Tài liệu

Em hãy kể về một lần em mắc lỗi không làm bài nói dối

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 10393     Tải về: 5     Lượt mua: 0    
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 5
Tài liệu Em hãy kể về một lần em mắc lỗi không làm bài nói dối - tài liệu, sách iDoc.VnĐọc sách, tôi rất thích một câu nói của nhà văn người Úc: [i]“Không có gì[/i] [i]là hoàn hảo, có chăng chỉ là sự
Bài làm 1
Đọc sách, tôi rt thích mt câu nói ca nhà văn người Úc: “Không có gì
là hoàn ho, có chăng ch là s đề cao mà thôi”. Đúng, th hi trong chúng
ta có ai dám t nói mình chưa mc li dù ch mt ln không?
Tôi cũng vy, có l tôi không th quên li lm mình gây ra hôm đó, khiến
người tôi yêu quý nht – m tôi – bun lòng…
Hôm y, đất dát vàng ánh nng, tri mát du, gió kh hôn lên má nhng
người đi đường. Nhưng nó s là ngày tuyt đẹp, nếu tôi không có bài kim
tra khoa hc t hi đến như vy, hu qu ca vic không chu ôn bài. V
nhà, tôi bước nh lên cu thang mà chân nng trĩu li. Tôi bun và lo vô
cùng, nht là khi gp m, người tôi nói rt chc chn vào ti qua: “Con hc
bài k lm ri”.
M đâu biết khi m lên nhà ông bà, ba đi công tác, tôi ch ngi vào bàn
máy tính ch nào có ngi vào bàn hc, bi tôi đinh ninh rng cô s không
kim tra, vì tôi được mười đim bài trước, nào ng cô cho làm bài kim tra
mười lăm phút. Ch l bây gi li nói vi m: “Con chưa hc bài hôm qua”
sao? Không, nht định không.
Đứng trước ca, tôi bng ny ra mt ý “Mình th nói di m xem sao”.
Nghĩ như vy, tôi m ca bước vào nhà. M tôi t trong bếp chy ra. Nhìn
m, tôi chào lí nhí “Con chào m”. Như đoán biết được phn nào, m tôi hi:
“Có vic gì thế con?” Tôi đưa m bài kim tra nói ra v m c: Con b đau
tay, không tp trung làm bài được nên viết không kp…” M tôi nhìn, tôi c
tránh hướng khác. Bng m th dài! “Con thay qun áo ri tm ra đi!”.
Tôi “d” kh ri đi nhanh vào phòng tm và nghĩ thm: “n ri, mi vic
thế là xong”. Tôi tưởng chuyn như thế là kết thúc, nhưng tôi đã lm. Sau
ngày hôm đó, m tôi c như người mt hn, có lúc m ra bát chưa sch, li
còn quên cm ni cơm đin. Thm chí m còn quên tt đèn đin, điu mà
lúc nào m cũng nhc tôi. M tôi ít cười và nói chuyn hơn. đêm đêm, m
c tr mình không ng được.
Bng dưng, tôi cm thy như m đã biết tôi nói di. Tôi hi hn khi nói
di m. Nhưng tôi vn chưa đủ can đảm để xin li m. Hay nói cách khác,
tôi vn chưa tha nhn li lm ca mình. Sáng mt hôm, tôi dy rt sm,
sm đến ni ngoài ca s sương đêm vn đang chy “róc rách” trên k lá.
Nhìn m, m vn đang ng say. Nhưng tôi đoán là m mi ch ng được
mà thôi. Tôi nghĩ: Quyn “Truyn v con người” chưa đọc, mình đọc th
xem. “Nghĩ vy, tôi ly cun sách đó và gi trang đầu ra đọc. Phi chăng
ông tri đã giúp tôi ly cun sách đó để đọc câu chuyn “li lm” chăng!”…
Khi Thượng đế to ra con người, Ngài đã gn cho h hai cái túi vô hình,
mt túi cha li lm ca mi người đeo trước ngc, còn cái túi kia đeo sau
lưng cha li lm ca mình, nên con người thường không nhìn thy li ca
mình”. Tôi suy ngm: “Mình không thy li lm ca mình sao?”. Tôi nghĩ
rt lâu, bt cht m tôi m mt, đi xung giường. Nhìn m, t nhiên tôi đi
đến mt quyết định: Đợi m vào phòng tm, ri ly mt mnh giy nn nót
đề vài ch.
M tôi bước ra, tôi để mnh giy trên bàn ri chy ù vào phòng tm. Tôi
đánh răng ra mt xong, đi ra và… chun b ăn ba sáng ngon lành do m
làm. Và tht l, mnh giy ghi ch: “Con xin li mđã biến đâu mt, thay
vào đó là mt chiếc khăn thơm tình m và cc nước cam. Tôi cười, n cười
mãn nguyn vì m đã chp nhn li xin li ca tôi.
Đến bây gi đã ba năm trôi qua, mnh giy đó vn nm yên trong t đồ
ca m. Tôi yêu m vô cùng, và t nh s không bao gi để m bun na.
Tôi cũng rút ra được bài hc quý báu: Khi bn biết xin li b m, bn s
nhiu hơn mt th bn vn đang có, đó là tình thương.
“T thu sinh ra tình mu t
Trao con m áp ta nng chiu”.
Quách Trí Dũng
Lp 6A – Chuyên Hà Ni – Amsterdam
Bài làm 2
Cui năm hc va qua, em được nhn phn thưởng Hc sinh xut sc.
Thy cô và bn bè khen ngi nhưng chính nhng li khen ngi y li làm
cho em xu h vô cùng. Chuyn là thế này:
Em vn là hc sinh gii toán, bài kim tra nào em cũng đạt được đim 9,
10. Mi ln thy gi đim em tr li rt rành rt trước s thán phc ca bn
bè trong lp. Mt hôm, trong gi ôn tp, em ch quan không hc bài cũ.
Theo thường l thy giáo gi hc sinh lên bng. Em đã có đim kim tra
ming nên tin chc thy không gi đến mình. Vì vy, em ung dung ngm
tri qua ô ca s và tha h tưởng tượng đến trn bóng đá chiu nay gia lp
em vi lp 6B.
Nhưng chuyn bt ng xy ra, thy giáo yêu cu c lp ly giy ra làm
bài. Biết làm sao bây gi? Mi khi làm bài mt tiết thy thường báo trước,
còn hôm nay sao li thế này? Đây đó trong lp ni lên tiếng xì xào thc mc
ca mt s bn. Em ngơ ngác nhìn quanh mt lượt và cht bng tnh khi bn
Hoa ngi bên cnh huých tay vào sườn nhc nh: “Kìa! Chép đề đi ch”.
Em có cm giác là tiết kim tra hôm y dài vô tn. Em loay hoay viết ri
li xóa. Vì mt bình tĩnh nên đầu óc c ri tinh lên. Thi gian đã hết em np
bài mà lòng c thp thm, lo âu.
Tun sau, thy giáo tr bài. Như mi ln, em nhn bài t tay thy ri phát
cho các bn. Liếc qua bài mình em thy b đim 3, tim em tht li. Em
không để cho ai nhìn thy và c gi nét mt thn nhiên. V mt y che bao
Em hãy kể về một lần em mắc lỗi không làm bài nói dối
Đọc sách, tôi rất thích một câu nói của nhà văn người Úc: [i]“Không có gì[/i] [i]là hoàn hảo, có chăng chỉ là sự đề cao mà thôi”. [/i]Đúng, thử hỏi trong chúng ta có ai dám tự nói mình chưa mắc lỗi dù chỉ một lần không? Tôi cũng vậy, có lẽ tôi không thể quên lỗi lầm mình gây ra hôm đó, khiến người tôi yêu quý nhất – mẹ tôi – buồn lòng… Hôm ấy, đất dát vàng ánh nắng, trời mát dịu, gió khẽ hôn lên má những người đi đường. Nhưng nó sẽ là ngày tuyệt đẹp, nếu tôi không có bài kiểm tra khoa học tệ hại đến như vậy, hậu quả của việc không chịu ôn bài. Về nhà, tôi bước nhẹ lên cầu thang mà chân nặng trĩu lại. Tôi buồn và lo vô cùng, nhất là khi gặp mẹ, người tôi nói rất chắc chắn vào tối qua: “Con học bài kỹ lắm rồi”.
Chia sẻ bởi
Lượt xem: 10393     Tải về: 5     Lượt mua: 0    
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Tài liệu liên quan