Chia sẻ Download
Tài liệu GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Đề tài: MƯA CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN – LỚP MG 5 – 6 TUỔI
/8
Thành viên ahoo125tp

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Đề tài: MƯA CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN – LỚP MG 5 – 6 TUỔI

- 12 tháng trước
19,948
Báo lỗi
I/. Yêu cầu: - Trẻ nhận biết được một số hiện tượng töï nhiên như: Gió mây , mưa nhỏ , mua to , sấm, chớp, sét… Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai - Trẻ biết được quá trình tạo thành mưa thông qua quan sát thí nghiệm sự bốc hơi của nước. - Sự thay đổi của cảnh vật và con người khi trời mưa. - Thấy được ích lợi và tác hại của mưa. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe: Không chơi ngoài trời mưa, nếu cần ra ngoài thì phải mặc áo mưa… II/. Chuẩn bị: - Trẻ vẽ, làm tranh quá trình tạo thành mưa. - Quay phim, tìm hình ảnh về trời mưa. - Đồ dùng thí nghiệm: Nồi thủy tinh, bếp ga nhỏ, nước, khăn - Đàn, tivi, máy vi tính. - Tập hát, đọc đồng dao về trời mưa
Nội dung

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ: KHÁM PHÁ KHOA

HỌC

Đề tài: MƯA

CHỦ ĐỀ: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN – LỚP MG

5 – 6 TUỔI

Gíao viên: ĐẶNG THỊ NGỌC

Trường MNBC Á nh Dương

Thành phố Vũng Tàu

I/. Yêu cầu:

- Trẻ nhận biết được một số hiện tượng töï nhiên

như: Gió mây , mưa nhỏ , mua to , sấm, chớp,

sét…

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

- Trẻ biết được quá trình tạo thành mưa thông qua

quan sát thí nghiệm sự bốc hơi của nước.

- Sự thay đổi của cảnh vật và con người khi trời

mưa.

- Thấy được ích lợi và tác hại của mưa.

- Giáo dục trẻ biết giữ gìn sức khỏe: Không chơi

ngoài trời mưa, nếu cần ra ngoài thì phải mặc áo

mưa…

II/. Chuẩn bị:

- Trẻ vẽ, làm tranh quá trình tạo thành mưa.

- Quay phim, tìm hình ảnh về trời mưa.

- Đồ dùng thí nghiệm: Nồi thủy tinh, bếp ga nhỏ,

nước, khăn

- Đàn, tivi, máy vi tính.

- Tập hát, đọc đồng dao về trời mưa

III/. Tổ chức hoạt động:

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Trò chơi: Ai đoán

đúng

Các con hãy nghe xem âm thanh

gì ? Sau đó đoán và làm động tác

minh họa theo nhé!

Nghe nhạc, nói tên

âm thanh và vận

động minh hoạ.

Hoạt động 2: Trò chuyện về cảnh

vật và con người khi trời mưa.

- Các con vừa đoán về hiện tượng tự

nhiên gì?

- Các con thấy mưa bao giờ chưa?

Thế các con biết gì về mưa kể cho

cô và các bạn cùng nghe nào?

- Trời mưa.

- Trẻ nói về mưa, con

người cảnh vật khi

trời mưa.

- Trẻ xem hình ảnh

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

- Để xem các bạn nói đúng không,

chúng ta cùng xem một đoạn băng

hình nhé!

+ Cảnh mưa.

+ Cảnh gió thổi ào ào mây đen kéo

tới.

+ Cảnh mây đen kéo tới.

- Khi trời mưa thì có hiện tượng gì

xảy ra?

- Sét có nguy hiểm không?

- Làm thế nào để tránh bị sét đánh?

- Vậy các con có nên chơi ngoài trời

mưa không? Tại sao?

- Nếu có việc cần thiết phải ra ngoài

trời mưa, ta phải làm gì?

* Ích lợi và tác hại của mưa:Cô

đố- cô đố

và nói về hình ảnh

đó.

- Không đứng dưới

gốc cây.

- Không chơi đùa

dưới mưa.

- Đi chơi ngoài mưa

phaûi đội mũ nón

- Trẻ trả lời theo sự

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

- Mưa có ích lợi gì?

TL: Đúng rồi mưa là một hiện

tượng tự nhiên rất quan trọng đối

với đời sống con người. Mưa làm

cây tươi tốt.Thời tiết mát mẻ, con

người sảng khoái.Mưa tạo thành

dòng chảy như sông ngòi, ao hồ,

giúp cho con người và mọi vật có

nước ăn uống và sinh hoạt…

- Mưa nhiều quá thì sẽ như thế nào

nhỉ?

- Các con thấy hiện tượnh lũ lụt xảy

ra ở đâu?

- Nếu trời không mưa nhiều ngày

thì sẽ xảy ra hiện tượng gì?.

Hoạt động 3: Thí nghiệm sự bốc

nhận biết

- Lũ lụt

- Trẻ liên hệ thực tế

- Hạn hán.

- Trẻ trả lời theo sự

nhận biết

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

hơi nước của nước và quá trình

tạo thành mưa.

- Tại sao trời lại có mưa?

Để biết vì sao có mưa, cô và các

con cùng xem thí nghiệm này nhé!

+ Cô giới thiệu đồ dùng.

+ Các con thử đoán xem điều gì sẽ

xảy ra khi ta cho nước nóng dần lên.

Cô cho trẻ quan sát, kết hợp hỏi trẻ,

giúp trẻ phát hiện sự thay đổi của

nước khi được đun nóng. Đặc biệt

giai đoạn nước bốc hơi và ngưng tụ

thành các giọt nước.

- Các con đã giải thích được tại sao

,trời có mưa chưa?

- Quá trình tạo thành mưa như thế

nào?

- Trẻ nói theo sự hiểu

biết của trẻ.

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

1. Nước ở ao hồ được mặt trời chiếu

sáng.

2. Nước nóng bốc hơi gặp không

khí lạnh tạo thành mây.

3. Các đám mây ngày càng nhiều.

4. Mây nặng sà xuống thấp gặp

không khí nóng tan dần ra tạo thành

mưa.

Hoạt động 4: Trò chơi

*Thi xem ai nhanh: Trẻ chia thành

2 nhóm thi đua gắn tranh và chữ số

tương ứng với qúa trình tạo thành

mưa.

*Trò chơi kết bạn

- Kết nhóm 4 bạn cầm tranh đứng

theo thứ tự quá trình tạo thành

- Trẻ dùng sản phẩm

của trẻ đã làm để

chơi.

Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

mưa.Hát các bài hát hay đồng dao

về m ưa.

Vũng Tàu, ngày 18 tháng 11 năm 2006

Giáo viên

thực hiện

Đặng Thị Ngọc

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT