Chia sẻ Download
Tài liệu DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
/4
Thành viên docx2012

DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

- 12 tháng trước
3,104
Báo lỗi

I. MỤC TIấU CỦA BÀI DẠY
- N¾m được những yêu cầu về diễn đạt và một số cách diễn đạt hay trong văn
nghị luận .
- Nhận biết được những đặc sắc trong cách diễn đạt của một đoạn văn, bài nghị luận và
có kĩ năng diễn đạt tốt .
II. CHUẨN BỊ & CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Bài học này là bài thực hành nên phơng pháp dạy chủ yếu là kết hợp làm việc cá
nhân, trao đổi theo nhóm để hoàn thành các bài tập.
III. TIẾN TRèNH BÀI DẠY:
-
Ổn định lớp; kiểm tra bài cũ đó học ở tiết trước;
- Bài mới : Giới thiệu bài mới
Tg
Hoạt động của GV & HS
Nội dung cần đạt
1.Yêu cầu về diễn đạt trong văn nghị luận :
- Đây là hai đoạn văn nghị luận cùng viết về một
- Cùng trình bày một nội chủ đề, cùng viết về một nội dung. Tuy nhiên mỗi
dung cơ bản giống nhau nhng đoạn lại có cách dùng từ ngữ khác nhau.
cách dùng từ ngữ của hai
- Nhợc điểm lớn nhất của đoạn văn (1) là dùng từ
đoạn khác nhau nh thế nào? thiếu chính xác, không phù hợp vói đối tợng đợc
Hãy chỉ rõ u điểm và nhợc nói tới. Đó là những từ ngữ: nhàn rỗi, chẳng

Nội dung
Microsoft Word - 48.doc

DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

I. MỤC TIấU CỦA BÀI DẠY

- N¾m được những yêu cầu về diễn đạt và một số cách diễn đạt hay trong văn

nghị luận .

- Nhận biết được những đặc sắc trong cách diễn đạt của một đoạn văn, bài nghị luận và

có kĩ năng diễn đạt tốt .

II. CHUẨN BỊ & CÁCH THỨC TIẾN HÀNH

Bài học này là bài thực hành nên phơng pháp dạy chủ yếu là kết hợp làm việc cá

nhân, trao đổi theo nhóm để hoàn thành các bài tập.

III. TIẾN TRèNH BÀI DẠY:

- Ổn định lớp; kiểm tra bài cũ đó học ở tiết trước;

- Bài mới : Giới thiệu bài mới

Tg Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt

- Cùng trình bày một nội

dung cơ bản giống nhau nhng

cách dùng từ ngữ của hai

đoạn khác nhau nh thế nào?

Hãy chỉ rõ u điểm và nhợc

1.Yêu cầu về diễn đạt trong văn nghị luận :

- Đây là hai đoạn văn nghị luận cùng viết về một

chủ đề, cùng viết về một nội dung. Tuy nhiên mỗi

đoạn lại có cách dùng từ ngữ khác nhau.

- Nhợc điểm lớn nhất của đoạn văn (1) là dùng từ

thiếu chính xác, không phù hợp vói đối tợng đợc

nói tới. Đó là những từ ngữ: nhàn rỗi, chẳng thích

điểm trong cách dùng từ của

mỗi đoạn.

Bớc 2: GV tiếp tục cho HS

phân tích ví dụ ở bài tập 2 và

trả lời các câu hỏi trong SGK.

Bớc 3: GV tiếp tục cho HS

phân tích ví dụ ở bài tập 3 và

trả lời các câu hỏi trong SGK.

Bớc 4: GV hớng dẫn HS tổng

hợp lại vấn đề đi đến kết luận

yêu cầu sử dụng từ ngữ trong

văn nghị luận.

làm thơ, vẻ đẹp lung linh.

- ở đoạn văn (2) cũng còn mắc một số lỗi về dùng

từ. Tuy nhiên, ở đoạn văn này đã biết cách trích lại

các từ ngữ đợc dùng để nó chính xác cái thần trong

con ngời Bác và thơ Bác của các nhà nghiên cứu,

các nhà thơ khác làm cho văn có hình ảnh sinh

động, giàu tính thuyết phục.

