Chia sẻ Download
Hệ thống đang nâng cấp. Tài liệu này chưa thể xem online
Thành viên idoc2012

Gíao án 5 - EM LÀ HỌC SINH LỚP 5

- 12 tháng trước
235
Báo lỗi
Giúp HS biết: - Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước. - Bước đầu có kĩ năng nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu. - Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5
Nội dung
Microsoft Word - Giao an 5 - Em la hoc sonh lop 5.doc

Bài 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5

Tiết: 01 & 02

I. MỤC TIÊU

Giúp HS biết:

- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.

- Bước đầu có kĩ năng nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.

- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Các bài hát về chủ đề Trường em.

- Giấy trắng, bút màu.

- Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

Tiết 1

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

1. Khởi động:

- HS hát tập thể bài Em yêu trường em, nhạc và lời: Hoàng Vân.

2. Dạy bài mới:

Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận.

Mục tiêu: Giúp HS thấy được vị thế mới

của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5.

Cách tiến hành:

- Cả lớp hát.

- GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, ảnh

trong SGK trang 3-4 và thảo luận:

+ Tranh vẽ gì?

+ HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối lớp khác?

+ Theo em chúng ta cần phải làm gì để

xứng đáng là HS lớp 5?

- GV kết luận: Năm nay các em đã lên lớp

5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để các em HS các

- HS quan sát, thảo luận

và trả lời.

- HS lắng nghe.

khối lớp khác học tập.

Hoạt động 2:Làm bài tập 1, SGK.

Mục tiêu: giúp HS xác định được những

nhiệm vụ của HS lớp 5.

Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu bài tập 1: Theo em , HS lớp 5 cần phải có những hành động, việc làm nào dưới đây?

a. Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

b. Thực hiện đúng nội qui của trường, của lớp.

c. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể,

hoạt động xã hội do lớp, trường, địa phương tổ chức.

d. Nhường nhịn, giúp đỡ các em HS nhỏ.

đ. Buộc các em nhỏ phải làm theo mọi ý muốn của mình.

e. Gương mẫu về mọi mặt cho các em HS

lớp dưới noi theo.

- HS lắng nghe.

- HS ngồi cạnh nhau thảo

luận nhóm đôi.

- 3-4 HS trình bày.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.

- Yêu cầu HS trình bày ý kiến trước lớp.

- GV kết luận: Các điểm a, b, c, d, e trong bài tập 1 là những nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta phải thực hiện.

Hoạt động 3: Tự liên hệ.

Mục tiêu: giúp HS tự nhận thức về bản thân và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.

Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu bài tập 1

- Yêu cầu HS tự liên hệ

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi.

- GV mời 2 HS lên tự liên hệ trước lớp.

- Kết luận: các em cần cố gắng phát huy

những điểm mà mình đã thực hiện tốt và khắc

phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5.

- HS lắng nghe

- HS suy nghĩ, đối chiếu

những việc làm của mình từ

trước đến nay với những nhiệm

vụ của HS lớp 5.

- 2 HS ngồi cạnh nhau

thảo luận.

- 2 HS lên tự liên hệ.

Hoạt động 4: Chơi trò chơi Phóng viên.

Mục tiêu: giúp HS củng cố lại nội dung bài học.

Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS thay phiên nhau đóng vai

phóng viên để phỏng vấn các HS khác về 1 số nội

dung sau:

+ Theo bạn, HS lớp 5 cần phải làm gì?

+ Bạn cảm thấy như thế nào khi là HS lớp

5?

+ Bạn đã thực hiện được những điểm nào

trong chương trình”rèn luyện đội viên”?

+ Hãy nêu những điểm bạn đã thấy mình xứng đáng là HS lớp 5.

- HS thay nhau phỏng

vấn các HS khác.

+ 1 HS trả lời

+ 1 HS trả lời

+ 1 HS trả lời

+ 1 HS trả lời

2. Củng cố –dặn dò:

- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và sưu tầm bài thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu và về chủ đề trường em.

- HS trả lời

Tiết 2

HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm.

Mục tiêu: Rèn luyện cho HS kĩ năng đặt

mục tiêu; động viên HS có ý thức vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5

Cách tiến hành:

- Cả lớp hát.

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm nhỏ.

- GV yêu cầu HS trình bày trước lớp.

- GV kết luận: để xứng đáng là HS lớp 5, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu, rèn luyện 1

cách có kế hoạch.

- HS làm việc theo nhóm

nhỏ, từng HS trình bày kế hoạch cá nhân trong nhóm, các bạn góp ý.

- 3 HS trình bày, lớp trao đổi nhận xét.

Hoạt động 2:Kể chuyện về các tấm gương HS

lớp 5 gương mẫu.

Mục tiêu: giúp HS biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt.

Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu(trong lớp, trong trường hoặc sưu tầm qua báo đài).

- GV yêu cầu HS thảo luận cả lớp về

những điều có thể học tập từ những tấm gương

đó.

- GV kết luận: chúng ta cần học tập các

tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ.

- 3 HS tiếp nối nhau kể.

- Cả lớp thảo luận.

Hoạt động 3: Làm việc cả lớp.

Mục tiêu: giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường, lớp

Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS giới thiệu tranh vẽ về chủ đề Trường em

- GV tổ chức cho HS múa, hát, đọc thơ về

- HS giới thiệu tranh vẽ

của mình trước lớp.

- HS hát, múa, đọc thơ theo yêu cầu

chủ đề trường em.

- Kết luận: chúng ta rất vui và tự hào khi là

HS lớp 5; rất yêu quí và tự hào về trường, lớp mình. Đồng thời chúng ta cũng thấy rõ trách

nhiệm phải học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng là

HS lớp 5; xây dựng lớp ta trở thành lớp tốt, trường ta trở thành trường tốt.

2. Củng cố –dặn dò:

- GV dặn HS về nhà học thuộc bài cũ và chuẩn bị bài mới

- HS trả lời

Rút kinh nghiệm :

.........................................................................................................................................

.........................................................................................................................................

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT