Tài liệu

DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 3013     Tải về: 1     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Báo lỗi
Bình luận
Nhúng
/ 4
Tài liệu DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN - tài liệu, sách iDoc.VnDIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN,I. MỤC TIấU CỦA BÀI DẠY - N¾m được những yêu cầu về diễn đạt và một số cách diễn đạt hay trong văn nghị luận . - Nhận biết được…
DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUN
I. MC TIấU CỦA BÀI DẠY
- N¾m được những yêu cầu về diễn đạt và một số cách diễn đạt hay trong văn
ngh luận .
- Nhận biết được những đặc sắc trong cách diễn đạt của mt đoạn văn, bài ngh luận và
kĩ năng diễn đạt tốt .
II. CHUẨN BỊ & CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Bài học này là bài thực hành nên phơng pháp dạy chủ yếu là kết hợp làm việc cá
nhân, trao đổi theo nhóm để hoàn thành các bài tập.
III. TIẾN TRèNH BÀI DẠY:
- Ổn định lớp; kiểm tra bài cũ đó học ở tiết trước;
- Bài mới : Giới thiệu bài mới
Tg
Hoạt động của GV & HS Nội dung cần đạt
- Cùng trình bày một ni
dung cơ bản ging nhau nhng
cách dùng t ngữ của hai
đoạn khác nhau nh thế nào?
Hãy ch rõ u điểm và nhợc
1.Yêu cầu về diễn đạt trong văn nghị luận :
- Đây hai đoạn văn nghị luận cùng viết về một
ch đề, cùng viết về mt ni dung. Tuy nhiên mi
đoạn li cách dùng tngữ khác nhau.
- Nhợc điểm lớn nhất của đoạn văn (1) là dùng t
thiếu chính xác, không phù hp vói đối tợng đợc
i ti. Đó là những tngữ: nhàn ri, chẳng thích
điểm trong cách dùng tcủa
mi đoạn.
Bớc 2: GV tiếp tục cho HS
phân tích dbài tập 2 và
trả lời các câu hỏi trong SGK.
Bớc 3: GV tiếp tục cho HS
phân tích dbài tập 3 và
trả lời các câu hỏi trong SGK.
Bớc 4: GV hớng dẫn HS tng
hp lại vấn đề đi đến kết luận
u cầu sử dụng tngữ trong
văn nghị luận.
làm thơ, vẻ đẹp lung linh.
- ở đoạn văn (2) cũng còn mắc một số li về dùng
từ. Tuy nhiên, đoạn văn này đã biết cách trích lại
các tngữ đợc ng để chính xác i thần trong
con ngi Bác tBác của các nhà nghiên cu,
các nhà thơ khác làm cho văn hình nh sinh
động, giàu tính thuyết phục.
- Các tngữ: linh hồn Huy Cận; ni hắt hiu trong
cõi tri; hơi gió nhớ thơng; một tiếng địch buồn;
sáo Thiên Thai; điệu ái tình; lời li tao...đợc sử dụng
đều thuộc nh vực tinh thần, mang nét nghĩ chung:
u sầu, lặng lẽ rất phù hợp với tâm trạng Huy Cận
trong tập Lửa thiêng.
- Các t ngữ giàu tính gợi cảm (đìu hiu, ngm
ngùi i, than van, cm thơng) cùng với li xng
đặc biệt (chàng) hàng loạt các thành phần chức
năng nêu bật sự đồng điệu giữa ngời viết (Xuân
Diu) với nhà thơ Huy Cận.
- i tập yêu cầu sửa chữa li dùng ttrong đoạn
văn:
+ Các tngữ sáo rỗng, không phù hợp với đối t-
ợng: Kịch tác gia đại, kiệt tác,...
Liên hệ quảng cáo

+ ng t không phù hợp với phong cách văn
bản chính luận: viết nh i, quá nhiều tngữ thuộc
phong cách ngôn ng sinh hoạt: ngời ta ai mà
chng, chẳng là gì cả, phát bệnh.
Bớc 1: GV cho HS tìm hiểu
dụ (1) (2) trong SGK và
làm các ni dung theo yêu
cầu trong SGK.
II. Một số cách diễn đạt hay :
- Đi tợng bình lun và ni dung cụ thể của hai
đoạn văn khác nhau.
+ Đoạn văn của chủ tịch Hồ C Minh th hiện
thái đcăm thù trớc ti ác của thực dân Pháp. Thái
độ này đợc thể hiện qua cách xng hô, sdụng các
câu ngắn, có kết cấu cú pháp ng tự nh nhau.
+ Đoạn văn của Nguyễn Minh đợc diễn đạt
theo kiểu nêu phản đề: nêu ý kiến đối lập ri ngay
lập tức c bỏ và nêu ý kiến của mình. ch hành
văn nh vậy tạo không khí đối thoại, trao đổi đồng
thời cũng khẳng định s trả li dứt khoát của c
giả. Cách xng đây cũng khác. Đó là ch xng
hô thân mật (anh).
- Skhác biệt giọng điệu đầu tiên là do đối tợng
bình lun, quan hgiữa ngời viết với nội dung bình
luận khác nhau. Sau đó, vphơng diện ngôn ngữ,
Liên hệ quảng cáo

DIỄN ĐẠT TRONG VĂN NGHỊ LUẬN

I. MỤC TIấU CỦA BÀI DẠY
- N¾m được những yêu cầu về diễn đạt và một số cách diễn đạt hay trong văn
nghị luận .
- Nhận biết được những đặc sắc trong cách diễn đạt của một đoạn văn, bài nghị luận và
có kĩ năng diễn đạt tốt .
II. CHUẨN BỊ & CÁCH THỨC TIẾN HÀNH
Bài học này là bài thực hành nên phơng pháp dạy chủ yếu là kết hợp làm việc cá
nhân, trao đổi theo nhóm để hoàn thành các bài tập.
III. TIẾN TRèNH BÀI DẠY:
-
Ổn định lớp; kiểm tra bài cũ đó học ở tiết trước;
- Bài mới : Giới thiệu bài mới
Tg
Hoạt động của GV & HS
Nội dung cần đạt
1.Yêu cầu về diễn đạt trong văn nghị luận :
- Đây là hai đoạn văn nghị luận cùng viết về một
- Cùng trình bày một nội chủ đề, cùng viết về một nội dung. Tuy nhiên mỗi
dung cơ bản giống nhau nhng đoạn lại có cách dùng từ ngữ khác nhau.
cách dùng từ ngữ của hai
- Nhợc điểm lớn nhất của đoạn văn (1) là dùng từ
đoạn khác nhau nh thế nào? thiếu chính xác, không phù hợp vói đối tợng đợc
Hãy chỉ rõ u điểm và nhợc nói tới. Đó là những từ ngữ: nhàn rỗi, chẳng

Chia sẻ bởi
Lượt xem: 3013     Tải về: 1     Lượt mua: 0     Định dạng:  
Gửi nhận xét của bạn về tài liệu này
comments powered by Disqus
Có thể bạn quan tâm
Còn chút gì để nhớ Lượt tải: 1 Lượt xem: 37366
Để học tốt ngữ văn 10 Lượt tải: 203 Lượt xem: 35463
Phân tích bài thơ Từ ấy của Tố Hữu Lượt tải: 69 Lượt xem: 32734