Chia sẻ Download
Tài liệu Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH CHỮ NHẬT
/6 trang
Thành viên idoc2012

Giáo án Hình Học lớp 8: HÌNH CHỮ NHẬT

- 12 tháng trước
2,527
Báo lỗi

A- MỤC TIÊU - HS nắm chắc định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật. Qua đó rút ra dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.- Rèn kĩ năng vẽ hình chữ nhật, vận dụng tính chất của hình chữ nhật để chứng minh - Vận dụng kiến thức về hình chữ nhật trong thực tế.

Nội dung

HÌNH CHỮ NHẬT

A- MỤC TIÊU

- HS nắm chắc định nghĩa và các tính chất của hình chữ nhật.

Qua đó rút ra dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.

- Rèn kĩ năng vẽ hình chữ nhật, vận dụng tính chất của hình chữ

nhật để chứng minh

- Vận dụng kiến thức về hình chữ nhật trong thực tế.

B- CHUẨN BỊ

- GV: thước kẻ, com pa ,ê ke, bảng phụ, phấn màu

- HS: thước kẻ, compa; ê ke.

C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1

KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)

1) cho hình bình hành ABCD có A

D

A=900. tính các góc còn lại của

hình bình hành đó?

2) Hãy nêu tính chất của hình thang

cân ,của hbh?

Gọi HS nhận xét và cho điểm .

HS :

Vì ABCD là hình bình hành =>

A= C =900 ,

A+B =180 (bù nhau) => B= 900

=> D =900 (B=D). Vậy B=C =D

= 900

Hoạt động 2

BÀI MỚI (35 PHÚT)

GV: hình vẽ trong bài tập trên là

hình chữ nhật. Vậy thế nào là hình

chữ nhật?

Ngoài ra, định nghĩa hình chữ nhật

HS: hình chữ nhật là hình bình

hành có 1 góc vuông

1) Định nghĩa

A = C = B = D = 1V <=> ABCD

là hcn

HS: Hình chữ nhật là hình thang

thông qua hình thang cân? thông

qua hình tứ giác?

GV: Thông qua các khái niệm trên,

em hãy cho biết hình chữ nhật có

những tính chất gì?

Từ tính chất hình thang cân và hình

bình hành ta có tính chất gì về

đường chéo?

Chốt lại các tính chất của hình chữ

nhật

GV: Từ định nghĩa và tính chất rút

ra các dấu hiệu nhận biết tứ giác là

hình chữ nhật?

cân có 1 góc vuông. Hình chữ

nhật là tứ giác có 4 góc vuông

HS: Có đầy đủ các t/c của hình

bình hành, hình thang cân

2) Tính chất

- Có đầy đủ t/c của hbh và hình

thang cân

HS: Trong hình chữ nhật, hai

đường chéo bằng nhau và cắt

nhau tại trung điểm của mỗi

đường

HS : Ghi bài

HS:

3) Dấu hiệu nhận biết sgk

1. Tứ giác có 3 góc vuông

2. Hình thang cân có 1 góc

Ghi dấu hiệu nhận biết hình chữ

nhật bằng kí hiệu

Các nhóm c/m dấu hiệu 4?

Gọi 1 nhóm trình bày. các nhóm

khác nhận xét

?2:...

Trả lời ?3 sgk/98?

GV: nghiên cứu ?3 ở trên bảng phụ

+ Tứ giác ABCD là hình gì?Vì sao?

+ So sánh độ dài AM,BC?

vuông

3. Hình bình hành có 1 góc

vuông

4. Hình bình hành có hai

đường chéo bằng nhau.

HS ghi bài ...

HS hoạt động nhóm ............

HS trình bày, sau đó nhận xét

HS : có. Vì compa kiểm tra hai

đường chéo

4) áp dụng vào tam giác

?3:

a) ABCD là hình

chữ nhật. Vì ABCD

là hình bình hành có

A= 1V, AM =1/2BC

A

D

+ Phát biểu tính chất ở câu b thành

định lí?

Chốt lại sau ?3

GV: nghiên cứu ?4 ở bảng phụ

+ Tứ giác ABCD là hình gì? Vì

sao?

+ ABC là tam giác gì?

+ Phát biểu tính chất ở câu b thành

định lí?

GV: Qua ?3 và ?4 ta có định lí nào

áp dụng vào tam giác?

+ Chốt lại định lí áp dụng vào tam

giác?

b) AM = BC:2

c) Định lý: Trong tam giác vuông

đường trung tuyến ứng với cạnh

huyền có độ dài bằng nửa cạnh

ấy.

HS : BACD là hình chữ nhật vì

theo dấu hiệu nhận biết 4.

HS: ABC vuông tại A

HS : Trong tam giác có trung

tuyến bằng nửa cạnh đối diện thì

tam giác đó là tam giác vuông.

HS phát biểu định lí sgk /99

Hoạt động 3

CỦNG CỐ (3 PHÚT)

1. Nêu định nghĩa tính chất - dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật ?

2. Giải BT58/99 sgk:

a 5 2 13

b 12 6 6

d 13 10 7

D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PHÚT)

- Học lí thuyết theo sgk

- BTVN: 59, 60 ,61/99 sgk.

* Hướng dẫn bài 60/SGK: Đầu tiên hãy tính độ dài cạnh huyền

theo định lí Py-ta-go . Sau đó áp dụng định lí về tam giác vuông ở

trong bài để tính đường trung tuyến.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT