cho bạn phía sau. Cứ thế cho đến bạn cuối hàng. Sau đó bạn ở cuối hàng cầm bóng chạy lên đưa cho bạn đứng đầu tiếp tục

chuyền qua chân mình đưa cho bạn phía sau, bạn phía sau cuối xuống và nhận bóng bằng 2 tay, cứ thế tiếp tục cho đến bạn cuối hàng. Qua 2 lần chuyền bắt bóng, tổ nào

- Cháu nghe cô giải thích cách chuyền bắt bóng.

chuyền nhanh và đúng không làm rơi bóng là tổ đó đã thắng cuộc. - Cô gọi một tổ chuyền bắt bóng thử, cả lớp cùng quan

sát. - Tổ một chuyền và bắt

bóng theo hướng dẫn của cô.

- Cô dùng hiệu lệnh, 3 tổ thi đua thực hiện. Sau mỗi lượt chơi cô khen trẻ, khuyến khích trẻ thực hiện tốt.

- Cháu thực hiện theo yêu cầu của cô.

3. Hồi tỉnh: - Cho cháu chơi trò chơi “Uống nước”

HOẠT ĐỘNG GÓC � Thực hiện như đã soạn ở phần hoạt động góc. � Cô quan sát khi trẻ chơi, hướng dẫn cách chơi cho trẻ. Nhắc nhở trẻ khi chơi không xô lấn bạn.

HOẠT ĐỘNG CHIỀU � Ôn bài học buổi sáng:

- Cô hướng dẫn cháu lại cách chuyền bóng. - Cho 3 tổ thi đua chuyền bóng, cô nhận xét- tuyên dương từng lúc.

HOẠT ĐỘNG NÊU GƯƠNG - Lớp hát: “Cả tuần đều ngoan” - Cô nhận xét lớp, tuyên dương cháu ngoan, cắm cờ, dặn dò.

VỆ SINH TRẢ TRẺ - Cho cháu vệ sinh tay mặt. Cô kiểm tra đầu tóc, quần áo trẻ. - Trả trẻ, trao đổi cùng phụ huynh.

Thứ ba, ngày 07/4/2009 HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI

� Quan sát hiện tượng nắng, gió, mây và hoạt động của con người. � Chơi vận động: Trời mưa. � Chơi tự do.

I. Yêu cầu: - Cháu nhận biết các hiện tượng nắng, gió, mây và hoạt động của con người trong

mùa hè. - Giáo dục cháu giữ vệ sinh và uống nước đầy đủ. - Cháu chơi tốt trò chơi vận động, không la hét khi chơi.

II. Chuẩn bị: - Chỗ quan sát.

III. Tiến hành: � Quan sát có mục đích:

Cháu hát “Khúc hát dạo chơi” cô hướng sự chú ý vào sự vật quan sát. Cô đặt câu hỏi: - Các con nhìn xem mọi người đi ngoài đường như thế nào? (đội nón, mặt áo dài

tay). - Vì sao đi đường phải đội nón? (Vì ánh nắng mặt trời). - Ánh nắng mặt trời như thế nào? (Ánh nắng chói chang). - Ra đường lúc trời nắng thì con người như thế nào? (Ra nhiều mồ hôi, mệt mỏi, khát

nước). - Hãy nhìn các cành cây đung đưa vì sao? (Vì gió). - Đây là thời tiết của mùa hè, hiện tượng nắng chói chan, có gió thổi, có mây đen kéo

đến để tạo thành những đám mưa. Con người sống trong mùa hè vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng phải mặc quần áo rộng, uống nhiều nước. Thường xuyên phải rửa tay, rửa

mặt, không uống nước lạnh, không ăn quà vặt bán rong để tránh bị tiêu chảy. � Chơi vận động: Trời mưa. - Cô hướng dẫn cháu chơi như đã soạn ở đầu tuần. � Chơi tự do: - Cô cho cháu chơi tự do theo ý thích trong sân trường, cô nhắc nhở cháu chơi

ngoan, không xô đNy nhau. Vệ sinh tay mặt sau khi chơi.

Hoạt động chung Môn: MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH

Quan sát tranh, giải câu đố, trò chuyện về những dấu hiệu nổi bậc của mùa hè. Trò chuyện, giữ vệ sinh sức khỏe trong mùa hè như thế nào? Vì sao?

