Chia sẻ Download
Tài liệu Giáo án địa lý 12 - Bài 12: thiên nhiên phân hóa đa dạng (Tiếp theo) I. Mục tiêu:
/7 trang
Thành viên idoc2012

Giáo án địa lý 12 - Bài 12: thiên nhiên phân hóa đa dạng (Tiếp theo) I. Mục tiêu:

- 12 tháng trước
5,049
Báo lỗi

Mục tiêu: Sau bài học, giáo viên giúp học sinh hiểu: 1. Kiến thức: - Biết được sự phân hóa thiên nhiên theo độ cao. Đặc điểm về khí hậu, các loại đất và các hệ sinh thái chính theo 3 đai cao ở Việt Nam. Nhận thức được mối liên hệ có quy luật trong sự phân hóa thổ nhưỡng và sinh vật.

Nội dung

Giáo án địa lý 12 - Bài 12: thiên nhiên phân hóa đa dạng

(Tiếp theo)

I. Mục tiêu: Sau bài học, giáo viên giúp học sinh hiểu:

1. Kiến thức:

- Biết được sự phân hóa thiên nhiên theo độ cao. Đặc điểm về

khí hậu, các loại đất và các hệ sinh thái chính theo 3 đai cao ở

Việt Nam. Nhận thức được mối liên hệ có quy luật trong sự

phân hóa thổ nhưỡng và sinh vật.

- Hiểu sự phân hóa cảnh quan thiên nhiên thành 3 miền địa lí tự

nhiên và biết được đặc điểm chung nhất của mỗi miền địa lí tự

nhiên.

- Nhận thức được các mặt thuận lợi và hạn chế trong sử dụng tự

nhiên ở mỗi miền.

2. Kĩ năng:

- Khai thác kiến thức trên bản đồ.

- Kĩ năng phân tích tổng hợp để thấy mối quan hệ quy định lẫn

nhau giữa các thành phần tự nhiên tạo nên tính thống nhất thể

hiện ở đặc điểm chung nhất của miền.

II. phương tiện dạy học:

- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.

- Bản đồ khí hậu, đất và thực vật.

- Một số tranh ảnh, băng hình về các hệ sinh thái

- Atlat địa lí Việt Nam.

- Bản đồ các miền địa lí tự nhiên Việt Nam.

III. Hoạt động dạy và học:

A. ổn định tổ chức:

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

.......................................................................................................

....................

B. Kiểm tra miệng:

Câu 1: Hãy nêu đặc điểm thiên nhiên nổi bật của phần lãnh thổ

phía Bắc và phần lãnh thổ phía Nam nước ta?

Câu 2: Hãy nêu khái quát sự phân hóa thiên nhiên theo Đông -

Tây. Dẫn chứng về mối liên hệ chặt chẽ giữa đặc điểm thiên

nhiên của vùng thềm lục địa, vùng đồng bằng ven biển và vùng

đồi núi kề bên?

Khởi động: Hãy nghe đoạn văn sau:

" Thật thú vị khi đặt chân đến Đà Lạt- miền nhiệt đới cận Xích

Đạo, người ta vẫn gặp những rừng thông hai lá và ba lá thuần nhất,

những rải vnàg rực rỡ của hoa mi mô da, tất cả đều là đại diện của

các thực vật phương Bắc lạnh lẽo đáng lẽ không thể có mặt ở đây".

Em hãy giải thích nét độc đáo của thiên nhiên Đà Lạt.

GV: 3/4 lãnh thổ là đồi núi đã góp phần làm cho cảnh sắc thiên

nhiên nước ta thêm đa dạng, phong phú.

Hoạt động của giáo viên và

học sinh

Nội dung chính

Hoạt động 1: Tìm hiểu nguyên

nhân tạo nên sự phân hóa

cảnh quan theo độ cao:

Hình thức: Cả lớp.

? Nguyên nhân nào tạo nên sự

phân hóa thiên nhiên theo độ

cao? Sự phân hóa theo độ cao ở

nước ta biểu hiện rõ ở các thành

phần tự nhiên nào ?

- Một HS trả lời, các HS khác

nhận xét, bổ sung.

3) Thiên nhiên phân hóa theo độ

cao:

a) Đai nhiệt đới gió mùa miền

Bắc: có độ cao trung bình dưới

600 - 700 m. miền Nam có độ

cao 900 - 1000 m.

b) Đai cận nhiệt đới gió mùa

trên núi miền Bắc có độ cao từ

600 - 700m đến 2600m, miền

Nam có độ cao từ 900 - 1000m

GV chuẩn kiến thức.( Do 3/4

lãnh thổ nước ta là đồi núi khí

hậu có sự thay đổi rõ nét về

nhiệt độ và độ ẩm theo độ cao.

Sự phân hóa theo độ cao ở

nước ta biểu hiện rõ ở thành

phần sinh vật và thổ nhưỡng).

Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm

của các đai cảnh quan theo độ

cao.

Hình thức: Nhóm.

Bước 1: GV chia nhóm và giao

nhiệm vụ cho các nhóm. (Xem

phiếu học tập phần phụ lục)

- Nhóm 1: Tìm hiểu đai nhiệt

đới gió mùa.

- Nhóm 2: Đai cận nhiệt đới gió

mùa trên núi.

- Nhóm 3: Đai ôn đới gió mùa

trên núi có độ cao từ 2000 m trở

lên.

đến độ cao 2600 m.

c) Đai ôn đới gió mùa trên núi

có độ cao từ 2600 m trở lên (

Chỉ có ở Hoàng Liên Sơn)

Bước 2: HS trong các nhóm

trao đổi, đại diện các nhóm trình

bày, các nhóm khác bổ sung ý

kiến.

Bước 3: GV nhận xét phần trình

bày của HS và kết luận các ý

đúng của mỗi nhóm. (Xem

thông tin phản hồi phần phụ

lục).

GV đặt câu hỏi cho các nhóm.

+ Tại sao đai ôn đới gió mùa

trên núi có độ cao từ 2600 m trở

lên chỉ có ở miền Bắc?

+ Hệ sinh thái rừng nhiệt đới ẩm

lá rộng thường xanh thường

hình thành ở những khu vực

nào? ở nước ta hệ sinh thái này

chiếm diện tích lớn hay nhỏ?

(Hệ sinh thái rừng nhiệt đới

ẩm lá rộng thường xanh

thường hình thành ở những

vùng núi thấp mưa nhiều, khí

vòng cung. Đông. Sông có

độ dốc lớn,

tiềm năng thủy

điện lớn nhất

cả nước.

thống sông

Cửu Long.

Sinh vật Đai nhiệt đới, chân

núi hạ thấp dưới

600m.

Thành phần loài có

nhiệt đới, á nhiệt đới.

Có đầy đủ các

đai thực vật

theo độ cao:

đai nhiệt đới

chân núi, đai á

nhiệt đới trên

đất mùn alit,

đai ôn đới.

Đai nhiệt đới

lên đến độ cao

1000m.

Thành phần

loài nhiệt đới,

Xích Đạo,.

Rừng ngập

mặn ven biển

có diện tích

lớn.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT