Tài liệu

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 6359     Tải về: 10     Lượt mua: 0     Định dạng:    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 5
Tài liệu GIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT - tài liệu, sách iDoc.VnGIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT,1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở động vật. - So sánh được đặc điểm cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới,…
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Trường Họ và tên GVHDGD:
Lớp: Môn: Sinh Học Tên SV:
Tiết thứ: số:
Ngày: 26/2/2011
i 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT
I.MỤC TIÊU BÀI DẠY:
Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm đặc điểm cảm ứng ở động vật.
- So sánh đưc đặc điểm cu tạo h thn kinh dạng lưới, dạng chuỗi hch dạng
ống.
- Trình bày được khả năng cảm ứng ca động vật chưa có tổ chức thần kinh và động
vật có tổ chức thần kinh.
2. Kỹ năng:
- Quan sát và phân tích hình 26.1, hình 26.2,nh 27.1, hình 27.2 SGK 11 bản.
- So sánh khả năng cảm ứng ở thực vật và khả năng cảm ứng ở động vật.
3. Thái độ:
- Vận dụng giải thíchc hiệnợng thực tế về cảm ứng của thực vật.
- Yêu thích môn học
- Kích thích khả năng tìmi nghiên cứu khoa học của học sinh.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DY HỌC:
1. Phương pháp:
- Trực quan hình ảnh, hỏi đáp, hoạt động nhóm.
- Đặt câu hỏi gợi mở kích thích học sinh tích cực tư duy tìm ra nội dung bài học.
2. Phương tiện:
* Giáo viên:
- Tranh phóng to hình 26.1,nh 26.2,nh 27.1,nh 27.2 SGK sinh 11 cơ bản.
1
- Phiếu học tập
* Học sinh:
- SGK sinh học 11 cơ bản, tậpi học sinh học 11bản soạn bài trước.
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra bài do tiết trước là tiết thực hành.
2. Giới thiệu bài mới: (5 phút)
Mấy hôm nay thời tiết lúc tối và lúc sáng sớm rất lạnh. Tuần trước, ở Cần Thơ còn có hiện
tượng sương bao phủ khắp thành phố. Có em nào đi học khi trời lạnh không mặc áo
khoác không? Các em có cảm giác thế nào khi đi ngi trời lạnh mà không mặc áo khoác?
Có phải các em sẽ bị “nổi da gà”, các đầu ngón tay thì tê, có khi chúng ta bị run cả người,
hai m răng cứ đánho nhau. Hiện tượng đó gọi cảm ứng người. Còn cảm ng
những động vật khác thì sao? Ví dụ: Khi dùng vật nhọn châm vào chân con cào cào thì nó
sẽ có phảnng nthế nào? (nếu có mẫu vật thì biểu diễn cho học sinh xem thí nghiệm).
Chân càoo chân rút lại
Các em hãy xem hình cảm ứng của trùng đế giày. Và cho biết trùng đế giày có cảm ứng
như thế nào?
Trùng đế giày nơi có nhiều O
2
Tất cả các hiện ợng trên gọicảm ng của động vật. Vậy cảm ng động vật gi?
Cảm ng ca động vật có khác gì so với cảm ng ở thực vật? Khả ng cảm ng ở động
vật chưa tổ chức thần kinh tổ chức thần kinh như thế o? Để tìm hiểu chúng ta sẽ
học bài tiếp theo là bài 26. Cảm ứng ở động vật. Theo phân phối của chương trình thì cô sẽ
dạy bài 26 và bài 27 trong 1 tiết.
3. Dạy bài mới: (33 phút)
2
Bị kích thích
Di chuyển
Liên hệ quảng cáo

Thời
gian
Nội dung bài học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
10
phút
Bài 26. Cảm ứng ở động vật
I. Khái niệm và đặc điểm v
cảm ứng ở động vật
1. Khái niệm:
Cảm ng động vật khả năng
phản ng (trả lời) lại các kích
thích từ môi trường sống để tồn tại
phát triển.
2. Đặc điểm:
Phản ng nhanh, d nhận thy và
hình thức đa dạng.
? T các d trên, các em hãy
cho biết cảm ứng ở động vật là gì?
- Các em hãy nhắc lại đặc điểm
cảm ứng của thực vật.
? Các em hãy xem lại ví dụ ở trên
cho biết cảmng ở động vật
khác cảm ứng ở thực vật không?
- Vậy đặc điểm cảm ứng của động
vật nhanh, nhận thấy được và
hình thức thì đa dạng
- Diễn giảng: động vật có thể
tốc độ cảmng nhanh và dễ nhận
thấy vậy là do động vật tổ chức
thần kinh. Và cảmng ở động vật
tổ chức thần kinh gọi là phản
xạ. Phản xạ được thực hiện nhờ
cung phản xạ. Mỗi cung phản xạ
gồm có ba bộ phận
tiếp nhậnch thích
phân tích-
tổng hợp thông tin
thực hiện phản ứng
Các phản xạ cũng chínhsở
thần kinh của tập tính chúng ta
sẽ được học ở bài tập tính của
động vật.
Chân cào cào
chân rút lại
Thủy tức co nh
lại
Trùng đế giày nơi
Cảm ứng của động vật
những phản ứng trả lời kích
thích của i trường
Phản ứng châm, k nhận
thấy, hình thứcm đa
dạng.
- Cảm ứng ở động vật có
thể nhận thấy được và
nhanh hơn ở thực vật
- Lắng nghe và ghio tập
bài học.
- Lắng nghe
3
Bị kích thích
Bị kích thích
Di chuyển
Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT

1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở động vật. - So sánh được đặc điểm cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới, dạng chuỗi hạch và dạng ống. - Trình bày được khả năng cảm ứng của động vật chưa có tổ chức thần kinh và động vật có tổ chức thần kinh.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Tóm tắt lý thuyết Sinh học 12 Lượt tải: 1150 Lượt xem: 56760
Trắc nghiệm sinh học đại cương Lượt tải: 315 Lượt xem: 36822
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 34111
Có thể bạn quan tâm
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 34111
Sinh học lớp 9 - 1 Bài 45 - 46:… Lượt tải: 0 Lượt xem: 34018
Sinh học 11 - Bài 13 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 8 Lượt xem: 29630
Hoá học 8 - BÀI THỰC HÀNH SỐ 3 DẤU… Lượt tải: 15 Lượt xem: 24491
Sinh học 11 - Bài 7 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 10 Lượt xem: 23251