Tài liệu

Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 38 Bài thực hành số 3 TÍNH CHẤT CỦA CÁC HALOGEN

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 7797     Tải về: 7     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 5
Tài liệu Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 38 Bài thực hành số 3 TÍNH CHẤT CỦA CÁC HALOGEN - tài liệu, sách iDoc.Vn
Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 38 Bài thực hành số 3 TÍNH CHẤT CỦA CÁC HALOGEN
CHUẨN KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG Kiến thức Biết được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện của các thí nghiệm: + Điều chế clo, tính tẩy màu của clo ẩm. + So sánh tính oxi hoá của clo với brom và iot. + Tác dụng của iot với hồ tinh bột.
Nội dung trích xuất từ tài liệu

Giáo án hóa học lớp 10 nâng cao - Bài 38

Bài thực hành số 3

TÍNH CHẤT CỦA CÁC HALOGEN

A. CHUẨN KIẾN THỨC VÀ KĨ NĂNG

Kiến thức

Biết được mục đích, các bước tiến hành, kĩ thuật thực

hiện của các thí nghiệm:

+ Điều chế clo, tính tẩy màu của clo ẩm.

+ So sánh tính oxi hoá của clo với brom và iot.

+ Tác dụng của iot với hồ tinh bột.

Kĩ năng

- Sử dụng dụng cụ và hoá chất tiến hành an toàn,

thành công các thí nghiệm trên.

- Quan sát hiện tượng, giải thích và viết các phương

trình hóa học.

- Viết tường trình thí nghiệm.

B. CHUẨN BỊ

1. Dụng cụ thí nghiệm:

- Ống nghiệm: 5

- Cặp ống nghiệm: 1

- Giá ống nghiệm: 1

2. Hoá chất

- KClO3 hoặc KMnO4

- Dung dịch NaCl; dung dịch NaI,

nước Iôt

- Bông

- Ống hút nhỏ giọt: 2

- Nút cao su đục lỗ: 1

- Thìa xúc hoá chất: 1

- Dung dịch HCl đặc

- Dung dịch NaBr;

Nước clo

- Hồ tinh bột.

C. NỘI DUNG THỰC HÀNH

HOẠT ĐỘNG CỦA

THẦY

HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

1. Thí nghiệm 1:

- Nếu dùng KMnO4 để

điều chế thì phải dùng một

lượng nhiều hơn.

1. Thí nghiệm 1: Điều chế

khí clo. Tính tẩy màu của

khí clo ẩm.

- Cho vào ống nghiệm một

- Dung dịch HCl đặc dễ

bay hơi và khí clo rất độc

vì vậy khi làm TN thì để

ống nghiệm trên giá.

2. Thí nghiệm 2

- Để quan sát rõ hơn lượng

brom được tách ra trong

phản ứng ta có thể cho

thêm vào ống một ít

benzen để brom được tách

ra hoà tan trong benzen.

Lắc nhẹ ống nghiệm và để

một lúc sau brom tan trong

benzen sẽ tạo thành một

lớp dung dịch màu nâu nổi

trên mặt nước clo.

lượng KClO3 bằng những hạt

ngô.

- Lắp dụng cụ như hinhv ẽ.

- Bóp nhẹ phần cao su của ống

nhỏ giọt để dung dịch HCL

chảy xuống ống nghiệm.

2. So sánh tính oxi hoá của

clo, brom và iot

- Lấy 3 ống nghiệm có ghi

nhãn, mỗi ống chứa một trong

các dung dịch NaCl; NaBr;

NaI.

- Nhỏ vào mỗi ống vài giọt

nước Clo, lắc nhẹ.

- Quan sát hiện ượng thí

nghiệm.

Giải thích và viết phương

trình.

3. Thí nghiệm 3:

- Cách khác: Dùng ống

nhỏ giọt nhỏ 1 giọt nước

iot lên mặt cắt củ khoai tây

hoặc khoai lang.

- Lặp lại TN như trên nhưng

thay nước clo bằng nước

brom.

- Lặp lại thí nghiệm lần nữa

với nước iot.

3. Tác dụng của iot với tinh

bột

- Cho vào ống nghiệm một ít

hồ tinh bột. Nhỏ vào một giọt

nước iot. Quan sát hiện tượng,

nêu nguyên nhân.

D. BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH

1. Họ và tên

HS:…………………………………..Lớp………………………

……...

2. Tên bài thực

hành………………………………………………………………

….

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
200 bài tập hóa lớp 8 chọn loc Lượt tải: 1131 Lượt xem: 78087
Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao BÀI 5.… Lượt tải: 10 Lượt xem: 75549
Kiến thức hóa hữu cơ lớp 11 Lượt tải: 736 Lượt xem: 48194
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP HÓA HỌC ĐẠI CƯƠNG Lượt tải: 416 Lượt xem: 46234
Có thể bạn quan tâm