- Các từ ngữ: linh hồn Huy Cận; nỗi hắt hiu trong

cõi trời; hơi gió nhớ thơng; một tiếng địch buồn;

sáo Thiên Thai; điệu ái tình; lời li tao...đợc sử dụng

đều thuộc lĩnh vực tinh thần, mang nét nghĩ chung:

u sầu, lặng lẽ rất phù hợp với tâm trạng Huy Cận

trong tập Lửa thiêng.

- Các từ ngữ giàu tính gợi cảm (đìu hiu, ngậm

ngùi dài, than van, cảm thơng) cùng với lối xng hô

đặc biệt (chàng) và hàng loạt các thành phần chức

năng nêu bật sự đồng điệu giữa ngời viết (Xuân

Diệu) với nhà thơ Huy Cận.

- Bài tập yêu cầu sửa chữa lỗi dùng từ trong đoạn

văn:

+ Các từ ngữ sáo rỗng, không phù hợp với đối t-

ợng: Kịch tác gia vĩ đại, kiệt tác,...

+ Dùng từ không phù hợp với phong cách văn

bản chính luận: viết nh nói, quá nhiều từ ngữ thuộc

phong cách ngôn ngữ sinh hoạt: ngời ta ai mà

chẳng, chẳng là gì cả, phát bệnh.

Bớc 1: GV cho HS tìm hiểu

ví dụ (1) (2) trong SGK và

làm rõ các nội dung theo yêu

cầu trong SGK.

II. Một số cách diễn đạt hay :

- Đối tợng bình luận và nội dung cụ thể của hai

đoạn văn khác nhau.

+ Đoạn văn của chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện

thái độ căm thù trớc tội ác của thực dân Pháp. Thái

độ này đợc thể hiện qua cách xng hô, sử dụng các

câu ngắn, có kết cấu cú pháp tơng tự nh nhau.

+ Đoạn văn của Nguyễn Minh Vĩ đợc diễn đạt

theo kiểu nêu phản đề: nêu ý kiến đối lập rồi ngay

lập tức bác bỏ và nêu ý kiến của mình. Cách hành

văn nh vậy tạo không khí đối thoại, trao đổi đồng

thời cũng khẳng định sự trả lời dứt khoát của tác

giả. Cách xng hô ở đây cũng khác. Đó là cách xng

hô thân mật (anh).

- Sự khác biệt giọng điệu đầu tiên là do đối tợng

bình luận, quan hệ giữa ngời viết với nội dung bình

luận khác nhau. Sau đó, về phơng diện ngôn ngữ,

Bớc 2: GV tiếp tục cho HS

phân tích ví dụ ở bài tập 2 và

trả lời các câu hỏi trong SGK.

Bớc 3: GV hớng dẫn HS trả

lời câu hỏi tổng hợp. (Những

điểm cần chú ý về giọng

điệu)

cách dùng từ ngữ, cách sử dụng kết hợp các kiểu

câu... cũng tạo nên sự khác nhau đó.

- Đoạn trích (1) sử dụng câu khẳng định dứt

khoát, câu hô hào, thúc giục; kết hợp nhiều kiểu

câu, sử dụng kết hợp câu ngắn, câu dài một cách

hợp lí. Giọng văn thể hiện sự hô hào, thúc giục đầy

nhiệt huyết.

- Đoạn trích (2) sử dụng nhiều từ ngữ gợi cảm xúc,

nhiều thành phần đồng chức năng, thành phần biệt

lập, tạo giọng văn giàu cảm xúc.

Giọng điệu cơ bản của lời văn nghị luận là trang

trọng, nghiêm túc nhng ở các phần trong bài văncó

thể thay đổi sao cho phù hợp với nội dung cụ thể./.

Đơn vị chủ quản: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THIÊN THI
Địa chỉ: 41-43 Trần Cao Văn, P6, Q3, HCM
giấy phép MXH: 102/GXN - TTĐT