I. Yêu cầu: - Cháu biết những dấu hiệu rõ nét của mùa hè, trời nắng (Mặt trời chiếu sáng nóng

bức hay có mua rào). - Giáo dục cháu biết giữ vệ sinh thân thể, sức khỏe trong mùa hè, năng tắm giặt,

giữ gìn nhà cửa sạch sẽ gọn gàng, khi đi ngoài trời phải đội nón, mũ. - Phát triển vốn từ cho trẻ.

II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ cảnh vật, con người trong mùa hè.

III. Phương pháp hình thức tổ chức: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1). Ổn định: Đọc câu đố: Mùa gì nóng bức

Trời nắng chang chang Đi học đi làm

Phải đội mũ nón. Là mùa gì?

- Cháu lắng nghe cô đọc câu đố.

- Là mùa hè. - Vì sao con biết đó là mùa hè? - Nắng nóng, đi học, đi

làm phải đội mũ. Cô đố:

Tròn như quả bóng Đỏ như mâm son

Nóng khắp thế gian Tràn đầy ánh nắng

Đố là cái gì? - Ông Mặt Trời. - Ông Mặt Trời như thế nào? - Tròn như quả bóng. - Các con hãy quan sát thời tiết hôm nay ra sao? - Nóng nực. - Bầu trời như thế nào? Có nhiều mây không? - Bầu trời trong xanh. - Mây trắng hay mây đen? - Mây trắng. - Khi trời sắp mưa các con có biết không? Vì sao? - Có mây đen, sấm chớp,

gió giật. - Mùa hè có mưa to mưa rơi lộp độp, rào rào. Đó là mưa

giông, mưa rào. - Mùa hè trời nóng mọi người mặc áo như thế nào? - Áo mỏng ngắn tay. - Cây cối có nhiều hoa quả không? - Cây ra hoa nhiều nhất

là cây phượng. - Cho cháu xem tranh, cô gắn tranh cảnh vật mùa hè

lên bảng và hỏi trẻ:

- Tranh vẽ mùa nào? Vì sao con biết? Mọi người ăn mặc như thế nào?

- Cháu nhận biết được có ông mặt trời chiếu tia nắng, mọi người tắm giặt.

- Cây cối vào mùa hè như thế nào? - Xanh tươi, xum xuê. - Các con vật nào có nhiều trong vườn? - Có nhiều ong, bướm. - Các con có biết đồ dùng nào phục vụ sinh hoạt

trong mùa hè? - Quạt máy, tủ lạnh,… - Mùa hè nóng nực ra nhiều mồ hôi chúng ta phải

làm gì để giữ vệ sinh sức khỏe cho cơ thể? - Rửa tay, thích tắm gội,

uống nước. - Phải ăn uống như thế nào để phòng tránh bệnh? - Uống nước sôi để nguội,

không ăn quà vặt. - Khi đi ra ngoài trời con cần phải có gì? - Đội nón mỏng, khNu

trang, đeo găng tay. - Mùa hè đến thời tiết nóng bức gây cho cơ thể ra

nhiều mồ hôi. Vì vậy các con phải thường xuyên, rửa tay, rửa mặt, tắm gội, uống nhiều nước. Nước rất cần trong mùa hè, sử dụng phải biết tiết kiệm không được lãng phí. Ngoài việc giữ gìn sức khỏe cho cơ thể mà còn phải giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát.

� Cô đọc cho cháu nghe bài thơ “Mưa” Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đNy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biết Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà

Mưa vẽ trên sân Mưa dâng trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng Mưa rơi mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời.

Nguyễn Dượt

- Cháu lắng nghe cô đọc thơ.

- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ nói về gì? - Nói về mưa. - Khi trời sắp mưa thì bầu trời thế nào? - Có mây đen kéo đến. - Ngoài mây đen còn có gì làm cho bụi cát bay? - Gió thổi, gió cuốn. - Khi có mưa bầu trời thường có gì? - Sấm chớp. - Cảnh mưa: Mưa ù ù như xay lúa, đất trời mù trắng

xóa, mùa hè thường có mưa to, mưa như vậy gọi là mưa giông.

� Chơi trò chơi: “Bốn mùa” - Cháu chơi theo hiệu lệnh.

� Kết thúc: - Nhận xét chung. - Cháu thu dọn đồ dùng.

HOẠT ĐỘNG GÓC � Thực hiện như đã soạn ở đầu tuần. � Cô quan sát khi trẻ chơi, hướng dẫn cách chơi cho trẻ. Nhắc nhở trẻ khi chơi không xô lấn bạn.

HOẠT ĐỘNG CHIỀU � Dạy cho cháu đọc thơ: Mưa. - Cô đọc cho cả lớp nghe 1 lần. - Dạy cháu đọc thơ theo cô.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT