Tài liệu

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 5791     Tải về: 9     Lượt mua: 0     Định dạng:    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 5
Tài liệu GIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT - tài liệu, sách iDoc.VnGIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT,1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở động vật. - So sánh được đặc điểm cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới,…
background image

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY

Trường

Họ và tên GVHDGD: 

Lớp:       Môn: Sinh Học

Tên SV: 

Tiết thứ:     

Mã số: 

Ngày: 26/2/2011

Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT

I.MỤC TIÊU BÀI DẠY:

Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:

1. Kiến thức:

- Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở động vật.

- So sánh được đặc điểm cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới, dạng chuỗi hạch và dạng 

ống.

- Trình bày được khả năng cảm ứng của động vật chưa có tổ chức thần kinh và động 

vật có tổ chức thần kinh.

2. Kỹ năng:

- Quan sát và phân tích hình 26.1, hình 26.2, hình 27.1, hình 27.2 SGK 11 cơ bản.

- So sánh khả năng cảm ứng ở thực vật và khả năng cảm ứng ở động vật.

3. Thái độ:

- Vận dụng giải thích các hiện tượng thực tế về cảm ứng của thực vật.

- Yêu thích môn học

- Kích thích khả năng tìm tòi nghiên cứu khoa học của học sinh.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Phương pháp:

-

Trực quan hình ảnh, hỏi đáp, hoạt động nhóm.

- Đặt câu hỏi gợi mở kích thích học sinh tích cực tư duy tìm ra nội dung bài học.

2. Phương tiện:

       * Giáo viên:

- Tranh phóng to hình 26.1, hình 26.2, hình 27.1, hình 27.2 SGK sinh 11 cơ bản.

1

background image

- Phiếu học tập

       * Học sinh:

- SGK sinh học 11 cơ bản, tập bài học sinh học 11 cơ bản có soạn bài trước.

III.

NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Kiểm tra bài cũ:

Không kiểm tra bài do tiết trước là tiết thực hành.

2.

Giới thiệu bài mới: (5 phút)

Mấy hôm nay thời tiết lúc tối và lúc sáng sớm rất lạnh. Tuần trước, ở Cần Thơ còn có hiện 
tượng sương mù bao phủ khắp thành phố. Có em nào đi học khi trời lạnh mà không mặc áo 
khoác không? Các em có cảm giác thế nào khi đi ngoài trời lạnh mà không mặc áo khoác? 
Có phải các em sẽ bị “nổi da gà”, các đầu ngón tay thì tê, có khi chúng ta bị run cả người, 
hai hàm răng cứ đánh vào nhau. Hiện tượng đó gọi là cảm ứng ở người. Còn cảm ứng ở 
những động vật khác thì sao? Ví dụ: Khi dùng vật nhọn châm vào chân con cào cào thì nó 
sẽ có phản ứng như thế nào? (nếu có mẫu vật thì biểu diễn cho học sinh xem thí nghiệm).

                                      Chân cào cào                         chân rút lại

  Các em hãy xem hình cảm ứng của trùng đế  giày. Và cho biết trùng đế giày có cảm ứng 
như thế nào? 

Trùng đế giày                    nơi có nhiều O2 

 Tất cả các hiện tượng trên gọi là cảm ứng của động vật. Vậy cảm ứng ở động vật là gi? 
Cảm ứng của động vật có khác gì so với cảm ứng ở thực vật? Khả năng cảm ứng ở động 
vật chưa có tổ chức thần kinh và có tổ chức thần kinh như thế nào? Để tìm hiểu chúng ta sẽ 
học bài tiếp theo là bài 26. Cảm ứng ở động vật. Theo phân phối của chương trình thì cô sẽ 
dạy bài 26 và bài 27 trong 1 tiết.

3.

Dạy bài mới: (33 phút)

2

Bị kích thích

Di chuyển

background image

Thời 
gian

Nội dung bài học

Hoạt động giáo viên

Hoạt động học sinh

10

phút

Bài 26. Cảm ứng ở động vật

I.  Khái   niệm   và   đặc   điểm   về 
cảm ứng ở động vật

1. Khái niệm:

Cảm ứng ở động vật là khả năng 
phản   ứng   (trả   lời)   lại   các   kích 
thích từ môi trường sống để tồn tại 
và phát triển.

2. Đặc điểm:

Phản ứng nhanh, dễ nhận thấy và 
hình thức đa dạng.

 ?  Từ các ví dụ trên, các em hãy 
cho biết cảm ứng ở động vật là gì?

- Các em  hãy nhắc lại đặc điểm 
cảm ứng của thực vật.

?  Các em hãy xem lại ví dụ ở trên 
và cho biết cảm ứng ở động vật có 
khác cảm ứng ở thực vật không? 

- Vậy đặc điểm cảm ứng của động 
vật là nhanh, nhận thấy được và 
hình thức thì đa dạng

- Diễn giảng: động vật có thể có 
tốc độ cảm ứng nhanh và dễ nhận 
thấy vậy là do động vật có tổ chức 
thần kinh. Và cảm ứng ở động vật 
có tổ chức thần kinh gọi là phản 
xạ. Phản xạ được thực hiện nhờ 
cung phản xạ. Mỗi cung phản xạ 
gồm có ba bộ phận              

                 tiếp nhận kích thích

                  phân tích- 

                   tổng hợp thông tin 

                  thực hiện phản ứng

Các phản xạ cũng chính là cơ sở 
thần kinh của tập tính mà chúng ta 
sẽ được học ở bài tập tính của 
động vật.   

Chân cào cào

                                 chân rút lại

Thủy tức                        co mình 
lại 

Trùng đế giày                    nơi có 

Cảm ứng của động vật là 
những phản ứng trả lời kích 
thích của môi trường

Phản ứng châm, khó nhận 
thấy, hình thức kém đa 
dạng.

- Cảm ứng ở động vật có 
thể nhận thấy được và 
nhanh hơn ở thực vật

- Lắng nghe và ghi vào tập 
bài học.

- Lắng nghe

3

Bị kích thích

Bị kích thích

Di chuyển

Liên hệ quảng cáo

Liên hệ quảng cáo

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY MÔN SINH - Bài 26- 27 CẢM ỨNG Ở ĐỘNG VẬT

1. Kiến thức: - Nêu được khái niệm và đặc điểm cảm ứng ở động vật. - So sánh được đặc điểm cấu tạo hệ thần kinh dạng lưới, dạng chuỗi hạch và dạng ống. - Trình bày được khả năng cảm ứng của động vật chưa có tổ chức thần kinh và động vật có tổ chức thần kinh.

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
Tài liệu liên quan
Sinh học lớp 9 - Bài 39: Thực hành Tìm… Lượt tải: 44 Lượt xem: 32534
Sinh học lớp 9 - 1 Bài 45 - 46:… Lượt tải: 0 Lượt xem: 32481
Sinh học 11 - Bài 13 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 8 Lượt xem: 28307
Có thể bạn quan tâm
Sinh học 11 - Bài 13 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 8 Lượt xem: 28307
Trắc nghiệm sinh học đại cương Lượt tải: 251 Lượt xem: 28281
Hoá học 8 - BÀI THỰC HÀNH SỐ 3 DẤU… Lượt tải: 13 Lượt xem: 22988
Sinh học 11 - Bài 7 : THỰC HÀNH :… Lượt tải: 8 Lượt xem: 21797
Tóm tắt lý thuyết Sinh học 12 Lượt tải: 469 Lượt xem: 20157