Tài liệu

Giáo án chương trình đổi mới Chủ đề: Côn trùng.Đề tài: H – K

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 532     Tải về: 0     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 6
Tài liệu Giáo án chương trình đổi mới Chủ đề: Côn trùng.Đề tài: H – K - tài liệu, sách iDoc.Vn
Giáo án chương trình đổi mới Chủ đề: Côn trùng.Đề tài: H – K
I.Mục đích yêu cầu:Củng cố chữ cái đã học. Trẻ nhận biết mặt chữ h, k Phát triển giác quan: thính giác, thị giác, phát triển tư duy phân biệt hình dáng, mặt chữ h, k thông qua trò chơi. Rèn luyện phát âm h, k và các chữ cái đã học thông qua câu, từ.
Nội dung trích xuất từ tài liệu

Chủ điểm: Thế giới động vật

Chủ đề: Côn trùng.

Đề tài: H – K

I. Mục đích yêu cầu: - Củng cố chữ cái đã học.

- Trẻ nhận biết mặt chữ h, k

- Phát triển giác quan: thính giác, thị giác, phát triển tư duy phân biệt

hình dáng, mặt chữ h, k thông qua trò chơi.

- Rèn luyện phát âm h, k và các chữ cái đã học thông qua câu, từ.

II. Chuẩn bị: - Thẻ chữ h, k in hoa, in thường, viết thường.

- Thẻ từ: sâu, ong, bướm, giun, kiến, cánh cam…

- Thẻ chữ: h, k, m, o

- Tranh côn trùng: ong, bướm, kiến, chuồn chuồn…

III. Hướng dẫn:

Câu chuyện “Con kiến chăm làm”

Có chú kiến con rất chăm chỉ, cần cù. Hằng ngày, kiến con đi kiếm mồi ở khắp

nơi và tha mồi về tổ. Còn chuồn chuồn thì ham chơi, lười biếng và không chịu

làm. Khi mùa đông đến, các con vật đều vào hang tránh rét. Chuồn chuồn vừa

lạnh vừa đói vì không có gì để ăn. Thấy vậy, kiến con đem thức ăn của mình

đến cho chuồn chuồn. Chuồn chuồn cám ơn kiến con, nó thấy xấu hổ và tự hứa

sẽ không lười biếng nữa.

Cấu trúc tiết

học

Hoạt động của cô Hoạt động của

cháu

HĐ1: Ổn định

và giới thiệu

bài

Hát “ Chị ong nâu”

- À, chị ong nâu trong bài hát vừa rồi thật

đáng khen phải không các con? Chị

chăm chỉ lao động và biết vâng lời bố

mẹ.

- Cô còn biết một con vật còn nhỏ bé hơn

cả chị ong cũng đáng khen lắm. Các con

có muốn biết đó là con vật gì và vì sao

đáng khen không?

- Thế thì cô sẽ kể cho các bạn nghe một

câu chuyện để các bạn đoán xem con vật

dễ thương đó là con vật gì nhé

Cô kể chuyện cho kẻ phán đoán câu chuyện.

- Thế con vật đáng khen trong chuyện là ai

vậy các bạn?

- Đúng rồi, thế các bạn hãy giúp cô đặt tên

cho câu chuyện này đi!

Hát và vận động

theo nhạc

- Trẻ về chỗ.

- Trẻ trả lời

Trẻ nghe và phán

đoán.

- Trẻ nêu ý kiến

- Trẻ nêu ý kiến

HĐ2: Giới

thiệu chữ h, k

HĐ3: Trò

chơi “Tìm

bạn”

- Cô cũng có cái tên đặt cho câu chuyện

này là “Kiến con chăm chỉ” ( Cô đặt

dòng chữ lên bảng)

- Có bao nhiêu tiếng trong câu? Gồm

những chữ nào?

- Mình đã học những chữ cái nào?

Cho trẻ đọc chữ cái đã học.

Cho trẻ chớp mắt, nhắm mắt, mở mắt.

Giới thiệu h ( in thường, in hoa, viết thường)

- Các con thường thấy chữ in hoa ở đâu?

 Cho cá nhân, tổ, nhóm đọc h

Giới thiệu chữ k như chữ h.

So sánh k, h

Phát triển trí tưởng tượng về hình dáng h, k

bằng cơ thể.

- Các bạn ơi, kiến là con vật thật dễ

thương, đáng khen phải không? Thế kiến

thuộc nhóm gì?

- Trẻ trả lời

- Trẻ đọc chữ.

Trẻ thực hiện

Trẻ chú ý quan sát

Trẻ trả lời.

Trẻ đọc

Trẻ thực hiện

Trẻ trả lời.

Trẻ trả lời

- Cô còn biết rất nhiều côn trùng nhỏ bé

rất dễ thương. Các bạn có muốn cùng cô

đi tìm các con vật ấy không?

- Nhưng trước khi đi, các bạn phải vượt

qua thử thách nhỏ này: Hãy lắng nghe

trong chuỗi âm cô đọc sau đây có bao

nhiêu âm h và bao nhiêu âm k?

+ Lần 1: h k k h k

+ Lần 2: h h k l n

Cô đưa chữ cho trẻ xem để kiểm tra lại

- Bây giờ chúng ta đi vào rừng thôi!

Hát “Đi vào rừng xanh”

- Đến nơi rồi các bạn ơi, nhưng muốn vào

cửa phải có vé. Mỗi bạn hãy lại đằng kia

lấy cho mình một tấm vé, các bạn đi thật

nhẹ nhàng thôi nhé!

- Trên vé có gì?

- Các bạn ơi, khi tham quan các côn trùng,

nếu thấy tên con vật có chứa chữ cái

giống với chữ cái trên thẻ mà bạn có thì

đặt thẻ cạnh con vật đó nhé!

- Các bạn chuẩn bị xong chưa?

- Lắng nghe, lắng nghe!

- Nghe xem cô đố câu này:

“ Con gì bay thấp thì mưa. Bay cao thì nắng

Trẻ trả lời

Trẻ kiểm tra lại

Trẻ thực hiện

Trẻ lấy thẻ chữ

Trẻ trả lời

Trẻ lắng nghe

Dạ rồi

Nghe gì, nghe gì?

Trẻ đoán

HĐ4:Trò chơi

“Ai nhanh

hơn”

bay vừa thì râm”

+ Trong từ chuồn chuồn có chứ chữ cái gì đã

học?

+ Mình xem có đúng không nha!

 Cô giở hình con vật lên.

Cô dẫn dắt bằng câu nói, câu đố để trẻ đoán ra

bướm, ong, kiến và đặt thẻ chữ bên cạnh:

- Các bạn xem con gì có đôi cánh sặc sỡ

đang bay lượn trên những bông hoa ở kia

kìa. Bạn biết con gì không?

- À, cô vừa phát hiện ra một con côn trùng

nữ. Cô đố các bạn “ Con gì hút mật từng

đàn?

- Mình tìm xem còn con vật nào nữa

không nha?

- Ôi, các bạn nhìn dưới đất xem, con gì mà

đi thành hàng tha mồi về tổ vậy các bạn?

Cô đến kiểm tra và đổi thẻ cho trẻ chơi lại lần 2.

- À, cô thấy lớp mình thật giỏi, đoán được

câu đố của cô. Bây giờ chúng ta cùng hát

bài “Đàn kiến nó đi” và khi dứt bài hát

thì các bạn xếp thành 3 hàng dọc để

chúng ta cùng chơi trò chơi nha!

- Trên đây cô có các chữ cái. Từng bạn

Trẻ trả lời

Trẻ đặt thẻ chữ

Trẻ đoán rồi đặt thẻ

chữ

Trẻ đoán rồi đặt thẻ

chữ

Trẻ đoán rồi đặt thẻ

chữ

Trẻ thực hiện

Trẻ thực hiện

HĐ5: Về

nhóm ( củng

cố, rèn luyện

h, k qua kỹ

năng)

trong mỗi đội sẽ chạy lên đây, chọn tên

con côn trùng có chứa chữ cái như chữ

trên bảng để gắn lên, sau đó chạy về cho

bạn tiếp theo lên.

Trong thời gian một đoạn nhạc, đội nào tìm

được đúng và nhiều tranh côn trùng hơn thì

thắng cuộc.

Cho trò chơi bắt đầu.

Cho trẻ lên đếm số thẻ tìm được.

Cô tuyên bố đội thắng cuộc.

Nhóm 1: Tìm chữ thiếu

Nhóm 2: Sao chép câu

Nhóm 3: Tìm chữ theo sơ đồ

Nhóm 4: Tìm chữ trong bài thơ

Nhóm 5: Tô màu chữ cái

Nhóm 6: Chơi tiếp trò chơi “Ai nhanh hơn”

Trẻ thực hiện

Trẻ thực hiện

Trẻ về các nhóm

IV. Nhận xét và tuyên dương:

Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan
Sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 2 Lượt tải: 214 Lượt xem: 67690
71 bài toán ôn tập học kì 1 lớp 4 Lượt tải: 720 Lượt xem: 65235
Hãy tả một loài hoa mà em yêu thích Lượt tải: 35 Lượt xem: 64767
Có thể bạn quan tâm